

Trần Đức Lợi
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1 Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Câu 2 Một số từ ngữ, hình ảnh miêu tả kí ức tuổi học trò:“Sân trường hẹp lại”, “cây phượng”,“tiếng ve kêu cháy ruột”, “tà áo mỏng”, “cổng trường”,“sách giáo khoa xưa”,“thầy cô”, “nụ cười hiền”, “mái tóc chớm màu mưa”,“mái trường như bóng mẹ”, “tấm bảng xanh bát ngát”. Câu 3 Biện pháp nghệ thuật: Điệp ngữ "Thôi đừng..." Hiệu quả: Gợi cảm giác day dứt, tiếc nuối đối với những kỉ niệm xưa. Tạo nhịp điệu chậm rãi, sâu lắng, như một lời nhắn nhủ, tự dặn lòng.Nhấn mạnh nỗi xao xuyến, lưu luyến của nhân vật trữ tình với quá khứ, nhất là tuổi học trò. Câu 4 Nhân vật trữ tình mang nỗi hoài niệm da diết về tuổi học trò, mái trường, thầy cô, bạn bè và những kỷ niệm đẹp đã qua. Đó là tình cảm trân trọng, yêu thương, biết ơn đối với quá khứ và những giá trị tinh thần thiêng liêng trong đời người. Câu 5. Từ bài thơ, ta rút ra bài học rằngCần trân trọng và giữ gìn những kỷ niệm đẹp của quá khứ, nhất là thời học trò. Biết biết ơn thầy cô, mái trường – những người và nơi đã góp phần nuôi dưỡng và dạy dỗ ta trưởng thành. Dù thời gian trôi qua, hãy luôn giữ gìn những giá trị tinh thần cao đẹp, như tình yêu thương, lòng biết ơn, và sự chân thành trong ký ức.
Câu 1
Phương thức biểu đạt chính: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là biểu cảm . Bài thơ tập trung thể hiện cảm xúc, suy tư của nhân vật trữ tình về tình yêu, cổ tích và những điều không thể. Câu 2 Bài thơ gợi nhắc đến một số tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Andersen, bao gồm: "Nàng tiên cá" (qua hình ảnh "nàng tiên bé nhỏ", "muôn trùng sóng bể", "biển mặn mòi")."Cô bé bán diêm" (qua hình ảnh "que diêm cuối cùng").Có thể có liên hệ đến các truyện cổ tích khác của Andersen, nơi thường có những hoàng tử, công chúa và những tình yêu không trọn vẹn (qua hình ảnh "Hoàng tử vô tình"). Câu 3 Việc gợi nhắc các tác phẩm của Andersen trong văn bản có tác dụng Góp phần xây dựng một không gian mang màu sắc cổ tích, huyền ảo, nơi những ước mơ và hy vọng được nuôi dưỡng.Khơi gợi trong người đọc những liên tưởng về các câu chuyện cổ tích quen thuộc, từ đó giúp họ dễ dàng đồng cảm với tâm trạng và cảm xúc của nhân vật trữ tình.Thông qua việc nhắc đến các nhân vật và tình huống trong truyện cổ tích, tác giả thể hiện sự trăn trở, hoài nghi về tình yêu, về sự thật và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Câu 4 Trong câu thơ "Biển mặn mòi như nước mắt của em", biện pháp tu từ so sánh có tác dụng, Tạo ra một hình ảnh cụ thể, sinh động về nỗi buồn và sự mất mát. Vị mặn của biển cả được liên tưởng đến nước mắt, gợi lên cảm giác đau khổ, xót xa.Thể hiện sự đồng cảm sâu sắc của nhân vật trữ tình với nỗi đau của "nàng tiên". Biển cả bao la, mặn chát như chính những giọt nước mắt của nàng, chứa đựng những nỗi niềm không thể nói thành lời.Nhấn mạnh sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên. Nỗi buồn của con người hòa quyện vào biển cả, tạo nên một không gian trữ tình, đầy cảm xúc. Câu 5
trong khổ thơ cuối, nhân vật trữ tình hiện lên với vẻ đẹp của sựYêu thương, chở che: Nhân vật trữ tình ru "em" ngủ, xoa dịu những nỗi đau và mất mát mà "em" phải trải qua. Lời ru nhẹ nhàng, ân cần thể hiện sự quan tâm, chăm sóc sâu sắc.Dù biết rằng "tình yêu không là hai nửa/ Nguyên vẹn bao giờ mà vỡ tan thêm", nhân vật trữ tình vẫn giữ vững niềm tin vào tình yêu. Hình ảnh "que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu" thể hiện niềm tin vào sức mạnh của tình yêu, dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Lãng mạn, giàu cảm xúc: Nhân vật trữ tình mang trong mình một tâm hồn lãng mạn, nhạy cảm, dễ rung động trước những vẻ đẹp của cuộc sống. Sự kết hợp giữa hình ảnh cổ tích và hiện thực tạo nên một vẻ đẹp độc đáo, đầy sức hút.
