

Lưu Khánh Vy
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1.
Văn bản được kể theo ngôi kể thứ ba.
Câu 2.
Văn bản được viết theo điểm nhìn hạn chi của nhân vật Chi-hon (người con gái thứ ba trong gia đình).
Câu 3.
Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn “Lúc mẹ bị xô tuột khỏi tay bố, cô đang cùng đồng nghiệp tham dự triển lãm sách tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Lúc mẹ cô bị lạc ở ga tàu điện ngầm Seoul, cô đang cầm trên tay bản dịch tiếng Trung cuốn sách của cô tại một quầy sách ở triển lãm.” là biên pháp tu từ đối lập.
Tác dụng cảu biện pháp tu từ đối lập là :
Làm tăng sức gợi hình gợi cảm , làm cho câu văn thêm sinh động hấp dẫn.
Làm nổi bật sự đối lập giữa hoàn cảnh của người mẹ và người con, giữa sự đơn độc, lạc lõng của mẹ với sự bận rộn, thành đạt của con. Qua đó, cho thấy sự vô tâm xa cách của con gái trong khi người mẹ đang cần sự giúp đỡ và quan tâm. Đồng thời, chi tiết này cũng góp phần khơi gợi nỗi ân hận, day dứt trong lòng người con khi nhận ra khoảng cách ấy.
Qua đó, tác giả thể hiện niềm xót xa , tiếc nuối trước sự đánh đổi giữa thành công cá nhân và tình cảm gia đình. Từ đó để lại trong lòng người đọc thông điệp về tình mẫu tử, sự tri ân và tỉnh thức trong tình cảm gia đình.Câu 4.
Qua lời kể của Chi-hon (người con gái), hình ảnh người mẹ hiện lên với những phẩm chất đáng trân trọng. Người mẹ hiện lên là người phụ nữ giản dị, giàu tình yêu thương và luôn hy sinh thầm lặng vì con cái. Mẹ luôn quan tâm con dù không có điều kiện cho riêng mình, thể hiện qua chi tiết: “Nếu là con thì mẹ đã thử cái váy này”, dù bà biết mình không mặc được. Hình ảnh mẹ “nắm chặt tay cô, bước đi giữa biển người” cho thấy bà từng rất mạnh mẽ, là chỗ dựa cho con. Tuy vậy, mẹ dần trở nên lạc lõng, khi “cả gia đình cô đổ lỗi cho nhau về chuyện mẹ bị lạc”, phản ánh sự quên lãng, vô tâm của các con với mẹ khi bà về già. Qua hình ảnh người mẹ ấy, tác giả gửi gắm nỗi xót xa và thức tỉnh người đọc về tình cảm gia đình thiêng liêng mà nhiều khi ta vô tình bỏ quên.
Câu 5.
Chi-hon đã hối tiếc vì ngày xưa không mặc thử chiếc váy mà mẹ chọn và cũng không thấu hiểu, trân trọng tình cảm mẹ dành cho mình. Cô ân hận vì đã vô tâm, chỉ nghĩ đến cảm xúc cá nhân mà làm mẹ buồn.
Trong cuộc sống, những hành động vô tâm có thể khiến người thân bị tổn thương sâu sắc. Đôi khi chỉ là một lời nói vô tình, một cái cau mày hay một lần không lắng nghe đủ cũng đủ khiến cha mẹ hay người thân cảm thấy buồn lòng. Ta thường nghĩ rằng người thân luôn ở đó, nên dễ dàng bỏ quên họ giữa bộn bề cuộc sống. Nhưng đến một lúc nào đó, khi họ rời xa ta hoặc ta mất đi cơ hội để yêu thương, ta mới chợt nhận ra những điều giản dị ấy quý giá biết bao. Vì vậy, mỗi người cần biết trân trọng từng khoảnh khắc bên gia đình, quan tâm từ những điều nhỏ bé nhất, để không bao giờ phải nói lời “giá như” trong tiếc nuối.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự
Câu 2. Theo văn bản, cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để tránh đòn roi của ba
Câu 3.
