

Hoàng Vĩnh Long
Giới thiệu về bản thân



































câu 1: Ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ nhất.
câu 2: Điểm nhìn trần thuật trong đoạn trích là ngôi thứ nhất, nhân vật xưng “tôi”.
câu 3: - Biện pháp tu từ: liệt kê. Liệt kê các sự kiện diễn ra song song với thời gian và địa điểm cụ thể.
Tác dụng: nhấn mạnh sự đối lập giữa cuộc sống của mẹ và con gái; tạo
Tác dụng: nhấn mạnh sự đối lập giữa cuộc sống của mẹ và con gái; tạo nhịp điệu nhanh, dồn dập cho câu văn.
câu 4: : - những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của người con gái: +người phụ nữ mạnh mẽ, cá tính, độc lập; +người vợ, người mẹ giàu đức hi sinh, hết lòng vì chồng con. -câu văn thể hiện phẩm chất của người mẹ: “từ khi nghe tin mẹ bị lạc đến tận bây giờ, cô không thể tập trung suy nghĩ được gì. những kí ức cô đã quên lãng từ lâu bỗng nhiên trỗi dậy. nỗi ân hận cứ bám theo từng kí ức."
câu 5: : Chi-hon đã hối tiếc vì đã không quan tâm đến mẹ hơn nữa. Cô đã bỏ lỡ rất nhiều thời gian quý báu bên cạnh mẹ và không thể giúp đỡ mẹ trong những lúc khó khăn. Điều này khiến cô cảm thấy hối tiếc và mong muốn sửa chữa sai lầm của mình. Những hành động vô tâm có thể gây tổn thương sâu sắc cho những người thân yêu. Khi chúng ta không lắng nghe, chia sẻ và quan tâm đến những người xung quanh, chúng ta có thể đánh mất mối quan hệ tốt đẹp và tạo ra khoảng cách giữa chúng ta và họ. Hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác và thấu hiểu cảm xúc của họ. Chúng ta nên dành thời gian chất lượng bên cạnh những người thân yêu và trân trọng những giây phút quý giá đó.
câu 1: Ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ nhất.
câu 2: Điểm nhìn trần thuật trong đoạn trích là ngôi thứ nhất, nhân vật xưng “tôi”.
câu 3: - Biện pháp tu từ: liệt kê. Liệt kê các sự kiện diễn ra song song với thời gian và địa điểm cụ thể.
Tác dụng: nhấn mạnh sự đối lập giữa cuộc sống của mẹ và con gái; tạo
Tác dụng: nhấn mạnh sự đối lập giữa cuộc sống của mẹ và con gái; tạo nhịp điệu nhanh, dồn dập cho câu văn.
câu 4: : - những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của người con gái: +người phụ nữ mạnh mẽ, cá tính, độc lập; +người vợ, người mẹ giàu đức hi sinh, hết lòng vì chồng con. -câu văn thể hiện phẩm chất của người mẹ: “từ khi nghe tin mẹ bị lạc đến tận bây giờ, cô không thể tập trung suy nghĩ được gì. những kí ức cô đã quên lãng từ lâu bỗng nhiên trỗi dậy. nỗi ân hận cứ bám theo từng kí ức."
câu 5: : Chi-hon đã hối tiếc vì đã không quan tâm đến mẹ hơn nữa. Cô đã bỏ lỡ rất nhiều thời gian quý báu bên cạnh mẹ và không thể giúp đỡ mẹ trong những lúc khó khăn. Điều này khiến cô cảm thấy hối tiếc và mong muốn sửa chữa sai lầm của mình. Những hành động vô tâm có thể gây tổn thương sâu sắc cho những người thân yêu. Khi chúng ta không lắng nghe, chia sẻ và quan tâm đến những người xung quanh, chúng ta có thể đánh mất mối quan hệ tốt đẹp và tạo ra khoảng cách giữa chúng ta và họ. Hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác và thấu hiểu cảm xúc của họ. Chúng ta nên dành thời gian chất lượng bên cạnh những người thân yêu và trân trọng những giây phút quý giá đó.
Câu 1.
+ đoạn trích trên là thể thơ 8 chữ
+ Dấu hiệu nhận biết mỗi dòng thơ có 8 chữ .
Câu 2.
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước là :
+“Hoàng Sa”
+“bám biển”
+“Mẹ Tổ quốc”
+“máu ngư dân”
+ “giữ biển”.
Câu 3
+ Biện pháp tu từ: So sánh.
