Lê Mai Nhi

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Lê Mai Nhi
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1

- Ngôi kể của văn bản trên là ngôi kể thứ ba

Câu 2

- Đoạn trích sử dụng điểm nhìn bên trong, mọi sự kiện và tình huống xảy ra đều được đánh giá dưới góc nhìn của người con gái Chi-hon.

Câu 3

Đoạn văn sử dụng biện pháp nghệ thuật lặp cấu trúc “Lúc mẹ...” để tạo ấn tượng mạnh về mặt cảm xúc. Việc lặp lại cấu trúc này có tác dụng nhấn mạnh khoảnh khắc người mẹ bị lạc giữa dòng người tấp nập, thì Chi-hon , người con gái lại đang bận rộn sống cuộc đời riêng, không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra với mẹ. Điều đó góp phần làm nổi bật sự đối lập giữa hai tình huống, đồng thời gợi lên cảm giác xót xa, day dứt. Ngoài ra, cách lặp cấu trúc còn tăng tính liên kết và tạo nhịp điệu cho đoạn văn, giúp dòng hồi tưởng trở nên sâu sắc và ám ảnh hơn.

Câu 4

Qua lời kể của người con gái, phẩm chất của người mẹ được thể hiện rõ nét qua sự hi sinh, tình yêu thương vô điều kiện, và sự chăm sóc tận tụy đối với gia đình. Mẹ không chỉ là người phụ nữ giàu lòng kiên nhẫn, mà còn là người luôn dành sự quan tâm sâu sắc cho các con, dù có những lúc không thể biểu đạt hết bằng lời. Từ việc mẹ luôn chọn những bộ quần áo đẹp cho con gái đến hành động nắm chặt tay con để đi qua đám đông, ta thấy rõ mẹ luôn muốn bảo vệ và chăm lo cho con mình. Mẹ cô Chi-hon có vẻ ngoài giản dị và đơn sơ, nhưng chính sự kiên cường và tình cảm sâu sắc ấy đã làm nên một người mẹ tuyệt vời, luôn ẩn sau những việc làm giản dị nhưng đầy yêu thương.

Câu 5

Chi-hon đã hối tiếc vì ngày ấy đã không thử chiếc váy xếp nếp mà mẹ cô thích, cũng như đã không hiểu được tình cảm và mong muốn thầm lặng của mẹ. Cô ân hận vì đã thờ ơ, vô tâm với mẹ , người luôn âm thầm hy sinh cho các con nhưng lại không được thấu hiểu. Những hành động vô tâm, dù nhỏ nhặt, cũng có thể khiến những người thân yêu bị tổn thương sâu sắc. Đôi khi, một lời từ chối, một cái lắc đầu hay sự thờ ơ cũng có thể khiến người khác cảm thấy cô đơn, bị gạt ra ngoài. Chúng ta thường chỉ nhận ra giá trị của tình thân khi đã mất đi hoặc đứng trước nguy cơ không thể quay lại. Vì vậy, mỗi người cần biết trân trọng từng khoảnh khắc bên gia đình, đặc biệt là với cha mẹ , những người luôn yêu thương ta vô điều kiện. Sự quan tâm, lắng nghe và sẻ chia là cách để ta bù đắp cho những thiếu sót vô tình. Đừng để những nuối tiếc như Chi-hon trở thành điều ám ảnh suốt đời. Chỉ cần sống yêu thương mỗi ngày, chúng ta sẽ không phải nói lời “giá như” khi quá muộn.

Câu 1

- Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự

Câu 2

- Trong đoạn trích, cậu bé Ngạn chạy sang bà để trốn những trận đòn của ba

Câu 3

- Dấu ba chấm trong câu “Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với… mẹ tôi và bà nội tôi.” có tác dụng:

+ Tạo bất ngờ ,thêm phần thú vị đặc sắc cho câu chuyện , làm giãn nhịp điệu câu văn

+ Thể hiện tâm trạng ngại ngùng , thiếu tự tin của nhân vật khi nhắc đến việc mình không có bạn gái

Câu 4

Nhân vật người bà trong văn bản là một người có trái tim nhân hậu và đầy yêu thương. Bà luôn sẵn sàng bao dung và tha thứ cho những lỗi lầm của cháu, không như ba hay nghiêm khắc và trừng phạt. Khi thấy Ngạn sợ bị ba đánh, bà dịu dàng đón nhận và che chở cho cháu, thể hiện rõ sự bao dung của mình: “Bà tôi không bao giờ từ chối yêu cầu của tôi. Bà vừa gãi lưng cho tôi vừa thủ thỉ kể chuyện cho tôi nghe.” Những hành động giản dị này cho thấy bà luôn là chỗ dựa vững chắc, tạo ra không gian an toàn, nơi Ngạn có thể trốn tránh những trận đòn và nhận được sự an ủi. Qua những chi tiết đó, người bà hiện lên như biểu tượng của sự nhân hậu, bao dung và tình yêu thương vô điều kiện dành cho thế hệ trẻ trong gia đình.

