NGUYỄN QUỲNH TRANG

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của NGUYỄN QUỲNH TRANG
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Đông Triều, ngày 1 tháng 4 năm 2025

BẢN TƯỜNG TRÌNH
Về việc khởi xướng một cuộc dã ngoại với sự tham gia của nhiều bạn trong lớp khi chưa xin phép

Kính gửi: Cô Đỗ Thị Vân - giáo viên chủ nhiệm lớp 7B3 Trường trung học cơ sở Nguyễn Du và Ban giám hiệu Nhà trường

Em tên là: Nguyễn Quỳnh Trang, học sinh lớp 7B3 Trường trung học cơ sở Nguyễn Du

Em xin phép tường trình về một sự việc như sau: Cuối tuần vừa rồi, lớp chúng em đã kết thúc kì thi học kì 1, lại nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới. Nên trong lúc mọi người đang phấn khởi, em đã rủ các bạn cùng đi chơi xuân vào thứ bảy cuối tuần. Lúc đó, cả lớp em đang cùng tập trung ở phòng học, ai cũng đang rất vui nên đã hưởng ứng đề nghị đó. Thế nên, cả lớp đã có kế hoạch đi picnic ở tận khu sinh thái Khe Chè mà không xin phép thầy cô.

Em xin cam kết những điều kể trên là đúng sự thật. Em rất hối lỗi về sự bồng bột của bản thân mình, không suy nghĩ về an toàn của các bạn cùng lớp như vậy. Em xin hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa ạ.

Người viết tường trình

Trang

Nguyễn Quỳnh Trang


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

—-------------------------------

Đông Triều, ngày 1 tháng 4 năm 2025

BẢN TƯỜNG TRÌNH

Về việc chứng kiến vụ việc đánh nhau

Kính gửi: Cô Đỗ Thị Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 7B3

Em là Nguyễn Quỳnh Trang, học sinh trường THCS Nguyễn Du, xin phép tường trình với cô một việc như sau:

Sáng 1 tháng 4 năm 2025, trong giờ giải lao, em có chứng kiến bạn Đăng và Đạt cãi nhau to tiếng vì đồ chơi ngoài hành lang, vì không thể giải quyết mâu thuẫn, hai bạn đã xảy ra đánh nhau. Hậu quả là gây mất trật tự trường lớp, ảnh hưởng đến nhiều bạn học và gây ra một số vết thương ngoài da cho cả hai bạn. Điều này đã gây ảnh hưởng đến thành tích thi đua của lớp và cá nhân các bạn.

Em xin cam đoan điều vừa tường trình là đúng sự thật và hứa sẽ nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của lớp học cũng như của nhà trường.

Người viết tường trình

(Kí tên)

Nguyễn Quỳnh Trang

Bài làm

Trong suốt dòng lịch sử con người, đã có những người phải vất vả chống lại tính nghiện ngập (nào là nghiện rượu, nghiện ma tuý) cũng như những thói quen không thể bỏ được, chẳng hạn như bài bạc. Giờ đây, các nhà tâm lý học ở nhiều quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng lại lưu ý đến tình trạng khẩn cấp phải đối phó của một chứng tật ham mê mới, đó là nghiện Game online.

Xã hội càng phát triển thì ngày càng có nhiều trò chơi giải trí ra đời. Bên cạnh nhiều trò giải trí lành mạnh thì không ít những trò chơi bạo lực vẫn tồn tại và không ngừng gia tăng gây nhức nhối cho toàn xã hội. Trên thị trường có nhiều loại Game bạo lực như “Biệt đội thần tốc”, “ Đột kích”, đang làm giới nghiện game lên cơn sốt. Tuy khác nhau về cách chơi nhưng các game trên đều có điểm chung là người chơi nhập vai trực tuyến để chém, bắn và giết người mà không suy nghĩ, chỉ cần giết càng nhiều người càng tốt. Người chơi thắng cảm thấy hả hê vì hạ được nhiều đối thủ, còn kẻ thua thì văng tục chửi thề rồi tìm cách giết lại đối phương. Những hình ảnh “đầu rơi máu chảy” trong trò chơi ăn sâu vào suy nghĩ và nhận thức của nhiều người thuộc giới trẻ. Nên khi đụng chạm thực tế, các bạn ấy dễ hành động như thế giới ảo.

Hiện nay, nạn chơi điện tử hay nói cách khác là những trò chơi game online đang ngốn không ít thời gian học tập của các các cô cậu học trò. Mặc dù một số cơ quan nhà nước đã có nhiều biện pháp mạnh để hạn chế nhưng hình như chưa có cách giải quyết thỏa đáng. Các công ty giải trí vẫn không ngừng cung cấp cho cư dân mạng nhiều trò chơi mới mà đã dính vào thì khó có thể bỏ qua. Dạo một vòng quanh các quán Internet ven đường thì ôi thôi, hình ảnh của những cậu học trò mắt dán lên màn hình, miệng văng tục, tay lia lịa khua trên bàn phím đã tạo nên một bức tranh phản cảm và gây “sốc” cho dư luận bởi vì chỉ ham chơi và quá đà mà họ đã đánh mất đi giá trị của người học sinh. Và rất có thể vì “con ma điện tử” mà họ đánh mất đi tương lai đẹp đẽ của chính mình.

