

Hà Thanh Thảo
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1.
Ngôi kể của văn bản trên là ngôi kể thứ ba, dựa vào nhân vật không xưng “ tôi “ , không trực tiếp tham gia vào câu chuyện.
Câu 2.
Điểm nhìn trong đoạn trích là điểm nhìn của nhân vật Chi - hon , thể hiện qua suy nghĩ, cảm xúc, ký ức và sự hồi tưởng của cô về người mẹ của mình.
Câu 3.
Biện pháp nghệ thuật: Đối lập - tương phản thời gian và hoàn cảnh.
Tác dụng :
+ Làm nổi bật sự đối lập giữa hoàn cảnh của người mẹ bị lạc, cô đơn, hoảng loạn và hoàn cảnh của người con đang sống giữa hào quang của sự nghiệp ở một đất nước xa xôi.
+ Qua đó tác giả gợi lên cảm xúc day dứt, hối hận sâu sắc của người con về sự vô tâm đối với người mẹ của mình.
+ Đồng thời nhấn mạnh chủ đề về tình mẫu tử trong tác phẩm
+ Khơi gợi trong lòng người đọc biết quan tâm, yêu thương, lo lắng, chia sẻ, thấu hiểu đối với gia đình của mình.
Câu 4.
Những phẩm chất của người mẹ thể hiện qua lời kể của người con gái:
+ Tình yêu thương con sâu sắc ( dẫn con đi mua váy, giữ gìn từng chi tiết nhỏ trong cuộc sống của con.)
+ Sự hy sinh thầm lặng ( chọn kiểu váy con thích dù bản thân thích kiểu khác. )
+ Giản dị, mộc mạc ( chiếc khăn cũ kĩ trên đầu mẹ, không màng đến vẻ ngoài. )
+ Kiên cường, mạnh mẽ nhưng cô đơn trong thầm lặng ( nắm tay con vượt biển người nhưng lại bị lạc giữa đám đông mà không ai nhận ra.)
Câu 5.
Trong cuộc sống, những hành động vô tâm dù chỉ nhỏ nhặt nhưng cũng có thể khiến cho những người thân yêu xung quanh chúng ta tổn thương sâu sắc. Đôi khi, chỉ là một cái lắc đầu, một lời từ chối hay sự thờ ơ lại vô tình phủ nhận tình cảm mà cha mẹ dành cho ta. Như Chi-hon trong truyện, chỉ vì không thử chiếc váy mẹ chọn mà mãi về sau cô day dứt và hối tiếc. Bởi cha mẹ luôn âm thầm hy sinh và yêu thương con cái nhưng họ thường không nói ra. Vì vậy, mỗi người chúng ta hãy biết trân trọng từng khoảnh khắc bên gia đình và người thân, đừng để sự thờ ơ vô tâm khiến ta nuối tiếc khi nhìn lại.
Câu 1.
Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự.
Câu 2.
Theo văn bản, cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để tránh bị ba đánh đòn.
Câu 3.
Dấu ba chấm trong câu “ Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với… mẹ tôi và bà nội tôi.” có tác dụng:
+ Gợi sự ngập ngừng, ngẫm nghĩ của Ngạn khi hồi tưởng về kí ức.
+ Tạo cảm giác tự nhiên, gần gũi trong lời nói cũng như thân mật trong lời kể với bà nội.
Câu 4.
Nhân vật người bà trong văn bản là một người hiền hậu, yêu thương, luôn che chở, chăm sóc và bảo vệ cháu của mình. Bà còn là chỗ dựa tinh thần ấm áp và đầy tình cảm đối với Ngạn.
Câu 5.
Qua văn bản trên ta có thể thấy gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta. Gia đình là nơi ta được sinh ra, lớn lên và đón nhận tình yêu thương vô điều kiện. Trong văn bản, cậu bé Ngạn luôn tìm đến bà nội để tránh những trận đòn của ba ,chính tình yêu thương và sự che chở dịu dàng của bà đã trở thành điểm tựa ấm áp cho tuổi thơ của cậu. Gia đình không chỉ là nơi để về mà còn là chốn nuôi dưỡng tâm hồn, giúp chúng ta vượt qua khó khăn trong cuộc sống và thành công hơn trong quá trình trưởng thành.
Câu 1.
Thể thơ : 8 chữ
Dấu hiệu: mỗi dòng trong câu thơ đều có 8 chữ và theo một quy tắc nhất định.
Câu 2.
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước:
– Biển đảo: “Hoàng Sa”, “bám biển”, “giữ biển”, “sóng dữ”, “máu ngư dân trên sóng”.
