Bàn Thị Thúy

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Bàn Thị Thúy
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1Thể thơ: Thơ tự do (không tuân theo quy luật về số chữ, vần điệu cố định)

Câu 2 Một số từ ngữ, hình ảnh miêu tả kí ức tuổi học trò: Sân trường hẹp lại Cây phượng gù, những chùm hoa Tiếng ve kêu cháy ruột, tà áo mỏng bay qua cổng trường Sách giáo khoa xưa, nụ cười hiền, mái tóc chớm màu mưa Tấm bảng xanh bát ngát, mái trường như bóng mẹ

Câu 3:Dòng thơ in đậm: “Thôi đừng nhớ gió heo may xao xác” Biện pháp nghệ thuật: – Điệp ngữ “thôi đừng” kết hợp với hình ảnh gợi cảm xúc (gió heo may xao xác) Hiệu quả: – Tạo nên âm điệu da diết, ngập tràn nỗi nhớ. – Thể hiện sự giằng xé trong tâm trạng: muốn quên nhưng không thể quên, càng nói “thôi đừng” lại càng nhớ da diết hơn.

Câu 4 Tình cảm của nhân vật trữ tình: – Đó là nỗi nhớ nhung, tiếc nuối tuổi học trò ngây thơ, trong sáng. – Là tình yêu sâu sắc với mái trường, thầy cô, bạn bè và những kỷ niệm đẹp đẽ thời học sinh. – Đồng thời là sự trân trọng với những giá trị tinh thần đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn mình.

Câu 5 Bài học rút ra: – Mỗi người cần biết trân trọng quá khứ, bởi đó là nền tảng hình thành nhân cách. – Hãy gìn giữ và biết ơn những giá trị tinh thần như tình thầy trò, tình bạn, mái trường… – Từ quá khứ, ta biết sống tốt hơn ở hiện tại và có trách nhiệm với tương lai.

Câu 1 Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ ba.

- Dấu hiệu hình thức nhận biết ngôi kể thứ ba: người kể chuyện ẩn danh, không trực tiếp xuất hiện trong văn bản như một nhân vật, không tham gia vào mạch vận động của cốt truyện, chỉ được nhận biết qua lời kể.


Câu 2: Hai chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa ở đoạn trích: - Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay của Nết đầy khéo léo; - Khói chỉ lan lờ mờ trong cỏ như sương ban mai rồi tan dần, lửa thì đậu lại.

Câu 3:Tác giả đã sử dụng cách kể chuyện đan xen giữa những sự kiện diễn ra ở hiện tại và trong dòng hồi ức của nhân vật Nết. Cách kể chuyện này để lại nhiều tác dụng: - Khắc họa rõ nét hình ảnh, tâm hồn, tạo chiều sâu tâm lý nhân vật - Tạo sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại, giúp cho mạch truyện liền mạch hơn - Làm nổi bật những nỗi đau, những mất mát mà chiến tranh gây ra cho con người

Câu 4: Cách xưng hô “chị - em”, “cái con quỷ”: đậm chất dân dã, đời thường, thể hiện sự gắn kết trong gia đình - Câu đùa "Hiên ra đây chị gội đầu nào?": mang sắc thái hài hước, tạo không khí vui vẻ - Sử dụng từ “bể” thay vì "bắt"; "khóc thét om cả nhà”: cách diễn đạt mang tính khẩu ngữ, tái hiện sinh động cảnh sinh hoạt gia đình - Câu "Cái con quỷ này lớn xác chỉ khoẻ trêu em!”: không chỉ là lời mắng yêu mà còn thể hiện tình yêu thương của mẹ dành cho các con - Hiệu quả biểu cảm và khắc hoạ nhân vật: + Nhân vật Nết hiện lên với hình ảnh là một cô chị tình nghịch, còn cậu em thì nhõng nhẽo, đáng yêu + Lời nói và hành động được miêu tả tự nhiên, giúp người đọc dễ dàng hình dung bối cảnh gia đình. => Việc sử dụng ngôn ngữ thân mật trong câu văn giúp tạo nên một bức tranh gia đình chân thực, ấm áp, làm nổi bật sự hồn nhiên, nghịch ngợm của trẻ con và tình cảm yêu thương giữa các thành viên.

