Chìu Thị Thu Hằng

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Chìu Thị Thu Hằng
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1 : Dấu hiệu nhận biết ngôi kể :

- Người kể không trực tiếp tham gia vào câu chuyện mà chỉ đứng ngoài quan sát và kể lại câu chuyện.

—-> Ngôi kể thứ 3

Câu 2 : Chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa :

+“Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay khéo léo.”

+“Khói chỉ lan lờ mờ trong cỏ như sương ban mai rồi tan dần, lửa thì đậu lại.”

Câu 3 : tác dụng của cách kể chuyện đan xen giữa hiện tại và dòng hồi ức của nhân vật Nết.

* Tác dụng:

  • Tạo chiều sâu cho tâm lý nhân vật, giúp người đọc hiểu rõ nỗi nhớ nhà, tình cảm gia đình sâu sắc của Nết.
  • Gợi lên sự đối lập giữa quá khứ yên bình, gần gũi và hiện tại khốc liệt của chiến tranh, từ đó làm nổi bật tinh thần kiên cường và sức chịu đựng phi thường của người phụ nữ nơi chiến trường.
  • Làm tăng tính chân thực, cảm xúc cho câu chuyện, khiến người đọc dễ đồng cảm hơn với nhân vật.

Câu 4 :hiệu quả của việc sử dụng ngôn ngữ thân mật trong đoạn văn được nêu.

* Hiệu quả:


  • Ngôn ngữ thân mật, gần gũi (như “thằng em bé nhất”, “chị gội đầu nào”, “cái con quỷ này”) giúp tái hiện sinh động không khí gia đình nghèo nhưng đầy tình cảm, sự yêu thương đùa nghịch thường nhật.
  • Làm cho nhân vật Nết trở nên chân thật, gần gũi, đời thường, thể hiện rõ tính cách hồn nhiên, giàu tình cảm của cô gái miền quê.
  • Gợi sự đối lập giữa quá khứ ấm áp và thực tại khốc liệt, từ đó làm nổi bật nỗi đau và sự hy sinh thầm lặng của người phụ nữ nơi chiến trường.

Câu 5 :

Câu nói của Nết thể hiện một thái độ sống mạnh mẽ, can trường trước nghịch cảnh. Trong đau thương mất mát vì chiến tranh, Nết không cho phép mình gục ngã hay buông xuôi. Cô chọn cách nén đau thương, dồn nén cảm xúc để tiếp tục công việc cứu chữa thương binh – một hành động thiết thực, giàu ý nghĩa. Qua đó, ta nhận ra rằng mỗi người có thể chọn cách riêng để đối diện với nghịch cảnh: có người khóc để giải tỏa, có người nén lòng để hành động. Điều quan trọng là không buông bỏ, mà biết biến nỗi đau thành động lực sống và cống hiến. Nết là biểu tượng cho người phụ nữ Việt Nam kiên cường, giàu tình yêu thương nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ.



Câu1: Phương thức biểu đạt chính: Phương thức biểu cảm . Bài thơ tập trung thể hiện cảm xúc, suy tư của tác giả về tình yêu và số phận con người, đồng thời miêu tả hình ảnh biển cả và nàng tiên cá.

Câu 2: Tác phẩm của Andersen được gợi nhắc: “Nàng tiên cá” (The Little Mermaid), “Cô bé bán diêm” (The Little Match Girl).

Câu 3: Tác dụng của việc gợi nhắc các tác phẩm của Andersen:

Tạo sự liên tưởng, kết nối giữa thế giới cổ tích và thực tại, làm nổi bật chủ đề về tình yêu, sự hy sinh và nỗi đau.

Gợi lên những hình ảnh quen thuộc, gần gũi trong tâm trí người đọc, tăng tính biểu cảm và sức gợi hình cho bài thơ.

Thể hiện sự ngưỡng mộ của tác giả đối với Andersen và những giá trị nhân văn trong các tác phẩm của ông.

Câu 4: Phân tích giá trị của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ “Biển mặn mòi như nước mắt của em”:

Gợi hình: Làm cho biển cả hiện lên với vẻ buồn bã, cô đơn, gợi liên tưởng đến nỗi đau và sự hy sinh của nàng tiên cá trong truyện cổ tích.

Biểu cảm: Thể hiện sự đồng cảm, xót thương của tác giả đối với nhân vật nàng tiên cá và những người phụ nữ trong tình yêu.

