

Trịnh Khánh Ngọc
Giới thiệu về bản thân



































Thông điệp: mỗi chúng ta cần gìn giữ,bảo tồn và trân trọng những nét đẹp của quên hương vì những nét đẹp của quê hương đang dần bị phai nhạt, mai một trong cuộc sống hiện đại ngày nay.
Biện pháp tu từ: ẩn dụ
"Hương đồng gió nội" hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho vẻ đẹp mộc mạc , chân chất của quê hương.
"Bay đi ít nhiều" cụm từ này thể hiện sự thay đổi nhạt phai của các giá trị truyền thống khi con người quen tiếp xúc với cuộc sống hiện đại, những nới xa hoa tỉnh thành.
Tác dụng :
Làm cho câu thơ trở lên sinh động, đặc sắc , giàu sức gợi hình gợi cảm
thể hiện tinh tế sự tiếc nuối, xót xa của tác giả trước sự thay đổi , mai một của những giá trị tốt đẹp của quê hương.
Những loại trang phục: khăn nhung, quần lĩnh,áo cài khuy bấm,cái dây lưng đũi, yếm lụa sồi,khăn mỏ quạ,quần nái đen.
Đây là những trang phục đặc trưng của người phụ nữ thôn quê Việt Nam, thể hiện sự thân thuộc , giản dị với đời sống thôn quê.
Nhan đề Chân quê gợi cho em liên tưởng về một vùng quê đẹp yên bình , giản dị ,thơ mộng
Thể thơ: lục bát
Trong cuộc sống hiện đại và phát triển ngày nay , mỗi người trẻ đều sẽ phải đối mặt với thời khắc phải tự mình bước đi, độc lập và tự chịu trách nhiệm về cuộc đời mình, vì vậy sự tự lập có ý nghĩa rất quan trọng đối với tuổi trẻ chúng ta.
Vậy tự lập là gì? Tự lập là độc lập trong cuộc sông, không ỉ lại , dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác, tự mình bước đi trên con đường của chính mình.
Sự tự lập được biểu hiện trong cuộc sống thông qua nhiều khía cạnh . Về bản thân biết tự chăm sóc, vệ sinh cá nhân, sắp xếp thời gian , công việc cá nhân hiệu quả,quản lí chi tiêu hợp lí,tự giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống. Như trong học tập luôn tự giác lập kế hoạch học tập, tự tìm tài liệu, thông tin hỗ trợ cho việc học, không chỉ dựa vào thầy cô, tự đánh giá và khắc phục khuyết điểm, đặt cho mình mục tiêu và lỗ lực hoàn thành. Ngoài xã hội thì biết cách xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, biết cách giải quyết các mâu thuận trong mối quan hệ, có trách nhiệm trong lời nói và hành động của mình.
Sự tự lập không chỉ là một kỹ năng sống cần thiết mà còn là nền tảng cho sự phát triển toàn diện về nhân cách và khả năng thích ứng của tuổi trẻ trong xã hội hiện đại.
Thứ nhất, tự lập giúp tuổi trẻ rèn luyện tính chủ động và khả năng giải quyết vấn đề. Thay vì ỷ lại vào sự hỗ trợ của gia đình hay người khác, việc tự mình giải quyết khó khăn sẽ giúp họ phát triển tư duy độc lập, khả năng sáng tạo và tìm ra giải pháp hiệu quả. Quá trình này cũng giúp họ hình thành tính kiên trì, nhẫn nại và không dễ dàng bỏ cuộc trước thử thách.
Thứ hai, sự tự lập giúp tuổi trẻ phát triển khả năng quản lý thời gian và tài chính. Họ sẽ học cách lên kế hoạch, sắp xếp công việc hợp lý, cân đối chi tiêu sao cho phù hợp với điều kiện của bản thân. Việc tự quản lý tài chính giúp họ có ý thức tiết kiệm, chi tiêu hợp lý và tránh được những thói quen tiêu xài lãng phí.
