

Hoàng Đức Ngân
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1 thể thơ tự do
Câu 2 một số từ ngữ hình ảnh trong văn bản miêu tả ký ức tuổi học trò là "sân trường" "cây phượng" " tiếng về" " tà áo mỏng" "sách giáo khoa" " thầy cô " " mái trường " "tấm bảng xanh "
Câu 3 biện pháp nghệ thuật điệp ngữ "thôi đừng"
Hiệu quả: + đại dịch điều tra giết trầm lắng cho bài thơ khiến bài thơ thêm sinh động đầy sức hấp dẫn
+ Nhấn mạnh tình cảm nuối tiếc đồng thời như một lời tự nhủ phải biết chấp nhận quy luật của thời gian của nhân vật trữ tình
+ Qua đó bộc lộ thái độ cảm xúc của tác giả xao xuyến lưu luyến của nhân vật trữ tình trước những kỷ niệm học trò và giá trị tinh thần của mái trường của tuổi trẻ
Câu 4 tình cảm của nhân vật trữ tình được thể hiện trong văn bản là nỗi nhớ sâu sắc niềm tiếc thương thời học trò tuổi trẻ với tình yêu tha thiết với mái trường thầy cô bạn bè và những kỷ niệm gắn với mùa thu mùa của chia sa vào hoài niệm một tấm lòng biết ơn trân trọng quá khứ và những giá trị tinh thần cao điểm đã nuôi dưỡng và dìu dắt mình trưởng thành
Câu 5 từ nội dung văn bản tôi rút ra được bài học về cách ứng xử của bản thân đối với quá khứ và những giá trị tinh thần cao đẹp là cần biết trân trọng quá khứ những kỷ niệm con người và giá trị tinh thần đã góp phần mình thành nên nhân cách và tâm hồn của mình dù cuộc sống hiện tại có thay đổi hãy luôn giữ gìn tình cảm chân thành sự biết ơn và ký ức đẹp như một phần thiêng liêng của đời sống tinh thần và học cách sống tình cảm nhân văn và nuôi dưỡng lòng biết ơn đối với thầy cô mái trường và tuổi trẻ
Câu 1 . Dấu hiệu hình thức cho biết ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích là: • Ngôi thứ ba (người kể chuyện giấu mình). • Dấu hiệu: Cách gọi tên nhân vật bằng tên riêng như “Nết”, dùng đại từ “cô” để chỉ nhân vật, người kể không xưng “tôi” mà kể về nhân vật từ bên ngoài kh trực tiếp tham gia vào câu chuyện Câu 2 Hai chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa: 1. “Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay khéo léo.” 2. “Ngọn lửa được ấp ủ trong lòng người con gái đồng bằng.” Câu 3 . Tg đã sử dụng các kể chuyện đan xen giữa những sự kiện diễn ra ở hiện tại và trong dòng hồi ức của nhân vật giúp : • Làm nổi bật chiều sâu nội tâm của nhân vật Nết, từ đó thể hiện được nỗi nhớ nhà, tình cảm gia đình, sự hi sinh thầm lặng của người phụ nữ trong chiến tranh. • Giúp người đọc cảm nhận rõ hơn về hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến trường và sức mạnh tinh thần của những con người đang sống, chiến đấu vì lý tưởng lớn lao. • Tăng tính chân thực và cảm động cho câu chuyện thông qua sự đối lập giữa không gian chiến trường và không gian gia đình. Câu 4 việc sử dụng ngôn ngữ thân mật cho ta thấy: • Gợi không khí gia đình gần gũi, ấm áp, thể hiện tình cảm thân thiết giữa chị em, mẹ con. • Tái hiện sinh động những kỷ niệm đời thường giản dị nhưng giàu cảm xúc trong một gia đình nông dân lam lũ. • Làm nổi bật nỗi nhớ nhà, nhớ quê của Nết giữa nơi chiến trường khốc liệt, qua đó khắc họa sâu sắc tâm hồn giàu tình cảm của nhân vật. Câu 5Trong cuộc sống, không ai tránh khỏi những nghịch cảnh, mất mát hay nỗi đau. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có cách đối diện khác nhau: có người buông xuôi, than vãn; có người lại mạnh mẽ vượt qua, biến đau thương thành hành động. Điều quan trọng không nằm ở việc ai đau khổ hơn, mà là ở thái độ sống trước hoàn cảnh khó khăn. Có người chọn khóc để giải tỏa, có người chọn im lặng để chịu đựng, có người lại chọn hành động để bù đắp và tiếp tục. Như nhân vật Nết trong truyện, cô không cho phép mình khóc giữa lúc công việc đang ngổn ngang, bởi cô biết rằng hành động mới là cách thiết thực để trả thù và cống hiến. Qua đó, ta nhận ra rằng, bản lĩnh, trách nhiệm và tình yêu thương chính là những yếu tố giúp con người vững vàng trước thử thách. Cuộc sống sẽ không bớt khắc nghiệt, nhưng con người có thể trở nên mạnh mẽ hơn để bước qua nó.