Game online đang là một hình thức giải trí “hot” nhất, ngày càng chứng tỏ một sức hút mạnh mẽ đến cộng đồng và được ví như một thứ “ma tuý” cuốn người chơi vào vòng xoáy ảo. Đằng sau vòng xoáy của những ma lực do game mang lại là nỗi đau của những người thân và cả nhiều người trong cuộc.

Ngoài sự lãng phí quá rõ về thời gian, tiền bạc, chơi game nhiều trên máy tính còn làm hại đôi mắt, làm giảm sút trí lực của những con nghiện. Ngày nay, tỉ lệ trẻ em bị cận thị, nhức đầu, suy giảm trí nhớ, thể lực, tổn thương đôi tay, viêm khớp, béo phì, đang gia tăng mà hậu quả là từ việc ngồi lì bám trụ bên máy tính. Nguy hiểm hơn, các em dễ bị chìm đắm vào thế giới ảo của game. Tuy mọi hành vi là ảo nhưng tác hại của nó lại không hề ảo chút nào. Chơi game không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, thể chất; nghiện game còn dẫn tới độ sa sút trong việc học hành, hạn chế sự giao tiếp giữa người với người.

Nguy hại nhất là hậu quả xảy ra khi chơi game quá độ với nhiều chấn thương về tinh thần. Có thể nói, các trò chơi game ở hầu hết các điểm cho thuê máy hiện nay là không lành mạnh, là môi trường dễ xảy ra nhiều xung đột. Thời gian vừa qua, trên một số diễn đàn và trang web cũng có nhiều bài viết về những sự việc đáng tiếc xảy ra xung quanh Game Online như: thiệt mạng sau ba ngày chơi game không nghỉ; thiếu tiền chơi game sẵn sàng cướp của giết người, hay những trường hợp đột quỵ vì chơi game quá độ.

Hay như chính trong thực tế, điển hình là N.V.L - học sinh lớp 11 trường THPT T. L là con cả trong gia đình có hai anh em. Suốt chín năm học Tiểu học và THCS, L đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc. Những bức tranh tươi sáng về cậu ta dần chuyển màu sang hướng khác kể từ khi L bắt đầu chơi game online vào đầu năm học lớp 10. L dần nghiện game và bắt đầu bỏ học, nói dối gia đình để xin tiền học thêm Toán, Lý, Hoá. Nhưng thực chất, số tiền mà bố mẹ cho, cậu ta đã “rải” theo bàn phím máy tính. Mỗi ngày L dành bảy đến tám giờ để chơi game. Đến khi phát hiện mọi chuyện, gia đình mới tá hoả. Chưa hết, sau đó vài lần, L còn quát tháo, thậm chí còn dám hành hung mẹ khi bị gia đình quản thúc hoặc không cho cậu ta tiền chơi game.

Game không chỉ làm suy đồi nhân cách mà còn huỷ hoại tương lai của cả một đời người. Học sinh, tuổi trẻ là tương lai đất nước. Những với một số lượng lớn những người trẻ tuổi nghiện game như hiện nay, không biết tương lai đất nước sẽ đi về đâu. Từ “chơi cho vui” đến giai đoạn nghiện nặng, dồn tất cả tiền bạc, sức lực, thời gian, cho game online là một khoảng cách khá mong manh. Nghiện game online đến nỗi có hành vi vi phạm pháp luật, suy nhược cơ thể, tê liệt trí óc, không còn là chuyện hiếm. Khi những giọt nước mắt hối hận rơi ra thì đã quá muộn màng. Song muộn còn hơn không. Liệu khi có một ai đó nghiện game thì họ có thể “cai” được không? Đó là một câu không nhỏ đặt ra cho xã hội.

Vấn đề thanh thiếu niên ngày càng thích bạo lực không thể đổ toàn bộ lỗi cho họ cũng như game. Cuộc sống hiện đại với vòng quay công việc dẫn đến có rất nhiều cha mẹ không không quan tâm tới việc học cũng như tâm tư tình cảm của con, khiến trẻ chán nản, sa đà vào trò chơi game. Vấn đề giáo dục, quản lý con em trước hết phải từ các bậc cha mẹ. Hơn ai hết, những người làm cha làm mẹ cần hiểu rõ con cái. Để từ đó có thể phòng ngừa, phát hiện sớm và ngăn chặn những thói hư tật xấu đang len lỏi, ăn mòn hành vi, nhân cách con mình em mình. Còn nếu như con em đã nghiện game, cha mẹ cần có sự quan tâm nhiều hơn với con cái, kiểm soát những hành động của con trên Internet và nhất là quy định giờ giấc học tập cũng như giải trí trên mạng của con mình. Gia đình hãy quan tâm, chia sẻ với con cái nhiều hơn, có những định hướng tốt cho các em. Gia đình nên đưa ra những mục tiêu hợp lý cho con em nếu như chúng đã “bị nghiện” game. Chẳng hạn một ngày bình thường chơi tám đến mười tiếng thì cứ giảm dần theo từng ngày, từng tuần và tập trung cho những việc có ích khác như tập thể dục thể thao hoặc tham gia vào các hoạt động xã hội vui tươi lành mạnh.