Câu 5

Từ văn bản "Mắt biếc" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh , tôi nhận thấy rằng gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống mỗi người. Gia đình không chỉ là nơi cung cấp sự bảo vệ và an toàn mà còn là nguồn động viên, yêu thương và chia sẻ. Gia đình là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách , là nền tảng vững chắc giúp ta vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, chúng ta nên biết trân trọng, quan tâm và dành thời gian cho người thân yêu. Không nên bỏ qua trách nhiệm xây dựng và duy trì mối quan hệ thân thiết trong gia đình. Gia đình cũng là nơi dạy ta những giá trị sống quý báu và giúp ta trưởng thành hơn. Chúng ta nên trân trọng và gìn giữ những giá trị tình cảm trong gia đình, bởi đó là nguồn sức mạnh giúp ta vượt qua thử thách trong cuộc sống. Đồng thời, không nên coi nhẹ vai trò của gia đình hay bỏ quên trách nhiệm chăm sóc, quan tâm lẫn nhau. Bởi vì, chỉ khi gia đình thực sự là chốn bình yên và vững chắc, mỗi người mới có thể trưởng thành và sống hạnh phúc, ý nghĩa.

Câu 1

- Thể thơ của đoạn trích trên là : 8 chữ

Câu 2

-Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước trong khổ thơ thứ hai và thứ ba là: "Biển" ,"sóng dữ" , "bám biển" ,"Mẹ Tổ quốc" , "Biển Tổ quốc" , "Máu ngư dân" , "Tổ quốc"

Câu 3

- Biện pháp tu từ so sánh :"Như máu ấm trong màu cờ nước Việt"

-Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm ,khiến cho câu thơ thêm sinh động , hấp dẫn

+ Nhấn mạnh tình cảm thiêng liêng của Tổ quốc và máu của những người đã hy sinh , thể hiện sự gắn bó, khăng khít giữa con người với Tổ quốc ,song còn là sự hy sinh cao cả của những người giữ biển, làm cho tình yêu quê hương, đất nước trở nên sâu sắc và mãnh liệt hơn.

+ Từ đó ta cảm nhận được sự tự hào, trân trọng và biết ơn của tác giả đối với những người đã hy sinh vì sự bình yên của đất nước. Tác giả còn thể hiện lòng yêu nước sâu sắc, khát khao bảo vệ chủ quyền biển đảo , cống hiến cho nước nhà

Câu 4

Đoạn trích trên thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc của nhà thơ dành cho biển đảo Tổ quốc. Tác giả bày tỏ lòng tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, khi nhắc đến những người con đã hy sinh vì Tổ quốc, thể hiện sự trân trọng đối với những đóng góp và hy sinh của họ. Tác giả cũng thể hiện nỗi đau và sự mất mát khi nhắc đến "máu ngư dân" trên sóng, khẳng định rằng mỗi giọt máu đều mang trong mình một bài ca giữ nước. Qua đó, nhà thơ không chỉ thể hiện tình yêu quê hương mãnh liệt mà còn kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ biển đảo, khẳng định trách nhiệm của mỗi công dân trong việc gìn giữ chủ quyền lãnh thổ. Tình cảm này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để mỗi người hành động vì Tổ quốc.

Câu 5

Qua đoạn trích "Tổ quốc ở Trường Sa" của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến , tôi nhận thấy rằng việc bảo vệ biển đảo quê hương là trách nhiệm của mỗi công dân. Chúng ta cần nâng cao nhận thức về giá trị của biển đảo và chủ quyền lãnh thổ, về những gì ông cha ta đã hi sinh xương máu để bảo vệ và giúp ta được sống trong độc lập hòa bình như ngày nay , đồng thời tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường biển. Việc tuyên truyền về lịch sử và văn hóa biển đảo cũng rất quan trọng để thế hệ trẻ hiểu và trân trọng quê hương. Từ mỗi hành động nhỏ, t cần giữ gìn vệ sinh môi trường biển , tham gia các phong trào bảo vệ Tổ quốc, để góp phần xây dựng một tương lai vững mạnh cho đất nước. Chúng ta cần thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành động thiết thực, để bảo vệ và gìn giữ biển đảo cho các thế hệ mai sau.

