

Tô Trung Hiếu
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ : tám chứ
Dấu hiệu nhận biết ; mỗi câu thơ đều có tám chữ
Câu 2
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo : ''Hoàng Sa'';''sóng dữ'';biển'';''bám biển'';''biển tổ quốc''
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của đất nươc :''màu cờ nước Việt'';bài ca giữ nước''.;'máu ấm''
Câu 3
Biện pháp tu từ được sử dụng cho khổ thơ trên là biện pháp tu từ so sánh , so sánh hình ảnh ''Mẹ tổ quốc'' như ''máu ấm trong màu cờ''
Việc sự dụng biện pháp tu từ trên giúp cho câu thơ trở nên sinh động,hấp dẫn,gợi hình, gợi cảm . Đồng thời , việc sử dụng biện pháp tu từ trên còn giúp làm nổi bật sự thiêng liêng của tổ quốc trong lòng những người dân , những người con có chung dòng máu Lạc Hồng . Qua đó , biện pháp tu từ trên cũng giúp tác giả Nguyễn Việt Chiến thể hiện tình cảm tha thiết của mình với tổ quốc , cũng như những hy sinh thầm lặng của những người lính nơi đảo xa .
Câu 4
Qua bài thơ , chúng ta có thể thấy được vô vàn những tình cảm chân thành , sâu sắc , xuất phát từ trong trái tim của tác giả như : lòng tự hào về dân tộc , tình yêu và sự trân ân cũng như khát vọng bảo vệ biển đảo.Trước hết , lòng tự hào dân tộc củ thể thấy được qua hình ảnh ''Viết bằng máu cả ngàn chương sử đỏ''. Một hình ảnh mãnh liệt về truyền thống giữ nước oai hùng của dân tộc . Bên cạnh đó , tình yêu thương và sự tri ân đối với những nhưng ngư dân đang ngày đêm bám biển , giữ gìn vùng biển thiêng liêng .Cùng với nỗi lo âu và trăn trở trước '' sóng dữ phía Hoàng Sa'' vừa là sự long lẵng nhưng cũng là lời khẳng tinh thần kiên cưởng của dân tộc . Qua đó , chúng ta có thể cạm nhận được rõ tấm lòng tha thiết của nhà thơ đối với quê hương cũng như khơi dậy lên ý thức trách nhiệm về việc bảo vệ biển đảo .
Câu 5
Qua bài thơ , chúng ta có thể thấy được trách nhiệm của mỗi người về việc nhận thức rõ rằng bảo vệ biển đảo quể hương là vô cùng quan trọng,đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay.Đứng trước sự biến động của thế giới , chúng ta cần cố gắng hơn từng ngày , tìm hiểu về truyền thồng cũng như lịch sử của dân tộc để có thể hiểu rõ sự quý giá và giá trị của chủ quyền lãnh thổ đất nước . Đồng thời , tích cực tham gia nhiều hoạt động tuyên truyền , lan tỏa ý thức yêu nước cũng như phê phán , phản bác những thông tin sai lệch , hay hành vi chống phá nhà nước . Từ đó , sẽ là nguồn động lực to lớn cho những chiến sĩ ngoài đảo xa . Vì vậy , trách nhiệm của mỗi người về việc bào vệ bển đảo quê hương không chỉ nên nằm ở lời nói , mà hãy thể hiện bằng những hành động thiết thức . Qua đó , góp phần xây dựng nên một quốc gia giàu mạnh , vững chắc , và bền vững .
Câu 1
Văn bản thể hiện tâm trạng , cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh sống xa quê
Câu 2
Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta là : '' nắng trên cao'';''trắng màu mây bay phía xa'';'' nắng xuống vào cây , soi tận lá '';''nắng hanh vàng trên núi xa''
Câu 3
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương của người sống nơi đất khách quê người,chúng ta có thể thấy nỗi nhơ hiện lên rất rõ qua việc nhân vật trữ tình nhìn cảnh vật mà liên tưởng đến những hình ảnh ở quê hương như ''nắng'';''mây'';''cây'' và qua những hình ảnh thiên nhiên như vậy , nỗi nhớ cùng với tình yêu quê hương lại càng trở nên da diết. Qua đó , chúng ta cũng thấy được từ hình ảnh nhân vật trữ tình , tác giả như thay lời thổi vào đó những tình cảm tha thiết cùng cảm xúc đặc biệt của mình đối với quê hương , cội nguồn .
