Lỷ Thị Thanh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Lỷ Thị Thanh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu1: thể thơ của văn bản:tự do.

Câu2:từ ngữ,hình ảnh miêu tả ký ức học trò:

_" sân trường"."cây phượng gù","chùm hoa","tiếng ve kêu","tà áo mỏng","cổng trường","mái tóc chơm màu mưa","sách giáo khoa","thầy cô","mái trường","tấm bảng xanh bát ngát".

Câu3:biện pháp nghệ thuật: ẩn dụ và phép điệp

-"Thôi đừng trách mùa thu nhiều mây trắng".

-"Thôi đừng nghe tiếng ve kêu cháy ruột ".

-"Thôi đừng nhớ gió heo may xao xác ".

-"Thôi đừng xa mái trường như bóng mẹ".

- Tạo nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm làm cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn. Nhấn mạnh kỷ niệm của nhân vật trữ tình gắn liền với mái trường, tuổi thơ . Qua đó , tác giả bày tỏ sự hoài niệm, nhớ nhung nhưng cũng biết ơn dành cho nơi đã dạy mình trưởng thành .

Câu4 :

Nhân vật trữ tình thể hiện nỗi niềm bâng khuâng,hoài niệm và trân trọng quá khứ. Đây là một tình cảm thiêng liêng, trân thành, yêu thương và biết ơn dành cho những kỷ niệm.

Câu5:

Văn bản trên giúp em nhận ra rằng bản thân cần biết trân trọng quá khứ, giữ gìn những kỷ niệm đẹp đẽ, thiêng liêng gắn với tuổi học trò, thầy cô, mái trường,và những người đã hy sinh. Không trách móc hay quên lãng quá khứ dù đó là kỷ niệm không vui vì sẽ giúp chúng ta hc đưoc cách trưởng thành hơn.Vậy nên chúng ta cần biết ơn sống có trách nhiệm với hiện tại và tương lai.

Câu1:Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ ba. - Dấu hiệu hình thức nhận biết: người kể chuyện ẩn danh, không trực tiếp xuất hiện trong văn bản như một nhân vật, không tham gia vào mạch vận động của cốt truyện, chỉ được nhận biết qua lời kể.

Câu2:Hai chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa ở đoạn trích: - Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay của Nết đầy khéo léo. - Khói chỉ lan lờ mờ trong cỏ như sương ban mai rồi tan dần, lửa thì đậu lại.

Câu3:Tác giả đã sử dụng cách kể chuyện đan xen giữa những sự kiện diễn ra ở hiện tại và trong dòng hồi ức của nhân vật Nết.

_Tác dụng: khắc hoạ rõ nét hình ảnh , tâm hồn của Nết.Tạo kết nối quá khứ và hiện để giúp cho câu truyện mạch lạc.Đồng thời làm nổi bật những nỗi đau thương, mất mát mà chiến tranh mangg lại.

Câu4:Hiệu quả việc sử dụng ngôn ngữ thân mật:" cái con quỷ lớn xác chỉ giỏi chêu em","Hiên ra đây chị gội đầu nào","bế","khóc thét om cả nhà".

_ Nết hiện lên với hình ảnh hồn nhiên, nghịch ngợm.Còn em thì đáng yêu, nhõng nhẽo.Và qua đó ta thấy được lời nói hành động của nhân vật được miêu tả gần gũi, quen thuộc, dản dị, và đời thường giúp người đọc dễ hình dung .Đồng thời , việc sử dụng ngôn ngữ thân mật làm nổi bật nên tình yêu thương lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình.

Câu5: Câu nói của Nết dạy chúng ta hiểu ra rằng cần phải mạnh mẽ, kiên cường không khuất phục trước nghịch cảnh . Bởi trong cuộc sống mỗi người đều phải đối mặt với những thừ thách khác nhau và cách vượt qua nó là phải mạnh mẽ ,thay vì than vãn thì chúng ta hãy tìm hướng giải quyết tốt nhất ,trong câu chuyện Nết khi đối mặt với việc mất đi gia đình thay vì cô buồn rầu thì cô đã chọn cách hoàn thành công việc rồi mới bộc lộ cảm xúc.Cuộc sống của mỗi người đều khác nhau và cách họ đối mặt thử thách , khó khăn cũng khác nhau có người sẽ bi quan, buông xuôi nhưng cũng có người mạnh mẽ vươn lên để vượt qua thử thách ấy .Như Nết vậy thay vì khóc lóc mà không giúp được gì ngược lại chỉ khiến bản thân tệ hơn nên cô đã chọn cách hoàn thành sứ mệnh của mình. Vậy nên trong cuộc sống của chúng ta cần học đưocj cách kiên cường , mạnh mẽ hơn từ đó truyền cảm hứng cho mọi người.

