

TRƯƠNG HÀ AN
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật trữ tình trong bài thơ ở phần Đọc hiểu.
Nhân vật trữ tình trong bài thơ "Bầy chim sẻ có nhìn thấy tôi không?" hiện lên là một người giàu lòng trắc ẩn và khả năng suy tư sâu sắc. Chứng kiến cảnh bầy chim sẻ bị giam cầm, "thất thần, rụng lông, ngơ ngác", nhân vật "tôi" không chỉ dừng lại ở sự quan sát bề ngoài mà còn đi sâu vào cảm nhận nỗi đau và sự mất tự do của chúng. Hành động "liếc ngang liếc dọc" thể hiện sự chú ý, quan tâm đến những điều nhỏ bé xung quanh. Sự liên tưởng từ cảnh ngộ của bầy chim sẻ đến tình cảnh của "bạn bè tôi nhiều khi phải sống không theo cách mình nghĩ" cho thấy khả năng đồng cảm và nhìn nhận vấn đề ở chiều sâu xã hội. Câu hỏi tu từ "Bầy chim sẻ bị nhốt trong chiếc lồng/ có nhìn thấy được tôi đâu?" không chỉ thể hiện sự xa cách giữa con người và thiên nhiên, mà còn gợi lên một nỗi cô đơn, một cảm giác bất lực khi chứng kiến những điều bất hợp lý. Tóm lại, nhân vật trữ tình trong bài thơ là một người nhạy cảm, có tấm lòng nhân hậu và luôn trăn trở về những giá trị sống đích thực, về sự tự do và những ràng buộc trong cuộc đời.
Câu 2 (4,0 điểm):
Bài văn nghị luận: Suy nghĩ về quan niệm "Em không đứng ở điểm cuối của bất kì truyền thống nào. Em có thể đứng ở điểm khởi đầu của một truyền thống." của Howard Roark.
Câu nói đầy kiêu hãnh và táo bạo của nhân vật Howard Roark trong tiểu thuyết "Suối nguồn" đã khơi gợi những suy nghĩ sâu sắc trong lòng mỗi người trẻ về vị thế của bản thân đối với truyền thống và khả năng tạo dựng những giá trị mới. Là một người trẻ đang trên hành trình định hình bản sắc và đóng góp cho xã hội, tôi nhận thấy quan niệm này mang trong mình một nguồn năng lượng mạnh mẽ, thôi thúc sự sáng tạo, độc lập và tinh thần tiên phong.
Trước hết, việc Howard Roark khẳng định "Em không đứng ở điểm cuối của bất kì truyền thống nào" thể hiện một thái độ dứt khoát với việc thụ động kế thừa và lặp lại những gì đã có. Truyền thống, với những giá trị và kinh nghiệm được tích lũy qua thời gian, là nền tảng quý báu để chúng ta học hỏi và phát triển. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc "đứng ở điểm cuối", nghĩa là chấp nhận khuôn mẫu, đi theo lối mòn mà không có sự đổi mới, sáng tạo, thì sự phát triển sẽ bị trì trệ. Đặc biệt đối với những người trẻ, với tâm hồn nhiệt huyết, khát khao khám phá và thể hiện bản thân, việc bị "đóng khung" trong những giới hạn của truyền thống có thể kìm hãm tiềm năng và sự độc đáo.
Tuy nhiên, việc phủ nhận hoàn toàn truyền thống cũng là một thái độ cực đoan và thiếu khôn ngoan. Chúng ta không thể tồn tại và phát triển nếu tách rời khỏi cội nguồn văn hóa và những giá trị nhân văn tốt đẹp mà cha ông đã dày công xây dựng. Câu nói của Howard Roark cần được hiểu một cách biện chứng. Ý nghĩa sâu xa của nó nằm ở việc không ngừng đặt câu hỏi, không ngại phá vỡ những rào cản cũ kỹ, những định kiến lạc hậu để hướng tới những chân trời mới. Đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đi ngược lại số đông nếu tin vào con đường mình đã chọn.