Câu 1 . Dấu hiệu hình thức cho biết ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích là: • Ngôi thứ ba (người kể chuyện giấu mình). • Dấu hiệu: Cách gọi tên nhân vật bằng tên riêng như “Nết”, dùng đại từ “cô” để chỉ nhân vật, người kể không xưng “tôi” mà kể về nhân vật từ bên ngoài kh trực tiếp tham gia vào câu chuyện Câu 2 Hai chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa: 1. Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay khéo léo 2. Ngọn lửa được ấp ủ trong lòng người con gái đồng bằng Câu 3 . Tg đã sử dụng các kể chuyện đan xen giữa những sự kiện diễn ra ở hiện tại và trong dòng hồi ức của nhân vật giúp : • Làm nổi bật chiều sâu nội tâm của nhân vật Nết, từ đó thể hiện được nỗi nhớ nhà, tình cảm gia đình, sự hi sinh thầm lặng của người phụ nữ trong chiến tranh. • Giúp người đọc cảm nhận rõ hơn về hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến trường và sức mạnh tinh thần của những con người đang sống, chiến đấu vì lý tưởng lớn lao. • Tăng tính chân thực và cảm động cho câu chuyện thông qua sự đối lập giữa không gian chiến trường và không gian gia đình. Câu 4 việc sử dụng ngôn ngữ thân mật cho ta thấy: • Gợi không khí gia đình gần gũi, ấm áp, thể hiện tình cảm thân thiết giữa chị em, mẹ con. • Tái hiện sinh động những kỷ niệm đời thường giản dị nhưng giàu cảm xúc trong một gia đình nông dân lam lũ. • Làm nổi bật nỗi nhớ nhà, nhớ quê của Nết giữa nơi chiến trường khốc liệt, qua đó khắc họa sâu sắc tâm hồn giàu tình cảm của nhân vật. Câu 5
Trong cuộc sống, không ai tránh khỏi những nghịch cảnh, mất mát hay nỗi đau. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có cách đối diện khác nhau: có người buông xuôi, than vãn; có người lại mạnh mẽ vượt qua, biến đau thương thành hành động. Điều quan trọng không nằm ở việc ai đau khổ hơn, mà là ở thái độ sống trước hoàn cảnh khó khăn. Có người chọn khóc để giải tỏa, có người chọn im lặng để chịu đựng, có người lại chọn hành động để bù đắp và tiếp tục. Như nhân vật Nết trong truyện, cô không cho phép mình khóc giữa lúc công việc đang ngổn ngang, bởi cô biết rằng hành động mới là cách thiết thực để trả thù và cống hiến. Qua đó, ta nhận ra rằng, bản lĩnh, trách nhiệm và tình yêu thương chính là những yếu tố giúp con người vững vàng trước thử thách. Cuộc sống sẽ không bớt khắc nghiệt, nhưng con người có thể trở nên mạnh mẽ hơn để bước qua nó.
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Câu 2: Gợi nhắc đến các tác phẩm của Andecxen như “Nàng tiên cá”, “Cô bé bán diêm”. Câu 3: Gợi nhắc các tác phẩm của Andecxen làm tăng tính liên tưởng, tạo chiều sâu cảm xúc, giúp người đọc kết nối với thế giới cổ tích để hiểu thêm về khát vọng yêu thương và nỗi cô đơn của con người. Câu 4: Biện pháp so sánh “Biển mặn mòi như nước mắt của em” làm nổi bật nỗi buồn sâu thẳm, sự dằn vặt của nhân vật, khiến cảm xúc thêm da diết. Câu 5: Nhân vật trữ tình trong khổ cuối mang vẻ đẹp nhân hậu, thủy chung, biết yêu thương và hy sinh – một tình yêu đẹp nhưng đầy tiếc nuối và mộng mị như cổ tích
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Câu 2: Gợi nhắc đến các tác phẩm của Andecxen như “Nàng tiên cá”, “Cô bé bán diêm”. Câu 3: Gợi nhắc các tác phẩm của Andecxen làm tăng tính liên tưởng, tạo chiều sâu cảm xúc, giúp người đọc kết nối với thế giới cổ tích để hiểu thêm về khát vọng yêu thương và nỗi cô đơn của con người. Câu 4: Biện pháp so sánh “Biển mặn mòi như nước mắt của em” làm nổi bật nỗi buồn sâu thẳm, sự dằn vặt của nhân vật, khiến cảm xúc thêm da diết. Câu 5: Nhân vật trữ tình trong khổ cuối mang vẻ đẹp nhân hậu, thủy chung, biết yêu thương và hy sinh – một tình yêu đẹp nhưng đầy tiếc nuối và mộng mị như cổ tích
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Câu 2: Gợi nhắc đến các tác phẩm của Andecxen như “Nàng tiên cá”, “Cô bé bán diêm”. Câu 3: Gợi nhắc các tác phẩm của Andecxen làm tăng tính liên tưởng, tạo chiều sâu cảm xúc, giúp người đọc kết nối với thế giới cổ tích để hiểu thêm về khát vọng yêu thương và nỗi cô đơn của con người. Câu 4: Biện pháp so sánh “Biển mặn mòi như nước mắt của em” làm nổi bật nỗi buồn sâu thẳm, sự dằn vặt của nhân vật, khiến cảm xúc thêm da diết. Câu 5: Nhân vật trữ tình trong khổ cuối mang vẻ đẹp nhân hậu, thủy chung, biết yêu thương và hy sinh – một tình yêu đẹp nhưng đầy tiếc nuối và mộng mị như cổ tích
Câu 1 thể thơ của đoạn trích là:tự do dựa vào số câu số chữ khác nhau trong các dòng thơ
Câu 2 nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với mẹ những cánh sẻ nâu biểu tượng cho thiên nhiên tuổi thơ , trò chơi tuổi nhỏ và dấu chân trên đường là những trải nghiệm sống
Câu 3 Dấu ngoặc kép trong câu "Chuyền chuyền một..." miệng, tay buông bắt có công dụng: Trích dẫn nguyên văn lời trò chơi tuổi thơ, tái hiện không khí hồn nhiên, sinh động của thời niên thiếu
Câu 4 Hiệu quả của phép lặp cú pháp “Biết ơn...” là:
+) Nhấn mạnh tình cảm trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc của nhân vật trữ tình
+) Tạo nhịp điệu đều đặn, tăng tính truyền cảm cho đoạn thơ.