Dấu ba chấm trong câu “Suốt ngày tôi chỉ chơi với… mẹ tôi và bà nội tôi.” có tác dụng:
Làm tăng sức gợi hình , gợi cảm . Làm cho câu thơ thêm sinh động hấp dẫn
Thể hiện sự ngập ngừng, luyến tiếc và bồi hồi của nhân vật khi nhớ lại quãng thời gian tuổi thơ cô đơn, không có bạn bè để chơi cùng. Đồng thời, dấu ba chấm cũng giúp nhấn mạnh rằng trong thế giới tuổi thơ nhỏ bé ấy, mẹ và bà chính là hai người duy nhất luôn hiện diện, là chỗ dựa tình cảm gần gũi và thân thiết nhất đối với nhân vật "tôi".
Qua đó, chi tiết này góp phần làm nổi bật tình cảm gia đình ấm áp, gắn bó trong những năm tháng đầu đời của tác giả. Từ đó để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc.
Câu 4.
Nhân vật người bà trong văn bản hiện lên là một người hiền hậu , bao dung và yêu thương cháu. Bà luôn che chở, bảo vệ Ngạn mỗi khi cậu bị ba dọa đánh, sẵn sàng nói dối để giúp cháu tránh đòn. Không chỉ vậy, bà còn chăm sóc Ngạn bằng những hành động ân cần như gãi lưng, kể chuyện, ru cháu ngủ. Giọng kể của bà dịu dàng, âu yếm khiến Ngạn cảm thấy ấm áp, xúc động và hạnh phúc. Qua đó, có thể thấy bà là chỗ dựa tinh thần vững chắc và là hiện thân của tình thân yêu thương, che chở vô điều kiện trong gia đình.
Câu 5.
Từ văn bản trên, ta có thể thấy được vai trò to lớn của gia đình đối với mỗi người . Đó là nơi đầu tiên nuôi dưỡng , dạy dỗ và hình thành nhân cách cho mỗi chúng ta. ua văn bản, ta thấy tình cảm bà cháu thật thiêng liêng và sâu sắc. Người bà không chỉ là người thân yêu mà còn là nơi nương tựa, che chở mỗi khi nhân vật “tôi” gặp khó khăn hay sợ hãi. Hình ảnh bà dịu dàng kéo cháu lên sập, bảo vệ cháu khỏi đòn roi của cha, kể chuyện ru cháu ngủ thể hiện rõ sự yêu thương vô điều kiện mà bà dành cho cháu.Từ đó, ta nhận ra rằng gia đình không chỉ là nơi sinh ra và lớn lên, mà còn là chốn bình yên để trở về , nơi có những người luôn yêu thương ta thật lòng, sẵn sàng tha thứ, bao dung, chia sẻ và đồng hành trong mọi hoàn cảnh. Trong những lúc vấp ngã, mệt mỏi hay tuyệt vọng, gia đình chính là chốn bình yên để ta trở về, là điểm tựa vững chắc giúp ta đứng lên.Trong xã hội hiện đại, khi con người ngày càng dễ bị cuốn vào guồng quay bận rộn, gia đình lại càng là nơi giữ gìn những giá trị truyền thống và giúp ta không đánh mất bản thân. Vì thế, mỗi người cần biết trân trọng, yêu thương và có trách nhiệm với gia đình của mình.
Câu 1.
Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2.
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước:
-Biển mùa này, sóng dữ, Hoàng Sa, bám biển, máu ngư dân, giữ biển (hình ảnh biển đảo)
-Mẹ Tổ quốc, máu ấm, màu cờ nước Việt, bài ca giữ nước, Tổ quốc (hình ảnh đất nước)
Câu 3.
Biện pháp tu từ so sánh được thể hiện ở đoạn trích " Biển mùa này .... cờ nước Việt " là so sánh "Mẹ Tổ quốc " với "Máu ấm trong màu cờ "
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là
- Làm tăng sức gợi hình gợi cảm , làm cho câu văn thêm sinh động hấp dẫn
- Đồng thời nhấn mạnh tình cảm thiêng liêng , gắn bó sâu sắc giữa con người với Tổ quốc . Đồng thời, hình ảnh này cũng làm nổi bật sự sống , sự ấm áp , sự hi sinh âm thầm mà bền bỉ của đất mẹ luôn bên những con người nơi đầu sóng ngọn gió .
