

Phạm Minh Thư
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Ngôi kể của văn bản: Ngôi thứ ba (gián tiếp), kết hợp với điểm nhìn của nhân vật “tôi” (Chi-hon).
Câu 2:
Điểm nhìn trong đoạn trích là điểm nhìn của nhân vật Chi-hon – người con gái thứ ba, qua đó thể hiện cảm xúc, suy nghĩ và hồi tưởng của cô về mẹ.
Câu 3:
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng: Đối lập (tương phản).
Tác dụng: tác giả đặt hoàn cảnh mẹ bị lạc giữa ga tàu điện ngầm đông đúc, hoảng loạn và đơn độc đối lập với cảnh người con đang vui vẻ dự triển lãm sách ở Bắc Kinh. Sự tương phản này làm nổi bật sự thờ ơ, vô tâm của người con đối với mẹ, từ đó nhấn mạnh cảm giác day dứt, ân hận và làm nổi bật thông điệp về tình cảm gia đình.
Câu 4:
Qua lời kể của người con gái Chi-hon, người mẹ hiện lên là một người phụ nữ giàu tình yêu thương, luôn quan tâm và âm thầm hi sinh cho con cái. Dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, mẹ vẫn cố gắng đem đến cho con những điều tốt đẹp nhất, như việc lựa chọn chiếc váy xếp nếp đầy nữ tính cho con. Mẹ giản dị, mộc mạc, thậm chí có phần quê mùa, nhưng trong lòng lại chứa đựng sự dịu dàng và khát khao được sống đẹp hơn. Mẹ luôn nắm tay con giữa đám đông, che chở con bằng tình yêu bản năng và sự mạnh mẽ của người mẹ. Mẹ có thể không nói ra tình cảm của mình nhưng luôn thể hiện qua hành động. Đó là một người mẹ tảo tần, hy sinh, nhưng ít khi được thấu hiểu trọn vẹn.
Câu 5:
Qua văn bản " Mắt biếc " của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh , Chi-hon hối tiếc vì đã từng vô tâm với mẹ, từng từ chối chiếc váy mẹ chọn, từng không hiểu hết tình yêu và sự hy sinh thầm lặng của mẹ. Những hành động vô tâm, dù nhỏ nhặt như lời nói hờ hững hay sự thờ ơ thường ngày, đều có thể khiến người thân – đặc biệt là cha mẹ – cảm thấy buồn lòng và tổn thương. Khi còn trẻ, ta thường mải mê với cuộc sống riêng mà quên rằng cha mẹ đang dần già đi, cần được quan tâm, yêu thương nhiều hơn. Chỉ đến khi mất đi hoặc đối diện nguy cơ không còn được gặp lại, ta mới giật mình nhận ra đã từng vô tâm như thế nào. Nhưng lúc đó, những lời xin lỗi hay sự hối hận cũng không thể xóa hết nỗi đau. Vì vậy, hãy yêu thương, lắng nghe và chăm sóc người thân khi còn có thể. Tình cảm gia đình là điều quý giá nhất trong cuộc đời mỗi người. Một hành động nhỏ thôi cũng đủ sưởi ấm trái tim cha mẹ. Và đôi khi, sự quan tâm đúng lúc lại là điều ý nghĩa hơn cả ngàn món quà.
Câu 1.
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
Câu 2.
Theo văn bản, cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để trốn ba vì sợ bị đòn.
Câu 3.
Dấu ba chấm trong câu “Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với… mẹ tôi và bà nội tôi.” thể hiện sự ngập ngừng, bẽn lẽn, đáng yêu trong cách kể chuyện của nhân vật. Nó tạo cảm giác như nhân vật đang nhớ lại một kỷ niệm xa xưa, đầy hồn nhiên. Dấu ba chấm cũng góp phần gợi sự trìu mến, thân thuộc khi nhắc đến mẹ và bà. Qua đó, người đọc cảm nhận được tình cảm chân thành, ấm áp mà nhân vật dành cho những người thân yêu. Cách sử dụng dấu câu này làm cho giọng kể thêm tự nhiên, sinh động.
