![](https://rs.olm.vn/images/background/bg0.jpg?v=2)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/2.png?131727771678)
Hoàng Thị Thu Thúy
Giới thiệu về bản thân
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_mam_non.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_tan_binh.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_chuyen_can.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_cao_thu.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_thong_thai.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_kien_tuong.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_dai_kien_tuong.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
Câu 1
Bài làm
Trong đoạn trích, tâm lý nhân vật Chi-hon được miêu tả một cách sâu sắc, thể hiện sự xung đột nội tâm và nỗi ân hận. Khi nghe tin mẹ bị lạc, Chi-hon bực tức và trách móc mọi người trong gia đình vì không ra đón mẹ, nhưng cô lại không hề biết rằng mình đã bỏ lỡ trách nhiệm chăm sóc mẹ từ lâu. Cảm giác hối hận và sự tự trách mình bắt đầu trỗi dậy khi cô nhớ lại những kỷ niệm xưa về mẹ. Chi-hon cảm thấy ân hận vì đã không lắng nghe và hiểu mẹ, đặc biệt là khi cô từ chối chiếc váy mẹ chọn cho mình. Những khoảnh khắc tưởng chừng nhỏ bé ấy giờ đây lại làm cô day dứt. Cô nhận ra sự vô tâm và thiếu quan tâm của mình đối với mẹ, người luôn yêu thương và hy sinh vì cô. Tâm lý Chi-hon chuyển từ sự bực bội, trách móc sang nỗi xót xa, ân hận sâu sắc khi nhận ra sự xa cách trong mối quan hệ với mẹ. Diễn biến tâm lý này khắc họa rõ ràng sự thấu hiểu muộn màng và cảm giác mất mát khi không kịp quan tâm đến những điều quan trọng.mẹ từ lâu. Cảm giác hối hận và sự tự trách mình bắt đầu trỗi dậy khi cô nhớ lại những kỷ niệm xưa về mẹ. Chi-hon cảm thấy ân hận vì đã không lắng nghe và hiểu mẹ, đặc biệt là khi cô từ chối chiếc váy mẹ chọn cho mình. Những khoảnh khắc tưởng chừng nhỏ bé ấy giờ đây lại làm cô day dứt. Cô nhận ra sự vô tâm và thiếu quan tâm của mình đối với mẹ, người luônhận sâu sắc khi nhận ra sự xa cách trong mối quan hệ với mẹ. Diễn biến tâm lý này khắc họa rõ ràng sự thấu hiểu muộn màng và cảm giác mất mát khi không kịp quan tâm đến những điều quan trọng.
Câu 2
Bài làm
Tầm quan trọng của ký ức về những người thân yêu trong cuộc đời mỗi người.Ký ức về những người thân yêu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Những ký ức ấy không chỉ lưu giữ những khoảnh khắc ngọt ngào, mà còn là nơi ta tìm thấy sự kết nối với quá khứ, là nguồn động viên và là chất liệu để ta tiếp tục sống, vượt qua khó khăn. Chúng ta thường hay nghe câu “kỷ niệm là thứ không thể mất”, bởi vì chúng ta biết rằng, dù có bao nhiêu năm tháng trôi qua, những ký ức ấy vẫn tồn tại trong tâm trí, giúp ta vững vàng bước tiếp trong cuộc sống.Trước hết, ký ức về những người thân yêu giúp ta lưu giữ những tình cảm chân thành và yêu thương trong gia đình. Những người thân yêu, đặc biệt là cha mẹ, anh chị em, luôn là những người ở bên ta từ thuở nhỏ đến trưởng thành. Những khoảnh khắc hạnh phúc như tiếng cười vui vẻ trong những bữa cơm gia đình, những lời động viên của cha mẹ mỗi khi ta gặp khó khăn, hay những lần cả gia đình sum vầy bên nhau, tất cả đều là những ký ức quý giá. Chúng là nền tảng vững chắc giúp ta nhận ra rằng, trong cuộc đời này, tình yêu thương và sự ấm áp của gia đình là điều vô giá, là điểm tựa tinh thần trong những lúc khó khăn.Hơn nữa, ký ức về người thân còn giúp chúng ta vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Khi đối diện với những sóng gió, những thất bại hay khó khăn, ký ức về những người thân yêu là nguồn động viên lớn lao. Mỗi lần nhớ lại những lời khuyên của mẹ, những hành động yêu thương của bố, ta như tìm thấy sức mạnh để tiếp tục. Như Chi-hon trong đoạn trích “Chăm sóc mẹ”, khi cô nhận ra sự vô tâm của mình đối với mẹ, những ký ức xưa về mẹ và những lần bà chăm sóc cô, bất chợt quay lại trong tâm trí, khiến cô day dứt và nhận thức được giá trị của tình yêu mẹ. Chính ký ức ấy giúp cô tìm lại sự thấu hiểu và cảm giác ân hận, giúp cô trưởng thành hơn trong suy nghĩ.Ngoài ra, những ký ức về người thân còn giúp ta hiểu và nhìn nhận lại chính mình. Khi nhớ về những kỷ niệm với gia đình, ta không chỉ cảm nhận được tình cảm yêu thương mà còn nhận ra những sai lầm, những thiếu sót trong cách đối xử với người thân. Ký ức như một tấm gương phản chiếu, khiến ta nhận thức rõ ràng hơn về giá trị của những mối quan hệ trong gia đình, từ đó thay đổi bản thân, sống trọn vẹn và biết quý trọng những người thân yêu.Thậm chí, khi những người thân yêu đã không còn bên ta, ký ức về họ vẫn sống mãi trong lòng. Dù thời gian có trôi qua, dù cuộc sống có thay đổi như thế nào, những hình ảnh, những lời nói, những cảm xúc mà ta đã trải qua cùng những người thân yêu sẽ không bao giờ phai nhạt. Chúng có thể làm dịu đi nỗi buồn khi ta nhớ về họ, và cũng chính là động lực để ta tiếp tục sống, vì họ luôn hiện diện trong ký ức, trong trái tim ta.Ký ức về những người thân yêu vì vậy không chỉ là những đoạn hồi ức của quá khứ mà còn là hành trang quý giá, là nguồn năng lượng vô hình giúp ta bước đi trong tương lai. Những ký ức ấy chính là nền tảng giúp ta nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa của gia đình, của tình yêu và sự sẻ chia trong cuộc sống. Vì thế, mỗi khoảnh khắc bên người thân đều đáng trân trọng, bởi chúng không chỉ là hiện tại, mà còn là ký ức sống mãi theo thời gian.
Câu 1
Bài làm
Trong đoạn trích, tâm lý nhân vật Chi-hon được miêu tả một cách sâu sắc, thể hiện sự xung đột nội tâm và nỗi ân hận. Khi nghe tin mẹ bị lạc, Chi-hon bực tức và trách móc mọi người trong gia đình vì không ra đón mẹ, nhưng cô lại không hề biết rằng mình đã bỏ lỡ trách nhiệm chăm sóc mẹ từ lâu. Cảm giác hối hận và sự tự trách mình bắt đầu trỗi dậy khi cô nhớ lại những kỷ niệm xưa về mẹ. Chi-hon cảm thấy ân hận vì đã không lắng nghe và hiểu mẹ, đặc biệt là khi cô từ chối chiếc váy mẹ chọn cho mình. Những khoảnh khắc tưởng chừng nhỏ bé ấy giờ đây lại làm cô day dứt. Cô nhận ra sự vô tâm và thiếu quan tâm của mình đối với mẹ, người luôn yêu thương và hy sinh vì cô. Tâm lý Chi-hon chuyển từ sự bực bội, trách móc sang nỗi xót xa, ân hận sâu sắc khi nhận ra sự xa cách trong mối quan hệ với mẹ. Diễn biến tâm lý này khắc họa rõ ràng sự thấu hiểu muộn màng và cảm giác mất mát khi không kịp quan tâm đến những điều quan trọng.mẹ từ lâu. Cảm giác hối hận và sự tự trách mình bắt đầu trỗi dậy khi cô nhớ lại những kỷ niệm xưa về mẹ. Chi-hon cảm thấy ân hận vì đã không lắng nghe và hiểu mẹ, đặc biệt là khi cô từ chối chiếc váy mẹ chọn cho mình. Những khoảnh khắc tưởng chừng nhỏ bé ấy giờ đây lại làm cô day dứt. Cô nhận ra sự vô tâm và thiếu quan tâm của mình đối với mẹ, người luônhận sâu sắc khi nhận ra sự xa cách trong mối quan hệ với mẹ. Diễn biến tâm lý này khắc họa rõ ràng sự thấu hiểu muộn màng và cảm giác mất mát khi không kịp quan tâm đến những điều quan trọng.