Vế thứ hai của câu nói, "Em có thể đứng ở điểm khởi đầu của một truyền thống," mở ra một chân trời đầy hứa hẹn và trách nhiệm. Nó khẳng định khả năng kiến tạo, đặt nền móng cho những giá trị mới của mỗi cá nhân, đặc biệt là những người trẻ. Chúng ta không chỉ là những người thừa hưởng mà còn là những người có khả năng tạo ra những di sản cho tương lai. Điều này đòi hỏi sự tự tin vào năng lực bản thân, sự kiên định với lý tưởng và một tinh thần dám chấp nhận rủi ro. "Điểm khởi đầu của một truyền thống" không phải là một vị thế dễ dàng, nó đòi hỏi sự tiên phong, sự khác biệt và đôi khi là sự cô đơn khi phải đối diện với những hoài nghi, phản đối từ những người xung quanh.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, quan niệm của Howard Roark càng trở nên актуальнее. Sự phát triển của khoa học công nghệ, sự giao thoa văn hóa toàn cầu đặt ra những thách thức và cơ hội mới. Những người trẻ cần có tư duy độc lập, khả năng sáng tạo và tinh thần đổi mới để không chỉ thích ứng mà còn dẫn dắt sự thay đổi. Việc "đứng ở điểm khởi đầu của một truyền thống" có nghĩa là dám khai phá những lĩnh vực mới, đề xuất những giải pháp đột phá cho các vấn đề của xã hội, và xây dựng những giá trị văn hóa, tinh thần phù hợp với thời đại.
Tuy nhiên, "điểm khởi đầu của một truyền thống" không đồng nghĩa với việc phủ nhận mọi giá trị cũ. Sự sáng tạo thực sự thường nảy sinh từ sự kết hợp giữa những tinh hoa của quá khứ và những ý tưởng новаторские của hiện tại. Chúng ta cần có sự hiểu biết sâu sắc về truyền thống để có thể chọn lọc, kế thừa và phát triển nó một cách sáng tạo.
Tóm lại, quan niệm của Howard Roark là một lời tuyên ngôn mạnh mẽ về tinh thần độc lập, sáng tạo và trách nhiệm của mỗi cá nhân, đặc biệt là những người trẻ, trong việc đối diện với truyền thống và kiến tạo tương lai. Nó thôi thúc chúng ta không ngừng học hỏi, suy nghĩ độc lập, dámDifferentiation và không ngại dấn thân để trở thành những người tiên phong, đặt nền móng cho những giá trị mới, góp phần vào sự phát triển của xã hội. "Đứng ở điểm khởi đầu của một truyền thống" là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng ý nghĩa, nơi mỗi người trẻ có thể khẳng định bản sắc và để lại dấu ấn riêng của mình trên dòng chảy của thời gian.
Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật trữ tình trong bài thơ ở phần Đọc hiểu.
Nhân vật trữ tình trong bài thơ "Bầy chim sẻ có nhìn thấy tôi không?" hiện lên là một người giàu lòng trắc ẩn và khả năng suy tư sâu sắc. Chứng kiến cảnh bầy chim sẻ bị giam cầm, "thất thần, rụng lông, ngơ ngác", nhân vật "tôi" không chỉ dừng lại ở sự quan sát bề ngoài mà còn đi sâu vào cảm nhận nỗi đau và sự mất tự do của chúng. Hành động "liếc ngang liếc dọc" thể hiện sự chú ý, quan tâm đến những điều nhỏ bé xung quanh. Sự liên tưởng từ cảnh ngộ của bầy chim sẻ đến tình cảnh của "bạn bè tôi nhiều khi phải sống không theo cách mình nghĩ" cho thấy khả năng đồng cảm và nhìn nhận vấn đề ở chiều sâu xã hội. Câu hỏi tu từ "Bầy chim sẻ bị nhốt trong chiếc lồng/ có nhìn thấy được tôi đâu?" không chỉ thể hiện sự xa cách giữa con người và thiên nhiên, mà còn gợi lên một nỗi cô đơn, một cảm giác bất lực khi chứng kiến những điều bất hợp lý. Tóm lại, nhân vật trữ tình trong bài thơ là một người nhạy cảm, có tấm lòng nhân hậu và luôn trăn trở về những giá trị sống đích thực, về sự tự do và những ràng buộc trong cuộc đời.
