

Nguyễn Thị Hoàng Mai
Giới thiệu về bản thân



































🎯 1. Vi phạm quyền được bảo vệ, được tôn trọng danh dự, nhân phẩm và đời sống riêng tư
👉 Quyền trẻ em được quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em và Luật Trẻ em của Việt Nam.
• Cha mẹ đọc trộm thư, tin nhắn riêng tư của bạn mà không xin phép, không có lý do chính đáng, đó là xâm phạm quyền riêng tư – một trong những quyền cơ bản của trẻ em.
• Những lời chửi mắng, xúc phạm nặng nề như “mày bỏ học luôn đi”, “tao đốt hết sách mày”, gây tổn thương nghiêm trọng đến danh dự và tinh thần của trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn tâm lý dễ tổn thương như tuổi dậy thì.
🎯 2. Vi phạm quyền được phát triển và được tham gia
• Bạn có năng khiếu, có ước mơ, có mong muốn được yêu thương, được tự do thể hiện – nhưng lại bị cấm đoán, bị so sánh, áp đặt kỳ vọng một cách thái quá, làm ảnh hưởng đến quyền phát triển cá nhân toàn diện.
• Khi bị oan vì mua bút mà bị bắt viết kiểm điểm, và không ai tin lời nói của mình, bạn đã bị xâm phạm quyền được lắng nghe và bày tỏ ý kiến – một quyền quan trọng của trẻ em.
🎯 3. Vi phạm quyền được sống trong môi trường an toàn, được bảo vệ khỏi tổn thương tâm lý
• Việc bị đối xử bất công, bị áp lực thành tích, bị bạo lực tinh thần khiến bạn có ý nghĩ tiêu cực như “giá như mình chưa từng sinh ra”, “chết đi có lẽ tốt hơn” là dấu hiệu nguy hiểm cho sức khỏe tinh thần – điều này cho thấy môi trường sống chưa thực sự an toàn với bạn.
• Trẻ em có quyền được sống trong môi trường yêu thương, không bị đe dọa, bạo hành, kỳ thị, nhưng trong câu chuyện bạn kể, quyền này đã không được đảm bảo.
Theo em, việc bố mẹ ngăn cấm Thư tham gia các hoạt động văn nghệ có thể xâm phạm đến quyền trẻ em của Thư.
✅ Vì sao?
Theo Luật Trẻ em, trẻ em có các quyền cơ bản như:
• Quyền được phát triển toàn diện (bao gồm cả phát triển năng khiếu, tài năng như ca hát, múa, vẽ…).
• Quyền tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao… phù hợp với độ tuổi và sở thích của mình.
• Quyền được thể hiện ý kiến và được lắng nghe.
Việc Thư hát hay, múa giỏi và được thầy cô tin tưởng cử đi biểu diễn không chỉ giúp em phát huy năng khiếu mà còn là cơ hội để em tự tin hơn, phát triển kỹ năng sống và hòa nhập cộng đồng. Nếu bố mẹ ngăn cản hoàn toàn, không lắng nghe mong muốn của Thư thì điều đó có thể xâm phạm quyền được phát triển và tham gia của trẻ em.
Tuy nhiên, cũng cần hiểu rằng bố mẹ lo lắng cho việc học của Thư là có lý do. Nhưng thay vì cấm đoán, bố mẹ nên hướng dẫn và sắp xếp thời gian hợp lý, vừa đảm bảo việc học, vừa tạo điều kiện cho Thư phát triển tài năng.
Để giải bài toán này, ta sẽ bắt đầu từ thông tin rằng trong một cuộc thi bóng bàn, mỗi cặp vận động viên thi đấu với nhau một trận. Số trận đấu giữa \(n\) vận động viên là số cách chọn 2 vận động viên từ \(n\), tức là số tổ hợp \(C \left(\right. n , 2 \left.\right)\).
Công thức tính số trận đấu là:
\(C \left(\right. n , 2 \left.\right) = \frac{n \left(\right. n - 1 \left.\right)}{2}\)Câu hỏi cho biết, nếu giảm 1 vận động viên, tổng số trận đấu giảm 81 trận. Vậy ta có:
\(C \left(\right. n , 2 \left.\right) - C \left(\right. n - 1 , 2 \left.\right) = 81\)Áp dụng công thức số trận đấu vào bài toán:
\(C \left(\right. n , 2 \left.\right) = \frac{n \left(\right. n - 1 \left.\right)}{2}\) \(C \left(\right. n - 1 , 2 \left.\right) = \frac{\left(\right. n - 1 \left.\right) \left(\right. n - 2 \left.\right)}{2}\)Thay vào phương trình trên:
\(\frac{n \left(\right. n - 1 \left.\right)}{2} - \frac{\left(\right. n - 1 \left.\right) \left(\right. n - 2 \left.\right)}{2} = 81\)Rút gọn biểu thức:
\(\frac{n \left(\right. n - 1 \left.\right) - \left(\right. n - 1 \left.\right) \left(\right. n - 2 \left.\right)}{2} = 81\) \(\frac{\left(\right. n - 1 \left.\right) \left[\right. n - \left(\right. n - 2 \left.\right) \left]\right.}{2} = 81\) \(\frac{\left(\right. n - 1 \left.\right) \cdot 2}{2} = 81\) \(n - 1 = 81\) \(n = 82\)Vậy số vận động viên ban đầu là 82.