Câu 2
Bài làm
Tầm quan trọng của ký ức về những người thân yêu trong cuộc đời mỗi người.Ký ức về những người thân yêu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Những ký ức ấy không chỉ lưu giữ những khoảnh khắc ngọt ngào, mà còn là nơi ta tìm thấy sự kết nối với quá khứ, là nguồn động viên và là chất liệu để ta tiếp tục sống, vượt qua khó khăn. Chúng ta thường hay nghe câu “kỷ niệm là thứ không thể mất”, bởi vì chúng ta biết rằng, dù có bao nhiêu năm tháng trôi qua, những ký ức ấy vẫn tồn tại trong tâm trí, giúp ta vững vàng bước tiếp trong cuộc sống.Trước hết, ký ức về những người thân yêu giúp ta lưu giữ những tình cảm chân thành và yêu thương trong gia đình. Những người thân yêu, đặc biệt là cha mẹ, anh chị em, luôn là những người ở bên ta từ thuở nhỏ đến trưởng thành. Những khoảnh khắc hạnh phúc như tiếng cười vui vẻ trong những bữa cơm gia đình, những lời động viên của cha mẹ mỗi khi ta gặp khó khăn, hay những lần cả gia đình sum vầy bên nhau, tất cả đều là những ký ức quý giá. Chúng là nền tảng vững chắc giúp ta nhận ra rằng, trong cuộc đời này, tình yêu thương và sự ấm áp của gia đình là điều vô giá, là điểm tựa tinh thần trong những lúc khó khăn.Hơn nữa, ký ức về người thân còn giúp chúng ta vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Khi đối diện với những sóng gió, những thất bại hay khó khăn, ký ức về những người thân yêu là nguồn động viên lớn lao. Mỗi lần nhớ lại những lời khuyên của mẹ, những hành động yêu thương của bố, ta như tìm thấy sức mạnh để tiếp tục. Như Chi-hon trong đoạn trích “Chăm sóc mẹ”, khi cô nhận ra sự vô tâm của mình đối với mẹ, những ký ức xưa về mẹ và những lần bà chăm sóc cô, bất chợt quay lại trong tâm trí, khiến cô day dứt và nhận thức được giá trị của tình yêu mẹ. Chính ký ức ấy giúp cô tìm lại sự thấu hiểu và cảm giác ân hận, giúp cô trưởng thành hơn trong suy nghĩ.Ngoài ra, những ký ức về người thân còn giúp ta hiểu và nhìn nhận lại chính mình. Khi nhớ về những kỷ niệm với gia đình, ta không chỉ cảm nhận được tình cảm yêu thương mà còn nhận ra những sai lầm, những thiếu sót trong cách đối xử với người thân. Ký ức như một tấm gương phản chiếu, khiến ta nhận thức rõ ràng hơn về giá trị của những mối quan hệ trong gia đình, từ đó thay đổi bản thân, sống trọn vẹn và biết quý trọng những người thân yêu.Thậm chí, khi những người thân yêu đã không còn bên ta, ký ức về họ vẫn sống mãi trong lòng. Dù thời gian có trôi qua, dù cuộc sống có thay đổi như thế nào, những hình ảnh, những lời nói, những cảm xúc mà ta đã trải qua cùng những người thân yêu sẽ không bao giờ phai nhạt. Chúng có thể làm dịu đi nỗi buồn khi ta nhớ về họ, và cũng chính là động lực để ta tiếp tục sống, vì họ luôn hiện diện trong ký ức, trong trái tim ta.Ký ức về những người thân yêu vì vậy không chỉ là những đoạn hồi ức của quá khứ mà còn là hành trang quý giá, là nguồn năng lượng vô hình giúp ta bước đi trong tương lai. Những ký ức ấy chính là nền tảng giúp ta nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa của gia đình, của tình yêu và sự sẻ chia trong cuộc sống. Vì thế, mỗi khoảnh khắc bên người thân đều đáng trân trọng, bởi chúng không chỉ là hiện tại, mà còn là ký ức sống mãi theo thời gian.
Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ nhất
Câu 2 : Đoạn trích sử dụng điểm nhìn từ ngôi thứ nhất và có góc nhìn nội tâm của nhân vật chính (cô con gái). Người kể là cô, và câu chuyện được kể qua suy nghĩ, cảm xúc và ký ức của cô về mẹ.Điều này thể hiện rõ qua việc nhân vật “cô” phản ánh những suy nghĩ, cảm giác ân hận, xót xa khi nhớ lại những khoảnh khắc với mẹ, cũng như việc cô tự trách mình vì không quan tâm đủ nhiều đến mẹ. Cô là người duy nhất có thể trực tiếp cảm nhận và suy nghĩ về các sự kiện trong câu chuyện, qua đó cho thấy điểm nhìn chủ yếu từ nhân vật này.
Câu 2: Đoạn trích sử dụng điểm nhìn từ ngôi thứ nhất và có góc nhìn nội tâm của nhân vật chính (cô con gái). Người kể là cô, và câu chuyện được kể qua suy nghĩ, cảm xúc và ký ức của cô về mẹ.Điều này thể hiện rõ qua việc nhân vật “cô” phản ánh những suy nghĩ, cảm giác ân hận, xót xa khi nhớ lại những khoảnh khắc với mẹ, cũng như việc cô tự trách mình vì không quan tâm đủ nhiều đến mẹ. Cô là người duy nhất có thể trực tiếp cảm nhận và suy nghĩ về các sự kiện trong câu chuyện, qua đó cho thấy điểm nhìn chủ yếu từ nhân vật này.
