

Nguyễn Hoàng Bảo Lâm
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
- Ngôi kể: Người kể chuyện ngôi thứ 1, xưng “tôi”.
Câu 2
- Đoạn trích sử dụng điểm nhìn bên trong, mọi sự kiện và tình huống xảy ra đều được đánh giá dưới góc nhìn của người con gái Chi-hon.
Câu 3
Đoạn văn sử dụng biện pháp nghệ thuật lặp cấu trúc “Lúc mẹ...” để tạo ấn tượng mạnh về mặt cảm xúc. Việc lặp lại cấu trúc này có tác dụng nhấn mạnh khoảnh khắc người mẹ bị lạc giữa dòng người tấp nập, thì Chi-hon – người con gái – lại đang bận rộn sống cuộc đời riêng, không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra với mẹ. Điều đó góp phần làm nổi bật sự đối lập giữa hai tình huống, đồng thời gợi lên cảm giác xót xa, day dứt. Ngoài ra, cách lặp cấu trúc còn tăng tính liên kết và tạo nhịp điệu cho đoạn văn, giúp dòng hồi tưởng trở nên sâu sắc và ám ảnh hơn.
Câu 4
Người mẹ của Chi-hon thể hiện phẩm chất mạnh mẽ và kiên quyết khi bà luôn bảo vệ con mình, dù phải đối mặt với một môi trường đông đúc, lạ lẫm như ga tàu điện ngầm Seoul. Bà không chỉ cứng rắn trong việc giữ lấy tay con giữa đám đông mà còn rất yêu thương con, thể hiện qua việc muốn con thử và mặc những chiếc váy bà thấy đẹp, dù con gái không thích. Tình yêu thương và sự quan tâm chân thành ấy cho thấy người mẹ vừa kiên cường, vừa dịu dàng hết mực dành cho con cái.
Câu 5
Chi-hon cảm thấy rất hối tiếc vì đã không thử mặc chiếc váy mẹ chọn, điều đó khiến mẹ buồn phiền và tạo ra một khoảng cách nhỏ trong tình cảm giữa hai mẹ con. Qua câu chuyện này, ta hiểu rằng những hành động vô tâm, dù là những điều nhỏ nhất, cũng có thể làm tổn thương sâu sắc những người thân yêu bên cạnh ta, dù ta không hề cố ý. Chính vì vậy, ngay cả với những người thân thiết nhất trong gia đình, ta cũng cần phải luôn chú ý cư xử một cách tinh tế, trân trọng và quan tâm đến cảm xúc của họ. Việc biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ sẽ giúp gắn kết các thành viên trong gia đình, tạo nên một môi trường yêu thương và hạnh phúc. Khi ta dành thời gian quan tâm chân thành và hành xử đúng mực với người khác, ta cũng sẽ nhận lại được sự yêu thương và tôn trọng từ chính họ, làm cho các mối quan hệ trở nên bền chặt hơn.
Câu 1.
Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự.
Câu 2.
Theo văn bản, cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để tránh những trận đòn roi của ba.
Câu 3.
Dấu ba chấm trong câu “Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với… mẹ tôi và bà nội tôi.” có tác dụng: làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của những từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ, hài hước, thú vị.
Câu 4
Người bà trong văn bản là một người có tấm lòng nhân hậu, luôn yêu thương, bao dung và che chở cháu. Bà không chỉ là nơi cậu bé Ngạn tìm đến để trốn tránh những trận đòn từ ba mà còn là chốn bình yên, an toàn mỗi khi cậu gặp chuyện buồn. Dù biết cháu mình phạm lỗi, bà vẫn sẵn sàng bao bọc, che giấu và bảo vệ cháu bằng tình thương vô điều kiện. Sự dịu dàng trong lời nói, cử chỉ chăm sóc và giọng kể chuyện âu yếm của bà đã mang đến cho cậu bé cảm giác ấm áp, bình yên, để rồi cậu ngủ thiếp đi trong vòng tay đầy yêu thương đó.
Câu 5:
Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng con người không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần. Đó là nơi ta được sinh ra, lớn lên và cảm nhận những yêu thương đầu đời. Gia đình cho ta sự chăm sóc, dạy dỗ và là điểm tựa vững chắc trong những lúc khó khăn. Như trong văn bản, người bà luôn yêu thương, bao dung và che chở cho cậu bé Ngạn, giúp cậu cảm thấy an toàn và ấm áp mỗi khi gặp chuyện buồn. Tình cảm bà cháu ấy không chỉ xoa dịu nỗi sợ hãi mà còn bồi đắp tâm hồn cậu bằng sự dịu dàng và yêu thương. Chính vì vậy, gia đình có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách, nuôi dưỡng cảm xúc và tạo nền tảng để mỗi người trưởng thành một cách toàn diện.
