

Trương Thị Dung
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: xác định thể thơ tự do. Câu 2: liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh trong văn bản miêu tả kí ức tuổi học trò. - sân trường hẹp lại. - thời thơ ấu chùm hoa. - áo mỏng, cổng trường, thầy cô, nụ cười. - tấm bảng xanh bát ngát. Câu 3: trong các dòng thơ in đậm tác giả sử dụng biện pháp điệp ngữ " thôi đừng" được lặp lại nhiều. - tác dụng tạo nhịp điệu, tăng tính liên kết. - nhấn mạnh cam xúc kí ức của tuổi học trò, muốn trở lại tuổi học trò ấy muốn đc mặc áo dài đc nghe thầy c giảng bài. Câu 4: trong đoạn thơ này nhân vật trữ tình ko chỉ tự hào về mái trường của mình còn là nỗi nhớ da diết trường cũ, muốn trở lại thời học sinh,tran trọng, biết ơn những người đã dạy mình . đó là tình cảm sâu lắng tha thiết. Câu 5: từ nội dung văn bản để lại bài học sâu sắc trong lòng đọc giả và tôi về cách ứng xử của bản thân đối với quá khứ và những giá trị tinh thần cao đẹp ko chỉ tran trọng những gì bản thân đang có , mà còn cần biết ơn những người đã dạy mình như câu ca dao" ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây" cần ghi nhớ công ơn người dạy mình nên người quý trọng mái trường cũ , đồng thời dùng để chìm đắm vào hồi ức mà quên đi giá trị bản thân suy nghĩ tích cực, học tập rèn luyện bản thân có ích
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là biểu cảm (kết hợp yếu tố tự sự và miêu ta)
Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Andersen như:
- “Cô bé bán diêm”
- “Nàng tiên cá”
- “Bông hoa tuyết”
Câu 3. Việc gợi nhắc các tác phẩm của Andersen giúp tạo nên không khí cổ tích, tăng chiều sâu cảm xúc cho bài thơ, đồng thời thể hiện sự tri ân và gắn bó tình cảm với thế giới tuổi thơ.
Câu 4. Biện pháp tu từ so sánh trong câu “Biển mặn mòi như nước mắt của em” giúp thể hiện cảm xúc đau buồn, u uẩn, gợi sự hy sinh và tình yêu tha thiết của nhân vật. So sánh này làm nổi bật chiều sâu cảm xúc và vẻ đẹp nội tâm.
Câu 5. Nhân vật trữ tình hiện lên với vẻ đẹp giàu lòng yêu thương, đậm chất nhân văn và thấm đẫm tình người. Qua hình ảnh “Que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu”, người đọc cảm nhận được sự hy sinh âm thầm, tình yêu thương lớn lao và khát khao mang điều ấm áp đến cho người khác, dù trong hoàn cảnh nghiệt ngã.
Câu 1
Thể thơ tự do – nhịp điệu linh hoạt, phù hợp để bộc lộ cảm xúc.
Câu 2.
_“Eo đất này thắt đáy lưng ong”
_“Mảnh đất nghèo mỏng tới
Câu 3.
_Dù thiên nhiên khắc nghiệt, nhưng con người miền Trung vẫn giàu tình cảm, cần cù, thủy chung và biết sẻ chia. Mảnh đất ấy tuy nghèo khó nhưng đầy nghĩa tình.
Câu 4.
Việc vận dụng thàn h ngữ
“Mảnh đất nghèo mỏng tới không kịp rót”
_Việc sử dụng thành ngữ làm cho câu thơ trở nên gần gũi, sinh động và giàu hình ảnh. Nó nhấn mạnh sự nghèo nàn, cằn cỗi của mảnh đất miền Trung một cách sâu sắc, giàu sức gợi hình và cảm xúc.
Câu 5.
Tác giả dành cho miền Trung một tình cảm chân thành, sâu nặng. Đó là sự cảm thông với những gian khổ, đồng thời là sự ngợi ca vẻ đẹp của con người nơi đây – giàu tình yêu thương, nghị lực, và luôn hướng về quê hương.
Câu 1.
Thể thơ tự do chữ, phù hợp để bộc lộ cảm xúc
Câu 2.
_“Eo đất này thắt đáy lưng ong”
_“Mảnh đất nghèo mỏng tới không kịp rót
Câu 3
_ Dù thiên nhiên khắc nghiệt, nhưng con người miền Trung vẫn giàu tình cảm, cần cù, thủy chung và biết sẻ chia. Mảnh đất ấy tuy nghèo khó nhưng đầy nghĩa tình
Câu 4.
Việc vận dụng
“Mảnh đất nghèo mỏng tới không kịp rót” Việc sử dụng thành ngữ làm cho câu thơ trở nên gần gũi, sinh động và giàu hình ảnh. Nó nhấn mạnh sự nghèo nàn, cằn cỗi của mảnh đất miền Trung một cách sâu sắc, giàu sức gợi hình và cảm xúc
Câu 5.
Tác giả dành cho miền Trung một tình cảm chân thành, sâu nặng. Đó là sự cảm thông với những gian khổ, đồng thời là sự ngợi ca vẻ đẹp của con người nơi đây – giàu tình yêu thương, nghị lực, và luôn hướng về quê hương.