Câu được so sánh: "Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta " Như "máu âm trong màu cờ nước Việt."
Tác dụng
+Làm cho câu thơ trở nên sinh động hấp dẫn, tăng sức gợi hình, gợi cảm
+ Đồng thời nhấn mạnh thể hiện sự gắn bó sâu sắc, âm thầm nhưng bền chặt giữa con người và Tổ quốc
+ Qua đây tác giả muốn truyền tải cho mỗi người dân Việt Nam cần luôn mang trong tim tình yêu và trách nhiệm với Tổ quốc. Dù trong hoàn cảnh nào cũng cần gìn giữ, trân trọng cội nguồn và sẵn sàng hành động để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước.
Câu 4.
+ Đoạn trích thể hiện những tình cảm sâu sắc của nhà thơ dành cho biển đảo Tổ quốc như: niềm tự hào dân tộc, lòng biết ơn những người giữ biển, và tình yêu quê hương tha thiết.
+ Những tình cảm ấy góp phần khơi dậy lòng yêu nước và ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo trong mỗi người dân.
Câu 5.
Qua đoạn trích , em cảm nhận sâu sắc về tình yêu Tổ quốc và trách nhiệm của mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Dù chưa thể trực tiếp cầm súng hay ra khơi giữ biển, em hiểu rằng mình có thể góp phần bằng cách chăm chỉ học tập, tìm hiểu lịch sử, địa lý và ý thức rõ ràng về chủ quyền quốc gia. Em cũng cần tuyên truyền, lan tỏa tình yêu nước đến bạn bè, người thân và tôn trọng những người đang ngày đêm canh giữ biên cương Tổ quốc. Bài học em rút ra là: bảo vệ biển đảo không chỉ là trách nhiệm của người lính, mà là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân Việt Nam. Tình yêu nước phải bắt đầu từ những hành động nhỏ, thiết thực trong đời sống hằng ngày.
Câu 1.
Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh sống nơi đất khách quê người, cụ thể là ở thành phố Xan-đi-ê-gô , khi đang nhớ về quê hương.
Câu 2.
- Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta gồm:
+"nắng"
+"mây bay phía xa"
+"đồi"
+"vàng trên đỉnh ngọn"
Câu 3.
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương da diết trong tâm hồn người xa xứ và sự đối lập giữa cảm giác thân quen với thực tại xa lạ nơi đất khách.
Câu 4.
+Ở khổ thơ đầu, khi nhìn thấy "nắng", "mây", "đồi": nhân vật trữ tình cảm thấy thân thuộc, tưởng như đang ở quê nhà.
+Ở khổ thơ ba, vẫn những hình ảnh ấy lại gợi lên nỗi nhớ quê hương sâu sắc hơn, khi nhận ra mình là kẻ xa lạ, cô đơn giữa xứ người.
Câu 5.
Em ấn tượng nhất với hình ảnh “bụi đường cũng bụi của người ta” trong khổ thơ cuối. Câu thơ đơn giản mà sâu sắc, thể hiện rõ tâm trạng cô đơn, lạc lõng của nhân vật trữ tình khi sống nơi đất khách quê người. Ngay cả thứ vốn tưởng như vô tri, nhỏ bé như bụi đường cũng khiến nhà thơ cảm thấy xa lạ, như một người ngoài cuộc giữa cuộc sống xứ người. Hình ảnh ấy gợi lên nỗi nhớ quê hương tha thiết, day dứt nơi có những điều gần gũi, thân thuộc gắn bó với tâm hồn. Qua đó, em nhận ra rằng dù đi xa đến đâu, quê hương vẫn luôn là điểm tựa tinh thần thiêng liêng. Mỗi người cần biết trân trọng nơi mình sinh ra và lớn lên, gìn giữ tình cảm với cội nguồn của mình.
Câu 1.
Ngôi kể: Ngôi thứ nhất (xưng "tôi")
Câu 2.
Phong cách ngôn ngữ: Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 3.
Đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện: Truyện ngắn có cốt truyện đơn giản, tập trung vào một sự việc bắt và thả chim bồng chanh, xoay quanh một tình huống để thể hiện sự thay đổi nhận thức của nhân vật .
Câu 4.
Những lời thầm kêu đó cho thấy:
+Hoài là người có tình cảm chân thành, biết rung động và thấu hiểu: Từ chỗ muốn bắt chim cho bằng được, Hoài đã biết thương cảm, lo lắng cho cuộc sống của đôi chim bồng chanh sau khi phải bỏ tổ ra đi.