Thứ ba, tự lập giúp ta hoàn thiện được nhân cách, sống có trách nhiệm và được mọi người xung quanh yêu quý, tự lập còn góp phần xây dựng tính tự tin và lòng tự trọng. Khi tự mình vượt qua khó khăn, họ sẽ có thêm kinh nghiệm sống, tự tin hơn vào khả năng của bản thân và không còn lệ thuộc vào người khác. Sự tự tin này sẽ giúp họ mạnh dạn hơn trong việc theo đuổi mục tiêu, dám nghĩ dám làm và sẵn sàng đối mặt với những thử thách mới.
Tuy nhiên ngoài kia vẫn còn rất nhiều bạn trẻ không có trong mình tính tự lập, họ sống chỉ biết ỉ lại vào gia đình, không cố gắng vì ước mơ, tương lai của chính mình hay luôn luôn để người khác nhắc nhở mới thực hiện công việc của mình. Đây là một thói quen xấu,cần bị xã hội lên án và phê phán vì thói quen sống chưa đúng, thiếu tính kỉ luật.
Tóm lại, tự lập là một thói quen tốt, là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công và hạnh phúc của tuổi trẻ. Nó không chỉ giúp ta phát triển các kỹ năng sống thiết yếu mà còn rèn luyện tính cách, xây dựng nhân cách và chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai. Việc khuyến khích và tạo điều kiện cho tuổi trẻ rèn luyện tính tự lập là trách nhiệm của mỗi gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Hình tượng "li khách" trong bài thơ "Tống biệt hành" của Thâm Tâm không chỉ đơn thuần là người ra đi mà còn là biểu tượng của một thế hệ thanh niên Việt Nam trước cách mạng. Họ là những người mang trong mình khát vọng, hoài bão nhưng lại phải đối mặt với hiện thực nghiệt ngã của xã hội cũ, của một cuộc chia ly đầy xót xa. Câu thơ "Li khách! Li khách! Con đường nhỏ, Chí nhớn chưa về bàn tay không, Thì không bao giờ nói trở lại! Ba năm mẹ già cũng đừng mong!" thể hiện quyết tâm, sự dứt khoát của người ra đi, chấp nhận hy sinh tình cảm cá nhân vì lẽ lớn. Họ không chỉ mang nỗi buồn riêng mà còn là tiếng nói chung của lớp người trẻ đầy nhiệt huyết nhưng bị ràng buộc bởi hoàn cảnh. Sự ra đi của "li khách" không phải là sự bỏ trốn mà là một hành động thể hiện ý chí, khát vọng tự do, một sự lựa chọn trước ngưỡng cửa của tương lai chưa biết. Hình ảnh này gợi lên sự xúc động sâu sắc, để lại trong lòng người đọc nhiều suy ngẫm về ý nghĩa của sự hy sinh, lòng dũng cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ.
Thông điệp ý nghĩa nhất với em qua bài thơ là dù chia li có đau khổ và khó khăn như nào thì chúng ta cũng phải học cách chấp nhận sự thật và mạnh mẽ đối diện và bước qua. Vì trong cuộc sống không có gì là mãi mãi bên cạnh chúng ta, thay vì đắm chìm trong đau buồn ta nên thẳng thắn đối mặt với mất mát, lạc quan, mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, bước tới tương lai tươi sáng trước mắt.
Hình ảnh "tiếng sóng" là một ẩn dụ tượng trưng cho những cảm xúc mãnh liệt, trào dâng trong lòng người tiễn biệt. Đó có thể là:
Nỗi buồn đau, xót xa trước sự chia ly.
Sự lo lắng, bất an cho tương lai của người ra đi.
Những dự cảm về những khó khăn, thử thách mà người đó sẽ phải đối mặt.
Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường: chuyển từ loại
"Bóng chiều không thắm, không vàng vọt":
• Thông thường, bóng chiều gợi lên hình ảnh một buổi chiều tà với ánh nắng vàng óng ả, hoặc ít nhất là một chút sắc màu ấm áp. Nhưng ở đây, bóng chiều lại
"không thắm, không vàng vọt", tức là mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có.
"Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?":
• "Hoàng hôn" thường được dùng để chỉ khoảnh khắc cuối ngày, khi ánh nắng tắt dần. Nhưng ở đây, "hoàng hôn" lại xuất hiện "trong mắt trong", tức là được cảm nhận qua đôi mắt của con người.
Tóm lại, việc phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường trong hai câu thơ này giúp tác giả thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc tâm trạng u buồn, nặng nề của người tiễn biệt, đồng thời tạo nên một không gian nghệ thuật đầy độc đáo.