Câu 4
Qua hai hình ảnh nắng vàng và mây trắng được thể hiện ở khổ thơ đầu : ''nắng cũng ... mây bay phía xa '' và khổ thơ thứ ba: '' nhìn mây .... trên núi xa '' chúng ta có thể thấy được cả hai khổ thơ đều gợi lên những hình ảnh quen thuộc . Những ở khổ đầu , hình ảnh nắng vàng , mây trắng hiện lên như sự lẫn lộn giữa ký ức và thực tại , nhìn những cảnh vật xung quanh mà tương như đang ở quê hương , một cảm xúc đầy mơ hồ những chất chứa bao nỗi niềm . Ở khở thơ thứ ba , hai hình ảnh trên lại trở nên rõ ràng và mãnh liệt hơn như càng nhận mạnh thêm sự cô đơn , lạc lõng của người con xa quê . Qua đó , ta thấy được nắng vàng và mây trắng ở cả hai khổ thơ như là sự đối lập của nhau , giúp cho nỗi nhớ quê hương da diết của nhân vật trữ tình trở nên nổi bật hơn bao giờ hết . Đồng thời , hai hình ảnh nắng vàng và mây trắng cũng giúp tác giả tinh tế nêu lên diễn biến tâm trạng của nhân vật từ vô thức đến ý thức . Phần nào giúp độc giả chìm sâu vào câu chuyện đằng sau bài thơ.
câu 5
Qua tác phẩm, hình ảnh mà tôi ấn tượng nhất chính là những ánh nắng vàng xuất hiện xuyên suốt bài thơ , một hình ảnh tưởng trừng đơn giản nhưng ẩn chứa vô số những cảm xúc của nhân vật trữ tình. Sự ấn tượng đó hiện lên bởi vì ánh nắng như một hình ảnh thân thuộc và bình dị nhưng lại là nơi để tác giả thổi hồn vào đó vô vàn cảm xúc , giúp những tia nắng đó trở thành biểu tượng của nỗi nhỡ quê hương một cách tinh tế mà tác phẩm muốn truyền tải đến chúng ta . Không chỉ có vậy , hình ảnh nắng vàng còn giúp tạo cảm giác gần gũi , ấm áp giữa thành phố xa lạ , như sợi dây vô hình gắn kết quá khứ và thực tại . Qua đó , ánh nắng vàng cũng là cách thể hiện tình yêu quê hương của tác giả cũng như gợi nhắc những cảm xúc xao xuyến . Đồng thời giúp người đọc đi sâu vào mạch cảm xúc của bài thơ , dậy lên vô vàn cảm xúc.
Câu 1
Văn bản thể hiện tâm trạng , cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh sống xa quê
Câu 2
Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta là : '' nắng trên cao'';''trắng màu mây bay phía xa'';'' nắng xuống vào cây , soi tận lá '';''nắng hanh vàng trên núi xa''
Câu 3
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương của người sống nơi đất khách quê người,chúng ta có thể thấy nỗi nhơ hiện lên rất rõ qua việc nhân vật trữ tình nhìn cảnh vật mà liên tưởng đến những hình ảnh ở quê hương như ''nắng'';''mây'';''cây'' và qua những hình ảnh thiên nhiên như vậy , nỗi nhớ cùng với tình yêu quê hương lại càng trở nên da diết. Qua đó , chúng ta cũng thấy được từ hình ảnh nhân vật trữ tình , tác giả như thay lời thổi vào đó những tình cảm tha thiết cùng cảm xúc đặc biệt của mình đối với quê hương , cội nguồn .
Câu 4
Qua hai hình ảnh nắng vàng và mây trắng được thể hiện ở khổ thơ đầu : ''nắng cũng ... mây bay phía xa '' và khổ thơ thứ ba: '' nhìn mây .... trên núi xa '' chúng ta có thể thấy được cả hai khổ thơ đều gợi lên những hình ảnh quen thuộc . Những ở khổ đầu , hình ảnh nắng vàng , mây trắng hiện lên như sự lẫn lộn giữa ký ức và thực tại , nhìn những cảnh vật xung quanh mà tương như đang ở quê hương , một cảm xúc đầy mơ hồ những chất chứa bao nỗi niềm . Ở khở thơ thứ ba , hai hình ảnh trên lại trở nên rõ ràng và mãnh liệt hơn như càng nhận mạnh thêm sự cô đơn , lạc lõng của người con xa quê . Qua đó , ta thấy được nắng vàng và mây trắng ở cả hai khổ thơ như là sự đối lập của nhau , giúp cho nỗi nhớ quê hương da diết của nhân vật trữ tình trở nên nổi bật hơn bao giờ hết . Đồng thời , hai hình ảnh nắng vàng và mây trắng cũng giúp tác giả tinh tế nêu lên diễn biến tâm trạng của nhân vật từ vô thức đến ý thức . Phần nào giúp độc giả chìm sâu vào câu chuyện đằng sau bài thơ.
