

Nguyễn Thu Nhiên
Giới thiệu về bản thân



































câu 1)
- thể thơ tám chữ , vì số chữ trong các dòng bằng nhau , đều là tám chữ .
câu 2) Một số từ ngữ thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước :
- " biển mùa " , " sóng dữ " , " Hoàng Sa"
-" Màu cờ nước Việt "
-" Biển Tổ Quốc " , " giữ biển ", " giữ nước " , " Tổ Quốc "
câu 3
- Biện pháp so sánh " Mẹ Tổ Quốc .... bên ta / Như máu ấm ... nước Việt "
- so sánh " Mẹ Tổ Quốc " như" máu ấm trong màu cờ nước Việt "
- giúp cho câu thơ sinh động hấp dẫn , giàu tính biểu cảm .
- Đồng thời nhấn mạnh sự thiêng liêng , tinh thần yêu nước , tình yêu Tổ Quốc như khắc sâu vào trong máu thịt của người dân Việt , như một người mẹ nuôi dưỡng chăm sóc những đứa con như xương máu của mình .
=> Qua đó ta thấy được tinh thần yêu nước , tình yêu thương , sự biết ơn , trân trọng Tổ Quốc , tinh thần kiên cường anh dũng quyết bảo vệ quê hương đất nước như cách Tổ Quốc nuôi dưỡng chúng ta nên người . Từ đó khơi gợi trong lòng độc giả những tinh thần quý báu , tình yêu quê hương và trân trọng những điều quý giá của đất nước ta có được bây giờ .
Câu 4) - đoạn trích trên thể hiện tình cảm của nhà thơ là tình cảm biết ơn sâu sắc , trân trọng sự hy sinh của những người chiến sĩ thầm lặng đã bảo vệ đất nước " Máu của họ ngân bài ca giữ nước " .
- Và sự tự hào , yêu thương , đồng cảm đó là niềm tự hào về tinh thần của người dân nước Việt , những người chiến sĩ canh giữ biển hay những ngư dân trên biển họ đều mang trong mình sự tự hào và mong muốn được góp sức bảo vệ dân tộc . Và Người Mẹ Tổ Quốc đã nuôi dưỡng bảo vệ và cho ta một đất nước tuyệt vời " Như máu ấm trong màu cờ nước Việt " .
=> qua đó ta thấy được tình cảm tác giả thể hiện là những tình cảm xuất phát từ tận trái tim của tác giả đó là sự tự hào biết ơn trân trọng cùng yêu thương Tổ Quốc và những ngừoi anh hùng thầm lặng . Từ đó khơi gợi trong lòng bạn đọc những tình cảm yeeu thương trân trọng cùng biết ơn sâu sắc đến các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo , đất nước .
Câu 5
Từ đoạn trích trên , em hiểu được rằng bản thân phải có trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương . Dù là rất cả thế hệ đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay ai cũng hiểu được trong mình cái giá của hoà bình khó có thể cân đo , bởi vậy nên ai cũng cần có trách nhiệm bảo vệ sự hoà hình độc lập đó , chính bản thân em phải tích cực học tập , tìm hiểu những giá trị của dân tộc và từ đó lan toả đến mọi người . Cùng với đó là tuyên truyền những giá trị văn hoá của ông cha để chúng không bị mai một đi không bị đồng hoá khiến ta mất đi những giá trị riêng cùng chủ quyền biển đảo quê hương . Chính em , là một học sinh em hiểu được rằng sức lực mình rất nhỏ bé nhưng nếu chúng ta chung tay bảo vệ chủ quyền biển aaro quê hương thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được .
câu 1)
Tâm trạng , cảm xúc nỗi nhung nhớ quê hương , cứ ngỡ như đang ở nhà khi nhìn thấy những hình ảnh quen thuộc của một nguời con xa xứ .
câu 2 ) những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta :
-" trên cao thì nắng "
-" màu mây bay phía xa "
-" đồi cũng nhuộm vàng trên đỉnh ngọn "
câu 3) Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗibuồn , nhung nhớ quê hương sâu sắc của nhân vật trữ tình khi đứng trên một mảnh đất xa lạ .
Câu 4 ) tâm trạng của nhân vật trữ tình khi nhìn thấy các hình ảnh nắng vàng , mây trắng trong khổ thơ đầu tiên và khổ thơ thứ ba khác nhau :
- ở khổ thơ thứ nhất , khi nhân vật trữ tình nhìn thấy những hình ảnh quen thuộc khiến cho tâm trạng của nhân vật thấy một nỗi nhớ quê hương được xuất hiện , đồng thời gợi nhớ những ký ức đẹp về khung cảnh nên thơ của quê hương .
