NGUYỄN THỊ NGỌC MAI

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của NGUYỄN THỊ NGỌC MAI
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu1.

1. Xây dựng được một nhà nước phong kiến độc lập, tự chủ:

Sau chiến thắng chống quân Tống (thế kỷ

10-11) và quân Nguyên (thế kỷ 13), Đại Việt đã khẳng định vị thế một quốc gia độc lập, thoát khỏi ách đô hộ phương Bắc.

2. Hoàn thiện bộ máy nhà nước quân chủ tập quyền:


Các triểu đại như Lý, Trân, Lê sơ đã thiết lập bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương chặt chẽ, có vua đứng đầu, bên dưới là các cơ quan như Thái sư, Thái phó, Lục bộ...

3. Ban hành luật pháp để quản lý xã hội:

Các bộ luật tiêu biểu như Hình thư thời Lý,

Quốc triều hình luật thời Lê đã thể hiện tư duy pháp quyền sớm và có tác dụng ổn định xã hội.

4. Chính sách đối ngoại mềm dẻo nhưng kiên quyết bảo vệ độc lập:

Đại Việt có chính sách "ngoại giao khôn khéo" với phương Bắc, đồng thời kiên cường chiến đấu chống ngoại xâm như ba lần kháng chiến chống Nguyên - Mông.


Câu 2.

1. Thúc đẩy ổn định và phát triển xã hội:

Nền kinh tế nông nghiệp phát triển ổn định (nhất là nhờ thủy lợi và cải tiến giống lúa)

giúp đảm bảo lương thực, hạn chế nạn đói, từ đó góp phần ổn định chính trị và xã hội.

2. Tạo điều kiện phát triển văn hóa - giáo dục:

Kinh tế phát triển cho phép nhà nước và nhân dân đầu tư cho giáo dục (mở trường, tổ chức thi cử) và nghệ thuật (kiến trúc, điêu khắc, văn học phát triển rực rỡ).

3. Mở rộng giao lưu và buôn bán:

Thủ công nghiệp và thương nghiệp được chú trọng, các cảng như Vân Đồn trở thành nơi giao thương với các nước, giúp Đại Việt hội nhập khu vực, tiếp thu tinh hoa văn hóa bên ngoài.

4. Tăng cường sức mạnh quốc phòng:

Kinh tế ổn định giúp nhà nước có nguồn lực để tổ chức quân đội, xây dựng hệ thống phòng thủ, đường tàu, rèn vũ khí -tất cả đều góp phần bảo vệ đất nước và phát triển

Nhiều nước đặt tên đường, trường học, công viên mang tên Hồ Chí Minh (như ở

Nga, Lào, Ấn Độ).

• Được UNESCO vinh danh là "anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất".

• Là biểu tượng đấu tranh chống áp bức, được các lãnh tụ như Mandela, Castro kính trọng

Nhiều nước đặt tên đường, trường học, công viên mang tên Hồ Chí Minh (như ở

Nga, Lào, Ấn Độ).

• Được UNESCO vinh danh là "anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất".

• Là biểu tượng đấu tranh chống áp bức, được các lãnh tụ như Mandela, Castro kính trọng

Nhiều nước đặt tên đường, trường học, công viên mang tên Hồ Chí Minh (như ở

Nga, Lào, Ấn Độ).

• Được UNESCO vinh danh là "anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất".

• Là biểu tượng đấu tranh chống áp bức, được các lãnh tụ như Mandela, Castro kính trọng

Nhiều nước đặt tên đường, trường học, công viên mang tên Hồ Chí Minh (như ở

Nga, Lào, Ấn Độ).

• Được UNESCO vinh danh là "anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất".

• Là biểu tượng đấu tranh chống áp bức, được các lãnh tụ như Mandela, Castro kính trọng

Nhiều nước đặt tên đường, trường học, công viên mang tên Hồ Chí Minh (như ở

Nga, Lào, Ấn Độ).

• Được UNESCO vinh danh là "anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất".

• Là biểu tượng đấu tranh chống áp bức, được các lãnh tụ như Mandela, Castro kính trọng

Câu 1. Những thành tựu tiêu biểu về giáo dục của văn minh Đại Việt:

* Hệ thống giáo dục:

- Dưới thời nhà Lý:

+ Dựng Văn Miếu, tạc tượng Chu Công, Khổng Tử (năm 1070)

+ Triều đình mở khoa thi đầu tiên để tuyển nhân tài (năm 1075)

+ Vua Lý cho mở Quốc Tử Giám để dạy học cho hoàng tử, công chúa

- Thời Trần: Lập Quốc học viện cho con em quan lại học tập và các lớp học tư nhân ở làng xã cũng được mở ra

- Thời Lê Sơ: Hệ thống trường học mở rộng trên cả nước, khuyến khích dân học tập, tiêu biểu là ban Chiểu khuyến học thời Tây Sơn

* Phương thức thi cử:

- Nhà nước chính quy hóa việc thi cử để tuyển chọn người tài

- Thể lệ thi cử được quy định chặt chẽ, các kì thi được tổ chức chính quy, hệ thống: thi Hương, thi Hội, thi Đình

Câu 2. Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi chứng kiến và lưu dấu chặng đường phát triển của giáo dục Đại Việt, gắn liền với giáo dục Nho học của Việt Nam, trở thành đỉnh cao và là biểu tượng của nền giáo dục này