Câu 1:
Thể thơ: tám chữ.
Câu 2:
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước: biển, sóng dữ, Hoàng Sa, Tổ quốc, màu cờ nước Việt, ngư dân,...
Câu 3:
- Biện pháp tu từ so sánh: Hình ảnh “Mẹ Tổ quốc” được so sánh với “máu ấm trong màu cờ nước Việt”
- Tác dụng
+ Giúp tăng tính sinh động, gợi hình cho sự diễn đạt.
+ Khẳng định sự gắn bó của Tổ quốc đối với mỗi người dân Việt Nam.
+ Cho thấy tình yêu nồng nàn dành cho Tổ quốc của tác giả.
Câu 4:
Qua đoạn trích, nhà thơ đã thể hiện nhiều tình cảm thiêng liêng và sâu sắc dành cho biển đảo Tổ quốc. Trước hết là niềm tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, với biết bao thế hệ đã ngã xuống để bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ. Bên cạnh đó, tác giả còn bày tỏ lòng biết ơn đối với những người lính, ngư dân đang ngày đêm bám biển, giữ vững chủ quyền quốc gia. Những tình cảm ấy cho thấy tấm lòng yêu nước nồng nàn và sự trân trọng của nhà thơ đối với những con người âm thầm góp phần bảo vệ biển trời Tổ quốc.
Câu 5:
Từ những cảm xúc chân thành trong đoạn thơ, em nhận thấy bản thân cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Trách nhiệm ấy được thể hiện bằng những hành động cụ thể như: chủ động tìm hiểu kiến thức về biển đảo Việt Nam, biết ơn và trân trọng những người đang ngày đêm gìn giữ chủ quyền, tham gia tuyên truyền và lan tỏa nhận thức về biển đảo đến cộng đồng. Đồng thời, em cũng sẽ ủng hộ các hoạt động thiết thực hướng về Trường Sa, Hoàng Sa và luôn giữ trong lòng tình yêu quê hương, sẵn sàng đóng góp cho đất nước khi có thể.
Câu 1
Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi xa quê.
Câu 2:
Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta : "nắng, màu mây trắng (mây trắng), đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn."
Câu 3:
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê nhà da diết. Từ những hình ảnh thiên nhiên như nắng vàng, mây trắng, đồi núi nơi đất khách, nhân vật trữ tình liên tưởng đến quê hương thân thuộc. Chính sự đồng điệu trong cảm xúc đã làm nổi bật nỗi nhớ quê hương sâu sắc, thường trực trong tâm hồn của người xa xứ.
Câu 4:
Từ việc cảm nhận các hình ảnh nắng vàng, mây trắng trong hai khổ thơ đầu và cuối, có thể thấy tâm trạng của nhân vật trữ tình đã có sự thay đổi tinh tế. Ở khổ thơ đầu tiên, nhân vật trữ tình ngỡ như mình đang ở quê nhà, vì cảnh vật nơi đất khách với nắng vàng, mây trắng, đồi núi vàng rực rất giống với quê hương. Những hình ảnh ấy gợi lên cảm giác thân thuộc, gần gũi, khiến nhân vật tạm quên đi thực tại xa xứ. Tuy nhiên, đến khổ thơ thứ ba, khi nhìn những hình ảnh tương tự, nhân vật lại ý thức rõ mình là kẻ lữ thứ, người đang sống nơi đất khách quê người. Lúc này, việc ngắm nhìn nắng vàng, mây trắng chỉ là cách để khuây khỏa nỗi nhớ quê hương luôn âm ỉ trong lòng.
Câu 5:
Trong bài thơ, hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc nhất với em là câu thơ “Tôi ngỡ là tôi lúc ở nhà.” Câu thơ thể hiện cảm xúc chân thực và sâu lắng của nhân vật trữ tình khi đứng trước cảnh vật nơi đất khách. Chỉ một chút tương đồng trong thiên nhiên – nắng, mây, đồi núi – cũng đủ khiến nhân vật như sống lại trong không gian quê hương. Hình ảnh này cho thấy nỗi nhớ quê hương đã trở thành một phần thường trực trong tâm hồn, khiến nhân vật luôn hướng về cội nguồn dù đang ở bất cứ nơi đâu. Qua đó, ta cảm nhận được tình yêu tha thiết, sâu nặng của người con xa xứ dành cho quê nhà.
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ ba.
Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt
Câu 3:
- Biện pháp tu từ so sánh trong câu “Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau” với “tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi”
- Tác dụng
+ Làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Gợi tả âm thanh sôi động, rộn ràng của trận đánh. Khơi dậy khí thế hào hùng, tinh thần cách mạng mạnh mẽ của quân dân ta trong thời kỳ kháng chiến.