Câu 1

- Văn bản thể hiện tâm trạng ,cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn ảnh xa quê hương , đang ở đất khách quê người nhưng luôn mong nhớ quê hương

Câu 2

-Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình như quê ta

+ Nắng

+ Màu mây trắng

+ Đồi cũng nhuộm vàng trên đỉnh ngọn

Câu 3

- Cảm hứng chủ đạo của văn bản trên là sự thương yêu quê hương từ những điều giản dị nhất như "Trên cao thì nắng " ,"màu mây trắng" ,"đồi nhuộm vàng" ,song cũng là nỗi nhớ nung da diết nơi quê nhà của người con xa xứ ,luôn muốn quay về quê hương

Câu 4

Tâm trạng của nhân vật trữ tình khi cảm nhận các hình ảnh nắng vàng, mây trắng trong khổ thơ đầu tiên và khổ thơ thứ ba có sự khác biệt rõ rệt. Trong khổ thơ đầu tiên, nhân vật trữ tình cảm thấy ngỡ ngàng và hạnh phúc khi nhìn thấy những hình ảnh quen thuộc, gợi nhớ về quê hương, tạo cảm giác gần gũi và ấm áp, làm cho nỗi nhớ quê trở nên tha thiết hơn. Ngược lại, trong khổ thơ thứ ba, tâm trạng trở nên buồn bã khi nhân vật trữ tình ý thức rằng mình đang ở quê người, nơi không phải là quê hương. Cảm giác cô đơn và nỗi nhớ quê hương sâu sắc hơn khi nhận ra những hình ảnh đẹp chỉ là ký ức, không thể thay thế cho quê hương thực sự. Hình ảnh "ngó xuống mũi giày thì lữ thứ" thể hiện sự lạc lõng, làm cho nỗi nhớ quê hương trở nên day dứt hơn.

Câu 5

Em thích nhất hình ảnh miêu tả khung cảnh thiên nhiên nơi “đất khách” nhưng lại khiến tác giả ngỡ là của quê hương mình , đó là những hình ảnh như nắng vàng , mây trắng ,đồi nhuộm vàng .Hình ảnh này thể hiện sự tương đồng giữa thiên nhiên xa lạ và quê hương, tạo ra cảm giác vừa quen thuộc vừa xa lạ. Dù tác giả đang chìm đắm trong cảnh vật đẹp đẽ, như nắng vàng và mây trắng, nhưng tâm trí ông vẫn luôn hướng về quê hương, nơi có những kỷ niệm thân thuộc. Điều này cho thấy rằng, dù ở đâu, quê hương vẫn luôn hiện hữu trong tâm hồn mỗi người, trở thành một phần không thể tách rời. Hình ảnh thiên nhiên nơi “đất khách” không chỉ là bức tranh đẹp mà còn là biểu tượng cho nỗi nhớ và tình yêu quê hương mãnh liệt. Nó gợi lên những cảm xúc sâu sắc, làm cho người đọc cảm nhận được nỗi lòng của nhân vật trữ tình. Qua đó, tác giả khắc họa rõ nét tâm trạng của những người xa xứ, luôn mang trong mình nỗi nhớ quê hương. Hình ảnh này không chỉ đơn thuần là miêu tả cảnh vật mà còn chứa đựng những cảm xúc chân thành, làm cho tác phẩm trở nên sống động và ý nghĩa hơn.

Câu 1 :

- Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất, xưng “tôi”.

Câu 2 :

- Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

Câu 3 :

- Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là: Có cốt truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa, tập trung vào một tình huống tiêu biểu để làm nổi bật tư tưởng, cảm xúc của nhân vật.

Câu 4 ;

Những lời “thầm kêu” của Hoài thể hiện rõ sự thay đổi trong nhận thức và cảm xúc của em sau sự việc bắt rồi thả chim bồng chanh. Trước đó, Hoài còn giận anh Hiền vì thả chim, thậm chí định quay lại để bắt tiếp. Nhưng khi thấy tổ chim trống vắng và nghe anh Hiền giải thích, em bắt đầu suy nghĩ, cảm thấy hối hận vì hành động của mình đã khiến đôi chim phải tha con đi nơi khác, bắt đầu lại cuộc sống trong hoàn cảnh xa lạ, vất vả. Lời thầm kêu ấy không chỉ là sự tiếc nuối mà còn thể hiện tình yêu thương chân thành, sự ân hận sâu sắc và mong muốn chuộc lỗi của Hoài. Em mong chim quay trở lại, được sống yên bình ở nơi quen thuộc. Qua đó, ta thấy Hoài đã trưởng thành hơn trong suy nghĩ, biết đồng cảm, trân trọng sự sống và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã.