câu 5
Qua tác phẩm, hình ảnh mà tôi ấn tượng nhất chính là những ánh nắng vàng xuất hiện xuyên suốt bài thơ , một hình ảnh tưởng trừng đơn giản nhưng ẩn chứa vô số những cảm xúc của nhân vật trữ tình. Sự ấn tượng đó hiện lên bởi vì ánh nắng như một hình ảnh thân thuộc và bình dị nhưng lại là nơi để tác giả thổi hồn vào đó vô vàn cảm xúc , giúp những tia nắng đó trở thành biểu tượng của nỗi nhỡ quê hương một cách tinh tế mà tác phẩm muốn truyền tải đến chúng ta . Không chỉ có vậy , hình ảnh nắng vàng còn giúp tạo cảm giác gần gũi , ấm áp giữa thành phố xa lạ , như sợi dây vô hình gắn kết quá khứ và thực tại . Qua đó , ánh nắng vàng cũng là cách thể hiện tình yêu quê hương của tác giả cũng như gợi nhắc những cảm xúc xao xuyến . Đồng thời giúp người đọc đi sâu vào mạch cảm xúc của bài thơ , dậy lên vô vàn cảm xúc.
Câu 1
Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất , nhân vật Hoài xưng tôi , trực tiếp xuất hiện trong câu chuyện
Câu 2
Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật , giàu hình ảnh , cảm xúc
Câu 3
Một đặc điểm của truyện ngắn thể hiện trong văn bản là : cốt truyện đơn giản , xoay quanh một sự việc cụ thể nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu sắc . Trong văn bản , sự việc bắt và thả chim bồng chanh là trung tâm , qua đó thể hiện sự trường thành trong nhận thức và tình yêu thương thiên nhiên của nhân vật Hoài
Câu 4
Lời 'thầm kêu' của Hoài cho thấy em là người giàu tình cảm , biết ăn năn và yêu thương loài vật . Điều đó có thể thấy qua việc Hoài thả con chim bồng chanh đỏ về với gia đình mình . Qua đó , cho chúng ta thấy được đây là một tình cảm chân thành , xuất phát từ trong trái tim , và sự thay đổi trong nhận thức từ thích bắt chim sang sư đồng cảm và hối lỗi . Nhờ đó , nhân vật Hoài giúp người đọc , đặc biệt là những bạn nhỏ , nhận ra giá trị của việc sống chan hòa với thiên nhiên và biết bảo vệ các sinh vật hoang dã .
câu 5
Câu chuyện về đôi chim bồng chanh đỏ gợi ra cho chúng ta nhiều suy ngẫm và cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật hoang dã . Và việc hành động ngay bây giờ là vô cùng cần thiết . Điều này đòi hỏi những giải pháp hợp lí . Một trong số đó chính là nâng cao nhận thức cộng đồng , đặc biệt là trẻ em qua các hoạt động giáo dục về tình yêu thiên nhiên cũng như trách nhiệm trong việc bảo vệ động vật . Không chỉ có vậy , việc bảo vệ môi trường sống của động vật hoang dã cũng cần được tạo điều kiện cũng như tăng cường luật pháp và các biện pháp thực thi nghiêm minh về các hành vi xâm hại đến động vật hoang dã. Qua đó , chúng ta cần sống với trái tim nhân hậu , biết yêu thương và sẻ chia không chỉ với con người mà còn với các sinh vật xung quanh chúng ta . Mỗi hành động nhỏ cũng có thể tạo ra những tác động lớn .
Câu 1
Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất , nhân vật Hoài xưng tôi , trực tiếp xuất hiện trong câu chuyện
Câu 2
Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật , giàu hình ảnh , cảm xúc
Câu 3
Một đặc điểm của truyện ngắn thể hiện trong văn bản là : cốt truyện đơn giản , xoay quanh một sự việc cụ thể nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu sắc . Trong văn bản , sự việc bắt và thả chim bồng chanh là trung tâm , qua đó thể hiện sự trường thành trong nhận thức và tình yêu thương thiên nhiên của nhân vật Hoài
Câu 4
Lời 'thầm kêu' của Hoài cho thấy em là người giàu tình cảm , biết ăn năn và yêu thương loài vật . Điều đó có thể thấy qua việc Hoài thả con chim bồng chanh đỏ về với gia đình mình . Qua đó , cho chúng ta thấy được đây là một tình cảm chân thành , xuất phát từ trong trái tim , và sự thay đổi trong nhận thức từ thích bắt chim sang sư đồng cảm và hối lỗi . Nhờ đó , nhân vật Hoài giúp người đọc , đặc biệt là những bạn nhỏ , nhận ra giá trị của việc sống chan hòa với thiên nhiên và biết bảo vệ các sinh vật hoang dã .