Câu 4.
Nhân vật người bà trong văn bản là một người vô cùng hiền hậu, bao dung và đầy tình yêu thương. Bà luôn che chở cho cháu mình mỗi khi cậu bị ba dọa đánh, bằng cách giấu cháu sau lưng và bình thản trả lời khi con trai hỏi. Không chỉ vậy, bà còn dỗ dành, kể chuyện và gãi lưng cho cháu bằng tất cả sự dịu dàng, trìu mến. Giọng kể của bà nhẹ nhàng, ấm áp, khiến cậu bé luôn cảm thấy an toàn và hạnh phúc bên bà. Dù những câu chuyện lặp lại, nhưng nhờ tình yêu thương đặc biệt ấy mà cậu bé vẫn luôn lắng nghe với niềm háo hức. Bà không chỉ là nơi trú ẩn khỏi những trận đòn mà còn là điểm tựa tinh thần êm dịu nhất trong tuổi thơ của cậu. Hình ảnh người bà hiện lên đầy yêu thương, bao bọc và gợi nhiều cảm xúc đẹp trong lòng người đọc.
Câu 5 .
Gia đình là nơi đầu tiên nuôi dưỡng, hình thành nhân cách và tâm hồn của mỗi con người. Trong cuộc sống, ai cũng cần một chốn bình yên để trở về, và gia đình chính là nơi mang lại cảm giác an toàn, ấm áp nhất. Tình cảm của bà dành cho Ngạn trong văn bản là một minh chứng cho tình yêu thương vô điều kiện trong gia đình – nơi luôn sẵn sàng bao dung, chở che ta dù ta có sai lầm hay vụng dại. Những lời kể chuyện nhẹ nhàng, những cử chỉ âu yếm của bà không chỉ ru Ngạn vào giấc ngủ mà còn sưởi ấm trái tim non nớt của cậu bé. Từ đó, ta hiểu rằng gia đình không chỉ là nơi sinh ra ta, mà còn là điểm tựa tinh thần vững chắc giúp ta lớn lên, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Tình thân gia đình chính là cội nguồn của hạnh phúc, là nơi nuôi dưỡng những kỷ niệm đẹp không thể phai nhòa. Mỗi người cần trân trọng và gìn giữ mái ấm thiêng liêng ấy. Bởi khi có gia đình yêu thương, con người mới thực sự cảm nhận được giá trị của cuộc sống.
Câu 1.
Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ tám chữ
Câu 2.
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước là: Hoàng Sa , sóng dữ , bám biển , máu ngư dân , giữ nước , giữ biển , màu cờ nước Việt
Câu 3.
- Biện pháp tu từ so sánh sử dụng trong câu:
" Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta " - " máu ấm trong màu cờ nước Việt "
- Tác dụng : Biện pháp tu từ so sánh “Mẹ Tổ quốc… như máu ấm trong màu cờ nước Việt” giúp hình tượng hóa Tổ quốc như một người mẹ hiền luôn đồng hành và chở che con dân giữa những gian lao. Hình ảnh “máu ấm” gợi liên tưởng đến sự sống, sự gắn bó thiêng liêng và niềm tự hào sâu sắc. So sánh này không chỉ làm tăng sức gợi cảm, mà còn nhấn mạnh vai trò gần gũi , thiêng liêng và bất biến của Tổ quốc trong trái tim mỗi người dân. Qua đó, nhà thơ khơi dậy tình yêu quê hương, lòng biết ơn và ý thức bảo vệ đất nước nơi người đọc.
Câu 4.
Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, niềm tự hào về truyền thống giữ nước anh hùng của dân tộc Việt Nam. Nhà thơ tri ân những thế hệ đã hi sinh xương máu để viết nên “ngàn chương sử đỏ” cho đất nước. Đồng thời, tác giả cũng ngợi ca những con người bình dị – như ngư dân – vẫn ngày đêm bám biển, kiên cường giữ gìn từng tấc sóng quê hương. Hình ảnh “mẹ Tổ quốc” gần gũi, ấm áp cho thấy đất nước luôn dõi theo, chở che những người con yêu dấu. Từ đó, gợi lên tình cảm thiêng liêng, máu thịt giữa con người và biển đảo. Đó không chỉ là lòng biết ơn, mà còn là lời nhắn nhủ sâu sắc về trách nhiệm của mỗi công dân. Qua đoạn thơ, tình yêu Tổ quốc trở thành một mạch nguồn cảm xúc thiết tha, bền chặt.
