

Phạm Tuấn Tú
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ ba.
Câu 2:
Điểm nhìn trong đoạn trích là từ nhân vật Chi-hon (con gái thứ ba) – người đang hồi tưởng và cảm nhận về mẹ mình.
Câu 3:
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng là nghịch ngữ để nhấm mạng giữa hai hoàn cảnh: khi mẹ bị lạc và khi cô đang ở một nơi xa, bận rộn với công việc.
Tác dụng: Nhấn mạnh sự vô tâm, xa cách của người con với mẹ; đồng thời làm nổi bật cảm giác hối hận, ân hận và day dứt trong lòng người con khi nhận ra sự thiếu quan tâm của mình.
Câu 4:
Qua lời kể của Chi-hon, người mẹ hiện lên là một người giản dị, yêu thương và hi sinh cho con cái, kiên cường nhưng âm thầm chịu đựng thiệt thòi. Bà luôn nghĩ cho các con, sẵn sàng vì con mà chọn lùi lại, không đòi hỏi điều gì cho bản thân. Hình ảnh mẹ cầm chiếc váy ngắm mãi, hay nắm chặt tay con giữa biển người thể hiện sự quan tâm đầy tình cảm, đồng thời cũng gợi ra sự mỏng manh, dễ tổn thương của một người mẹ đã già, đang dần bị lãng quên.
Câu 5:
Chi-hon hối tiếc vì đã không mặc thử chiếc váy mẹ chọn và đã từng từ chối mẹ một cách lạnh lùng, khiến mẹ buồn.
Những hành động vô tâm, dù nhỏ bé, cũng có thể khiến người thân cảm thấy tổn thương và cô đơn. Chúng ta thường bận rộn với công việc, cuộc sống riêng mà quên đi cảm xúc của cha mẹ – những người âm thầm hi sinh vì ta cả đời. Đôi khi chỉ một cái gạt tay, một lời từ chối cũng có thể để lại trong họ nỗi buồn kéo dài. Bởi vậy, hãy quan tâm và thể hiện tình yêu thương với người thân khi còn có thể, trước khi những hối tiếc trở nên vô nghĩa.
Câu 1:
Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ ba.
Câu 2:
Điểm nhìn trong đoạn trích là từ nhân vật Chi-hon (con gái thứ ba) – người đang hồi tưởng và cảm nhận về mẹ mình.
Câu 3:
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng là nghịch ngữ để nhấm mạng giữa hai hoàn cảnh: khi mẹ bị lạc và khi cô đang ở một nơi xa, bận rộn với công việc.
Tác dụng: Nhấn mạnh sự vô tâm, xa cách của người con với mẹ; đồng thời làm nổi bật cảm giác hối hận, ân hận và day dứt trong lòng người con khi nhận ra sự thiếu quan tâm của mình.
Câu 4:
Qua lời kể của Chi-hon, người mẹ hiện lên là một người giản dị, yêu thương và hi sinh cho con cái, kiên cường nhưng âm thầm chịu đựng thiệt thòi. Bà luôn nghĩ cho các con, sẵn sàng vì con mà chọn lùi lại, không đòi hỏi điều gì cho bản thân. Hình ảnh mẹ cầm chiếc váy ngắm mãi, hay nắm chặt tay con giữa biển người thể hiện sự quan tâm đầy tình cảm, đồng thời cũng gợi ra sự mỏng manh, dễ tổn thương của một người mẹ đã già, đang dần bị lãng quên.
Câu 5:
Chi-hon hối tiếc vì đã không mặc thử chiếc váy mẹ chọn và đã từng từ chối mẹ một cách lạnh lùng, khiến mẹ buồn.
Những hành động vô tâm, dù nhỏ bé, cũng có thể khiến người thân cảm thấy tổn thương và cô đơn. Chúng ta thường bận rộn với công việc, cuộc sống riêng mà quên đi cảm xúc của cha mẹ – những người âm thầm hi sinh vì ta cả đời. Đôi khi chỉ một cái gạt tay, một lời từ chối cũng có thể để lại trong họ nỗi buồn kéo dài. Bởi vậy, hãy quan tâm và thể hiện tình yêu thương với người thân khi còn có thể, trước khi những hối tiếc trở nên vô nghĩa.
Câu 1.
Thể thơ của đoạn trích là thơ bốn chữ.
Câu 2.
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước:
- “Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa”
- “Các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển”
- “Máu ngư dân trên sóng lại chan hòa”
- “Mẹ Tổ quốc”, “màu cờ nước Việt”
Câu 3.
Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng: “Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”
→ Tác dụng: So sánh “Mẹ Tổ quốc” với “máu ấm” trong “màu cờ nước Việt” đã làm nổi bật sự gần gũi, thiêng liêng và bền chặt của tình yêu nước; thể hiện hình ảnh Tổ quốc luôn hiện diện, luôn gắn bó và truyền sức mạnh cho con người trong hành trình giữ biển.
Câu 4.
Đoạn trích thể hiện tình cảm sâu sắc, thiết tha và tự hào của nhà thơ đối với biển đảo quê hương. Đó là niềm biết ơn đối với những người con đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc, là niềm tin vững chắc vào sức mạnh và tinh thần quật cường của dân tộc trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Câu 5.
Từ đoạn trích, em nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Là học sinh, em cần học tập tốt, tìm hiểu về chủ quyền biển đảo và tuyên truyền cho người khác cùng nâng cao ý thức. Đồng thời, em sẽ thể hiện lòng yêu nước bằng những việc làm cụ thể như tham gia các hoạt động hướng về biển đảo và ủng hộ ngư dân bám biển.