Câu 1
Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do Câu 2 Hai hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là "Trên nắng và dưới cát"Hình ảnh này gợi lên sự khô cằn, khắc nghiệt của vùng đất miền Trung, nơi nắng nóng gay gắt và cát trắng bao phủ."Gió bão là tốt tươi như cỏ": Câu thơ này cho thấy thiên tai, đặc biệt là gió bão, thường xuyên xảy ra và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân miền Trung. Trong khi cây trồng khó phát triển thì gió bão lại "tốt tươi như cỏ", nhấn mạnh sự khắc nghiệt của thiên nhiên nơi đây. Câu 3 Hai câu thơ "Miền Trung/ Eo đất này thắt đáy lưng ong/ Cho tình người đọng mật" gợi lên hình ảnh miền Trung với địa hình hẹp, nhưng chính nơi đây lại là nơi "tình người đọng mật". Điều này có nghĩa là, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, người dân miền Trung vẫn luôn yêu thương, gắn bó và chia sẻ với nhau, tạo nên một tình cảm ấm áp, ngọt ngào như mật ong. Câu 4 Việc vận dụng thành ngữ "mồng tơi không kịp rớt" trong dòng thơ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" có tác dụng. Nhấn mạnh sự nghèo khó, Thành ngữ này vốn dùng để chỉ sự nghèo khó, thiếu thốn đến mức không có gì để ăn. Khi đặt trong bối cảnh miền Trung, nó càng làm nổi bật sự cằn cỗi, khó khăn trong cuộc sống của người dân nơi đây. Tăng tính biểu cảm: Việc sử dụng thành ngữ quen thuộc giúp câu thơ trở nên gần gũi, dễ hiểu và giàu sức gợi hình, gợi cảm hơn. Câu 5 Trong đoạn trích, tác giả thể hiện tình cảm sâu sắc và đa chiều đối với miền Trung, Tác giả xót xa trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên, sự nghèo khó của mảnh đất và cuộc sống vất vả của người dân miền Trung.Dù vậy, tác giả vẫn dành cho miền Trung một tình yêu sâu sắc, thể hiện qua việc miêu tả những nét đẹp văn hóa đặc trưng (câu ví dặm) và phẩm chất tốt đẹp của con người nơi đây (tình người đọng mật), Tác giả mong muốn mọi người nhớ về miền Trung, quan tâm và chia sẻ với những khó khăn của người dân nơi đây, đồng thời hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn cho vùng đất này.