Câu 5 :
Từ đoạn trích, ta có thể nhận thấy trách nhiệm bảo vệ biển đảo là vô cùng quan trọng đối với mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Biển đảo không chỉ là tài sản quý giá của Tổ quốc mà còn là biểu tượng thiêng liêng của sự độc lập, tự do. Việc bảo vệ biển đảo không chỉ cần sự hy sinh của những người lính, ngư dân mà còn đòi hỏi sự ý thức, trách nhiệm từ mỗi người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền. Bản thân ta sẽ phải nỗ lực không ngừng học tập, nâng cao hiểu biết về biển đảo, tuyên truyền, vận động mọi người ý thức hơn về bảo vệ lãnh thổ. Đồng thời góp sức mình bằng những hành động thiết thực, cùng cộng đồng xây dựng đất nước giàu mạnh, biển đảo vững bền, góp phần bảo vệ bình yên cho Tổ quốc thân yêu. Chỉ khi mỗi người đều ý thức và hành động vì biển đảo quê hương thì Tổ quốc mới luôn vững bền và phát triển bền vững trong tương lai.
Câu 1.
Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh đang sống nơi đất khách quê người, cụ thể là ở thành phố San Diego, Mỹ.
Câu 2.
Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta gồm:
– Nắng trên cao
– Màu mây trắng bay phía xa
– Đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3.
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là nỗi nhớ quê hương da diết của người xa xứ. Dù đứng giữa một thành phố hiện đại nơi đất khách, nhân vật trữ tình vẫn luôn hướng tâm hồn về quê nhà qua những hình ảnh quen thuộc như nắng, mây, đồi núi. Những điều tưởng chừng giống quê hương lại càng khiến nỗi nhớ thêm day dứt. Bài thơ cho thấy tâm trạng cô đơn, lạc lõng của người tha hương và tình cảm sâu nặng với nơi “chôn nhau cắt rốn”. Cảm hứng ấy thấm đẫm trong từng câu chữ, mộc mạc mà xúc động.
Câu 4.
Tâm trạng của nhân vật trữ tình khi cảm nhận hình ảnh nắng vàng, mây trắng trong hai khổ thơ có sự chuyển biến tinh tế. Ở khổ thơ đầu, những hình ảnh ấy gợi cảm giác thân quen, gần gũi, khiến người thơ ngỡ như đang đứng trên mảnh đất quê nhà. Nắng, mây, đồi dường như là cầu nối ký ức, mang lại chút ấm áp giữa nơi đất khách. Tuy nhiên, đến khổ thơ thứ ba, cũng là mây trắng, nắng vàng ấy lại khiến nhân vật trữ tình thêm buồn tủi và cô đơn. Khi ngó xuống mũi giày, người thơ nhận ra mình là kẻ lữ thứ, tất cả chỉ là “bụi của người ta”. Cảnh vật không còn mang hơi thở quê hương mà trở thành biểu tượng cho sự xa lạ, khiến nỗi nhớ nhà càng thấm thía hơn.
Câu 5.
Hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc nhất đối với bản thân trong bài thơ đó chính là hình ảnh " Nắng xuống vào cây , soi tận lá ; Cây lá không là cây lá quen " . Hình ảnh này thể hiện cảm giác vừa gần gũi , vừa xa lạ của nhân vật trữ tình. Nắng – một hiện tượng tự nhiên quen thuộc – vẫn chiếu xuống như ở quê nhà, nhưng khi rọi vào cây lá nơi đất khách, mọi thứ lại trở nên khác biệt, không còn thân thuộc. “Cây lá không là cây lá quen” cho thấy dù cảnh vật có phần tương đồng, nhưng tâm hồn người xa quê vẫn cảm thấy hụt hẫng, chông chênh. Đây là hình ảnh thể hiện sâu sắc nỗi nhớ quê hương – một nỗi nhớ không chỉ là nhớ người, nhớ nơi chốn, mà còn là sự thiếu vắng cảm giác được thuộc về, được là chính mình nơi quê nhà yêu dấu.