câu 5
Câu chuyện về đôi chim bồng chanh đỏ gợi ra cho chúng ta nhiều suy ngẫm và cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật hoang dã . Và việc hành động ngay bây giờ là vô cùng cần thiết . Điều này đòi hỏi những giải pháp hợp lí . Một trong số đó chính là nâng cao nhận thức cộng đồng , đặc biệt là trẻ em qua các hoạt động giáo dục về tình yêu thiên nhiên cũng như trách nhiệm trong việc bảo vệ động vật . Không chỉ có vậy , việc bảo vệ môi trường sống của động vật hoang dã cũng cần được tạo điều kiện cũng như tăng cường luật pháp và các biện pháp thực thi nghiêm minh về các hành vi xâm hại đến động vật hoang dã. Qua đó , chúng ta cần sống với trái tim nhân hậu , biết yêu thương và sẻ chia không chỉ với con người mà còn với các sinh vật xung quanh chúng ta . Mỗi hành động nhỏ cũng có thể tạo ra những tác động lớn .
câu 1
Truyện được kể theo ngôi kể thứ ba , người kể truyện không trực tiếp xuất hiện trong câu chuyện.
câu 2
Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt.
câu 3
Biện pháp tu từ được sử dụng trong bài là biện pháp tu từ so sánh , so sánh '' súng lớn và súng nhỏ'' như ''tiếng mõ và tiếng trống''
việc sử dụng biện pháp tu từ trên giúp cho câu văn trở nên sinh động , hấp dẫn bằng cách đối chiếu sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác . Đồng thời , việc sử dụng biện pháp tu từ so sánh cũng giúp nhấn mạnh khí thế hào hùng , sôi nổi của cuộc chiến đấu , thể hiện rõ tinh thần cách mạng . Ngoài ra , qua hình ảnh so sánh cũng giúp tác giả Nguyễn Thi thể hiện tình cả thiết tha đối với quê hương và nhân dân trong cuộc chiến đấu.
câu 4
Qua văn bản , chúng ta có thể thấy được Việt là một người dũng cảm , kiên cường và giàu tình cảm.Điều đó có thể thấy qua việc dù bị thương nặng , nằm giữa rừng vắng , Việt vẫn không ngừng nhớ về mẹ và những người đồng đội , anh vẫn cố để lấy súng để tiếp tục chiến đấu . Như vậy , ta thấy được đây là phẩm chất của một người chiến sĩ cách mạng quả cảm , giàu lòng yêu nước và gắn bó sâu sắc với gia đình cũng như đồng đội. Qua đó , nhân vật Việt đã để lại ấn tượng mạnh mẽ in sâu vào lòng độc giả , khơi dậy lên lòng biết ơn với thế hệ đi trước và ý nghĩa của sự hòa bình.
câu 5
Để có được hòa bình như ngày hôm nay , đánh đổi với đó là bao sương máu của những người chiến sĩ đã không ngại xả thân mình , đứng dậy chiến đấu vì tổ quốc . Một trong số đó chính là nhân vật Việt trong tác phẩm Những đứa con trong gia đình của tác giả Nguyễn Thi , người chiến sĩ với sự dũng cảm , kiên cường , bất khuất . Và câu chuyện về Việt cũng để lại cho thế hệ trẻ nhiều chân lí quý giá và một trong số đó chính là khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần trách nhiêm với tổ quốc qua hình ảnh chiến đấu của Việt . Ngoài ra , bằng ý chí và không đầu hàng trước khó khăn , nhân vật Việt còn giúp thế hệ trẻ được truyền cảm hứng vượt qua những thử thách , thất bại trong cuộc sống . Đồng thời , Việt cũng là tâm gương cho lòng biết ơn với thế hệ đi trước và tình cảm gia đình quý giá. Và mỗi bước chân của Việt cũng là hành trình chiến đấu gian khổ , giúp các bạn trẻ ngẫm nghĩ lại giá trị của sự hòa bình trong cuộc sống của chúng ta . Qua đó , từ câu chuyện của Việt , mỗi người trẻ hôm nay cần sống có lý tưởng , biết yêu thương gia đình , trân trọng hòa bình và sẵn sàng vượt qua chông gai để góp phần xâu dựng đất nước ngày càng tốt đẹp.