Câu1 : ptbd chính: biểu cảm.

Câu2: những tác phẩm được gợi nhắc đến của nhà văn andecxen: nàg tiên cá,cô bé bán diêm.

Câu3:tác dụng: gợi đến những câu chuyện cổ tích của nhà văn Andecxen, mang đến cho người đọc những cảm nhận nhẹ nhàng, mà thấn thía qua những câu chuyện cổ tích.

Câu4: bptt: so sánh "Biển mặn mòi-nước mắt của em"

Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm làm cho câu thơ trở nên sinh động , hấp dẫn và hình ảnh thơ gần gũi giàu sức gợi .Nhấn mạnh hình ảnh nàng tiên cá trong câu chuyện cổ của Andecxen nhưng cũng là một người phụ nữ hiền dịu, sẵn sàng vượt qua những khó khăn, gian khổ trong đời sống.Qua đó tác giả bày tỏ sự ngưỡng mộ, trân trọng đến tình yêu của nhân vật trữ tình dành cho cô gái.

Câu5 :Những nét đẹp của nhân vật trữ tình được thể hiện trong khổ cuối:

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là một người đam mê truyện cổ tích, những câu chuyện đem đến những bài học ý nghĩa của cuộc đời, gắn bó với cuộc đời thật.Đây là một con người giàu ước mơ, hi vọng vào tương lai. Cách nói “Dẫu tuyết lạnh vào ngày mai bão tố/ Dẫu thạch thảo nở hoa bốn mùa dang dở” khẳng định cuộc đời vẫn có thể có nhiều khó khăn, gian khổ nhưng nếu con người giữ vững niềm đam mê cuộc sống, tin tưởng vào một cuộc đời tốt đẹp thì vẫn có thể vượt qua.Nhân vật trữ tình còn là một người giàu tình yêu cuộc sống, yêu con người: “Que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu”. Vừa gợi lại câu chuyện cổ Cô bé bán diêm, tác giả cũng xây dựng hình ảnh nhân vật trữ tình luôn hướng về những điều tốt đẹp trong tình yêu cuộc sống

Câu1 : ptbd chính: biểu cảm.

Câu2: những tác phẩm được gợi nhắc đến của nhà văn andecxen: nàg tiên cá,cô bé bán diêm.

Câu3:tác dụng: gợi đến những câu chuyện cổ tích của nhà văn Andecxen, mang đến cho người đọc những cảm nhận nhẹ nhàng, mà thấn thía qua những câu chuyện cổ tích.

Câu4: bptt: so sánh "Biển mặn mòi-nước mắt của em"

Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm làm cho câu thơ trở nên sinh động , hấp dẫn và hình ảnh thơ gần gũi giàu sức gợi .Nhấn mạnh hình ảnh nàng tiên cá trong câu chuyện cổ của Andecxen nhưng cũng là một người phụ nữ hiền dịu, sẵn sàng vượt qua những khó khăn, gian khổ trong đời sống.Qua đó tác giả bày tỏ sự ngưỡng mộ, trân trọng đến tình yêu của nhân vật trữ tình dành cho cô gái.

Câu5 :Những nét đẹp của nhân vật trữ tình được thể hiện trong khổ cuối:

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là một người đam mê truyện cổ tích, những câu chuyện đem đến những bài học ý nghĩa của cuộc đời, gắn bó với cuộc đời thật.Đây là một con người giàu ước mơ, hi vọng vào tương lai. Cách nói “Dẫu tuyết lạnh vào ngày mai bão tố/ Dẫu thạch thảo nở hoa bốn mùa dang dở” khẳng định cuộc đời vẫn có thể có nhiều khó khăn, gian khổ nhưng nếu con người giữ vững niềm đam mê cuộc sống, tin tưởng vào một cuộc đời tốt đẹp thì vẫn có thể vượt qua.Nhân vật trữ tình còn là một người giàu tình yêu cuộc sống, yêu con người: “Que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu”. Vừa gợi lại câu chuyện cổ Cô bé bán diêm, tác giả cũng xây dựng hình ảnh nhân vật trữ tình luôn hướng về những điều tốt đẹp trong tình yêu cuộc sống

Câu1 : ptbd chính: biểu cảm.

Câu2: những tác phẩm được gợi nhắc đến của nhà văn andecxen: nàg tiên cá,cô bé bán diêm.