Câu 1. Văn bản được kể theo ngôi kể thứ 1 , người kể xưng “tôi”.
Câu 2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện trong văn bản : tập trung vào một tình huống tiêu biểu để làm nổi bật sự thay đổi trong nhận thức , tình cảm của nhân vật.
Câu 4. Những lời thầm kêu của Hoài thể hiện sự thay đổi trong nhận thức và cảm xúc của cậu bé sau sự việc bắt chim bồng chanh. Từ một cậu bé bồng bột, ham thích việc sở hữu con chim đẹp, Hoài đã dần thấu hiểu và cảm thông với cuộc sống gia đình của loài chim. Lời kêu gọi bồng chanh trở về mang đậm sự ân hận, xót xa và mong muốn bù đắp cho lỗi lầm của mình. Hoài không chỉ thể hiện tình cảm yêu thương mà còn cho thấy sự trưởng thành trong tâm hồn khi đặt mình vào hoàn cảnh của loài vật. Cậu bé nhận ra rằng loài chim không chỉ cũng có tổ ấm, mà còn có gia đình và quyền được sống yên ổn như con người. Sự thay đổi này khiến Hoài trở nên sâu sắc, nhân hậu và giàu lòng trắc ẩn hơn.
Câu 5. Trong cuộc sống hiện đại, khi con người ngày càng có những bước tiến vượt bậc về khoa học, công nghệ, thì mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay chính là sự suy giảm nhanh chóng của các loài động vật hoang dã do nạn săn bắt, buôn bán trái phép và tàn phá môi trường sống của chúng. Từ câu chuyện về đôi chim bồng chanh trong văn bản "Bồng chanh đỏ" của nhà văn Đỗ Chu , chúng ta không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn nhận thấy sự cần thiết phải bảo vệ các loài động vật hoang dã để giữ gìn sự sống và bảo vệ môi trường sống chung. Việc bảo vệ động vật hoang dã không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là nhiệm vụ của toàn xã hội . Đồng thời , người đọc cũng có thể rút ra nhiều bài học quý giá về trách nhiệm trong việc bảo vệ các loài động vật hoang dã. Bảo vệ động vật không chỉ là bảo vệ một sinh vật cụ thể, mà còn là giữ gìn sự cân bằng sinh thái và vẻ đẹp tự nhiên của hành tinh. Để làm được điều đó, trước hết mỗi người cần nâng cao nhận thức, hiểu rằng các loài vật cũng có tổ ấm, có cuộc sống riêng như con người. Từ đó, không săn bắt, buôn bán hay nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép , đồng thời cần đẩy mạnh giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên thông qua sách vở, phim ảnh và các hoạt động trải nghiệm , tạo môi trường sống an toàn, phục hồi và bảo tồn các khu vực sinh thái tự nhiên. Mỗi hành động nhỏ, như thả một con chim về rừng, cũng là một bước đi tích cực góp phần gìn giữ sự sống cho muôn loài.
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi kể thứ 3
Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt
Câu 3. Biện pháp so sánh “ súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trồng đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi ” có tác dụng không chỉ tăng sức gợi hình , gợi cảm mà còn làm cho văn bản thêm phần sinh động , hấp dẫn . Ngoài ra còn gợi nên âm thanh rộn ràng, hào hùng và khí thế sôi sục của trận đánh. Hình ảnh so sánh gợi liên tưởng đến những ngày Đồng khởi oanh liệt, làm nổi bật tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của bộ đội Giải phóng. Qua đó, tác giả như muốn người đọc cảm nhận được sự gần gũi giữa chiến tranh cách mạng và truyền thống làng quê. Câu văn góp phần làm tăng chất sử thi và tính dân tộc cho tác phẩm.
