

ĐỖ THU HẰNG
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là: biểu cảm
Câu 2 :
Nhân vật trữ tình trong văn bản là: người lính – người trực tiếp cắt dây thép gai, vượt qua hàng rào kẻ thù để giải phóng đất nước.
Câu 3 :
Văn bản có hình thức thơ tự do, gồm nhiều khổ thơ, không câu chữ ràng buộc theo vần điệu cố định, ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc.
Cấu trúc bài thơ được chia thành hai phần rõ rệt: phần đầu là nỗi đau đất nước bị chia cắt, phần sau là hành trình giải phóng với hình ảnh người lính cắt dây thép gai.
Câu 4 :
Mạch cảm xúc của văn bản đi từ:
• Nỗi đau, chia cắt của đất nước, của thiên nhiên và con người trong chiến tranh (cò bay xa, sông gãy, cầu gãy…).
• Sang niềm hy vọng và quyết tâm khi người lính vượt qua từng hàng rào kẻ thù.
• Cuối cùng là niềm vui chiến thắng và khát vọng đoàn tụ, hòa bình, khi “các đồng chí ơi, xung phong!”, đất nước đang liền lại sau bao năm chia cắt.
Câu 5 :
Thông điệp ý nghĩa:
Sự thống nhất và hòa bình của đất nước là thành quả của biết bao hy sinh thầm lặng, gian khổ. Mỗi người cần trân trọng hiện tại, sống có trách nhiệm với tổ quốc, với hòa bình, và biết ơn những người đã chiến đấu để bảo vệ quê hương.
Câu1:
Hình ảnh hàng rào dây thép gai trong văn bản không chỉ mang ý nghĩa tả thực mà còn mang giá trị biểu tượng sâu sắc. Trên bề mặt, đó là biểu tượng của chiến tranh, chia cắt, ngăn cách con người với nhau bằng bạo lực, hận thù và sợ hãi. Nhưng vượt lên trên lớp nghĩa đó, hình ảnh này còn gợi liên tưởng đến những ranh giới vô hình trong tâm hồn con người – đó có thể là định kiến, hẹp hòi, ích kỷ hay sự thờ ơ trước nỗi đau của người khác. Những “hàng rào” ấy khiến con người xa cách nhau, mất đi sự đồng cảm và chia sẻ. Tuy nhiên, sự hiện diện của hình ảnh hàng rào cũng là lời cảnh tỉnh: chỉ khi con người nhận ra sự tồn tại của những rào cản ấy thì mới có thể tìm cách vượt qua nó, hướng tới sự hòa hợp và nhân ái. Như vậy, hàng rào dây thép gai không chỉ là biểu tượng của chia cắt, mà còn là lời mời gọi phá bỏ ngăn cách để xây dựng một thế giới nhân văn và yêu thương hơn.
Câu 2:
Trong xã hội hiện đại, khi tốc độ phát triển ngày càng nhanh, lối sống có trách nhiệm trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ – những người sẽ nắm giữ và quyết định tương lai đất nước. Sống có trách nhiệm không chỉ là biết lo cho bản thân, mà còn là ý thức về nghĩa vụ đối với gia đình, cộng đồng và xã hội.
Lối sống có trách nhiệm giúp thế hệ trẻ hình thành nhân cách đúng đắn. Khi một người trẻ biết tự giác học tập, rèn luyện bản thân, chăm lo sức khỏe và định hướng tương lai, họ đang thể hiện trách nhiệm với chính mình. Trách nhiệm với bản thân là nền tảng để vươn lên, tránh sa ngã trước cám dỗ và khó khăn. Bên cạnh đó, trách nhiệm với gia đình thể hiện qua việc biết yêu thương, giúp đỡ, và không làm tổn thương những người thân yêu. Với xã hội, thế hệ trẻ cần nhận thức được vai trò của mình trong việc bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật, tôn trọng người khác và tham gia vào các hoạt động có ích cho cộng đồng.
Lối sống có trách nhiệm còn là biểu hiện của lòng nhân ái và sự trưởng thành. Trong bối cảnh hiện nay, khi các hiện tượng như bạo lực học đường, sống ảo, thiếu lý tưởng… đang diễn ra phổ biến, thì trách nhiệm chính là chiếc la bàn định hướng cho người trẻ hành động đúng đắn, biết phân biệt đúng sai, và sống có mục tiêu. Một người trẻ sống có trách nhiệm sẽ không dửng dưng trước nỗi đau của người khác, không thờ ơ với vận mệnh đất nước. Họ sẵn sàng dấn thân, cống hiến, và truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng.
Tuy nhiên, để sống có trách nhiệm, thế hệ trẻ cần được giáo dục đúng đắn từ gia đình và nhà trường. Sự định hướng của người lớn, sự trải nghiệm thực tế và những tấm gương tốt trong xã hội sẽ góp phần nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm trong mỗi bạn trẻ.
Tóm lại, lối sống có trách nhiệm không chỉ là phẩm chất cá nhân mà còn là động lực thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội. Thế hệ trẻ hôm nay cần nhận thức được vai trò của mình, từ đó sống tích cực, hành động có trách nhiệm để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và cộng đồng.