Câu 5 Thông điệp ý nghĩa nhất với tôi là: Hãy biết ơn những điều bình dị đã góp phần hình thành nhân cách và cuộc sống của mỗi con người.
Thông điệp ý nghĩa nhất mà tôi thấy được từ đoạn trích trên là: Sức mạnh của niềm tin và hy vọng trong hoàn cảnh khó khăn. Giải thích: Niềm tin vào điều tốt đẹp:Trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt, người lính vẫn giữ niềm tin rằng lá thư của mình sẽ đến được tay người con gái anh yêu thương. Niềm tin này giúp anh vượt qua những khó khăn, mất mát của chiến tranh Niềm tin này còn cho thấy, dù trong hoàn cảnh nào con người vẫn luôn hướng đến những điều tốt đẹp, những giá trị nhân văn Vì Thông điệp này có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống của chúng ta: Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Niềm tin và hy vọng là những sức mạnh tinh thần giúp chúng ta vượt qua những khó khăn đó. Hãy luôn giữ vững niềm tin vào những điều tốt đẹp, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Hãy trân trọng những giá trị tình cảm của con người, đặc biệt là tình yêu thương. Vì vậy đoạn trích trên đã gửi gắm một thông điệp ý nghĩa về sức mạnh của niềm tin, hy vọng và tình người. Đó là những giá trị sống cao đẹp mà chúng ta cần trân trọng và gìn giữ.
Thông điệp ý nghĩa nhất mà tôi thấy được từ đoạn trích trên là: Sức mạnh của niềm tin và hy vọng trong hoàn cảnh khó khăn. Giải thích: Niềm tin vào điều tốt đẹp:Trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt, người lính vẫn giữ niềm tin rằng lá thư của mình sẽ đến được tay người con gái anh yêu thương. Niềm tin này giúp anh vượt qua những khó khăn, mất mát của chiến tranh Niềm tin này còn cho thấy, dù trong hoàn cảnh nào con người vẫn luôn hướng đến những điều tốt đẹp, những giá trị nhân văn Vì Thông điệp này có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống của chúng ta: Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Niềm tin và hy vọng là những sức mạnh tinh thần giúp chúng ta vượt qua những khó khăn đó. Hãy luôn giữ vững niềm tin vào những điều tốt đẹp, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Hãy trân trọng những giá trị tình cảm của con người, đặc biệt là tình yêu thương. Vì vậy đoạn trích trên đã gửi gắm một thông điệp ý nghĩa về sức mạnh của niềm tin, hy vọng và tình người. Đó là những giá trị sống cao đẹp mà chúng ta cần trân trọng và gìn giữ.
Vẻ đẹp nổi bật của nhân vật Minh trong văn bản "Sao sáng lấp lánh" của Nguyễn Thị Ấm là sự lạc quan, yêu đời và khát khao tình yêu mãnh liệt, ngay cả trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. Lạc quan, yêu đời:Minh là một chàng lính trẻ, dù phải đối mặt với hiểm nguy nơi chiến trường, nhưng vẫn giữ được sự hồn nhiên, yêu đời. Cậu kể về mối tình của mình với Hạnh một cách đầy lãng mạn và dí dỏm, mang đến không khí vui tươi cho đồng đội. Ngay cả khi cận kề cái chết, Minh vẫn giữ được sự bình tĩnh và quan tâm đến đồng đội. Cậu dặn dò người đồng đội chôn cất mình và gửi lá thư cho Hạnh, thể hiện sự lạc quan và hy vọng vào một tương lai hòa bình. Từ trên ta thấy được tinh thần lạc quan yêu đời vô cùng quan trọng đối với mỗi con người chúng ta bất kể là trong thời chiến hay thời bình