- và khi đến khổ thơ thứ ba , tâm trạng của nhân vật bị thất vọng , buồn tủi và bất lực vì khi nhìn lại những hình ảnh đó , trong suy nghĩ của nhân vật đã trở về với thực tại dù cũng là những hình ảnh đó nhưng cũng chỉ là quê hương của người khác còn đối với mình rất xa lạ " bụi đường cũng là bụi của người ta "
=> có thể thấy tâm trangj của nhân vật trữ tình thay đổi từ nỗi nhớ quê hương sang buồn bã vì cảnh cũng là cảnh của một nơi khác , không phải quê hương quen thuộc của mình , từ đó ta thấy được tình cảm , cảm xúc của tác giả về tình yêu thương , nỗi nhớ nhung và những tình cảm chân thành nhất xuất phát từ tận trái tim , từ đó khơi gợi trong lòng độc giả trân trọng yêu thương quê hương cùng những cảnh vật , hình ảnh quen thuộc .
Câu 5)
Em ấn tượng với hình ảnh " Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ / Bụi đường cũng bụi của người ta ."
- Vì hình ảnh đó khiến cho em ấn tượng , và sự độc đáo , mới lạ trong cách nghệ thuật được sử dụng . Và sâu bên trong đó là tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện qua từng câu từ , cho thấy tâm trạng lạc lõng cô đơn khi ở một nơi xứ người nhưng lại nhớ về quê hương với nỗi nhớ nhung . Dù cũng là những hình ảnh quen thuộc đó nhưng trong suy nghĩ của mình nó cũng là một điều không hề quen thuộc với một "lữ thứ "
C1)
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất , " tôi " trực tiếp tham gia vào câu truyện .
C2)
- Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật .
C3)
- Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là :
+ Tình huống truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa , qua đó thể hiện sự thay đổi trong nhận thức , tình cảm và suy nghĩ của nhân vật .
C4)
- Những lời " thầm kêu " cho thấy Hoài là một cậu bé có tâm hồn nhạy cảm , biết hối lỗi , yêu thiên nhiên và bắt đầu trưởng thành trong suy nghĩ . Hoài đã hiểu ra việc làm sai trái của mình và mong muốn bù đắp , bảo vệ đôi chim bồng chanh . Muốn cho chúnng một nơi ở yên bình và mong muốn được gặp lại cả nhà bồng chanh .
C 5 )
Từ văn bản trên , ta phải biết nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ các loài động vật hoang dã . Ta phải cùng nhau tuyên truyền , nâng cao nhận thức cộng đồng vaf đặc biệt là giới trẻ , về giá trị của các loài động vật hoang dã . Không được săn bắt , nuôi nhốt hay buôn bán động vật hoang dã trái phép . Tuyên truyền và giáo dục qua sách vở , phim ảnh và những hoạt động trải nghiệm thực tế . Cùng với đó chúng ta hãy chung tay tích cực tham gia và ủng hộ các chương trình bảo tồn thiên nhiên , chung tay giữ gìn môi trường sống cho các loại sinh vật . Để làm được chính chúng ta hãy chăm chỉ học tập , học hành để hiểu rõ những giá trị của những loài động vật hoang dã và tầm quan trọng của chúng .
C1)
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất , " tôi " trực tiếp tham gia vào câu truyện .
C2)
- Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật .
C3)
- Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là :
+ Tình huống truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa , qua đó thể hiện sự thay đổi trong nhận thức , tình cảm và suy nghĩ của nhân vật .
C4)
- Những lời " thầm kêu " cho thấy Hoài là một cậu bé có tâm hồn nhạy cảm , biết hối lỗi , yêu thiên nhiên và bắt đầu trưởng thành trong suy nghĩ . Hoài đã hiểu ra việc làm sai trái của mình và mong muốn bù đắp , bảo vệ đôi chim bồng chanh . Muốn cho chúnng một nơi ở yên bình và mong muốn được gặp lại cả nhà bồng chanh .
C 5 )
Từ văn bản trên , ta phải biết nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ các loài động vật hoang dã . Ta phải cùng nhau tuyên truyền , nâng cao nhận thức cộng đồng vaf đặc biệt là giới trẻ , về giá trị của các loài động vật hoang dã . Không được săn bắt , nuôi nhốt hay buôn bán động vật hoang dã trái phép . Tuyên truyền và giáo dục qua sách vở , phim ảnh và những hoạt động trải nghiệm thực tế . Cùng với đó chúng ta hãy chung tay tích cực tham gia và ủng hộ các chương trình bảo tồn thiên nhiên , chung tay giữ gìn môi trường sống cho các loại sinh vật . Để làm được chính chúng ta hãy chăm chỉ học tập , học hành để hiểu rõ những giá trị của những loài động vật hoang dã và tầm quan trọng của chúng .