

Trần Đức Anh
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1.
Ngôi kể: Ngôi thứ ba, người kể là nhân vật Chi-hon, con gái thứ ba của người mẹ bị lạc.
Câu 2.
Điểm nhìn trong đoạn trích: Điểm nhìn của nhân vật Chi-hon, người con gái đang hồi tưởng và cảm nhận về mẹ.
Câu 3.
Biện pháp nghệ thuật: Đối lập (tương phản).
Tác dụng: Làm nổi bật sự trái ngược giữa khoảnh khắc mẹ bị lạc và khoảnh khắc cô đang bận rộn với công việc; từ đó thể hiện nỗi day dứt, ân hận sâu sắc của người con vì đã mải theo đuổi sự nghiệp mà thiếu quan tâm đến mẹ.
Câu 4.
Qua lời kể của Chi-hon, người mẹ hiện lên với những phẩm chất: giản dị, tảo tần, giàu tình yêu thương, luôn âm thầm hy sinh vì con cái, nhưng lại không được các con thấu hiểu và quan tâm đúng mức.
Câu 5
Trong cuộc sống, đôi khi ta quá bận rộn với công việc, học tập hay những mối quan hệ xã hội mà vô tình trở nên vô tâm với chính những người thân yêu nhất. Những hành động tưởng chừng nhỏ như quên hỏi han, không lắng nghe hay không trân trọng tình cảm của cha mẹ lại có thể khiến họ tổn thương sâu sắc. Như Chi-hon trong đoạn trích, chỉ một cái gạt tay từ chối chiếc váy mẹ chọn cũng để lại nỗi ân hận khôn nguôi. Đôi khi, chúng ta chỉ nhận ra điều đó khi đã muộn màng. Bởi vậy, hãy học cách yêu thương và trân trọng người thân khi còn có thể, để không phải sống trong dằn vặt vì những điều chưa kịp làm.
Câu 1.
Ngôi kể: Ngôi thứ ba, người kể là nhân vật Chi-hon, con gái thứ ba của người mẹ bị lạc.
Câu 2.
Điểm nhìn trong đoạn trích: Điểm nhìn của nhân vật Chi-hon, người con gái đang hồi tưởng và cảm nhận về mẹ.
Câu 3.
Biện pháp nghệ thuật: Đối lập (tương phản).
Tác dụng: Làm nổi bật sự trái ngược giữa khoảnh khắc mẹ bị lạc và khoảnh khắc cô đang bận rộn với công việc; từ đó thể hiện nỗi day dứt, ân hận sâu sắc của người con vì đã mải theo đuổi sự nghiệp mà thiếu quan tâm đến mẹ.
Câu 4.
Qua lời kể của Chi-hon, người mẹ hiện lên với những phẩm chất: giản dị, tảo tần, giàu tình yêu thương, luôn âm thầm hy sinh vì con cái, nhưng lại không được các con thấu hiểu và quan tâm đúng mức.
Câu 5
Trong cuộc sống, đôi khi ta quá bận rộn với công việc, học tập hay những mối quan hệ xã hội mà vô tình trở nên vô tâm với chính những người thân yêu nhất. Những hành động tưởng chừng nhỏ như quên hỏi han, không lắng nghe hay không trân trọng tình cảm của cha mẹ lại có thể khiến họ tổn thương sâu sắc. Như Chi-hon trong đoạn trích, chỉ một cái gạt tay từ chối chiếc váy mẹ chọn cũng để lại nỗi ân hận khôn nguôi. Đôi khi, chúng ta chỉ nhận ra điều đó khi đã muộn màng. Bởi vậy, hãy học cách yêu thương và trân trọng người thân khi còn có thể, để không phải sống trong dằn vặt vì những điều chưa kịp làm.
Câu 1
Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh biển đảo và đất nước trong khổ thơ thứ hai và thứ ba là:
– “Hoàng Sa”, “sóng dữ”, “bám biển”, “giữ biển”, “máu ngư dân”, “Tổ quốc”, “màu cờ nước Việt”.
Câu 3
Biện pháp tu từ so sánh: “Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”.
Tác dụng: So sánh hình ảnh “Mẹ Tổ quốc” với “máu ấm trong màu cờ” nhằm thể hiện tình cảm thiêng liêng, sự gần gũi và gắn bó máu thịt giữa con người với Tổ quốc. Qua đó, làm nổi bật sự hiện diện thường trực, nâng đỡ, bảo vệ của Tổ quốc trong tâm hồn mỗi người dân.
Câu 4
Đoạn trích thể hiện niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc và tình yêu tha thiết của nhà thơ đối với biển đảo, với những người con kiên cường đang ngày đêm bám biển, giữ gìn chủ quyền Tổ quốc.
