

Nguyễn Thị Phương Ngân
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1.
Phương thức biểu đạt chính: Thuyết minh.
Câu 2.
Di sản được UNESCO ghi danh: Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.
Câu 3.
-Vị trí: Ngay sau nhan đề của văn bản.
-Đặc điểm hình thức: Là đoạn văn ngắn, thường được in đậm hoặc in nghiêng, tóm tắt nội dung quan trọng nhất của bài báo, giúp người đọc nắm nhanh thông tin chính.
Câu 4.
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: Hình ảnh "Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam".
Tác dụng: Hình ảnh minh họa giúp người đọc hình dung rõ hơn về không khí lễ hội, tăng sức hấp dẫn và tính trực quan cho văn bản.
Câu 5.
Một trạng ngữ trong văn bản: "Tối 04/12/2024 (theo giờ Việt Nam)".
Tác dụng: Xác định thời gian diễn ra sự kiện, làm cho thông tin trong văn bản rõ ràng và cụ thể hơn.
Câu 6.
Giữ gìn và phát huy các di sản văn hóa của dân tộc có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Di sản văn hóa là kết tinh của trí tuệ, tinh thần và bản sắc dân tộc qua bao thế hệ. Việc bảo vệ di sản giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cội nguồn, lịch sử và những giá trị truyền thống quý báu. Bên cạnh đó, phát huy di sản còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế. Vì vậy, mỗi người dân cần có ý thức trân trọng, giữ gìn và làm phong phú thêm những giá trị văn hóa mà cha ông đã để lại.
Trong những năm gần đây, hiện tượng bắt nạt trong trường học đang trở thành một vấn đề đáng báo động, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đây không chỉ là một hành vi xấu xí gây tổn thương cho học sinh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường giáo dục lành mạnh. Chính vì vậy, hiện tượng này cần được nhìn nhận đúng đắn và xử lý kịp thời.
Bắt nạt học đường là hành vi dùng lời nói, hành động hoặc ảnh hưởng tâm lý để làm tổn thương, hạ thấp, đe dọa người khác trong môi trường học tập. Bắt nạt có thể diễn ra dưới nhiều hình thức như chọc ghẹo ác ý, nói xấu, tung tin đồn, cô lập bạn bè hoặc thậm chí sử dụng bạo lực thể chất. Hiện nay, tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở nhiều trường học. Một số học sinh bị bạn bè chế giễu vì ngoại hình, hoàn cảnh gia đình; có những bạn bị cô lập, không ai chơi cùng; thậm chí có trường hợp học sinh bị đánh đập, đe dọa ngay trong trường học.
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bắt nạt rất đa dạng. Trước hết là do sự thiếu giáo dục về đạo đức, kỹ năng sống từ gia đình và nhà trường. Bên cạnh đó, sự ảnh hưởng từ phim ảnh, trò chơi điện tử và mạng xã hội có nội dung bạo lực cũng tác động tiêu cực đến tâm lý học sinh. Ngoài ra, tâm lý ganh ghét, muốn thể hiện bản thân hay tìm kiếm quyền lực trong nhóm bạn bè cũng là những yếu tố thúc đẩy hành vi bắt nạt.
Tác hại của bắt nạt học đường vô cùng nghiêm trọng. Nó không chỉ gây tổn thương thể chất mà còn để lại những vết sẹo tâm lý khó xóa nhòa cho nạn nhân. Học sinh bị bắt nạt thường mất tự tin, lo sợ, học tập sa sút, thậm chí có thể rơi vào trạng thái trầm cảm, tự cô lập bản thân. Lâu dài, điều này ảnh hưởng đến tương lai của cả một thế hệ. Ngoài ra, hiện tượng bắt nạt còn làm mất đi sự đoàn kết, trong sáng của môi trường học tập, gây ra những hệ lụy xấu cho xã hội.
Để ngăn chặn tình trạng này, gia đình và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục đạo đức, dạy kỹ năng sống, hướng dẫn học sinh cách ứng xử văn minh, nhân ái. Nhà trường cần tăng cường tuyên truyền về tác hại của bắt nạt, xây dựng nội quy nghiêm minh và có biện pháp xử lý rõ ràng với những hành vi vi phạm. Đồng thời, mỗi học sinh cần tự nâng cao ý thức, biết yêu thương, tôn trọng bạn bè, cùng nhau tạo nên một mái trường an toàn, thân thiện.
