

Hà Xuân Phong
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ ba
Câu 2:
Điểm nhìn trong đoạn trích là của nhân vật Chi-hon (con gái thứ ba), thông qua lời kể gián tiếp ngôi thứ ba.
Câu 3:Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn là đối lập (tương phản).
Tác dụng:
Nhấn mạnh sự trái ngược giữa hoàn cảnh của người mẹ (bị lạc, hoang mang) và người con (đang thành công, nổi bật tại triển lãm sách). Qua đó cho thấy sự vô tâm, cách xa giữa các thế hệ, đồng thời làm nổi bật nỗi ân hận và đau xót của người con khi nhận ra mình đã không quan tâm đủ đến mẹ.
Câu 4:
Những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của người con gái là:
Tận tụy, yêu thương con cái: luôn chăm sóc, đồng hành với con.
Hy sinh thầm lặng: chịu nhiều thiệt thòi, âm thầm lo cho gia đình.
Giản dị, quê mùa nhưng giàu lòng nhân hậu.
Kiên cường: từng dắt con băng qua đám đông với dáng vẻ mạnh mẽ.
Câu 5:
Chi-hon đã hối tiếc vì không mặc thử chiếc váy mà mẹ cô yêu thích, và đã từ chối sự quan tâm nhẹ nhàng của mẹ chỉ vì suy nghĩ ích kỷ, hời hợt lúc còn trẻ.Những hành động vô tâm, dù nhỏ, cũng có thể khiến những người thân yêu bị tổn thương sâu sắc. Đôi khi vì bận rộn, ích kỷ hoặc vô tình, ta dễ bỏ qua cảm xúc của cha mẹ, không lắng nghe hay đáp lại tình yêu thương mà họ dành cho mình. Chỉ đến khi mất mát hoặc biến cố xảy ra, con người mới nhận ra mình đã thiếu quan tâm đến gia đình như thế nào. Sự hối hận khi ấy thường đến muộn màng, để lại nỗi day dứt trong lòng. Vì vậy, mỗi người cần biết yêu thương và trân trọng người thân khi còn có thể.
Câu 1:
Ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ ba
Câu 2:
Điểm nhìn trong đoạn trích là của nhân vật Chi-hon (con gái thứ ba), thông qua lời kể gián tiếp ngôi thứ ba.
Câu 3:Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn là đối lập (tương phản).
Tác dụng:
Nhấn mạnh sự trái ngược giữa hoàn cảnh của người mẹ (bị lạc, hoang mang) và người con (đang thành công, nổi bật tại triển lãm sách). Qua đó cho thấy sự vô tâm, cách xa giữa các thế hệ, đồng thời làm nổi bật nỗi ân hận và đau xót của người con khi nhận ra mình đã không quan tâm đủ đến mẹ.
Câu 4:
Những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của người con gái là:
Tận tụy, yêu thương con cái: luôn chăm sóc, đồng hành với con.
Hy sinh thầm lặng: chịu nhiều thiệt thòi, âm thầm lo cho gia đình.
Giản dị, quê mùa nhưng giàu lòng nhân hậu.
Kiên cường: từng dắt con băng qua đám đông với dáng vẻ mạnh mẽ.
Câu 5:
Chi-hon đã hối tiếc vì không mặc thử chiếc váy mà mẹ cô yêu thích, và đã từ chối sự quan tâm nhẹ nhàng của mẹ chỉ vì suy nghĩ ích kỷ, hời hợt lúc còn trẻ.Những hành động vô tâm, dù nhỏ, cũng có thể khiến những người thân yêu bị tổn thương sâu sắc. Đôi khi vì bận rộn, ích kỷ hoặc vô tình, ta dễ bỏ qua cảm xúc của cha mẹ, không lắng nghe hay đáp lại tình yêu thương mà họ dành cho mình. Chỉ đến khi mất mát hoặc biến cố xảy ra, con người mới nhận ra mình đã thiếu quan tâm đến gia đình như thế nào. Sự hối hận khi ấy thường đến muộn màng, để lại nỗi day dứt trong lòng. Vì vậy, mỗi người cần biết yêu thương và trân trọng người thân khi còn có thể.
Câu 1: Thể thơ của đoạn trích là thơ tự do. Câu 2: Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước: “sóng dữ phía Hoàng Sa” “bám biển” “Mẹ Tổ quốc” “máu ngư dân” “sóng” “bài ca giữ nước” Những từ ngữ này thể hiện sự khắc nghiệt của biển cả, tinh thần kiên cường của ngư dân và hình ảnh thiêng liêng của Tổ quốc. Câu 3: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng là: “Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”. Tác dụng: So sánh hình ảnh Mẹ Tổ quốc với “máu ấm trong màu cờ” cho thấy tình cảm thiêng liêng, gắn bó máu thịt giữa con người với Tổ quốc. Nó cũng nhấn mạnh sự che chở, gần gũi và bất tử của Tổ quốc trong lòng mỗi người dân Việt Nam, dù đang đối mặt với hiểm nguy. Câu 4: Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, lòng tự hào dân tộc và sự tri ân những người con đang ngày đêm giữ gìn biển đảo Tổ quốc. Nhà thơ ngợi ca truyền thống anh hùng của dân tộc, ca ngợi sự hy sinh âm thầm của ngư dân và thể hiện khát vọng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Việt Nam. Câu 5: Từ đoạn thơ, em nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em cần tích cực tìm hiểu về lịch sử và chủ quyền biển đảo Việt Nam, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người xung quanh. Là học sinh, em sẽ học tập tốt, rèn luyện đạo đức và tinh thần yêu nước, sẵn sàng góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tương lai.