Câu 5
Là một học sinh, em nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em sẽ tích cực học tập, tìm hiểu kiến thức về biển đảo, tham gia các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng. Đồng thời, em sẽ sống có lý tưởng, rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng và giữ gìn vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Câu 1
Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh biển đảo và đất nước trong khổ thơ thứ hai và thứ ba là:
– “Hoàng Sa”, “sóng dữ”, “bám biển”, “giữ biển”, “máu ngư dân”, “Tổ quốc”, “màu cờ nước Việt”.
Câu 3
Biện pháp tu từ so sánh: “Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”.
Tác dụng: So sánh hình ảnh “Mẹ Tổ quốc” với “máu ấm trong màu cờ” nhằm thể hiện tình cảm thiêng liêng, sự gần gũi và gắn bó máu thịt giữa con người với Tổ quốc. Qua đó, làm nổi bật sự hiện diện thường trực, nâng đỡ, bảo vệ của Tổ quốc trong tâm hồn mỗi người dân.
Câu 4
Đoạn trích thể hiện niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc và tình yêu tha thiết của nhà thơ đối với biển đảo, với những người con kiên cường đang ngày đêm bám biển, giữ gìn chủ quyền Tổ quốc.
Câu 5
Là một học sinh, em nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em sẽ tích cực học tập, tìm hiểu kiến thức về biển đảo, tham gia các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng. Đồng thời, em sẽ sống có lý tưởng, rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng và giữ gìn vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Câu 1
Văn bản trên được kể theo ngôi thứ nhất người kể xưng “tôi”
Câu 2
Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 3
Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện trong văn bản là: cốt truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa, tập trung miêu tả một sự việc có ý nghĩa trong đời sống và sự thay đổi tâm lý nhân vật Hoài.
Câu 4
Những lời “thầm kêu” cho thấy Hoài đã thay đổi nhận thức và cảm xúc, từ một cậu bé hiếu thắng, ham bắt chim thành người biết hối hận, trân trọng và yêu thương loài vật, giàu lòng trắc ẩn.
Câu 5
Từ văn bản trên, một số giải pháp để bảo vệ các loài động vật hoang dã là:
- Nâng cao ý thức bảo vệ động vật thông qua giáo dục trong nhà trường và cộng đồng.
- Không săn bắt, nuôi nhốt hay buôn bán động vật hoang dã trái phép.
- Bảo vệ môi trường sống tự nhiên của các loài như rừng, đầm lầy, sông suối…
- Tham gia hoặc ủng hộ các hoạt động bảo tồn động vật của các tổ chức bảo vệ môi trường.
Câu 1
Văn bản trên được kể theo ngôi thứ nhất người kể xưng “tôi”
Câu 2
Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 3
Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện trong văn bản là: cốt truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa, tập trung miêu tả một sự việc có ý nghĩa trong đời sống và sự thay đổi tâm lý nhân vật Hoài.
Câu 4
Những lời “thầm kêu” cho thấy Hoài đã thay đổi nhận thức và cảm xúc, từ một cậu bé hiếu thắng, ham bắt chim thành người biết hối hận, trân trọng và yêu thương loài vật, giàu lòng trắc ẩn.
Câu 5
Từ văn bản trên, một số giải pháp để bảo vệ các loài động vật hoang dã là:
- Nâng cao ý thức bảo vệ động vật thông qua giáo dục trong nhà trường và cộng đồng.
- Không săn bắt, nuôi nhốt hay buôn bán động vật hoang dã trái phép.
- Bảo vệ môi trường sống tự nhiên của các loài như rừng, đầm lầy, sông suối…
- Tham gia hoặc ủng hộ các hoạt động bảo tồn động vật của các tổ chức bảo vệ môi trường.
Viet Organic Garden
1036 Hang Dau Street,
Hoan Kiem District,
Ha Noi
Dear Sir or Madam,
Re: Application for the position of a part-time receptionist
I am writing to apply for the part-time receptionist position advertised by Viet Organic Garden. I am a motivated and reliable individual, currently studying at university, and I am looking for a part-time role that allows me to contribute my skills while gaining experience.
Last summer, I worked as a volunteer in a busy community center where I was responsible for answering calls, assisting visitors, and managing appointments. This experience has helped me develop excellent communication and organizational skills, which I believe will be valuable in the receptionist role.
I consider myself friendly, detail-oriented, and able to work efficiently under pressure. I am available to work weekends, and I would be delighted to contribute to the success of your team.
I am available for an interview at your convenience and can start work immediately if my application is successful. I look forward to hearing from you soon.
Yours faithfully,
Yours peter