- Qua đó , biện pháp tu từ này đã giúp tác giả thể hiện tình cảm sâu sắc và lòng biết ơn đối với quê hương đất nước , đặc biệt là đối với những người đang gìn giữ biển đảo . Từ đó , đánh thức tình yêu nước và ý chí trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam.
Câu 4.
Đoạn trích thể hiện tình cảm tình yêu nước sâu sắc, niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn trân thành của nhà thơ đối với biển đảo và những con người ngày đêm gìn giữ chủ quyền Tổ quốc. Qua hình ảnh những người lính, ngư dân và máu đổ nơi đầu sóng ngọn gió, tác giả thể hiện sự cảm phục trước tinh thần kiên cường, bất khuất của những người con đất Việt. Đồng thời, nhà thơ cũng gửi gắm tình yêu thiêng liêng dành cho biển đảo quê hương, xem đó là một phần máu thịt không thể tách rời của đất nước. Những tình cảm ấy góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm trong mỗi người đọc hôm nay.
Câu 5.
Đoạn trích nhắc nhở mỗi người về trách nhiệm thiêng liêng trong việc bảo vệ biển đảo quê hương – vùng lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc. Bảo vệ biển đảo không chỉ là giữ gìn lãnh thổ mà còn bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền và sự phát triển bền vững của đất nước. Ý thức trách nhiệm này giúp mỗi người tự giác hành động, từ việc tìm hiểu, nâng cao hiểu biết về biển đảo, bảo vệ môi trường biển đến tuyên truyền, ủng hộ các chính sách bảo vệ chủ quyền. Để bảo vệ biển đảo quê hương, mỗi người cần nâng cao nhận thức về chủ quyền và ý thức bảo vệ môi trường biển, tránh các hành vi gây hại như xả rác, khai thác tài nguyên trái phép. Ngoài ra, cần tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về biển đảo trong cộng đồng và nhà trường. Đặc biệt, mỗi công dân nên ủng hộ chính sách, chủ trương của Nhà nước về bảo vệ biển đảo, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc giám sát, phản ánh các hành vi vi phạm chủ quyền. Từ dó, mỗi công dân, dù ở bất cứ vị trí nào, cũng cần có tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ Tổ quốc, góp phần giữ vững biển đảo quê hương để đất nước ngày càng phát triển, vững mạnh.
Câu 1. Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh đang ở nơi đất khách quê người (thành phố Xan-đi-ê-gô, Mỹ), khi nhớ về quê hương.
Câu 2. Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta
-Nắng trên cao
-Màu trắng của mây bay
-Đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3. Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa , được khơi gợi từ những nét tương đồng và khác biệt giữa thiên nhiên, cảnh vật nơi đất khách với quê nhà. Qua việc cảm nhận nắng, mây, đồi núi và phố phường ở một thành phố xa lạ, nhân vật trữ tình luôn hướng về quê hương với tình cảm gắn bó, sâu nặng. Cảm hứng ấy thể hiện tâm trạng hoài niệm, cô đơn nhưng cũng ấm áp, bởi quê hương luôn hiện hữu trong trái tim người con xa quê.
Câu 4.
Tâm trạng của nhân vật trữ tình khi cảm nhận hình ảnh nắng vàng, mây trắng ở hai khổ thơ có sự thay đổi rõ rệt. Ở khổ thơ đầu, khi cảm nhận hình ảnh nắng vàng, mây trắng, nhân vật trữ tình có cảm giác thân thuộc, gần gũi. Những hình ảnh thiên nhiên ấy khiến người ở xa ngỡ như đang được sống giữa quê hương, gợi lên tâm trạng ấm áp và chan chứa hoài niệm. Tuy nhiên, đến khổ thơ thứ ba, cũng là những hình ảnh nắng, mây ấy, nhưng lại gợi cảm giác xa lạ, trống vắng. Khi nhìn xuống mũi giày, nhân vật chợt nhận ra mình chỉ là kẻ lữ thứ nơi đất khách, tất cả đều không thuộc về mình. Sự thay đổi tâm trạng từ ấm áp đến cô đơn cho thấy nỗi nhớ quê hương càng lúc càng sâu sắc, đồng thời thể hiện sự đối lập giữa cảm xúc thoáng qua và thực tại xa lạ, khiến nỗi buồn xa xứ trở nên day dứt hơn.
Câu 5.