Câu3:tác dụng: gợi đến những câu chuyện cổ tích của nhà văn Andecxen, mang đến cho người đọc những cảm nhận nhẹ nhàng, mà thấn thía qua những câu chuyện cổ tích.

Câu4: bptt: so sánh "Biển mặn mòi-nước mắt của em"

Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm làm cho câu thơ trở nên sinh động , hấp dẫn và hình ảnh thơ gần gũi giàu sức gợi .Nhấn mạnh hình ảnh nàng tiên cá trong câu chuyện cổ của Andecxen nhưng cũng là một người phụ nữ hiền dịu, sẵn sàng vượt qua những khó khăn, gian khổ trong đời sống.Qua đó tác giả bày tỏ sự ngưỡng mộ, trân trọng đến tình yêu của nhân vật trữ tình dành cho cô gái.

Câu5 :Những nét đẹp của nhân vật trữ tình được thể hiện trong khổ cuối:

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là một người đam mê truyện cổ tích, những câu chuyện đem đến những bài học ý nghĩa của cuộc đời, gắn bó với cuộc đời thật.Đây là một con người giàu ước mơ, hi vọng vào tương lai. Cách nói “Dẫu tuyết lạnh vào ngày mai bão tố/ Dẫu thạch thảo nở hoa bốn mùa dang dở” khẳng định cuộc đời vẫn có thể có nhiều khó khăn, gian khổ nhưng nếu con người giữ vững niềm đam mê cuộc sống, tin tưởng vào một cuộc đời tốt đẹp thì vẫn có thể vượt qua.Nhân vật trữ tình còn là một người giàu tình yêu cuộc sống, yêu con người: “Que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu”. Vừa gợi lại câu chuyện cổ Cô bé bán diêm, tác giả cũng xây dựng hình ảnh nhân vật trữ tình luôn hướng về những điều tốt đẹp trong tình yêu cuộc sống

Câu1: thể thơ: tự do

Caau2:hình ảnh thể hiện sự khắc nhiệt của thiên nhiên miền Trung:"Câu ví dặm nằm nghiêng/Trên nắng và dưới cát"." Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ/ không ai gieo mọc trắng mặt người."

Câu 3: Những dòng thơ trên gợi ta nghĩ đến mảnh đất và con người miền Trung: +) Câu thơ Eo đất này thắt đáy lưng ong gợi ra một mảnh đất miền Trung bé nhỏ, dài và hẹp, bị chia cắt thành nhiều đồng bằng nhỏ, đất đai cằn cỗi, không màu mỡ. Tất cả các yếu tố đó khiến cho mảnh đất miền Trung trở nên khó sống, khó phát triển.Câu thơ Cho tình người đọng mật dường như tạo nên một sự đối lập với câu trước đó. Có thể thiên nhiên nghiệt ngã nhưng tình người thì không. Cũng như những giọt mật dâng hiến cho đời, con người nơi đây đậm tình đậm nghĩa, giàu yêu thương, giàu nghị lực, ý chí vươn lên, không ngại khó ngại khổ. Con người vẫn gắn bó với nhau với mảnh đất nơi đây bằng tình yêu chân thành, giản dị.

Câu4:Thành ngữ: Mồng tơi không kịp rớt gợi hình anhe sinh động, háp dẫn, cô đọng về sự nghèo khó, khắc nghiệt của miền Trung, đồng thời thể hiện sự mộc mạc, gần gũi, gợi niềm thương cảm và trân trọng con người nơi đây .

Câu5:đọc đoạn trích ta có thể cảm nhận rất rõ tình cảm của tác giả đối với mảnh đất miền Trung: + Trước hết, đó là một tình thương mến, một sự đồng cảm dành cho Miền Trung. Những câu thơ như Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt hay Đến câu hát cũng hai lần sàng lại … gợi một nỗi trăn trở, day dứt, một niềm thương cảm sâu sắc đối với mảnh đất khô cằn, thiên nhiên không ưu đãi, luôn gieo bao nỗi tai ương lên cuộc sống vốn đã nhọc nhằn của người dân nơi đây. Đó còn là niềm cảm phục về ý chí, nghị lực của người dân miền Trung. + Ta còn cảm nhận được một sự khắc khoải, một khát khao về một lối thoát cho miền Trung qua đoạn thơ cuối… Một sự hi vọng về những người con rồi sẽ trở về gây dựng quê hương, làm cho quê hương thức dậy những tiềm năng…

Câu1: thể thơ: tự do

Caau2:hình ảnh thể hiện sự khắc nhiệt của thiên nhiên miền Trung:"Câu ví dặm nằm nghiêng/Trên nắng và dưới cát"." Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ/ không ai gieo mọc trắng mặt người."