– Đất nước: “Mẹ Tổ quốc”, “máu ấm”, “màu cờ nước Việt”, “bài ca giữ nước”.
Câu 3.
Biện pháp tu từ so sánh : “Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta” , “ Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”.
Từ so sánh : “như”
– Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, làm cho câu thơ trở nên sinh động hấp dẫn.
+ Nhấn mạnh sự gắn bó thiêng liêng, thân thuộc, Tổ quốc luôn hiện diện trong mỗi người dân, truyền sức mạnh và tình yêu nước trong hành trình bảo vệ chủ quyền biển đảo.
+ Đồng thời thể hiện tình cảm thiêng liêng, sâu sắc, đầy xúc động của tác giả đối với Tổ quốc.
+ Từ đó khơi dậy đến độc giả lòng tự hào dân tộc, khơi dậy trách nhiệm trong việc giữ gìn và bảo vệ quê hương, đặc biệt là chủ quyền biển đảo thiêng liêng.
Câu 4.
Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, niềm tự hào dân tộc và sự tri ân, cảm phục của nhà thơ trước những người con đang ngày đêm bám biển, hy sinh vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Câu 5.
Từ đoạn trích trên, chúng ta cần nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương – phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, bản thân mỗi người cần tích cực học tập, tìm hiểu về lịch sử, địa lý và chủ quyền biển đảo để nâng cao hiểu biết, bồi đắp lòng yêu nước. Đồng thời, phải có ý thức chia sẻ, tuyên truyền về vai trò, vị trí của biển đảo trong đời sống dân tộc, lan tỏa tinh thần yêu nước đến bạn bè, người thân. Trong tương lai, tất cả chúng ta sẽ góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, vững vàng cả về kinh tế và quốc phòng, để chủ quyền biển đảo luôn được giữ vững và Tổ quốc mãi trường tồn.
Câu 1.
Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi đang sống xa quê, tại thành phố Xan-đi-ê-gô (Mỹ), trong hoàn cảnh nhớ quê hương da diết.
Câu 2.
Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta là:
– Nắng trên cao
– Màu mây trắng bay phía xa
– Đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3.
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương sâu sắc của người con xa xứ.
Câu 4.
– Ở khổ thơ đầu: nhân vật trữ tình cảm nhận nắng vàng, mây trắng với cảm giác gần gũi, quen thuộc, như đang ở quê nhà.
– Ở khổ thơ thứ ba: cũng là những hình ảnh ấy, nhưng khi đối chiếu với thực tại xa lạ (phố phường, nếp nhà), nhân vật trữ tình thấy rõ mình là kẻ lữ thứ, nhớ quê da diết và có phần xót xa.
Câu 5.
Qua bài thơ trên hình ảnh tôi ấn tượng nhất trong bài thơ là “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ” , “Bụi đường cũng bụi của người ta”. Hình ảnh này gợi cảm giác cô đơn và lạc lõng của người xa quê. Dù cảnh vật có đôi phần giống quê nhà với nắng vàng, mây trắng, nhưng khi nhìn xuống mũi giày ,nơi chạm vào mặt đất ,nhân vật trữ tình chợt nhận ra mình chỉ là kẻ lữ thứ, đang đứng trên mảnh đất không thuộc về mình. Câu thơ “bụi đường cũng bụi của người ta” càng nhấn mạnh nỗi niềm xa lạ, bơ vơ: đến cả hạt bụi cũng không mang dáng hình quê hương. Hình ảnh ấy vừa chân thực, vừa giàu sức gợi, thể hiện sâu sắc nỗi nhớ quê da diết của người con đang sống nơi đất khách.
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi kể thứ ba, dựa vào người kể không trực tiếp tham gia vào câu chuyện mà chỉ quan sát và tường thuật lại câu chuyện.
Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vất Việt.
Câu 3.
-Biện pháp tu từ so sánh trong câu “Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi”
-Từ so sánh : “ như “
-Tác dụng :
+ Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, làm cho câu văn trở nên sinh động và hấp dẫn.
+ Làm nổi bật khí thế sôi sục, mạnh mẽ,hào hùng của trận đánh.
+ Đồng thời gợi nhắc tới truyền thống đấu tranh oanh liệt, hào hùng của dân tộc trong phong trào Đồng Khởi.
+ Khơi dậy trong lòng người đọc về tinh thần yêu nước, dũng cảm chiến đấu, đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc.