Câu 1.
Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi đang ở nơi đất khách quê người (thành phố Xan-đi-ê-gô, Mỹ) và nhớ về quê hương Việt Nam.
Câu 2.
Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta gồm:
- Nắng trên cao
- Màu mây trắng bay phía xa
- Đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3.
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương da diết khi sống nơi đất khách.
Câu 4.
Trong khổ thơ đầu, nhân vật trữ tình cảm nhận hình ảnh nắng vàng, mây trắng với sự ngỡ ngàng, gần gũi, tưởng như đang ở quê nhà. Tuy nhiên, ở khổ thơ thứ ba, dù vẫn là những hình ảnh ấy, tâm trạng nhân vật trở nên buồn và cô đơn hơn vì nhận ra mình là kẻ lữ thứ, xa quê, sống trong một không gian hoàn toàn khác biệt.
Câu 5.
Tôi ấn tượng nhất với hình ảnh: “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ / Bụi đường cũng bụi của người ta”. Hình ảnh này rất gợi cảm, thể hiện rõ tâm trạng cô đơn và lạc lõng của người xa xứ – đến cả bụi đường cũng không thuộc về mình, càng khiến nỗi nhớ quê thêm thấm thía.
Câu 1. Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất (nhân vật “tôi” là người kể chuyện).
Câu 2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện trong văn bản là: có cốt truyện đơn giản nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, tập trung vào một tình huống, một sự kiện có ý nghĩa bước ngoặt làm thay đổi nhận thức, tâm lý nhân vật.
Câu 4.
Những lời “thầm kêu” của Hoài cho thấy sự thay đổi trong suy nghĩ và tình cảm của cậu sau sự việc bắt chim. Từ một cậu bé háo hức muốn bắt chim bồng chanh đem về nuôi, Hoài đã dần nhận ra sự tàn nhẫn của hành động ấy và cảm thấy hối hận, day dứt. Những lời nói chan chứa yêu thương với đôi chim cho thấy Hoài đã biết đặt mình vào hoàn cảnh của chúng, thấu hiểu nỗi vất vả và mong muốn chúng được sống yên ổn. Qua đó, Hoài bộc lộ tình yêu thương đối với thiên nhiên và sự trưởng thành trong nhận thức.
Câu 5.
Từ văn bản trên, có thể rút ra giải pháp thiết thực để bảo vệ các loài động vật hoang dã là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giáo dục lòng yêu thiên nhiên cho trẻ em ngay từ nhỏ. Cần tuyên truyền để mọi người, đặc biệt là giới trẻ, hiểu được giá trị của động vật trong hệ sinh thái, từ đó tránh các hành động bắt giữ, nuôi nhốt hay xâm hại đến đời sống tự nhiên của chúng. Đồng thời, cần có các biện pháp bảo vệ khu sinh sống tự nhiên của động vật hoang dã và xử lý nghiêm các hành vi săn bắt, buôn bán trái phép động vật quý hiếm.
Câu 1. Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất (nhân vật “tôi” là người kể chuyện).
Câu 2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện trong văn bản là: có cốt truyện đơn giản nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, tập trung vào một tình huống, một sự kiện có ý nghĩa bước ngoặt làm thay đổi nhận thức, tâm lý nhân vật.
Câu 4.
Những lời “thầm kêu” của Hoài cho thấy sự thay đổi trong suy nghĩ và tình cảm của cậu sau sự việc bắt chim. Từ một cậu bé háo hức muốn bắt chim bồng chanh đem về nuôi, Hoài đã dần nhận ra sự tàn nhẫn của hành động ấy và cảm thấy hối hận, day dứt. Những lời nói chan chứa yêu thương với đôi chim cho thấy Hoài đã biết đặt mình vào hoàn cảnh của chúng, thấu hiểu nỗi vất vả và mong muốn chúng được sống yên ổn. Qua đó, Hoài bộc lộ tình yêu thương đối với thiên nhiên và sự trưởng thành trong nhận thức.
Câu 5.
Từ văn bản trên, có thể rút ra giải pháp thiết thực để bảo vệ các loài động vật hoang dã là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giáo dục lòng yêu thiên nhiên cho trẻ em ngay từ nhỏ. Cần tuyên truyền để mọi người, đặc biệt là giới trẻ, hiểu được giá trị của động vật trong hệ sinh thái, từ đó tránh các hành động bắt giữ, nuôi nhốt hay xâm hại đến đời sống tự nhiên của chúng. Đồng thời, cần có các biện pháp bảo vệ khu sinh sống tự nhiên của động vật hoang dã và xử lý nghiêm các hành vi săn bắt, buôn bán trái phép động vật quý hiếm.
2 august 2024
Hoi billiards Viet Nam
Thanh Hoa Street
123 đông tiến
Dear Sir ,
Re: Application for the position of a part-time receptionist
I am writing to apply for the position of a part-time receptionist at Viet Organic Garden, as advertised.
I am a second-year university student with strong communication and organizational skills. Last summer, I worked as a receptionist at a local café, where I gained valuable experience in customer service and managing reservations. I consider myself friendly, reliable, and able to handle tasks efficiently, even during busy hours.
I would be delighted to contribute to the welcoming atmosphere of Viet Organic Garden. I am available to work on weekends, as required, and I am confident my skills align well with the needs of your team.
I am available for an interview at your convenience and, if my application is successful, I can start work immediately.
I look forward to hearing from you soon.
Yours faithfully,
Phạm Tuấn Tú
16 July 2024