+Biểu hiện sự thay đổi trong nhận thức và sự trưởng thành trong suy nghĩ: Hoài không còn coi việc bắt chim là trò vui mà đã ý thức được trách nhiệm của con người với thiên nhiên, thể hiện sự trân trọng với sự sống và mong muốn chuộc lỗi.
Câu 5
Từ văn bản trên theo em ,việc bảo vệ các loài động vật hoang dã là một vấn đề rất cần thiết trong xã hội hiện nay. Động vật hoang dã không chỉ góp phần giữ gìn sự cân bằng sinh thái mà còn là một phần quan trọng của đa dạng sinh học. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, buôn bán và tàn phá môi trường sống đang đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn tại của nhiều loài. Để bảo vệ chúng, chúng ta cần tuyên truyền nâng cao nhận thức, đặc biệt là với học sinh – thế hệ tương lai; không săn bắt, nuôi nhốt trái phép; và bảo vệ môi trường sống tự nhiên cho các loài. Ngoài ra, pháp luật cần được thực thi nghiêm minh nhằm răn đe và ngăn chặn vi phạm. Qua câu chuyện, mỗi người chúng ta cần hình thành tình yêu thiên nhiên, biết sẻ chia, thấu hiểu và sống có trách nhiệm hơn với muôn loài quanh mình.
Câu 1.
Ngôi kể: Ngôi thứ nhất (xưng "tôi")
Câu 2.
Phong cách ngôn ngữ: Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 3.
Đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện: Truyện ngắn có cốt truyện đơn giản, tập trung vào một sự việc bắt và thả chim bồng chanh, xoay quanh một tình huống để thể hiện sự thay đổi nhận thức của nhân vật .
Câu 4.
Những lời thầm kêu đó cho thấy:
+Hoài là người có tình cảm chân thành, biết rung động và thấu hiểu: Từ chỗ muốn bắt chim cho bằng được, Hoài đã biết thương cảm, lo lắng cho cuộc sống của đôi chim bồng chanh sau khi phải bỏ tổ ra đi.
+Biểu hiện sự thay đổi trong nhận thức và sự trưởng thành trong suy nghĩ: Hoài không còn coi việc bắt chim là trò vui mà đã ý thức được trách nhiệm của con người với thiên nhiên, thể hiện sự trân trọng với sự sống và mong muốn chuộc lỗi.
Câu 5
Từ văn bản trên theo em ,việc bảo vệ các loài động vật hoang dã là một vấn đề rất cần thiết trong xã hội hiện nay. Động vật hoang dã không chỉ góp phần giữ gìn sự cân bằng sinh thái mà còn là một phần quan trọng của đa dạng sinh học. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, buôn bán và tàn phá môi trường sống đang đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn tại của nhiều loài. Để bảo vệ chúng, chúng ta cần tuyên truyền nâng cao nhận thức, đặc biệt là với học sinh – thế hệ tương lai; không săn bắt, nuôi nhốt trái phép; và bảo vệ môi trường sống tự nhiên cho các loài. Ngoài ra, pháp luật cần được thực thi nghiêm minh nhằm răn đe và ngăn chặn vi phạm. Qua câu chuyện, mỗi người chúng ta cần hình thành tình yêu thiên nhiên, biết sẻ chia, thấu hiểu và sống có trách nhiệm hơn với muôn loài quanh mình.
To: The Wildlife Magazine
From: long
Subject: Threats to Tigers and Solutions
Date:17/3/2025
Introduction
This report describes the threats facing tigers and suggests some solutions to the problem. Tigers are among the most endangered animals in the world, with their population rapidly declining due to human activities.
Threats
Research has shown that habitat loss is one of the biggest threats to tigers. Deforestation for agriculture, urban expansion, and infrastructure projects has destroyed their natural environment, leaving them with limited space to hunt and survive.
Another serious threat is poaching. Tigers are hunted illegally for their skin, bones, and other body parts, which are used in traditional medicine and sold on the black market. Despite strict laws, poaching remains a major issue due to high demand.
Solutions
One solution is to strengthen laws and enforcement against illegal poaching and wildlife trade. Governments must increase patrols in protected areas and impose harsher penalties on poachers.
Second, it is important to expand and protect tiger habitats. Reforestation projects and conservation programs should be promoted to provide safe environments for tigers to live and breed.
In addition, we should raise public awareness about tiger conservation through education campaigns and community involvement. People should be encouraged to support wildlife organizations and avoid buying products made from endangered animals.
Conclusion
In conclusion, there are several threats to tigers, but with strong actions, we can help save them. Therefore, we recommend stricter law enforcement, habitat protection, and awareness campaigns to ensure the survival of this magnificent species.