Câu 3 : Trong đoạn văn trên, biện pháp nghệ thuật tương phản (hoặc đối lập) đã được sử dụng.
Cụ thể, tác giả tạo ra sự đối lập giữa hai bối cảnh: một bên là hình ảnh người con đang tham dự triển lãm sách tại Bắc Kinh, một nơi xa xôi và đầy sự nghiệp, trong khi bên kia là hình ảnh mẹ cô bị lạc tại ga tàu điện ngầm Seoul, một tình huống khẩn cấp và lo lắng. Cả hai sự kiện xảy ra đồng thời, nhưng trong trạng thái khác nhau: cô con gái thì đắm chìm trong công việc và sự nghiệp, còn mẹ cô lại đang lâm vào tình cảnh lạc lõng, cần sự giúp đỡ.
Tác dụng của biện pháp tương phản:Nhấn mạnh sự vô tâm và xa cách: Sự đối lập giữa hai tình huống làm nổi bật sự thiếu quan tâm của người con đối với mẹ mình. Cô đang ở một nơi xa, trong khi mẹ cô đang gặp khó khăn ngay trong chính cuộc sống thường nhật của mình. Biện pháp này làm tăng cảm giác ân hận, trách móc mà nhân vật chính dành cho bản thân. Khắc họa sự thiếu vắng sự chăm sóc: Cảnh tượng cô con gái đang bận rộn với công việc, trong khi mẹ đang gặp khó khăn mà không có sự giúp đỡ, càng làm nổi bật sự thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm trong gia đình. Điều này tạo ra một khoảng cách rõ rệt giữa hai thế hệ, giữa những mối quan tâm cá nhân và trách nhiệm gia đình.Gợi cảm xúc mạnh mẽ: Sự đối lập này khiến người đọc cảm nhận được sự đau đớn, xót xa của nhân vật chính khi nhận ra rằng trong khi mẹ cần cô nhất, thì cô lại không ở bên cạnh, không thể giúp đỡ mẹ lúc đó.
Câu 4 Chỉ ra câu thể hiện phẩm chất của người mẹ là : Những phẩm chất đáng quý của người mẹ được thể hiện rõ ràng, đặc biệt là sự hi sinh, tình yêu thương vô điều kiện, và sự kiên cường.
Câu 5
Bài làm
Chi-hon đã hối tiếc về những khoảnh khắc cô đã không hiểu mẹ, đặc biệt là khi cô từ chối mặc chiếc váy mà mẹ chọn cho mình, dù mẹ rất thích nó. Cô cũng tiếc nuối vì không thấu hiểu những mong muốn giản dị của mẹ, chỉ vì sự vô tâm của mình, cô đã bỏ qua những điều nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa mà mẹ dành cho cô.Trong cuộc sống, những hành động vô tâm dù nhỏ nhặt như không lắng nghe lời nói, không quan tâm đến cảm xúc của người thân, hoặc bỏ qua những điều họ cần, có thể khiến họ tổn thương sâu sắc. Chúng ta thường dễ dàng coi những người thân yêu là “vô hạn” và nghĩ rằng họ sẽ luôn ở bên mình, nhưng chính sự thiếu quan tâm ấy lại tạo ra khoảng cách trong tình cảm. Đôi khi, chỉ một lời hỏi thăm, một cử chỉ chăm sóc nhỏ cũng có thể giúp người thân cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm thực sự.
Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ nhất
Câu 2 : Đoạn trích sử dụng điểm nhìn từ ngôi thứ nhất và có góc nhìn nội tâm của nhân vật chính (cô con gái). Người kể là cô, và câu chuyện được kể qua suy nghĩ, cảm xúc và ký ức của cô về mẹ.Điều này thể hiện rõ qua việc nhân vật “cô” phản ánh những suy nghĩ, cảm giác ân hận, xót xa khi nhớ lại những khoảnh khắc với mẹ, cũng như việc cô tự trách mình vì không quan tâm đủ nhiều đến mẹ. Cô là người duy nhất có thể trực tiếp cảm nhận và suy nghĩ về các sự kiện trong câu chuyện, qua đó cho thấy điểm nhìn chủ yếu từ nhân vật này.
Câu 2: Đoạn trích sử dụng điểm nhìn từ ngôi thứ nhất và có góc nhìn nội tâm của nhân vật chính (cô con gái). Người kể là cô, và câu chuyện được kể qua suy nghĩ, cảm xúc và ký ức của cô về mẹ.Điều này thể hiện rõ qua việc nhân vật “cô” phản ánh những suy nghĩ, cảm giác ân hận, xót xa khi nhớ lại những khoảnh khắc với mẹ, cũng như việc cô tự trách mình vì không quan tâm đủ nhiều đến mẹ. Cô là người duy nhất có thể trực tiếp cảm nhận và suy nghĩ về các sự kiện trong câu chuyện, qua đó cho thấy điểm nhìn chủ yếu từ nhân vật này.