Trong bài thơ, hình ảnh khiến em ấn tượng nhất là câu thơ: " Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ". Đây là một hình ảnh giản dị nhưng giàu sức gợi, thể hiện sâu sắc tâm trạng cô đơn và nỗi buồn xa xứ của nhân vật trữ tình. Cái nhìn xuống mũi giày – một hành động rất đời thường nhưng lại chứa đựng sự tự nhận thức rõ ràng về thân phận “lữ thứ”, tức là người khách nơi đất khách quê người. Hình ảnh ấy không chỉ gợi cảm giác nhỏ bé, lạc lõng giữa không gian xa lạ mà còn thể hiện một cách tinh tế nỗi nhớ quê hương da diết luôn hiện diện trong lòng người con xa quê. Chính bởi chiều sâu cảm xúc và sự hàm súc trong biểu đạt, hình ảnh này để lại ấn tượng sâu sắc đối với em.
Câu 1. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ nhất.
Câu 2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là: truyện ngắn thường xoay quanh một tình huống tiêu biểu, qua đó thể hiện sự thay đổi trong nhận thức, cảm xúc hoặc hành động của nhân vật.
Trong văn bản Bồng chanh đỏ, tình huống bắt và thả con chim bồng chanh chính là nút thắt truyện, từ đó giúp nhân vật Hoài chuyển biến từ suy nghĩ nông nổi, hiếu thắng sang sự thấu hiểu, đồng cảm và biết yêu thương loài vật.
Câu 4.
Những lời “thầm kêu” của Hoài cho thấy một sự thay đổi sâu sắc trong nhận thức và cảm xúc của cậu bé. Ban đầu, Hoài chỉ nghĩ đến việc bắt chim để thỏa mãn sự tò mò và sở thích cá nhân, nhưng sau khi chứng kiến cảnh gia đình chim bồng chanh phải rời đi, cậu bé cảm thấy sự hối hận và thương xót. Những suy nghĩ này không chỉ xuất phát từ việc nhận ra hành động của mình đã gây phiền phức cho loài vật, mà còn từ sự thấu hiểu về cuộc sống khó khăn, vất vả mà chúng đang phải đối mặt. Câu “Bồng chanh, bồng chanh ơi, hãy yên tâm mà trở về đầm này…” phản ánh sự gắn bó và tình cảm chân thành mà Hoài dành cho loài chim. Cậu không chỉ thấy yêu thương mà còn thấu hiểu được những khó khăn của cuộc sống hoang dã, từ đó rút ra bài học về việc đối xử với thiên nhiên một cách trân trọng hơn.
Câu 5.
Từ văn bản trên, có thể rút ra một số giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã. Trước tiên, cần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, về tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật hoang dã trong hệ sinh thái. Giống như sự thay đổi nhận thức của Hoài trong truyện, việc giáo dục và tuyên truyền đúng đắn sẽ giúp mọi người ý thức được giá trị của thiên nhiên và động vật. Một giải pháp quan trọng nữa là cấm săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép. Pháp luật cần được thắt chặt và thực thi nghiêm minh đối với các hành vi này để giảm thiểu tác động tiêu cực đến loài vật. Đồng thời, bảo vệ môi trường sống tự nhiên của động vật là vô cùng quan trọng, tạo điều kiện để chúng sinh sống và phát triển mà không bị xâm hại. Ngoài ra, các tổ chức bảo vệ động vật và các phương tiện truyền thông cần tăng cường hoạt động tuyên truyền để mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề bảo vệ động vật hoang dã. Cuối cùng, cần khuyến khích hành động bảo vệ động vật trong cộng đồng, từ những hành động nhỏ như không săn bắn, không phá hủy môi trường sống của động vật, cho đến các dự án bảo vệ động vật hoang dã. Những giải pháp này nếu được thực hiện sẽ giúp bảo vệ các loài động vật hoang dã và gìn giữ sự đa dạng sinh học của hành tinh.
Câu 1: Truyện được kể theo ngôi thứ ba.
Câu 2: Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt.
Câu 3.