Câu 1: đoạn trích trên dc viết theo thể thơ tự do. Câu 2: _trên nắng và dưới cát. _Mảnh đất nghèo mồng tơi. Câu 3: từ những dòng thơ trên "miền Trung. Eo đất thắt đáy lưng ong. Cho tình người đọng mật ". Cho dù thời tiết có khắc nhiệt của thiên , mưa bão,ko thể làm cho họ thay đổi cách sống họ vẫn kiên trì tìm cách để giải quyết vấn đề đó, cho thấy sự đoàn kết của những dân bên miền Trung cùng đồng lòng và hiểu rõ về nhau. Câu 4 việc vận dụng thành ngữ trong dòng thơ mảnh đất nghèo mồng tơi ko kịp rơi có tác dụng có hàm ý muốn nói sự khắc nghiệt thiên nhiên ở miền Trung, làm ảnh hưởng đến rau quả mùa màng ko có câu 5: miền Trung ko chỉ là nơi có có thời tiết khắc nghiệt cũng là nơi có sự đoàn kết với 54 anh em dân tộc Việt Nam Hoàng Trần Cương ko chỉ tỏ vẻ ca ngợi miền Trung, sự biết ơn, yêu người dân miền Trung, thương những người miền Trung phải trải qua thời tiết khắc nghiệt mưa bão. Từ đó tôi cảm thấy tác giả ko chỉ là một người tình yêu thiên nhiên,thi ca với người dân sự yêu mến, kính trọng người dân đó
_Câu 1: thể thơ tự do. _Câu 2: _ biết ơn những cánh sẻ nâu. _ biết ơn mẹ. _ biết ơn trò chơi tuổi nhỏ. _ biết ơn dấu chân. _Câu 3: dấu ngoặc kép trong dòng thơ " chuyền chuyền một..." _ công dụng đánh dấu trực tiếp câu nói của nhân vật trữ tình. _Câu 4: biện pháp tu từ lap " chuyền chuyền" tác dụng để tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ. Nhấn mạnh sự biết ơn của nhân vật trữ tình với mọi người và những người đã dạy mình nên người. _Câu 5: từ đoạn trích trên tôi thấy bài học có ý nghĩa với tôi là " biết ơn mẹ vẫn tính cho con thêm một tuổi sinh thành" đâu ko chỉ là sự biết ơn của nhân vật trữ tình với người mẹ đã sinh ra , mẹ còn là người cần cù lo toac mọi thứ từ đó. Từ đó tác giả muốn gửi gắm đến độc giả lời nhắn hãy yêu thương và chân trọng cha mẹ cha mẹ ko chỉ hi sinh vì ta con nuôi dưỡng ta thành người hãy chăm sóc cha mẹ như cách họ chăm sóc ta
Ngôi kể thứ nhất xung tôi trực tiếp tham gia va kể lại câu chuyện. Ngôi thứ ba người kể chuyện ko truc tiếp tham gia vào câu chuyện chỉ đóng vai trò quan sát và tương thuận lại cau chuyện
Câu 1: xác định thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Câu 2: xác định luận của bài thơ - gồm 4 dòng 8 chữ. -Câu 2-4 vần phong. Câu 3: biện pháp tu từ liệt kê về cảnh vật thiên nhiên " núi,sông, khói, hoa, tuyết, trang,gió". - tác dụng : tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ. - nhấn mạnh vẻ đẹp của thiên nhiên thơ mộng đồng thời tạo sự đối lập với nhau. Câu 4:Hiện đại thi trung ung hữu thiết/ thi gia dã yến hội xung phong. Theo em là vì các nhà thơ hiện đại thường tập trung vào việc thể hiện cảm xúc và ý tưởng của mình, mà không quá quan tâm đến việc tuân thủ các quy tắc truyền thống về thơ ca. Thiếu sự giao tiếp và xung phong trong việc thể hiện ý tưởng và cảm xúc của mìnhc
Câu 1: xác định thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Câu 2: xác định luận của bài thơ - gồm 4 dòng 8 chữ. -Câu 2-4 vần phong. Câu 3: biện pháp tu từ liệt kê về cảnh vật thiên nhiên " núi,sông, khói, hoa, tuyết, trang,gió". - tác dụng : tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ. - nhấn mạnh vẻ đẹp của thiên nhiên thơ mộng đồng thời tạo sự đối lập với nhau. Câu 4:Hiện đại thi trung ung hữu thiết/ thi gia dã yến hội xung phong. Theo em là vì các nhà thơ hiện đại thường tập trung vào việc thể hiện cảm xúc và ý tưởng của mình, mà không quá quan tâm đến việc tuân thủ các quy tắc truyền thống về thơ ca. Thiếu sự giao tiếp và xung phong trong việc thể hiện ý tưởng và cảm xúc của mìnhc
Câu 1: xác định thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Câu 2: xác định luận của bài thơ - gồm 4 dòng 8 chữ. -Câu 2-4 vần phong. Câu 3: biện pháp tu từ liệt kê về cảnh vật thiên nhiên " núi,sông, khói, hoa, tuyết, trang,gió". - tác dụng : tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ. - nhấn mạnh vẻ đẹp của thiên nhiên thơ mộng đồng thời tạo sự đối lập với nhau. Câu 4:Hiện đại thi trung ung hữu thiết/ thi gia dã yến hội xung phong. Theo em là vì các nhà thơ hiện đại thường tập trung vào việc thể hiện cảm xúc và ý tưởng của mình, mà không quá quan tâm đến việc tuân thủ các quy tắc truyền thống về thơ ca. Thiếu sự giao tiếp và xung phong trong việc thể hiện ý tưởng và cảm xúc của mìnhc