Câu 3 : Trong đoạn văn trên, biện pháp nghệ thuật tương phản (hoặc đối lập) đã được sử dụng.
Cụ thể, tác giả tạo ra sự đối lập giữa hai bối cảnh: một bên là hình ảnh người con đang tham dự triển lãm sách tại Bắc Kinh, một nơi xa xôi và đầy sự nghiệp, trong khi bên kia là hình ảnh mẹ cô bị lạc tại ga tàu điện ngầm Seoul, một tình huống khẩn cấp và lo lắng. Cả hai sự kiện xảy ra đồng thời, nhưng trong trạng thái khác nhau: cô con gái thì đắm chìm trong công việc và sự nghiệp, còn mẹ cô lại đang lâm vào tình cảnh lạc lõng, cần sự giúp đỡ.
Tác dụng của biện pháp tương phản:Nhấn mạnh sự vô tâm và xa cách: Sự đối lập giữa hai tình huống làm nổi bật sự thiếu quan tâm của người con đối với mẹ mình. Cô đang ở một nơi xa, trong khi mẹ cô đang gặp khó khăn ngay trong chính cuộc sống thường nhật của mình. Biện pháp này làm tăng cảm giác ân hận, trách móc mà nhân vật chính dành cho bản thân. Khắc họa sự thiếu vắng sự chăm sóc: Cảnh tượng cô con gái đang bận rộn với công việc, trong khi mẹ đang gặp khó khăn mà không có sự giúp đỡ, càng làm nổi bật sự thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm trong gia đình. Điều này tạo ra một khoảng cách rõ rệt giữa hai thế hệ, giữa những mối quan tâm cá nhân và trách nhiệm gia đình.Gợi cảm xúc mạnh mẽ: Sự đối lập này khiến người đọc cảm nhận được sự đau đớn, xót xa của nhân vật chính khi nhận ra rằng trong khi mẹ cần cô nhất, thì cô lại không ở bên cạnh, không thể giúp đỡ mẹ lúc đó.
Câu 4 Chỉ ra câu thể hiện phẩm chất của người mẹ là : Những phẩm chất đáng quý của người mẹ được thể hiện rõ ràng, đặc biệt là sự hi sinh, tình yêu thương vô điều kiện, và sự kiên cường.
Câu 5
Bài làm
Chi-hon đã hối tiếc về những khoảnh khắc cô đã không hiểu mẹ, đặc biệt là khi cô từ chối mặc chiếc váy mà mẹ chọn cho mình, dù mẹ rất thích nó. Cô cũng tiếc nuối vì không thấu hiểu những mong muốn giản dị của mẹ, chỉ vì sự vô tâm của mình, cô đã bỏ qua những điều nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa mà mẹ dành cho cô.Trong cuộc sống, những hành động vô tâm dù nhỏ nhặt như không lắng nghe lời nói, không quan tâm đến cảm xúc của người thân, hoặc bỏ qua những điều họ cần, có thể khiến họ tổn thương sâu sắc. Chúng ta thường dễ dàng coi những người thân yêu là “vô hạn” và nghĩ rằng họ sẽ luôn ở bên mình, nhưng chính sự thiếu quan tâm ấy lại tạo ra khoảng cách trong tình cảm. Đôi khi, chỉ một lời hỏi thăm, một cử chỉ chăm sóc nhỏ cũng có thể giúp người thân cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm thực sự.
Câu 1
Bài làm
Hình tượng đất nước trong văn bản thể hiện một cách sâu sắc và toàn diện về sự gắn bó mật thiết giữa con người và quê hương, đồng thời khắc họa lòng yêu nước sâu sắc. Đất nước không chỉ là một không gian vật lý mà còn là hình ảnh của những đau thương, mất mát, và niềm hy vọng vượt qua gian khó. Trong đoạn thơ, đất nước hiện lên qua những hình ảnh đối lập: em bé vào lớp Một, cô gái may áo cưới – những biểu tượng của sự sống, hy vọng, sự tái sinh sau chiến tranh. Đất nước ở đây là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa đau thương và khát vọng. Chính từ những khó khăn, tàn khốc của chiến tranh, đất nước đã sản sinh ra những thế hệ mới, tiếp nối truyền thống kiên cường, bất khuất. Đất nước không chỉ là nơi chôn nhau cắt rốn mà còn là nơi nuôi dưỡng, khích lệ con người vươn lên, xây dựng tương lai. Hình ảnh đất nước trong văn bản vì thế vừa là lời nhắc nhở về quá khứ đau thương, vừa là lời khẳng định sức mạnh và niềm tin vào tương lai của dân tộc.