Câu 2 (4,0 điểm):
Bài văn nghị luận: Suy nghĩ về quan niệm "Em không đứng ở điểm cuối của bất kì truyền thống nào. Em có thể đứng ở điểm khởi đầu của một truyền thống." của Howard Roark.
Câu nói đầy kiêu hãnh và táo bạo của nhân vật Howard Roark trong tiểu thuyết "Suối nguồn" đã khơi gợi những suy nghĩ sâu sắc trong lòng mỗi người trẻ về vị thế của bản thân đối với truyền thống và khả năng tạo dựng những giá trị mới. Là một người trẻ đang trên hành trình định hình bản sắc và đóng góp cho xã hội, tôi nhận thấy quan niệm này mang trong mình một nguồn năng lượng mạnh mẽ, thôi thúc sự sáng tạo, độc lập và tinh thần tiên phong.
Trước hết, việc Howard Roark khẳng định "Em không đứng ở điểm cuối của bất kì truyền thống nào" thể hiện một thái độ dứt khoát với việc thụ động kế thừa và lặp lại những gì đã có. Truyền thống, với những giá trị và kinh nghiệm được tích lũy qua thời gian, là nền tảng quý báu để chúng ta học hỏi và phát triển. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc "đứng ở điểm cuối", nghĩa là chấp nhận khuôn mẫu, đi theo lối mòn mà không có sự đổi mới, sáng tạo, thì sự phát triển sẽ bị trì trệ. Đặc biệt đối với những người trẻ, với tâm hồn nhiệt huyết, khát khao khám phá và thể hiện bản thân, việc bị "đóng khung" trong những giới hạn của truyền thống có thể kìm hãm tiềm năng và sự độc đáo.
Tuy nhiên, việc phủ nhận hoàn toàn truyền thống cũng là một thái độ cực đoan và thiếu khôn ngoan. Chúng ta không thể tồn tại và phát triển nếu tách rời khỏi cội nguồn văn hóa và những giá trị nhân văn tốt đẹp mà cha ông đã dày công xây dựng. Câu nói của Howard Roark cần được hiểu một cách biện chứng. Ý nghĩa sâu xa của nó nằm ở việc không ngừng đặt câu hỏi, không ngại phá vỡ những rào cản cũ kỹ, những định kiến lạc hậu để hướng tới những chân trời mới. Đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đi ngược lại số đông nếu tin vào con đường mình đã chọn.
Vế thứ hai của câu nói, "Em có thể đứng ở điểm khởi đầu của một truyền thống," mở ra một chân trời đầy hứa hẹn và trách nhiệm. Nó khẳng định khả năng kiến tạo, đặt nền móng cho những giá trị mới của mỗi cá nhân, đặc biệt là những người trẻ. Chúng ta không chỉ là những người thừa hưởng mà còn là những người có khả năng tạo ra những di sản cho tương lai. Điều này đòi hỏi sự tự tin vào năng lực bản thân, sự kiên định với lý tưởng và một tinh thần dám chấp nhận rủi ro. "Điểm khởi đầu của một truyền thống" không phải là một vị thế dễ dàng, nó đòi hỏi sự tiên phong, sự khác biệt và đôi khi là sự cô đơn khi phải đối diện với những hoài nghi, phản đối từ những người xung quanh.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, quan niệm của Howard Roark càng trở nên актуальнее. Sự phát triển của khoa học công nghệ, sự giao thoa văn hóa toàn cầu đặt ra những thách thức và cơ hội mới. Những người trẻ cần có tư duy độc lập, khả năng sáng tạo và tinh thần đổi mới để không chỉ thích ứng mà còn dẫn dắt sự thay đổi. Việc "đứng ở điểm khởi đầu của một truyền thống" có nghĩa là dám khai phá những lĩnh vực mới, đề xuất những giải pháp đột phá cho các vấn đề của xã hội, và xây dựng những giá trị văn hóa, tinh thần phù hợp với thời đại.