Tóm lại, bắt nạt học đường là hành vi tiêu cực cần được toàn xã hội chung tay ngăn chặn. Là học sinh, em hiểu rằng mình cần rèn luyện lòng nhân ái, sự sẻ chia, luôn cư xử tử tế với bạn bè để góp phần xây dựng môi trường học tập văn minh, ấm áp tình người.
Trong thời gian gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng học sinh không cần làm bài tập về nhà. Theo em, đây là một quan điểm chưa thực sự đúng đắn.
Bài tập về nhà có vai trò rất quan trọng đối với quá trình học tập của học sinh. Thứ nhất, làm bài tập giúp chúng em củng cố kiến thức đã học trên lớp, rèn luyện kỹ năng và tư duy logic. Thứ hai, việc tự giải quyết bài tập còn rèn cho học sinh tính tự giác, kiên nhẫn và tinh thần trách nhiệm đối với việc học của bản thân. Nếu không có bài tập về nhà, nhiều bạn sẽ dễ dàng quên bài, thiếu kỹ năng thực hành và không hình thành được thói quen tự học – một yếu tố quan trọng cho thành công sau này. Tuy nhiên, thầy cô cũng nên giao lượng bài tập phù hợp để tránh gây áp lực quá lớn, khiến học sinh mệt mỏi và mất đi niềm yêu thích học tập.
Tóm lại, em cho rằng học sinh vẫn cần làm bài tập về nhà, nhưng với một khối lượng hợp lý và có sự hướng dẫn phù hợp từ giáo viên.
Trong thời gian gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng học sinh không cần làm bài tập về nhà. Theo em, đây là một quan điểm chưa thực sự đúng đắn.
Bài tập về nhà có vai trò rất quan trọng đối với quá trình học tập của học sinh. Thứ nhất, làm bài tập giúp chúng em củng cố kiến thức đã học trên lớp, rèn luyện kỹ năng và tư duy logic. Thứ hai, việc tự giải quyết bài tập còn rèn cho học sinh tính tự giác, kiên nhẫn và tinh thần trách nhiệm đối với việc học của bản thân. Nếu không có bài tập về nhà, nhiều bạn sẽ dễ dàng quên bài, thiếu kỹ năng thực hành và không hình thành được thói quen tự học – một yếu tố quan trọng cho thành công sau này. Tuy nhiên, thầy cô cũng nên giao lượng bài tập phù hợp để tránh gây áp lực quá lớn, khiến học sinh mệt mỏi và mất đi niềm yêu thích học tập.
Tóm lại, em cho rằng học sinh vẫn cần làm bài tập về nhà, nhưng với một khối lượng hợp lý và có sự hướng dẫn phù hợp từ giáo viên.
Câu chuyện "Chào Mào và Sáo Sậu" dạy em bài học về sự chăm chỉ và tinh thần giúp đỡ. Chào Mào tốt bụng, sẵn sàng hỗ trợ hàng xóm, còn Sáo Sậu ích kỷ, chỉ lo cho bản thân. Qua đó, em hiểu rằng sống chan hòa, biết quan tâm đến người khác sẽ được yêu quý và tôn trọng.
Tết là dịp sum vầy, mang đến nhiều kỷ niệm ý nghĩa. Tết vừa qua, em đã có trải nghiệm đáng nhớ khi cùng gia đình gói bánh chưng.
Từ sáng sớm, cả nhà tất bật chuẩn bị nguyên liệu. Ông bà chọn lá dong, mẹ vo gạo, bố ướp thịt, còn em háo hức học cách gói bánh. Ban đầu, em làm chưa quen, bánh méo mó, buộc lạt lỏng lẻo. Nhưng nhờ sự hướng dẫn của ông bà, em dần biết cách gói đẹp hơn.
Buổi tối, cả nhà quây quần bên bếp lửa, trò chuyện vui vẻ trong lúc nấu bánh. Sáng hôm sau, khi bánh chín, em cảm thấy tự hào khi được thưởng thức thành quả của mình. Trải nghiệm này giúp em thêm yêu ngày Tết và trân trọng những khoảnh khắc bên gia
đình.