Câu 5: Câu nói của Nết thể hiện ý chí mạnh mẽ, tinh thần kiên cường trước nghịch cảnh. - Thay vì yếu đuối, than khóc, Nết chọn cách hoàn thành công việc trước khi bộc lộ cảm xúc => gợi lên bài học về cách con người đối diện với khó khăn trong cuộc sống. - Mỗi người có một cách phản ứng khác nhau: có người bi quan, buông xuôi, có người mạnh mẽ vươn lên. - Như Nết, ta cần hiểu rằng khóc lóc không giải quyết vấn đề, mà hành động mới quan trọng. - Cuộc sống luôn có những thử thách, nhưng thái độ trước khó khăn quyết định sự thành công. - Học cách kiên cường giúp ta mạnh mẽ hơn và truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. → Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm (kết hợp với tự sự và miêu tả). --- Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến những tác phẩm nào của nhà văn Andecxen? → Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm nổi tiếng của Andecxen như: “Nàng tiên cá” (hình ảnh nàng tiên hóa con người vì tình yêu) “Cô bé bán diêm” (chi tiết “que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu”) “Đêm Andecxen” và hình ảnh “hoàng tử vô tình” cũng liên tưởng đến nhiều câu chuyện cổ tích mang màu sắc buồn của ông. --- Câu 3. Theo anh/chị, việc gợi nhắc các tác phẩm của nhà văn Andecxen trong văn bản có tác dụng gì? → Việc gợi nhắc đến các tác phẩm của Andecxen giúp: Tạo không gian cổ tích mộng mơ, đầy chất thơ cho bài thơ. Làm nổi bật niềm tin vào tình yêu dù hiện thực có buồn đau, dang dở. Tăng chiều sâu biểu cảm, gợi lên sự đồng cảm, xót xa cho những trái tim biết yêu nhưng không trọn vẹn. --- Câu 4. Phân tích giá trị của biện pháp tu từ so sánh trong câu “Biển mặn mòi như nước mắt của em”. → So sánh “biển mặn mòi” với “nước mắt của em” không chỉ gợi lên vị mặn thật của biển, mà còn gợi cảm xúc buồn đau, thổn thức trong tình yêu. Biển trở thành hình tượng gắn với tâm trạng người con gái – đau đớn, hy sinh, giàu cảm xúc, từ đó tăng chiều sâu xúc cảm cho bài thơ. --- Câu 5. Nêu cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối. → Nhân vật trữ tình trong khổ cuối hiện lên với vẻ đẹp: Đầy yêu thương, che chở khi dỗ dành “em” ngủ, xoa dịu nỗi buồn. Lãng mạn và thủy chung, vẫn tin “que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu” dù hiện thực có khắc nghiệt. Đây là vẻ đẹp của một tâm hồn đa cảm, nhân hậu, biết yêu và biết hi sinh, đầy chất thơ và chất người.

Câu 1. Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do. Câu 2. Hai hình ảnh cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung: “Trên nắng và dưới cát” “Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ” Câu 3. Những dòng thơ thể hiện vẻ đẹp của con người miền Trung: giàu tình cảm, thủy chung, son sắt. Dù sống ở vùng đất khó khăn, họ vẫn giữ được tình người đậm đà, ngọt ngào như “mật”. Câu 4. Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” làm nổi bật sự nghèo khó đến mức khắc nghiệt của mảnh đất miền Trung, đồng thời tăng tính hình ảnh và sắc thái biểu cảm cho câu thơ. Câu 5. Tình cảm của tác giả đối với miền Trung là sự yêu thương sâu sắc, đầy trân trọng và thấu hiểu. Tác giả cảm thông với những gian khó, khâm phục vẻ đẹp tâm hồn của con người nơi đây và thể hiện mong muốn được trở về, gắn bó với quê hương.

Câu 1. Thể thơ của đoạn trích là thơ tự do. Câu 2. Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với: Những cánh sẻ nâu (hình ảnh thiên nhiên gắn với tuổi thơ), Người mẹ (công sinh thành và nuôi dưỡng), Trò chơi tuổi thơ, Tiếng Việt, Những dấu chân trên con đường đến trường (những vất vả trong hành trình học tập và trưởng thành). Câu 3. Dấu ngoặc kép trong dòng thơ "Chuyền chuyền một..." miệng, tay buông bắt dùng để trích dẫn nguyên văn lời trò chơi dân gian, tái hiện sinh động ký ức tuổi thơ.