Câu 1
Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do Câu 2 Hai hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là "Trên nắng và dưới cát"Hình ảnh này gợi lên sự khô cằn, khắc nghiệt của vùng đất miền Trung, nơi nắng nóng gay gắt và cát trắng bao phủ."Gió bão là tốt tươi như cỏ": Câu thơ này cho thấy thiên tai, đặc biệt là gió bão, thường xuyên xảy ra và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân miền Trung. Trong khi cây trồng khó phát triển thì gió bão lại "tốt tươi như cỏ", nhấn mạnh sự khắc nghiệt của thiên nhiên nơi đây. Câu 3 Hai câu thơ "Miền Trung/ Eo đất này thắt đáy lưng ong/ Cho tình người đọng mật" gợi lên hình ảnh miền Trung với địa hình hẹp, nhưng chính nơi đây lại là nơi "tình người đọng mật". Điều này có nghĩa là, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, người dân miền Trung vẫn luôn yêu thương, gắn bó và chia sẻ với nhau, tạo nên một tình cảm ấm áp, ngọt ngào như mật ong. Câu 4 Việc vận dụng thành ngữ "mồng tơi không kịp rớt" trong dòng thơ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" có tác dụng. Nhấn mạnh sự nghèo khó, Thành ngữ này vốn dùng để chỉ sự nghèo khó, thiếu thốn đến mức không có gì để ăn. Khi đặt trong bối cảnh miền Trung, nó càng làm nổi bật sự cằn cỗi, khó khăn trong cuộc sống của người dân nơi đây. Tăng tính biểu cảm: Việc sử dụng thành ngữ quen thuộc giúp câu thơ trở nên gần gũi, dễ hiểu và giàu sức gợi hình, gợi cảm hơn. Câu 5 Trong đoạn trích, tác giả thể hiện tình cảm sâu sắc và đa chiều đối với miền Trung, Tác giả xót xa trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên, sự nghèo khó của mảnh đất và cuộc sống vất vả của người dân miền Trung.Dù vậy, tác giả vẫn dành cho miền Trung một tình yêu sâu sắc, thể hiện qua việc miêu tả những nét đẹp văn hóa đặc trưng (câu ví dặm) và phẩm chất tốt đẹp của con người nơi đây (tình người đọng mật), Tác giả mong muốn mọi người nhớ về miền Trung, quan tâm và chia sẻ với những khó khăn của người dân nơi đây, đồng thời hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn cho vùng đất này.
Câu 1
Đoạn trích sử dụng thể thơ tự do
Câu 2
Đối tượng được bày tỏ lòng biết ơn: Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với Những cánh sẻ nâu, Mẹ, Trò chơi tuổi nhỏ, Những dấu chân trên đường xa.
Câu 3
Công dụng của dấu ngoặc kép: Dấu ngoặc kép trong dòng thơ "Chuyền chuyền một..." miệng, tay buông bắt có công dụng. Trích dẫn trực tiếp câu đồng dao quen thuộc trong trò chơi chuyền, tái hiện không khí vui tươi của tuổi thơ.Làm nổi bật trò chơi chuyền như một phần ký ức quan trọng, gắn liền với tuổi thơ và tiếng Việt.
Câu 4
Hiệu quả của phép lặp cú pháp: Phép lặp cú pháp "Biết ơn" được sử dụng lặp đi lặp lại có hiệu quả. Nhấn mạnh lòng biết ơn, Thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với những điều bình dị, gần gũi trong cuộc sống.Tạo nhịp điệu cho đoạn thơ, làm cho lời thơ thêm tha thiết và truyền cảm. Liên kết các đối tượng được nhắc đến, cho thấy sự biết ơn là một tình cảm bao trùm, hướng đến mọi điều tốt đẹp.
Câu 5
Thông điệp ý nghĩa nhất: Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với mỗi người có thể khác nhau, nhưng một trong những thông điệp nổi bật là lòng biết ơn đối với những điều nhỏ bé, bình dị trong cuộc sống. Đoạn trích nhắc nhở chúng ta trân trọng những điều giản dị như cánh sẻ, lời mẹ, trò chơi tuổi nhỏ, hay những dấu chân quen thuộc, bởi chúng góp phần tạo nên cuộc sống và con người chúng ta.