Câu 5 :

Qua văn bản " Bồng chanh đỏ" của Đỗ Chu , ta có thể rút ra các giải pháp để bảo vệ các loài động vật hoang dã . Trước hết, cần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, về tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật hoang dã và bảo vệ môi trường sống tự nhiên của chúng. Đồng thời, cần ngừng săn bắt, nuôi nhốt và buôn bán động vật hoang dã, vì những hành động này là nguyên nhân chính gây suy giảm số lượng và đe dọa sự tồn tại của nhiều loài động vật.Ngoài ra, tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, sách báo, phim ảnh, cũng như các câu chuyện như trong văn bản sẽ giúp khơi dậy lòng yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ động vật trong cộng đồng. Cuối cùng, cần xây dựng và duy trì các khu bảo tồn thiên nhiên để tạo ra môi trường sống an toàn cho các loài động vật hoang dã, giúp chúng phát triển và duy trì sự đa dạng sinh học. Việc bảo vệ động vật hoang dã không chỉ có lợi cho chúng mà còn góp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái của cả hệ sinh thái.

Câu 1 :

- Truyện được kể theo ngôi thứ ba

Câu 2 :

-Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt.

Câu 3 :

-Biện pháp tu từ so sánh :" như tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi"

-Tác dụng :

+ Tăng sức gợi hình ,gợi cảm ,tăng sự diễn đạt cho câu văn , khiến hình ảnh thêm sinh động

+ Nhấn mạnh sự hòa quyện giữa âm thanh của súng đạn và không khí hào hùng của cuộc kháng chiến, thể hiện sức mạnh và tinh thần đoàn kết của những người chiến sĩ. Âm thanh của súng lớn và súng nhỏ không chỉ là tiếng nổ của chiến tranh mà còn là biểu tượng của sự kháng cự, quyết tâm và niềm tin vào chiến thắng.

+ Từ đó ta cảm nhận được tình cảm của tác giả là sự trân trọng và ngưỡng mộ đối với những người chiến sĩ, đặc biệt là nhân vật Việt. Tác giả không chỉ khắc họa hình ảnh của một người lính dũng cảm mà còn thể hiện nỗi nhớ quê hương, gia đình và những kỷ niệm đẹp trong quá khứ

Câu 4 :

Qua văn bản "Những đứa con trong gia đình" của Nguyễn Thi ,nhân vật Việt hiện lên là một chiến sĩ dũng cảm, kiên cường và đầy nhiệt huyết. Anh mang trong mình nỗi đau mất mát từ gia đình, thể hiện quyết tâm trả thù cho cha mẹ và bảo vệ quê hương. Việt luôn nhớ về những kỷ niệm thân thương, cho thấy anh có trái tim nhạy cảm và gắn bó với những người thân yêu .Trong những lúc khó khăn, Việt vẫn giữ vững tinh thần chiến đấu, không ngừng nỗ lực vượt qua đau đớn và sự cô đơn. Hình ảnh Việt bò đi trong đêm tối, hướng về tiếng súng quen thuộc, thể hiện lòng yêu nước mãnh liệt và trách nhiệm với đất nước, là biểu tượng cho thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến.

Câu 5

Câu chuyện về Việt trong bài "Những đứa con gia đình" của Nguyễn Thi có tác động sâu sắc đến giới trẻ ngày nay, khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm với quê hương. Hình ảnh "Việt"- một chiến sĩ dũng cảm, kiên cường , luôn quyết tâm chiến đấu dù gặp nhiều thử thách, nhắc nhở thế hệ trẻ về tinh thần bất khuất và trách nhiệm bảo vệ tổ quốc.Ngoài ra, câu chuyện còn khơi dậy lòng đồng cảm và sự trân trọng với những mất mát, đau thương mà gia đình Việt và nhiều gia đình khác đã phải chịu đựng trong chiến tranh. Điều này giúp giới trẻ hiểu hơn về giá trị của hòa bình và tự do, đồng thời nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, lòng yêu thương và sự sẻ chia giữa con người với nhau.Bên cạnh đó, thông qua những ký ức và tình cảm sâu sắc của Việt đối với gia đình, đồng đội, câu chuyện truyền cảm hứng về lòng trung thành, sự gắn bó và ý chí vươn lên trong cuộc sống khó khăn. Từ đó, giới trẻ được thôi thúc không chỉ giữ gìn truyền thống cách mạng mà còn phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm và hành động tích cực để xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước.

 

Tam Thinh , Tien Yen ,Quang Ninh

13 December 2024

Dear Sir or Madam,

Re: Application for the position of part-time receptionist

I am writing to apply for the position of part-time receptionist at Viet Organic Garden. I am currently a student and am looking for part-time work to gain more experience in a professional environment. Last summer, I worked as a volunteer at a local café, where I developed excellent customer service skills and gained experience in handling phone calls, booking appointments, and managing customer inquiries.

I consider myself a hardworking, reliable, and friendly individual who enjoys working with people. I am confident that my skills and enthusiasm would make me a valuable addition to your team.

I would be delighted to meet you for an interview at your convenience. I am available at weekends and after 3 p.m. on weekdays. If my application is successful, I will be able to start work immediately.

I look forward to hearing from you soon.

Yours faithfully,
Nhi Mai