Câu 4. Qua văn bản, nhân vật Việt được khắc họa là một chiến sĩ trẻ dũng cảm, gan dạ , dù bị thương nặng, lạc đồng đội giữa rừng sâu nhưng vẫn kiên cường chiến đấu, không chịu khuất phục. Việt mang trong mình lý tưởng cách mạng mạnh mẽ , quyết tâm trả thù cho cha mẹ, giành lại độc lập cho quê hương. Đồng thời, anh cũng là một người giàu tình cảm , luôn nhớ về mẹ, chị Chiến, chú Năm và những kỉ niệm gia đình thân thương trong những lúc khó khăn nhất. Bên cạnh đó, Việt còn thể hiện là người gắn bó sâu sắc với đồng đội , luôn hướng về đơn vị, sẵn sàng chiến đấu bên các anh với niềm tin và hy vọng mãnh liệt. Nhân vật Việt là hình ảnh tiêu biểu của thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến với tinh thần yêu nước kiên cường bất khuất .
Câu 5. Qua văn bản trên câu chuyện về Việt có tác động sâu sắc đến giới trẻ ngày nay bởi nó không chỉ khắc họa hình ảnh một người chiến sĩ trẻ dũng cảm, giàu lý tưởng mà còn gợi nhắc thế hệ hôm nay về truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất của cha anh trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Qua nhân vật Việt, người trẻ có thể cảm nhận rõ sự hy sinh lớn lao của những con người bình dị đã chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Từ đó, họ biết trân trọng hơn cuộc sống hoà bình hiện tại , thêm yêu quê hương, đất nước và có trách nhiệm hơn trong học tập, rèn luyện để cống hiến cho xã hội. Đồng thời, câu chuyện cũng khơi gợi trong giới trẻ niềm tin vào sức mạnh tuổi trẻ , rằng dù trong hoàn cảnh khó khăn đến đâu, với ý chí và nghị lực, họ hoàn toàn có thể vượt qua và làm nên những điều lớn lao.
Câu 1.
-Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất, dựa vào nhân vật xưng “ tôi “ và trực tiếp tham gia vào câu chuyện.
Câu 2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản trên là: cốt truyện đơn giản, tập trung vào một tình huống nhỏ nhưng giàu ý nghĩa, qua đó thể hiện sự thay đổi trong nhận thức và tình cảm của nhân vật Hoài.
Câu 4. Những lời “thầm kêu” cho thấy Hoài đã nhận ra lỗi lầm của mình và bộc lộ sự hối hận, ăn năn chân thành. Em bắt đầu biết quan tâm đến cảm xúc, cuộc sống của loài vật, thể hiện sự trưởng thành trong nhận thức và tình cảm, đặc biệt là tình yêu thương, trân trọng với thiên nhiên.
Câu 5.
Từ văn bản trên, chúng ta nhận thấy việc bảo vệ các loài động vật hoang dã là vô cùng cần thiết và cấp bách. Để làm được điều đó, trước hết cần nâng cao ý thức của con người, đặc biệt là giới trẻ, thông qua việc tuyên truyền, giáo dục về vai trò và giá trị của động vật trong tự nhiên. Mỗi người cần hiểu rằng việc săn bắt, nuôi nhốt hay buôn bán động vật hoang dã không chỉ gây hại cho hệ sinh thái mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, cần có các hành động thiết thực như bảo vệ môi trường sống tự nhiên của các loài vật, không phá rừng, không xả rác bừa bãi, đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động bảo tồn thiên nhiên. Những hành động nhỏ như thả một con chim về tổ, như anh em Hiền – Hoài trong câu chuyện, cũng có thể góp phần làm nên một thế giới nhân văn, giàu lòng trắc ẩn và hài hòa với thiên nhiên.
Ogilvy & Mather Vietnam
12th Floor, No. 72-74 Nguyen Thi Minh Khai Street, District 3, Ho Chi Minh City
Dear Sir,
Re: Application for the position of communications manager
I am writing to apply for company with the desire to devote my best to contribute to the success and growth of the company.
I am Ha Thanh Thao. Last summer, I accidentally had the opportunity to visit the company and realized that this was a dynamic, creative working environment, suitable for the industry in which I had studied and improved my experience at university. So I really want to run for this position.
I consider myself a young, dynamic, creative, hard- working person who always strives to learn constantly, and has management ability.
I would be delighted to happy to be accepted as an employee of the company.
I am available for an interview on December 15, 2024.
If my application is successful, I will be able to start work on December 16, 2024.
I look forward to hearing from you soon.
Yours faithfully, Thao