Tuy nhiên, "điểm khởi đầu của một truyền thống" không đồng nghĩa với việc phủ nhận mọi giá trị cũ. Sự sáng tạo thực sự thường nảy sinh từ sự kết hợp giữa những tinh hoa của quá khứ và những ý tưởng новаторские của hiện tại. Chúng ta cần có sự hiểu biết sâu sắc về truyền thống để có thể chọn lọc, kế thừa và phát triển nó một cách sáng tạo.
Tóm lại, quan niệm của Howard Roark là một lời tuyên ngôn mạnh mẽ về tinh thần độc lập, sáng tạo và trách nhiệm của mỗi cá nhân, đặc biệt là những người trẻ, trong việc đối diện với truyền thống và kiến tạo tương lai. Nó thôi thúc chúng ta không ngừng học hỏi, suy nghĩ độc lập, dámDifferentiation và không ngại dấn thân để trở thành những người tiên phong, đặt nền móng cho những giá trị mới, góp phần vào sự phát triển của xã hội. "Đứng ở điểm khởi đầu của một truyền thống" là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng ý nghĩa, nơi mỗi người trẻ có thể khẳng định bản sắc và để lại dấu ấn riêng của mình trên dòng chảy của thời gian.
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ trên.
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là "tôi", người chứng kiến cảnh bầy chim sẻ bị nhốt trong lồng và suy tư về điều đó.
Câu 2 (0,5 điểm): Điều nghịch lý nào được đề cập đến trong bài thơ?
Điều nghịch lý được đề cập đến trong bài thơ là việc "Những con chim sẻ không được bay trong bầu trời xanh". Bản chất của chim sẻ là tự do bay lượn trên bầu trời, nhưng chúng lại bị nhốt trong lồng, tước đoạt đi quyền tự nhiên đó.
Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra ý nghĩa của hình tượng chiếc lồng trong bài thơ.
Hình tượng chiếc lồng trong bài thơ mang nhiều ý nghĩa biểu tượng sâu sắc:
- Sự giam cầm, mất tự do: Chiếc lồng là hiện thân của sự giam hãm, tước đoạt quyền tự do vốn có của bầy chim sẻ. Chúng bị giới hạn trong một không gian chật hẹp, không thể thực hiện bản năng bay lượn của mình.
- Sự tù túng, bức bối: Hình ảnh những con chim sẻ "thất thần, rụng lông, ngơ ngác" gợi lên sự tù túng, bức bối, đau khổ khi bị mất đi môi trường sống tự nhiên.
- Biểu tượng cho những ràng buộc trong cuộc sống: Chiếc lồng không chỉ đơn thuần là vật nhốt chim mà còn có thể hiểu rộng hơn như những ràng buộc, những áp lực vô hình trong cuộc sống khiến con người không được sống đúng với bản chất, với những điều mình mong muốn.
- Sự vô cảm, thờ ơ: Việc bầy chim sẻ bị nhốt và chở đi trên phố giữa dòng người qua lại mà không ai quan tâm sâu sắc có thể gợi lên sự vô cảm, thờ ơ của con người trước nỗi đau của những sinh vật khác, hoặc rộng hơn là sự thờ ơ với những bất công trong xã hội.
Câu 4 (1,0 điểm): Trình bày tác dụng của nghệ thuật đối trong những câu thơ sau:
Những con chim sẻ không được bay trong bầu trời xanh
một điều nghịch lý
bạn bè tôi nhiều khi phải sống không theo cách mình nghĩ
một điều bình thường?
Nghệ thuật đối được thể hiện rõ nét qua sự tương phản giữa hai vế:
- Vế 1: "Những con chim sẻ không được bay trong bầu trời xanh" được đối lập với "một điều nghịch lý". Sự đối lập này làm nổi bật sự phi lý, trái tự nhiên của việc chim sẻ bị giam cầm, mất đi môi trường sống vốn có của chúng.
- Vế 2: "bạn bè tôi nhiều khi phải sống không theo cách mình nghĩ" được đối lập với "một điều bình thường?". Sự đối lập này gợi lên một hiện thực đáng buồn trong cuộc sống con người, khi mà việc sống không đúng với mong muốn, với bản chất của mình lại trở thành một điều "bình thường", đáng phải suy ngẫm.