Câu 3: Những dòng thơ trên gợi ta nghĩ đến mảnh đất và con người miền Trung: +) Câu thơ Eo đất này thắt đáy lưng ong gợi ra một mảnh đất miền Trung bé nhỏ, dài và hẹp, bị chia cắt thành nhiều đồng bằng nhỏ, đất đai cằn cỗi, không màu mỡ. Tất cả các yếu tố đó khiến cho mảnh đất miền Trung trở nên khó sống, khó phát triển.Câu thơ Cho tình người đọng mật dường như tạo nên một sự đối lập với câu trước đó. Có thể thiên nhiên nghiệt ngã nhưng tình người thì không. Cũng như những giọt mật dâng hiến cho đời, con người nơi đây đậm tình đậm nghĩa, giàu yêu thương, giàu nghị lực, ý chí vươn lên, không ngại khó ngại khổ. Con người vẫn gắn bó với nhau với mảnh đất nơi đây bằng tình yêu chân thành, giản dị.

Câu4:Thành ngữ: Mồng tơi không kịp rớt gợi hình anhe sinh động, háp dẫn, cô đọng về sự nghèo khó, khắc nghiệt của miền Trung, đồng thời thể hiện sự mộc mạc, gần gũi, gợi niềm thương cảm và trân trọng con người nơi đây .

Câu5:đọc đoạn trích ta có thể cảm nhận rất rõ tình cảm của tác giả đối với mảnh đất miền Trung: + Trước hết, đó là một tình thương mến, một sự đồng cảm dành cho Miền Trung. Những câu thơ như Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt hay Đến câu hát cũng hai lần sàng lại … gợi một nỗi trăn trở, day dứt, một niềm thương cảm sâu sắc đối với mảnh đất khô cằn, thiên nhiên không ưu đãi, luôn gieo bao nỗi tai ương lên cuộc sống vốn đã nhọc nhằn của người dân nơi đây. Đó còn là niềm cảm phục về ý chí, nghị lực của người dân miền Trung. + Ta còn cảm nhận được một sự khắc khoải, một khát khao về một lối thoát cho miền Trung qua đoạn thơ cuối… Một sự hi vọng về những người con rồi sẽ trở về gây dựng quê hương, làm cho quê hương thức dậy những tiềm năng…

Câu1: thể thơ: tự do

Caau2:hình ảnh thể hiện sự khắc nhiệt của thiên nhiên miền Trung:"Câu ví dặm nằm nghiêng/Trên nắng và dưới cát"." Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ/ không ai gieo mọc trắng mặt người."

Câu 3: Những dòng thơ trên gợi ta nghĩ đến mảnh đất và con người miền Trung: +) Câu thơ Eo đất này thắt đáy lưng ong gợi ra một mảnh đất miền Trung bé nhỏ, dài và hẹp, bị chia cắt thành nhiều đồng bằng nhỏ, đất đai cằn cỗi, không màu mỡ. Tất cả các yếu tố đó khiến cho mảnh đất miền Trung trở nên khó sống, khó phát triển.Câu thơ Cho tình người đọng mật dường như tạo nên một sự đối lập với câu trước đó. Có thể thiên nhiên nghiệt ngã nhưng tình người thì không. Cũng như những giọt mật dâng hiến cho đời, con người nơi đây đậm tình đậm nghĩa, giàu yêu thương, giàu nghị lực, ý chí vươn lên, không ngại khó ngại khổ. Con người vẫn gắn bó với nhau với mảnh đất nơi đây bằng tình yêu chân thành, giản dị.

Câu4:Thành ngữ: Mồng tơi không kịp rớt gợi hình anhe sinh động, háp dẫn, cô đọng về sự nghèo khó, khắc nghiệt của miền Trung, đồng thời thể hiện sự mộc mạc, gần gũi, gợi niềm thương cảm và trân trọng con người nơi đây .