Thông điệp ý nghĩa nhất từ đoạn trích"Sự hy sinh và lòng biết ơn là những giá trị vĩnh cửu, kết nối con người qua thời gian và không gian là Sự hy sinh cao cả. Lá thư đính máu là biểu tượng cho những mất mát, hy sinh trong chiến tranh. Nó gợi nhắc rằng tự do, hòa bình hôm nay phải đổi bằng biết bao xương máu của những con người như Hạnh – cô gái đã dũng cảm lấy thân mình che chở đồng đội.Lòng biết ơn sâu sắc: Nhân vật Minh không quên người đồng đội đã ngã xuống. Anh trân trọng, giữ gìn kỷ vật và gửi đi như một lời tri ân, thể hiện tình nghĩa sâu sắc giữa những người lính và những người đã góp phần vào chiến thắng.Sự kết nối vượt thời gian: Dù chiến tranh đã qua, dù Hạnh có thể không còn nhận được lá thư, nhưng ký ức về cô vẫn sống mãi trong lòng những người đồng đội. Điều đó nhấn mạnh rằng những người đã hy sinh không bao giờ bị lãng quên.Thông điệp này có ý nghĩa lớn trong cuộc sống hôm nay, nhắc nhở chúng ta phải biết trân trọng những giá trị lịch sử, ghi nhớ công lao của thế hệ đi trước và sống xứng đáng với những gì họ đã hy sinh.
Một vẻ đẹp nổi bật của nhân vật Minh trong Sao sáng lấp lánh là tấm lòng trân trọng, yêu thương và sự biết ơn sâu sắc đối với đồng đội, đặc biệt là Hạnh.Minh không chỉ nhớ mãi hình ảnh dũng cảm của Hạnh mà còn day dứt, tiếc thương về sự hy sinh của cô. Anh luôn giữ ký ức về Hạnh như một ngọn sao sáng trong lòng, thể hiện sự tri ân và lòng ngưỡng mộ với người đồng đội đã quên mình vì mọi người.Vẻ đẹp này cho thấy Minh là một con người sống có tình nghĩa, luôn khắc ghi những kỷ niệm và sự hy sinh cao cả trong chiến đấu. Điều đó cũng phản ánh phẩm chất đáng quý của những người lính – không chỉ kiên cường trước kẻ thù mà còn giàu cảm xúc, trân trọng đồng đội và những giá trị nhân văn sâu sắc.
Trong hai câu văn: "Một cơn gió thổi đến. Người đồng đội của tôi theo gió ra đi." -Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ: +Câu "Người đồng đội của tôi theo gió ra đi." không diễn đạt theo cách thông thường, mà sử dụng hình ảnh "theo gió ra đi" để thay thế cho ý nghĩa thực: người đồng đội đã hy sinh. +Theo quy tắc thông thường, để diễn đạt sự ra đi của một con người, người ta thường dùng những động từ như "hy sinh", "mất", "qua đời". Nhưng ở đây, tác giả sử dụng cách nói ẩn dụ, làm câu văn trở nên gợi cảm và giàu sức biểu đạt hơn. -Tác dụng: +Tạo sự mềm mại, tinh tế, tránh diễn đạt thô mộc về cái chết. +Gợi lên sự ra đi nhẹ nhàng, thanh thản, như một linh hồn tan vào thiên nhiên. +Thể hiện sự tiếc thương, đau xót nhưng cũng đầy trân trọng đối với sự hy sinh của người đồng đội. +Tăng tính hình ảnh và biểu cảm, giúp người đọc cảm nhận được không khí thiêng liêng, bi tráng của khoảnh khắc chia ly. +Cách viết này giúp câu văn trở nên sâu sắc và ám ảnh hơn, để lại ấn tượng mạnh trong lòng người đọc
hình ảnh nhân vật Hạnh để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho Minh và đồng đội chính là hình ảnh Hạnh quỳ gối, dang rộng hai tay để che chở cho những người đồng đội đang ẩn nấp phía sau, ngay trước khi bị địch bắn
Ngôi kể thứ nhất