Trong câu văn: "Trái với nỗi lo của tôi, nghe tôi kể, các bạn ai cũng thương, giúp đỡ tôi rất nhiều, và thường đẩy xe lăn đưa tôi ra ngồi dưới gốc bàng xanh trong mỗi giờ ra chơi," phép tu từ liệt kê được sử dụng để liệt kê các hành động và tình cảm mà các bạn dành cho người nói.
Phân tích phép tu từ liệt kê:
- "Ai cũng thương, giúp đỡ tôi rất nhiều, và thường đẩy xe lăn đưa tôi ra ngồi dưới gốc bàng xanh trong mỗi giờ ra chơi" là một chuỗi các hành động và tình cảm của các bạn dành cho người nói. Các hành động này được liệt kê nối tiếp nhau, tạo thành một chuỗi liên tiếp mà không có sự phân tách quá rõ rệt giữa chúng.
Hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ liệt kê:
- Tăng cường cảm xúc: Liệt kê giúp khắc họa sự quan tâm và tình cảm của các bạn đối với người nói một cách mạnh mẽ. Mỗi hành động được liệt kê càng làm rõ sự yêu thương, chăm sóc của bạn bè, khiến người đọc cảm nhận được tình cảm chân thành, ấm áp.
- Nhấn mạnh sự liên tục và đều đặn: Cách liệt kê này cũng cho thấy sự đều đặn, liên tục của những hành động mà các bạn dành cho người nói, không chỉ là một lần mà là một thái độ, hành động liên tục và lâu dài.
- Tạo nhịp điệu cho câu văn: Việc liệt kê các hành động giúp câu văn trở nên mượt mà, dễ đọc, và có nhịp điệu, không làm cho câu văn trở nên nặng nề. Điều này làm tăng tính thẩm mỹ cho câu văn.
Tóm lại, phép tu từ liệt kê trong câu văn đã làm nổi bật sự quan tâm, yêu thương và giúp đỡ liên tục của các bạn đối với người nói, đồng thời tạo ra một cảm giác ấm áp, gần gũi.
Bài toán yêu cầu tìm số tốt nhỏ nhất m để gán các số tự nhiên từ 1 đến m cho các đoạn thẳng nối giữa 2006 điểm trong không gian, sao cho với mỗi tam giác được tạo bởi ba điểm bất kỳ A, B, C , thỏa mãn tính chất:
• Hai cạnh của tam giác có cùng số gán.
• Cạnh còn lại được gán số lớn hơn hai số đó.
Bước 1: Xây dựng một đồ thị không gian
Với 2006 điểm, không có 4 điểm nào đồng phẳng, mọi tập ba điểm bất kỳ sẽ tạo thành một tam giác.
Số đoạn thẳng nối giữa các điểm là:
N = \binom{2006}{2} = \frac{2006 \times 2005}{2} = 2006015
Số tam giác được tạo bởi ba điểm bất kỳ là:
T = \binom{2006}{3} = \frac{2006 \times 2005 \times 2004}{6}
Bước 2: Điều kiện gán số
Để thỏa mãn bài toán:
1. Gán các số từ 1 đến m cho các đoạn thẳng.
2. Mỗi tam giác phải thỏa mãn điều kiện: Hai cạnh cùng số, cạnh còn lại có số lớn hơn.
Tính chất này liên quan đến bài toán lý thuyết đồ thị, cụ thể là bài toán đồ thị cạnh có trọng số sao cho các tam giác tuân thủ quy luật trên.
Bước 3: Mối liên hệ giữa m và số màu
Kỹ thuật này tương đương với việc phân hoạch các cạnh của đồ thị K_{2006} (đồ thị đầy đủ với 2006 đỉnh) thành m lớp (mỗi lớp tương ứng với một số từ 1 đến m ), sao cho với mỗi tam giác, hai cạnh thuộc một lớp và cạnh còn lại thuộc một lớp lớn hơn.
Đây là bài toán Ramsey cạnh mở rộng, trong đó số m nhỏ nhất tương ứng với số lớp cần thiết để phân hoạch các cạnh sao cho không vi phạm quy luật.
Bước 4: Áp dụng lý thuyết Ramsey
Với đồ thị đầy đủ K_n , số lớp m tối thiểu có thể được xác định bằng:
m \geq \lceil \log_2(n) \rceil
Với n = 2006 , ta có:
m \geq \lceil \log_2(2006) \rceil = \lceil 10.97 \rceil = 11
Bước 5: Kiểm tra tính khả thi với m = 11
1. Gán các số từ 1 đến 11 cho các cạnh.
2. Với mỗi tam giác, hai cạnh phải có cùng số và cạnh còn lại lớn hơn.
Với m = 11 , ta có thể xây dựng hệ gán phù hợp, do đó m = 11 là số tốt nhỏ nhất.