Tác dụng của nghệ thuật đối trong những câu thơ này là:
- Nhấn mạnh sự bất hợp lý: Làm nổi bật sự trái ngang, phi tự nhiên trong cả hoàn cảnh của bầy chim sẻ và con người.
- Gợi sự tương đồng: Liên kết số phận của bầy chim sẻ với những trải nghiệm của con người, cho thấy sự mất tự do không chỉ xảy ra với loài vật mà còn là một vấn đề nhức nhối trong xã hội.
- Tạo giọng điệu mỉa mai, xót xa: Thể hiện sự chua xót, bất lực của nhân vật trữ tình trước những nghịch cảnh đang diễn ra.
- Khơi gợi suy tư: Đặt ra những câu hỏi về giá trị của tự do, về cách sống và những áp lực mà con người phải đối mặt.
Câu 5 (1,0 điểm): Thông điệp nào trong bài thơ có ý nghĩa sâu sắc nhất với anh/chị? Vì sao?
Với tôi, thông điệp sâu sắc nhất trong bài thơ là sự trân trọng tự do và sống đúng với bản chất của mình. Hình ảnh bầy chim sẻ bị tước đoạt đi quyền bay lượn tự do trên bầu trời xanh đã chạm đến những suy nghĩ của tôi về giá trị của sự tự do trong cuộc sống.
Chúng ta, những con người, cũng thường xuyên phải đối diện với những "chiếc lồng" vô hình do xã hội, do những định kiến, hay thậm chí do chính chúng ta tạo ra. Đôi khi, vì những áp lực bên ngoài, chúng ta buộc phải sống không đúng với những gì mình thực sự mong muốn, đánh mất đi sự tự do trong suy nghĩ và hành động.
Bài thơ nhắc nhở tôi rằng tự do là một giá trị thiêng liêng, là điều kiện tiên quyết để mỗi sinh vật, mỗi con người được sống một cuộc đời trọn vẹn và ý nghĩa. Việc sống đúng với bản chất, theo đuổi những khát vọng và ước mơ của mình là vô cùng quan trọng. Dù có thể gặp phải những khó khăn, những "chiếc lồng" cản trở, chúng ta vẫn cần giữ vững niềm tin và nỗ lực để hướng tới sự tự do đích thực. Hình ảnh "cuộc đời mà lẽ ra nó được hưởng với mây, mưa và gió… chẳng cần đợi một bàn tay cứu rỗi nào" gợi lên một khát vọng tự nhiên, một quyền sống vốn có mà không ai có thể tước đoạt.
Chính vì vậy, thông điệp về sự trân trọng tự do và sống đúng với bản chất đã để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc và trở thành một lời nhắc nhở ý nghĩa trong cuộc sống.
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả.
Câu 2 (0,5 điểm). Nhân vật trữ tình trong văn bản là ai?
Nhân vật trữ tình trong văn bản là "anh", người lính đang thực hiện hành động cắt dây thép gai. Nhân vật này đồng thời mang tâm trạng của một người yêu nước, một người lính nhớ về tình yêu và quê hương.
Câu 3 (1,0 điểm). Nhận xét về hình thức của văn bản.
Văn bản được viết theo thể thơ tự do, không gò bó về số câu, số chữ trong mỗi dòng. Bài thơ chia thành hai phần rõ rệt, mỗi phần mang một không gian và diễn biến tâm trạng riêng.
* Phần I: Tập trung vào hình ảnh dây thép gai như một biểu tượng của sự chia cắt, nỗi nhớ thương về người yêu và quê hương. Các khổ thơ có độ dài khác nhau, nhịp điệu linh hoạt, thể hiện dòng chảy cảm xúc phức tạp.
* Phần II: Miêu tả hành động cắt dây thép gai diễn ra theo từng lớp hàng rào, song song với sự hồi sinh của thiên nhiên và niềm hy vọng về sự thống nhất. Khổ thơ cuối cùng mang tính chất hô hào, thôi thúc hành động.