Câu5:đọc đoạn trích ta có thể cảm nhận rất rõ tình cảm của tác giả đối với mảnh đất miền Trung: + Trước hết, đó là một tình thương mến, một sự đồng cảm dành cho Miền Trung. Những câu thơ như Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt hay Đến câu hát cũng hai lần sàng lại … gợi một nỗi trăn trở, day dứt, một niềm thương cảm sâu sắc đối với mảnh đất khô cằn, thiên nhiên không ưu đãi, luôn gieo bao nỗi tai ương lên cuộc sống vốn đã nhọc nhằn của người dân nơi đây. Đó còn là niềm cảm phục về ý chí, nghị lực của người dân miền Trung. + Ta còn cảm nhận được một sự khắc khoải, một khát khao về một lối thoát cho miền Trung qua đoạn thơ cuối… Một sự hi vọng về những người con rồi sẽ trở về gây dựng quê hương, làm cho quê hương thức dậy những tiềm năng…

Câu1: thể thơ: tự do

Caau2:hình ảnh thể hiện sự khắc nhiệt của thiên nhiên miền Trung:"Câu ví dặm nằm nghiêng/Trên nắng và dưới cát"." Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ/ không ai gieo mọc trắng mặt người."

Câu 3: Những dòng thơ trên gợi ta nghĩ đến mảnh đất và con người miền Trung: +) Câu thơ Eo đất này thắt đáy lưng ong gợi ra một mảnh đất miền Trung bé nhỏ, dài và hẹp, bị chia cắt thành nhiều đồng bằng nhỏ, đất đai cằn cỗi, không màu mỡ. Tất cả các yếu tố đó khiến cho mảnh đất miền Trung trở nên khó sống, khó phát triển.Câu thơ Cho tình người đọng mật dường như tạo nên một sự đối lập với câu trước đó. Có thể thiên nhiên nghiệt ngã nhưng tình người thì không. Cũng như những giọt mật dâng hiến cho đời, con người nơi đây đậm tình đậm nghĩa, giàu yêu thương, giàu nghị lực, ý chí vươn lên, không ngại khó ngại khổ. Con người vẫn gắn bó với nhau với mảnh đất nơi đây bằng tình yêu chân thành, giản dị.

Câu4:Thành ngữ: Mồng tơi không kịp rớt gợi hình anhe sinh động, háp dẫn, cô đọng về sự nghèo khó, khắc nghiệt của miền Trung, đồng thời thể hiện sự mộc mạc, gần gũi, gợi niềm thương cảm và trân trọng con người nơi đây .

Câu5:đọc đoạn trích ta có thể cảm nhận rất rõ tình cảm của tác giả đối với mảnh đất miền Trung: + Trước hết, đó là một tình thương mến, một sự đồng cảm dành cho Miền Trung. Những câu thơ như Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt hay Đến câu hát cũng hai lần sàng lại … gợi một nỗi trăn trở, day dứt, một niềm thương cảm sâu sắc đối với mảnh đất khô cằn, thiên nhiên không ưu đãi, luôn gieo bao nỗi tai ương lên cuộc sống vốn đã nhọc nhằn của người dân nơi đây. Đó còn là niềm cảm phục về ý chí, nghị lực của người dân miền Trung. + Ta còn cảm nhận được một sự khắc khoải, một khát khao về một lối thoát cho miền Trung qua đoạn thơ cuối… Một sự hi vọng về những người con rồi sẽ trở về gây dựng quê hương, làm cho quê hương thức dậy những tiềm năng…

Câu1: Thể thơ: tự do.

Câu2: Nhà thơ bày tỏ lòng biết ơn vói:"Những cánh sẻ nâu","mẹ"," tuổi sinh thành","trò chơi tuổi nhỏ","dấu chân bấm chặt đường xa".

Câu 3:dấu ngoắc kép có công dụng: nhấn mạnh các từ ngữ đời thường , dản dị ,mộc mạc, gần gũi trong lời ăn tiếng nói của mọi người ở cuộc cuộc sống hằng ngày.

Câu4: Hiệu quả của phép lặp cú pháp: biết ơn

Tác dụng: tawng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho các câu thơ trở nên sinh động , hấp dẫn. Đồng thời nhấn mạnh những đối tượng được nêu ra dù nhỏ bé nhưng làm cho nhân vật trữ tình thêm yêu tuổi thơ, yêu năm tháng tuổi trẻ, yêu tiếng mẹ đẻ, yêu những thành quả người trước để lại. Qua đó tác giả bày tỏ sự ngưỡng mộ, trân trọng , yêu quý đến nhân vật trữ tình.

Câu5: qua đoạn trích thông điệp ý nghĩa nhất với em là phải biết trân trọng yêu quý và giữ gìn những gì mình đang có. Những điều bình dị quanh ta như thiên nhiên, quê hương, con người,tình bạn...những điều ấy chỉ khi mất đi ta mới thấy tiếc nuối. Khi biết trân trọng ta sống ý nghĩa hơn và có trách nhiệm hơn góp phần làm nên cuộc đời và đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.