Câu 4 , biện pháp lặp cú pháp "biết ơn"

Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm, tạo nhịp điệu, nhấn mạnh, khẳng định, khắc sâu nội dung về đối tượng và tầm ảnh hưởng đối với cuộc đời nhân vật trữ tình, thể hiện tình cảm của tác giả. Mỗi đối tượng nêu ra dù nhỏ bé (con sẻ, trò chơi chuyền, dấu chân), và tuổi mụ đã làm cho nhân vật thêm yêu tuổi thơ, yêu năm tháng tuổi trẻ, yêu tiếng mẹ đẻ, yêu những thành quả người trước để lại.

Câu 5:- Thông điệp ý nghĩa nhất là sự biết ơn dành cho những thứ đơn giản quanh ta.


Cuộc sống của chúng ta luôn có nhiều bộn bề, lo lắng. Không phải ai cũng có thể tìm thấy giá trị của cuộc sống thông qua những điều gần gũi, giản dị xung quanh ta. Hạnh phúc của mỗi chúng ta đơn giản lắm khi mà chỉ cần một bữa cơm gia đình có đủ thành viên cũng làm cho mọi người vui và thấy thật ấm áp. Giá trị cuộc sống chính là những điều bình thường, giản dị mà nhiều khi khiến chúng ta lãng quên nói. Điều giản dị đó có thể là những dòng tin nhắn, những cuộc gọi ngắn của người thân gọi hỏi thăm thấy tình yêu thương của chúng ta lại ùa về lúc nào không hay. Nhưng nhiều người lại thờ ơ, lãng quên điều đó, mà thay vào đó đi tìm những thứ hào nhoáng, những điều viển vông mà không hề nhận ra nó luôn bên ta chứ đâu xa.

Thông điệp: Chiến tranh có thể cướp đi sinh mạng con người, nhưng không thể xóa nhòa tình yêu, ký ức và sự tri ân. Hình ảnh lá thư vương máu gửi cho Hạnh không chỉ là một lời hứa cá nhân mà còn tượng trưng cho những giấc mơ dang dở của người lính. Nó thể hiện sự hy sinh lớn lao, đồng thời nhấn mạnh rằng dù chiến tranh qua đi, những kỷ niệm và tình cảm vẫn mãi tồn tại trong lòng người ở lại.

Vẻ đẹp nổi bật: Tinh thần lạc quan và khát vọng yêu thương giữa chiến tranh Minh mang trong mình một tình yêu đẹp, trong sáng với Hạnh – một cô gái mà anh lý tưởng hóa. Dù chiến tranh đầy nguy hiểm, anh vẫn giữ được sự lãng mạn, tin vào tình yêu và tương lai. Hình ảnh Minh đại diện cho thế hệ trẻ giàu nhiệt huyết, vừa kiên cường chiến đấu, vừa khao khát tình cảm chân thành.

Câu văn: "Một cơn gió thổi đến. Người đồng đội của tôi theo gió ra đi." Hiện tượng ngôn ngữ: Câu thứ hai có sự phá vỡ quy tắc thông thường khi sử dụng hình ảnh ẩn dụ và nhân hóa. "Theo gió ra đi" không phải nghĩa đen mà là một cách nói hình ảnh về sự hy sinh của người lính. Thay vì diễn đạt trực tiếp về cái chết, tác giả dùng thiên nhiên (gió) để thể hiện sự ra đi nhẹ nhàng, thiêng liêng. Tác dụng: Tạo cảm xúc sâu lắng, giúp người đọc cảm nhận được sự hy sinh một cách trân trọng. Tránh cách diễn đạt khô khan, giúp câu văn trở nên gợi cảm và giàu chất thơ.

Trong truyện "Sao sáng lấp lánh" của Nguyễn Thị Ám, nhân vật Hạnh để lại ấn tượng sâu sắc nhất với Minh và đồng đội qua hình ảnh đôi mắt sáng lấp lánh. Đây không chỉ là nét đẹp ngoại hình mà còn thể hiện tinh thần kiên cường, niềm tin và sự hy vọng trong hoàn cảnh chiến tranh. Đôi mắt ấy như một ngọn lửa nhỏ thắp sáng lòng yêu nước, khiến những người lính nhớ mãi.