Câu 2
Bài làm
Lịch sử là dòng chảy không ngừng của thời gian, ghi lại những sự kiện, những thay đổi lớn lao của xã hội và dân tộc. Tuy nhiên, đối với nhiều người, lịch sử chỉ là những con số khô khan, những bài giảng nhàm chán trong sách vở, mà ít khi gây được sự xúc động. Vậy vì sao chúng ta lại không cảm động trước những bài giảng lịch sử, mà chỉ xúc động trước những người làm nên lịch sử? Đây là câu hỏi có thể giúp chúng ta nhìn nhận lại vai trò và ý nghĩa của lịch sử trong đời sống hiện tại.Trước hết, cần phải hiểu rằng lịch sử, qua các bài giảng, thường chỉ là những thông tin được ghi chép, học thuộc lòng và truyền đạt theo cách thức học thuật. Những bài giảng lịch sử trong nhà trường chủ yếu tập trung vào việc cung cấp các sự kiện, năm tháng, các nhân vật lịch sử, mà đôi khi thiếu đi yếu tố cảm xúc và cái nhìn sâu sắc về những con người đã trực tiếp tạo nên các sự kiện đó. Những con số, năm tháng, tên gọi có thể khiến học sinh cảm thấy nhàm chán và khó kết nối với thực tế cuộc sống. Chính vì thế, lịch sử trong sách vở, mặc dù có giá trị về mặt thông tin, nhưng không thể chạm đến trái tim người học.Ngược lại, khi nói về những người làm nên lịch sử, chúng ta sẽ thấy rõ hơn sự xúc động. Lịch sử không phải là những mốc thời gian trôi qua mà là những con người sống, đấu tranh và hy sinh vì một lý tưởng cao cả. Những người như Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, Phan Bội Châu hay các chiến sĩ vô danh trong các cuộc kháng chiến đã làm nên lịch sử không phải bằng những lời giảng, mà bằng những hành động, quyết tâm, và sự hy sinh của mình. Khi nghe về cuộc đời và sự nghiệp của những con người này, ta không chỉ học được về lịch sử mà còn cảm nhận được tình yêu nước, lòng quả cảm, sự hy sinh vì dân tộc. Đó là những yếu tố tạo nên sức mạnh tinh thần, khiến chúng ta không thể không xúc động. Ví dụ, khi nhắc đến cuộc kháng chiến chống Pháp, chúng ta không chỉ nhớ đến những chiến thắng oai hùng mà còn nhớ đến những câu chuyện cảm động về sự hy sinh của các chiến sĩ, những làng mạc bị tàn phá, những gia đình phải chia ly. Mỗi câu chuyện, mỗi hình ảnh về con người trong lịch sử chính là một bản hùng ca sống động, làm cho lịch sử trở nên gần gũi và đầy cảm xúc. Chúng ta cảm động vì những con người ấy đã sống và chiến đấu vì một lý tưởng cao cả, vì độc lập, tự do cho dân tộc, và vì những giá trị mà họ tin tưởng.Hơn nữa, lịch sử không phải chỉ là những sự kiện đã qua, mà còn là những bài học sống động cho thế hệ hôm nay. Những người làm nên lịch sử không chỉ có ảnh hưởng trong quá khứ, mà còn truyền cảm hứng cho chúng ta trong hiện tại. Chúng ta sẽ không bao giờ quên những gương mặt anh hùng đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để làm nên những chiến công vĩ đại. Và chính trong cuộc sống hôm nay, khi đối diện với những khó khăn, thử thách, ta lại nhớ đến những người đó, tìm thấy trong họ sự kiên cường, nghị lực để tiếp tục bước đi.Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng không phải lúc nào những câu chuyện về người anh hùng trong lịch sử cũng dễ dàng chạm đến trái tim của mọi người. Trong một số trường hợp, do sự thiếu hụt về việc truyền đạt cảm xúc và tính nhân văn, các bài giảng lịch sử vẫn có thể thiếu sự cuốn hút. Vì vậy, cách giảng dạy lịch sử cần phải thay đổi, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn phải kể lại những câu chuyện về con người, về những tình cảm, suy nghĩ và hành động của họ, để học sinh không chỉ hiểu mà còn cảm nhận được sức mạnh của lịch sử.
Tóm lại, chúng ta không xúc động trước những bài giảng lịch sử vì chúng thường thiếu yếu tố cảm xúc và sự kết nối sâu sắc với cuộc sống. Nhưng chúng ta lại xúc động trước những người làm nên lịch sử, vì chính họ là những người sống động, họ không chỉ là những cái tên hay những sự kiện mà là những hình mẫu của lòng yêu nước, của sự hy sinh và cống hiến. Lịch sử chỉ thực sự sống động và có ý nghĩa khi ta thấy được con người trong đó, và khi mỗi cá nhân có thể cảm nhận được sự vĩ đại, sâu sắc của những người đã làm nên lịch sử ấy.