Biện pháp tu từ so sánh trong câu "Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau" với "tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi"
Tác dụng :
Làm tặng sức gợi hình gợi cảm , làm cho câu văn thêm sinh động hấp dẫn
Đông thời thể hiện cảm xúc hân hoan, phấn khởi và khát vọng hòa vào chiến đấu của nhân vật Việt trong hoàn cảnh bị thương, đơn độc. Gợi tả âm thanh sôi động, rộn ràng và hào hùng của trận đánh, như một bản hòa âm của chiến trận.Liên tưởng đến khí thế cách mạng Đồng khởi, từ đó nâng cao ý nghĩa lịch sử và tinh thần chính nghĩa của cuộc chiến đấu.
Qua đó thể hiện được tình cảm gắn bó sâu sắc của tác với nhân dân Nam Bộ , đặc biệt là với tinh thần bất khuất, truyền thống cách mạng của họ. Từ đó tạo nên tạo nên ấn tượng sâu sắc về âm vang của lịch sử, giúp người đọc, đặc biệt là thế hệ trẻ, thêm yêu nước và ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.
Câu 4.
Qua đoạn trích, ta có thể thấy nhân vật Việt hiện lên là một người chiến sĩ trẻ vừa dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, vừa giàu tình cảm và nội tâm sâu sắc. Trong hoàn cảnh bị thương nặng, “chân tay không nhấc lên được”, lại bị lạc đồng đội giữa khu rừng vắng, Việt vẫn không ngừng hướng về trận đánh và sẵn sàng chiến đấu: “Việt vẫn còn đây, nguyên tại vị trí này, đạn đã lên nòng”. Sức mạnh chiến đấu của Việt không chỉ đến từ lý tưởng mà còn bắt nguồn từ tình yêu thương gia đình, từ khát vọng trả thù cho má, cho ba. Ngay cả trong khoảnh khắc sinh tử, hình ảnh người mẹ vẫn trở đi trở lại trong tâm trí anh: “Ước gì bây giờ lại được gặp má”, cho thấy Việt là một người con giàu tình cảm. Anh cũng luôn nhớ tới đồng đội, đặc biệt là anh Tánh – người mà Việt muốn “níu chặt lấy... mà khóc như thằng Út em vẫn níu chân chị Chiến”. Qua đó, tác đã xây dựng một hình tượng nhân vật sống động, chân thực, mang vẻ đẹp của thế hệ trẻ miền Nam trong kháng chiến – vừa gan góc, quả cảm, vừa giàu cảm xúc và tình yêu thương.
Câu 5.
Câu chuyện về nhân vật Việt trong Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi có tác động mạnh mẽ và sâu sắc đến giới trẻ ngày nay ở nhiều phương diện. Hình ảnh một chàng trai trẻ gan dạ, dũng cảm, dù bị thương nặng vẫn cố gắng chiến đấu đến cùng đã khơi dậy trong lòng người đọc lòng yêu nước và sự biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì Tổ quốc. Qua đó, người trẻ nhận ra giá trị của hòa bình hôm nay là thành quả từ bao đau thương, mất mát trong quá khứ, từ đó sống có trách nhiệm hơn với đất nước. Câu chuyện cũng là nguồn cảm hứng để thế hệ trẻ xây dựng cho mình lý tưởng sống cao đẹp, biết vượt qua khó khăn, không ngừng học tập và cống hiến để góp phần dựng xây quê hương giàu mạnh. Bên cạnh đó, tác phẩm còn gợi nhắc về truyền thống gia đình, truyền thống cách mạng – những giá trị thiêng liêng cần được gìn giữ và tiếp nối, giúp thế hệ trẻ sống nghĩa tình, có đạo lý và bản lĩnh vững vàng trong cuộc sống hiện đại.
Tien Yen, Quang Ninh
December 13, 2024
Viet Organic Garden
1036 Hang Dau Street, Hoan Kiem District, Hanoi
Dear Sir or Madam,
Re: Application for the Part-time Receptionist Position
I am writing to apply for the part-time receptionist position at Viet Organic Garden.
Last summer, I had the opportunity to work at a local café on weekends, where I gained experience in customer service and handling unexpected situations. I am well-organized, proactive, and eager to learn new skills.
I believe that the dynamic environment at Viet Organic Garden will offer me a chance to contribute while further developing my abilities. I am available for an interview on weekdays and can start working as soon as possible.
Thank you for considering my application. I look forward to hearing from you soon.
Yours faithfully,
An