+ Thể hiện niềm tin yêu và gắn bó sâu sắc với nhân dân, với truyền thống cách mạng của dân tộc.
Câu 4: Qua văn bản, nhân vật Việt hiện lên là một người chiến sĩ trẻ tuổi, gan dạ, giàu tinh thần chiến đấu và lòng yêu nước sâu sắc. Dù bị thương nặng, nằm một mình giữa rừng trong đêm tối, Việt vẫn luôn giữ vững ý chí, tinh thần chiến đấu và sẵn sàng tiếp tục chiến đấu khi nghe tiếng súng của đồng đội. Đồng thời, Việt cũng là một người sống rất tình cảm, luôn nhớ về má, chị Chiến, chú Năm và những kỷ niệm thân thương trong gia đình. Những hồi ức ấy vừa là nỗi nhớ da diết, vừa trở thành nguồn động lực giúp Việt vượt qua nỗi đau thể xác và tinh thần. Nhân vật Việt tiêu biểu cho thế hệ thanh niên miền Nam trong kháng chiến – giàu lý tưởng, dũng cảm và đầy tình yêu thương.
Câu 5: Câu chuyện về nhân vật Việt trong tác phẩm “Những đứa con trong gia đình” có ý nghĩa to lớn và tác động sâu sắc đến giới trẻ ngày nay. Qua hình ảnh một người chiến sĩ trẻ gan dạ, giàu tình cảm và mang trong mình truyền thống cách mạng của gia đình, tác phẩm giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về sự hy sinh, lòng dũng cảm và tinh thần yêu nước của cha ông trong công cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc. Từ đó, người trẻ hôm nay có thể thêm trân trọng giá trị của hòa bình, hun đúc lòng tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhân vật Việt không chỉ là hình ảnh đẹp của một thời kháng chiến mà còn là tấm gương truyền cảm hứng về lý tưởng sống cao đẹp cho thế hệ mai sau.
Câu 1. Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất, xưng “tôi”. Câu 2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là: Có cốt truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa, tập trung vào một tình huống tiêu biểu để làm nổi bật tư tưởng, cảm xúc của nhân vật.
Câu 4. Những lời "thầm kêu" của Hoài cho thấy cậu là một người giàu tình cảm, biết suy nghĩ và có sự chuyển biến trong nhận thức. Ban đầu, Hoài chỉ háo hức bắt chim theo sự tò mò và sở thích trẻ con, nhưng sau khi chứng kiến hành động thả chim của anh Hiền và suy ngẫm về hoàn cảnh của đôi chim bồng chanh, cậu đã cảm thấy hối hận. Lời thầm kêu đầy yêu thương, xót xa và đồng cảm cho thấy Hoài bắt đầu hiểu được giá trị của sự tự do, của một mái ấm và biết nghĩ cho cuộc sống của các loài vật xung quanh. Từ đó, có thể thấy Hoài không chỉ là một cậu bé hiếu động mà còn là một người biết rung động trước cái đẹp và dần hình thành ý thức bảo vệ thiên nhiên.
Câu 5 Từ văn bản trên, chúng ta nhận ra một thông điệp sâu sắc về tình yêu thiên nhiên và trách nhiệm bảo vệ các loài động vật hoang dã. Để bảo vệ động vật hoang dã, trước hết cần nâng cao ý thức cộng đồng bằng việc lồng ghép giáo dục môi trường vào học đường, tổ chức các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để cảnh tỉnh và lan tỏa thông điệp bảo vệ thiên nhiên. Đồng thời, cần kiên quyết lên án và xử lý nghiêm những hành vi săn bắt, nuôi nhốt, buôn bán trái phép động vật hoang dã. Mỗi người cũng nên bắt đầu từ những hành động nhỏ: không xâm hại môi trường sống của các loài vật, không sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã và lan tỏa lối sống xanh. Khi con người biết sống hài hòa với thiên nhiên, giữ gìn sự sống cho muôn loài, đó cũng là lúc chúng ta đang gìn giữ chính tương lai của mình.
Tien Yen
16 July 2024
Dear Sir or Madam,
I am writing to apply for a part-time receptionist, which you advertised on your website on 11 July. I believe having a part-time job is a great opportunity to learn valuable skills.
I am in my final year of high school. I have some experience in this job before. Last summer, I worked at a hotel as a receptionist. My duties included welcoming guests, making and confirming guest bookings. I also answered incoming calls and managed reservations to make sure the customers were satisfied with their services.
I am friendly, sociable and hard-working. I can also speak English, so I can wait on foreign customers.
I would be delighted to meet you in person to discuss my application.
I am available for an interview on weekdays.
If my application is successful, I will be able to start work after 31 July.
I look forward to hearing from you soon.
Yours faithfully,
Lam
Nguyen Hoang Bao Lam