Câu 1 Dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích : Câu dài ngắn khác nhau không đồng đều
Thể thơ : Tự do
Câu 2 Đoạn thơ trên thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình: Cảm xúc về đất nước , Bằng Việt dẫn dắt sự bộc bạch tình cảm yên mến thiết tha và tự hào
Câu 3 Ý nghĩa của biện pháp tu từ trong đoạn văn sau : Biện pháp tu từ đối lập trong đoạn thơ này không chỉ làm nổi bật sự tàn khốc của chiến tranh mà còn tôn vinh tinh thần kiên cường, sự vươn lên của con người trong bất kì hoàn cảnh nào. Những hình ảnh đối lập tạo nên một sức mạnh biểu cảm mạnh mẽ, khẳng định niềm tin vào tương lai, vào cuộc sống dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất
Câu 5 :
Bài làm
Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, sâu sắc và không thể thiếu trong mỗi con người đặc biệt trong những thời khắc gian nan thử thách. Từ nội dung của đoạn trích trên ta thấy rằng lòng yêu nước không chỉ thể hiện trong những hành động lớn lao mà còn là sự kiên cường bền bỉ trong sự duy trì cuộc sống xây dựng tương lai dù phải đối mặt với đau thương mất mát. Đoạn thơ khắc hoạ những con người sinh ra trong thời kì chiến tranh phải chịu đựng những nỗi đau khôn nguôi từ bom đạt, nhưng họ vẫn vững đứng lên sống tiếp và xây dựng những ước mơ cho thế hệ mai sau
Văn bản “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” là đoạn trích trong sử thi I-li-át kể về sự việc người anh hùng Héc-to về thăm và chia tay vợ con trước khi lên đường ra chiến trận, nổi bật hình tượng người anh hùng sử thi với những vẻ đẹp không ai sánh bằng.Biến cố trong văn bản chính là một biến cố đặc trưng trong sử thi, người chiến binh anh hùng luôn phải tự lựa chọn giữa tình cảm gia đình và lý tưởng chiến đấu vì tổ quốc. Người vợ Ăng-đrô-mác muốn chàng từ bỏ chiến trận về đoàn tụ với vợ con, còn Héc to thì không muốn từ bỏ lí tưởng anh hùng của mình, chàng muốn ra trận để không phải hổ thẹn với những người anh em với những chiến binh khác và phu nhân của họ. Khi Ăng-đrô-mác lo ở chiến trường khốc liệt, lo chồng mình không thể giữ được cái mạng nhưng Héc-to là người đã quen ở tuyến đầu chàng là người mang vinh quang dành cho bản thân và gia đình vậy nên lòng tự tôn và kiêu hãnh càng không cho phép chàng ở lại với vợ con. Biến cố lớn nhất có thể kể đến đó là việc người anh hùng phải cân bằng hay lựa chọn giữa và hi sinh vì sự an nguy của tổ quốc. Héc-to là một người anh hùng với những đặc điểm nổi bật “lẫy lừng” “mũ trụ sáng loáng ánh đồng sáng loá”, cái ngủ bờm ngựa cong cong, hồn hậu, mũ trụ đồng thau sáng loáng. Là một người anh hùng dũng cảm và có lí tưởng chiến đấu. Chàng quyết định nghênh chiến với quân Hi Lạp dù vợ của mình là Ăng-đrô-mác hết mực ngăn cản là bởi lòng tự tôn và ý chí người anh hùng không cho phép chàng làm kẻ hèn mọn nhát gan đứng ngoài cuộc chiến, chàng không muốn phải hổ thẹn với anh em, với những chiến binh và bao người phụ nữ thành Tơ roa. Chàng quen là người đứng đầu luôn giành chiến thắng về cho thân phụ và bản thân nên không thể trở thành kẻ hèn mọn. Chàng muốn chiến đấu vì thành tơ roa bởi chàng biết một khi thành tơ roa thất thủ thì em trai với chàng và những người thân thiết bên cạnh chàng sẽ mất hết tự do phải đi làm nô lệ tù đày chàng không muốn để họ phải khổ sở nên phải đi chinh chiến cho cuộc sống bình yên. Vị anh hùng ấy thật ra cũng là một người chồng hết mực thương vợ, người cha mẫu mực. Những hành động chàng nhanh đi tìm kiếm người vợ Ăng-đrô-mác của mình, đến và ôm người con vào lòng, những cử chỉ thân mật, lời nói ấm áp chân thành dành cho vợ con đều xuất phát từ nội tâm đẹp đẽ của chàng, là một người anh hùng nhưng chàng cũng biết yêu, cũng có tình cảm riêng của mình nhưng lại