Việc sử dụng nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng (dây thép gai, con cò, cây nhựa, con sông gãy, nhịp cầu gãy, cánh cò, bong bóng mưa, con cá nhảy, tôm búng càng) và ngôn ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm đã tạo nên một bức tranh vừa hiện thực vừa lãng mạn, thể hiện sâu sắc tâm trạng và ý chí của nhân vật trữ tình.
Câu 4 (1,0 điểm). Phân tích mạch cảm xúc của văn bản.
Mạch cảm xúc của văn bản diễn biến theo trình tự sau:
* Khổ 1: Mở đầu bằng hình ảnh dây thép gai ngăn cản sự tự do ("con cò không đậu được"), gợi lên cảm giác về sự chia cắt, tù túng. Tiếng ru hời khơi gợi nỗi nhớ về quê hương, nhưng sự chia cắt khiến "cò cứ bay xa". Hành động "anh cắt chúng đi" thể hiện ý chí phá bỏ rào cản, mong muốn sự đoàn tụ.
* Khổ 2: Nỗi xót xa, thương cảm trước sự tàn phá của chiến tranh ("Thương cây cùng thương đất như nhau", "cây nhựa chảy", "con sông gãy và nhịp cầu cũng gãy"). Đồng thời, hình ảnh "bóng em anh chải tóc hàng ngày" gợi lên nỗi nhớ da diết về người yêu, về cuộc sống bình dị đã mất.
* Khổ 3: Câu hỏi tu từ "Gió từ cánh con cò nào thổi dậy" thể hiện sự trăn trở về nguyên nhân của sự chia cắt. Câu nói "Đất nước mình bao năm chia cắt đấy/ Anh nói gì trong hai bàn tay" bộc lộ sự bất lực, đau xót nhưng cũng ẩn chứa quyết tâm hành động.
* Phần II:
* Hàng rào thứ nhất: Sự kiên trì, bền bỉ trong hành động cắt dây thép gai được đền đáp bằng sự hồi sinh của thiên nhiên ("Cỏ lại hát những lời riêng của đất", "Nhựa lại về nối lại những cành cây"). Lời gọi "Cò ơi... về đây!..." thể hiện niềm hy vọng về sự đoàn tụ.
* Hàng rào thứ hai: Hành động cắt dây thép gai mang lại sự liền lại của "nhịp cầu gãy", biểu tượng cho sự kết nối. Hình ảnh "bóng em anh soi xuống hiền hoà" cho thấy niềm hạnh phúc khi hướng tới tương lai tươi sáng, có sự hiện diện của tình yêu.
* Hàng rào thứ ba: Sự hồi sinh tiếp tục lan tỏa, "con sông đứt khúc bây giờ lại chảy", mang đến hình ảnh tươi vui, sinh động của cuộc sống ("Bong bóng mưa và những con cá nhảy/ Tôm búng càng kỷ niệm mãi ngân rung...").
* Hàng rào cuối cùng: Hành động cắt dây thép gai hoàn thành, dẫn đến lời kêu gọi "Các đồng chí ơi, xung phong!". Niềm vui chiến thắng, sự thống nhất đất nước trào dâng ("Đứng dậy nghe đất nước sông núi mình/ bao năm cắt chia đang liền lại").
Như vậy, mạch cảm xúc của bài thơ đi từ nỗi đau thương, nhớ nhung, ý chí hành động đến niềm vui, hy vọng và sự thống nhất trọn vẹn.
Câu 5 (1,0 điểm). Anh/chị hãy rút ra một thông điệp ý nghĩa nhất đối với bản thân từ văn bản trên?
Đối với bản thân tôi, thông điệp ý nghĩa nhất từ văn bản trên là sức mạnh của sự kiên trì và niềm tin vào tương lai. Hình ảnh người lính âm thầm, bền bỉ cắt từng hàng rào thép gai, vượt qua những khó khăn và mất mát, cuối cùng đã góp phần vào sự thống nhất của đất nước, cho thấy rằng dù phải đối mặt với những rào cản lớn lao, nếu có đủ ý chí và niềm tin, chúng ta vẫn có thể đạt được mục tiêu cao đẹp. Đồng thời, bài thơ cũng nhắc nhở về giá trị của sự đoàn kết, tinh thần đồng đội để cùng nhau vượt qua thử thách và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.