Tăng tính nhạc điệu: Tạo âm hưởng nhẹ nhàng, da diết, phù hợp với cảm xúc chung của bài thơ.

Câu 5 :Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối:

Nhân vật trữ tình có tấm lòng yêu thương, trân trọng những giá trị tốt đẹp của tình yêu, dù phải đối mặt với khó khăn, thử thách.

Vẻ đẹp của nhân vật trữ tình còn thể hiện ở sự thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc với những nỗi đau, mất mát của người khác.

Khổ thơ cuối cho thấy niềm tin vào sức mạnh của tình yêu, dù nhỏ bé nhưng có thể sưởi ấm, xoa dịu những nỗi đau trong cuộc đời.

Câu 1: Thể thơ: Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ này giúp tác giả thoải mái thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình về miền Trung.

Caau 2: Hai hình ảnh về sự khắc nghiệt của thiên nhiên:

“Trên nắng và dưới cát”: Hình ảnh này gợi lên sự khô cằn, nóng bức của miền Trung, nơi nắng và cát dường như bao phủ tất cả.

“Gió bão là tốt tươi như cỏ”: Câu thơ này cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung, nơi mà chỉ có gió bão là phát triển mạnh mẽ, trong khi những thứ khác thì khó sinh trưởng.

Câu 3: Về con người và mảnh đất miền Trung: Những dòng thơ “Miền Trung/ Eo đất này thắt đáy lưng ong/ Cho tình người đọng mật” cho thấy dù miền Trung là một vùng đất hẹp, khó khăn, nhưng con người nơi đây lại giàu tình cảm, yêu thương và gắn bó với nhau. Hình ảnh “tình người đọng mật” gợi lên sự ngọt ngào, ấm áp trong mối quan hệ giữa người với người ở miền Trung.

Câu 4: Tác dụng của thành ngữ: Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” trong dòng thơ “Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng nhấn mạnh sự nghèo khó, cằn cỗi của đất đai miền Trung. Thành ngữ này gợi lên hình ảnh một vùng đất khô cằn đến mức ngay cả rau mồng tơi, một loại rau dễ trồng, cũng không thể phát triển được.

Câu 5: Tình cảm của tác giả đối với miền Trung: Trong đoạn trích, tác giả thể hiện tình cảm yêu thương, xót xa và trăn trở đối với miền Trung. Tác giả cảm nhận sâu sắc những khó khăn, vất vả mà người dân miền Trung phải đối mặt, đồng thời trân trọng vẻ đẹp của con người và mảnh đất nơi đây. Tình cảm này được thể hiện qua những hình ảnh thơ chân thực, giàu cảm xúc và giọng điệu da diết, thiết tha.

Câu 1 :Thể thơ: Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2:Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với:

+Những cánh sẻ nâu

+Cánh diều thơ nhỏ

+Mẹ

+Trò chơi tuổi nhỏ “chuyền chuyền”+Dấu chân trên đường xa

Câu 3:Công dụng của dấu ngoặc kép: Dấu ngoặc kép trong dòng thơ “Chuyền chuyền một…” miệng, tay buông bắt có công dụng:

+Đánh dấu từ ngữ được trích dẫn: Dấu ngoặc kép được sử dụng để trích dẫn lại lời của trò chơi dân gian “chuyền chuyền”, tái hiện không khí vui tươi, hồn nhiên của tuổi thơ.

+Nhấn mạnh: Dấu ngoặc kép cũng có thể được sử dụng để nhấn mạnh, làm nổi bật trò chơi “chuyền chuyền” như một phần ký ức quan trọng, gắn liền với sự phát triển ngôn ngữ của nhân vật trữ tình.

Câu 4: Hiệu quả của phép lặp cú pháp: Phép lặp cú pháp “Biết ơn” được sử dụng lặp đi lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ có tác dụng:

+Nhấn mạnh lòng biết ơn: Phép lặp này giúp nhấn mạnh, khẳng định lòng biết ơn sâu sắc của nhân vật trữ tình đối với những điều bình dị, thân thuộc trong cuộc sống.

+Tạo nhịp điệu cho bài thơ: Phép lặp tạo ra một nhịp điệu đều đặn, nhẹ nhàng, góp phần thể hiện cảm xúc chân thành, tha thiết của tác giả.

+Liên kết các khổ thơ: Phép lặp “Biết ơn” tạo sự liên kết giữa các khổ thơ, cho thấy tất cả những đối tượng được nhắc đến đều có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời của nhân vật trữ tình.