sáng suốt, lại là một người biết phân biệt rạch ròi giữa tình cảm cá nhân và lợi ích của cộng đồng dân tộc biết cân bằng các mối quan hệ xung quanh. Là một người có trách nhiệm, kiên cường và có lòng tự tôn cùng sự kiêu hãnh, chàng không thể ích kỷ, thỏa mãn cái lợi ích cá nhân để bỏ mặc đồng đội, bỏ mặc những người dân người anh em tin tưởng mình. Hành động dũng cảm và dứt khoát ấy thể hiện lí tưởng của anh hùng trong hoàn cảnh khó khăn. Chính tính cách quả cảm cương trực và quyết đoán là đại diện cho hình tượng người anh hùng thời cổ đại, là người lí trí, dũng cảm và không ngại hi sinh cho nghiệp lớn.Đoạn trích đã khắc họa thành công hình ảnh người anh hùng Héc-to – bức tranh đại diện cho những người anh hùng Hy Lạp cổ đại với những phẩm chất tiêu biểu như can đảm, dũng cảm, tự trọng và không sợ cường quyền. Thấy được sự kiên cường, dũng cảm và công tâm của người anh hùng khi phải lựa chọn giữa lợi ích gia đình và cộng đồng, cảm nhận được tấm lòng và sự cương quyết của người anh hùng với những giẳng co nhưng cuối cùng vẫn nhất quyết lựa chọn ra chiến trận vì lợi ích của cộng đồng. Gợi ra bài học về việc phải lựa chọn giữa việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và gia đình cho mỗi cá nhân. Giúp người đọc cảm nhận được phần nào không khí chiến tranh ác liệt gay go thời kì đó và thái độ tôn trọng, ngưỡng mộ đối với các nhân vật anh hùng.Văn bản xây dựng nhân vật người anh hùng Héc-to theo đúng motip của người anh hùng trong sử thi, thể hiện được những nét đặc trưng điển hình của kiểu nhân vật người anh hùng. Ngôn từ, giọng văn rành mạch, kết hợp nhuần nhuyễn giữa miêu tả và biểu cảm, tự sự. Thể hiện được những đặc trưng cơ bản của thể loại sử thi, nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật.Tóm lại, qua nhân vật Héc to tác giả đã cho người đọc cảm nhận được những nét tiêu biểu đặc trưng nhất của người anh hùng sử thi cổ đại như can đảm, dũng cảm, tự trọng và không sợ cường quyền. Văn bản xây dựng nhân vật người anh hùng Héc-to theo đúng motip của người anh hùng trong sử thi, thể hiện được những nét đặc trưng điển hình của kiểu nhân vật người anh hùng. Ngôn từ, giọng văn rành mạch, kết hợp nhuần nhuyễn giữa miêu tả và biểu cảm, tự sự. Thể hiện được những đặc trưng cơ bản của thể loại sử thi, nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật.
Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là đoạn trích trong sử thi I-li-át kể về sự việc người anh hùng Héc-to về thăm và chia tay vợ con trước khi lên đường ra chiến trận. Đây được xem là một trong những trích đoạn nổi bật nhất của sử thi I li át của tác giả Hô me rơ. Qua đoạn trích tác giả đã làm nổi bật lên vẻ đẹp của người anh hùng sử thi Héc to.
Nhân vật được khắc họa qua những từ ngữ lặp đi lặp lại nhằm nhấn mạnh đặc điểm đặc trưng, tạo nên dấu ấn riêng của mỗi nhân vật trong văn bản, không nhầm lẫn với bất cứ một nhân vật nào.
Việc khắc hoạ nhân vật giúp bài văn thêm sinh động, gợi cảm, hấp dẫn
Các chi tiết biểu hiện không gian trong văn bản "Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác" : Rồi chàng bồng cậu con trai thân yêu lên tay, thơm nó, vừa nâng nó lên cao, đu đưa, vừa khẩn cầu con trai của thần Crô-nốt (Cronos) và các vị thần khác: “Hỡi thần Dớt và các vị thần vĩ đại! Xin hãy cho con trai tôi, cũng được như cha, nổi danh giữa những người Tơ-roa về sức mạnh và trị vì thành I-li-ông thật oai hùng.
Đoạn trích đặt ra vấn đề con người ở giữa tình cảm gia đình và bổn phận,trách nhiệm với đất nước.Vấn đề này đến ngày nay vẫn còn xảy ra rất nhiều. Vì hiệ nay khi xã hội phát triển, con người càng chăm lo tới đời sống cá nhân nhiều hơn và đặt lợi ích của mình lên trên cao so với lợi ích chung của xã hội.