Câu 1: Thể thơ của đoạn trích là thơ tự do. Câu 2: Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước: “sóng dữ phía Hoàng Sa” “bám biển” “Mẹ Tổ quốc” “máu ngư dân” “sóng” “bài ca giữ nước” Những từ ngữ này thể hiện sự khắc nghiệt của biển cả, tinh thần kiên cường của ngư dân và hình ảnh thiêng liêng của Tổ quốc. Câu 3: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng là: “Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”. Tác dụng: So sánh hình ảnh Mẹ Tổ quốc với “máu ấm trong màu cờ” cho thấy tình cảm thiêng liêng, gắn bó máu thịt giữa con người với Tổ quốc. Nó cũng nhấn mạnh sự che chở, gần gũi và bất tử của Tổ quốc trong lòng mỗi người dân Việt Nam, dù đang đối mặt với hiểm nguy. Câu 4: Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, lòng tự hào dân tộc và sự tri ân những người con đang ngày đêm giữ gìn biển đảo Tổ quốc. Nhà thơ ngợi ca truyền thống anh hùng của dân tộc, ca ngợi sự hy sinh âm thầm của ngư dân và thể hiện khát vọng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Việt Nam. Câu 5: Từ đoạn thơ, em nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em cần tích cực tìm hiểu về lịch sử và chủ quyền biển đảo Việt Nam, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người xung quanh. Là học sinh, em sẽ học tập tốt, rèn luyện đạo đức và tinh thần yêu nước, sẵn sàng góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tương lai.
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ ba. Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt. Câu 3. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh: – So sánh tiếng súng với tiếng mõ và trống đình đánh trong hồi Đồng khởi làm nổi bật khí thế sục sôi, mạnh mẽ, hào hùng của trận đánh. – Gợi không khí quen thuộc, gần gũi với người dân Nam Bộ, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần chiến đấu quật cường. Câu 4. Qua văn bản, có thể thấy Việt là: – Một người lính trẻ gan dạ, dũng cảm, giàu tinh thần chiến đấu, không ngại hy sinh vì độc lập dân tộc. – Đồng thời cũng là một người giàu tình cảm, gắn bó sâu sắc với gia đình, giàu lòng yêu thương và có tâm hồn trong sáng. Câu 5. Tác động của câu chuyện đến giới trẻ ngày nay: – Gợi nhắc về những mất mát, hy sinh to lớn của thế hệ cha anh trong chiến tranh, từ đó khơi dậy lòng biết ơn, tự hào dân tộc. – Truyền cảm hứng sống lý tưởng, có trách nhiệm, dũng cảm vượt qua thử thách và cống hiến cho đất nước.
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ ba. Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt. Câu 3. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh: – So sánh tiếng súng với tiếng mõ và trống đình đánh trong hồi Đồng khởi làm nổi bật khí thế sục sôi, mạnh mẽ, hào hùng của trận đánh. – Gợi không khí quen thuộc, gần gũi với người dân Nam Bộ, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần chiến đấu quật cường. Câu 4. Qua văn bản, có thể thấy Việt là: – Một người lính trẻ gan dạ, dũng cảm, giàu tinh thần chiến đấu, không ngại hy sinh vì độc lập dân tộc. – Đồng thời cũng là một người giàu tình cảm, gắn bó sâu sắc với gia đình, giàu lòng yêu thương và có tâm hồn trong sáng. Câu 5. Tác động của câu chuyện đến giới trẻ ngày nay: – Gợi nhắc về những mất mát, hy sinh to lớn của thế hệ cha anh trong chiến tranh, từ đó khơi dậy lòng biết ơn, tự hào dân tộc. – Truyền cảm hứng sống lý tưởng, có trách nhiệm, dũng cảm vượt qua thử thách và cống hiến cho đất nước.
To: The Wildlife Magazine Editor
From: Concerned Citizen
Subject: Tiger Conservation Report
Date: April 17, 2025
Introduction
This report describes the threats facing tiger populations and suggests some solutions to the problem of their endangerment.
Threats
Research has shown that habitat loss due to deforestation and human encroachment is a primary threat. As forests are cleared for agriculture, logging, and infrastructure, tigers lose their hunting grounds and breeding areas. Another serious threat is poaching. Tigers are hunted for their body parts, which are used in traditional medicine and sold on the black market. This illegal trade significantly reduces their numbers. Furthermore, the decline in prey populations due to overhunting by humans exacerbates the issue.
Solutions
One solution is to strengthen and expand protected areas and wildlife corridors. This ensures tigers have safe habitats and can move freely between populations. Second, it is important to enforce stricter anti-poaching laws and increase patrols in vulnerable areas. In addition, we should engage local communities in conservation efforts, providing alternative livelihoods and educating them about the importance of tiger preservation.Conclusion
In conclusion, there are multiple threats facing tigers, but effective solutions exist. Therefore, we recommend immediate and sustained action to protect these magnificent animals from extinction.