Câu5 :Thông điệp ý nghĩa nhất: Thông điệp nào ý nghĩa nhất đối với bạn sẽ phụ thuộc vào trải nghiệm và cảm nhận cá nhân của bạn. Tuy nhiên, một số thông điệp nổi bật trong đoạn trích có thể kể đến như:

+Lòng biết ơn đối với những điều bình dị: Đoạn trích nhắc nhở chúng ta trân trọng những điều nhỏ bé, giản dị trong cuộc sống, bởi chúng đều có những giá trị riêng và góp phần hình thành nên con người chúng ta.

+Sự gắn bó với quê hương, tuổi thơ: Đoạn trích thể hiện tình yêu sâu sắc đối với quê hương, những trò chơi dân gian, những ký ức tuổi thơ tươi đẹp.


Thông điệp

- Tình yêu và hy vọng là nguồn động viên , là sức mạnh để con người ta bước tiếp trong mọi hoàn cảnh khó khăn.

Lí giải:

-Trong bối cảnh ngày 30/4/1975 – một dấu mốc lịch sử quan trọng khi đất nước hoàn toàn giải phóng – người lính không chỉ mang trong mình niềm vui chiến thắng mà còn có những nỗi niềm riêng. Dù chiến tranh khốc liệt, tình cảm con người vẫn vẹn nguyên, thể hiện qua lá thư nhuốm máu gửi cho Hạnh – cô gái anh yêu thương.

- Hình ảnh “lá thư bị vương máu” cho thấy chiến tranh không chỉ mang đến mất mát, hy sinh mà còn chứa đựng những tình cảm đẹp đẽ, thiêng liêng. Dù gian khổ, người lính vẫn trân trọng và nâng niu tình yêu, như một động lực để chiến đấu và hướng đến tương lai.


Vẻ đẹp nổi bật của nhân vật Minh được thể hiện trong văn bản là :

- Tình yêu đôi lứa .

Nhận xét :

-Minh không chỉ là một người lính mà còn là một con người giàu tình cảm.

-Tình cảm đôi lứa của người lính dâng trào mãnh liệt trong tâm trí anh , nó thôi thúc anh cố gắng.

-Dù bản thân đã hy sinh nhưng anh vẫn luôn khao khát có 1 tình yêu , vẫn luôn nhớ về một người con gái mang tên Hạnh.


Hình ảnh của nhân vật Hạnh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Minh là :

-Một cô gái mắt to và sáng lấp lánh như sao . Xe đỗ cạnh bờ hồ . Cô gái bước xuống.

Hình ảnh của nhân vật Hạnh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Minh là :

-Một cô gái mắt to và sáng lấp lánh như sao . Xe đỗ cạnh bờ hồ . Cô gái bước xuống.

Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường : “Người đồng đội của tôi theo gió ra đi”

Tác dụng:

-Tăng sức gợi hình gợi cảm , giúp hình ảnh trong bài trở nên sống động và hấp dẫn hơn.

- Nhấn mạnh sự ra đi thanh thản , nhẹ nhàng của người đồng đội , cái chết hoà vào thiên nhiên.

- Thái độ xót thương trước sự ra đi của những người lính , đặc biệt là nhân vật Minh- người đồng đội đi làm nhiệm vụ cùng mình.

Câu 1 : Thất ngôn tứ tuyệt

Câu 2 :  

-Đảm bảo số câu và chữ trong thơ xưa

-Sử dụng những thi liệu quen thuộc trong sáng tác.


Câu 3 : BPTT : Liệt kê

''Núi, sông, khói, hoa, tuyết, trăng, gió''

*Tác dụng :

+Tăng sức gợi hình gợi cảm , tạo nhịp điệu cho câu thơ .

+ Nhấn mạnh bức tranh thiên nhiên thơ mộng , hùng vĩ nhiều cảnh quan thiên nhiên

+ Làm nổi bật tình yêu thiên nhiên của tác giả.

Câu 4 : Vì tác giả cho rằng trong thời hiện đại thơ ca vẫn còn giữ vị trí quan trọng và có sự hấp dẫn đối với người đọc  . Đặc biệt tác giả cho rằng những người làm thơ ( thi gia ) vẫn có thể giữ được tinh thần sáng tạo ,  đổi mới dù trong bối cảnh xã hội đang phát triển nhanh chóng