Câu 4. Qua văn bản, nhân vật Việt hiện lên với hình ảnh một chiến sĩ trẻ tuổi, gan dạ, dũng cảm, giàu lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu kiên cường. Dù bị thương nặng và rơi vào tình cảnh cô độc giữa chiến trường, Việt vẫn không ngừng nghĩ về đồng đội và sẵn sàng trở lại trận tuyến. Ở Việt, người đọc thấy được sự trưởng thành trong ý chí, nghị lực nhưng vẫn còn nét hồn nhiên, trẻ con qua những hồi ức về gia đình. Việt rất yêu thương má, chị Chiến và em út, đặc biệt gắn bó với anh em đồng đội như ruột thịt. Nhân vật này chính là một trong những biểu tượng đẹp đẽ nhất của thế hệ thanh niên Việt Nam thời kháng chiến mà tác giả muốn gửi gắm tới cho người đọc .
Câu 5. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những trang văn viết về một thời khói lửa vẫn luôn làm lay động lòng người bởi tinh thần bất khuất và tình cảm thiêng liêng của con người Việt Nam. Trong dòng văn học cách mạng, Nguyễn Thi là cây bút tiêu biểu với nhiều tác phẩm viết về người lính và hậu phương miền Nam trong kháng chiến. Truyện ngắn "Những đứa con trong gia đình" là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông, khắc họa sinh động hình ảnh những con người mang trong mình truyền thống yêu nước sâu sắc. Nổi bật trong tác phẩm là nhân vật Việt – một chàng trai trẻ gan dạ, giàu tình cảm, tiêu biểu cho thế hệ thanh niên miền Nam thời chống Mĩ. Hình ảnh một người chiến sĩ trẻ, giàu lòng yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc giúp thế hệ trẻ nhận thức rõ hơn về giá trị của hòa bình và tự do hôm nay. Qua Việt, người trẻ học được tinh thần trách nhiệm, lòng dũng cảm, sự kiên cường trước gian khổ và ý chí vươn lên trong hoàn cảnh khó khăn. Những hồi ức về gia đình và tình cảm với đồng đội của Việt còn nhắc nhở giới trẻ trân trọng tình thân, biết ơn thế hệ đi trước. Câu chuyện truyền cảm hứng để người trẻ sống có lý tưởng, có mục tiêu và không ngừng cố gắng vì cộng đồng, đất nước. Trong thời đại hiện nay, khi cuộc sống đầy đủ hơn, những tấm gương như Việt lại càng cần được nhắc đến để khơi dậy tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Đồng thời, tác phẩm không chỉ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và định hướng nhân cách cho thế hệ trẻ Việt Nam mà còn truyền cảm hứng để người trẻ sống có lý tưởng, có mục tiêu và không ngừng cố gắng vì cộng đồng, đất nước. Trong thời đại hiện nay, khi cuộc sống đầy đủ hơn, những tấm gương như Việt lại càng cần được nhắc đến để khơi dậy tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc.
Hai Lang, Tien Yen, Quang Ninh
13 December 2024
Viet Organic Garden
1036 Hang Dau Street, Hoan Kiem District, Ha Noi
Dear Sir or Madam,
Re: Application for the position of a part-time receptionist
I am writing to apply for the position of the part-time server , which you advertised on your website on 12 October . I believe having a part-time job is a great opportunity to learn valuable skills.
I am in my final year of secondary school and have some experience in the hospitality industry. Last summer, I worked as a part-time receptionist for a local restaurant. My responsibilities included meeting and greeting the customers and taking them to their tables. I also answered the phone and took bookings.
I consider myself to be reliable, hardworking, and enthusiastic. I can speak English fluently so I can communicate with foreign guests quite comfortably.
I would be delighted to meet you in person to discuss my application. I am available for an interview on any afternoon.If my application is successful, I will be able to start work after the 20th of August when I finish my exams.
Thank you for your consideration. I look forward to hearing from you soon.
Yours faithfully,
Thu