Bên cạnh gia đình, nhà trường và Đoàn thanh niên phải tạo ra nhiều sân chơi bổ ích lành mạnh cho học sinh như: tổ chức ngoại khóa, văn nghệ, thể thao, tuyên truyền giáo dục đạo đức, giúp thanh thiếu niên có nhiều điều kiện thể hiện khả năng, hòa nhập với đời sống thực. Những trường hợp học sinh bỏ học, trốn tiết, nhà trường cần có biện pháp xử lý và nhanh chóng làm việc với gia đình. Giáo dục học sinh ý thức tự giác phát hiện và báo cáo với thầy cô những bạn bỏ học chơi game; đẩy mạnh tuyên truyền mặt trái của game online để học sinh nâng cao nhận thức; động viên, khuyến khích các em “cai nghiện” điện tử.

Không chỉ vậy, theo tôi, cộng đồng xã hội cũng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp người nghiện game thoát ra khỏi thế giới ảo. Chính quyền các cấp phải mạnh tay hơn với các quán internet đóng ở gần trường học, tạo thói quen xấu cho học sinh sau khi tan học là “tạt” vào chơi game. Các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các dịch vụ internet. Giải pháp căn bản nhất để hạn chế nhược điểm của game online là phải xây dựng một môi trường có đầy đủ chất lượng, an ninh và an toàn. Để ngăn chặn và chấm dứt bạo lực học đường, điều cấp thiết nhất là chấm dứt những game mang tính bạo lực. Nhà nước cần phải có biện pháp để các nhà sản xuất game làm ra những trò chơi bổ ích, có tính chất vừa học vừa chơi, vừa thử thách trí tuệ trẻ; khuyến khích phát triển các game có nội dung liên quan đến giáo dục lịch sử, thông tin khoa học, phổ biến văn hoá và rèn luyện một số kĩ năng cho người chơi.

Cũng giống như nghiện rượu hay nghiện ma tuý, nghiện game online đem lại những hậu quả xấu khôn lường về tâm lý, thể xác, trí tuệ và tâm hồn cũng như các mối quan hệ xung quanh. Mỗi thanh thiếu niên học sinh chúng ta cần phát huy sức mạnh của internet, đừng để mặt trái của nó như game online làm hại tới thế hệ công dân.

Bài làm

Trong cuộc sống, có rất nhiều giá trị đáng quý giúp con người tồn tại và phát triển. Một trong những giá trị thiêng liêng nhất chính là tình yêu thương. Đó là sợi dây vô hình kết nối con người với nhau, giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Nếu mỗi người đều biết yêu thương và chia sẻ, thế giới này sẽ tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Ngược lại, nếu thiếu vắng tình yêu thương, con người sẽ trở nên cô đơn, lạnh lẽo và xã hội sẽ dần mất đi sự gắn kết.

Tình yêu thương là gì? Đó là sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ giữa con người với nhau bằng tấm lòng chân thành. Tình yêu thương có thể xuất phát từ gia đình, từ tình bạn, tình thầy trò và cả tình thương giữa những con người xa lạ. Một cử chỉ ân cần, một lời động viên đúng lúc cũng đủ để sưởi ấm trái tim ai đó, tiếp thêm cho họ sức mạnh để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Sức mạnh của tình yêu thương thể hiện rõ nhất khi con người gặp hoạn nạn, thử thách. Khi một người gục ngã, chỉ cần có ai đó bên cạnh động viên, giúp đỡ thì họ sẽ có động lực để đứng lên. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua những câu chuyện cảm động trong cuộc sống. Những đứa trẻ mồ côi được nhận nuôi và yêu thương sẽ có cơ hội trưởng thành trong hạnh phúc. Những người vô gia cư được giúp đỡ sẽ có thêm niềm tin vào cuộc sống. Những bệnh nhân hiểm nghèo khi nhận được sự quan tâm từ gia đình, xã hội cũng sẽ có thêm sức mạnh để chiến đấu với bệnh tật.

Không chỉ có ý nghĩa với cá nhân, tình yêu thương còn là nền tảng quan trọng giúp xã hội phát triển. Một đất nước mà con người biết yêu thương, giúp đỡ nhau sẽ luôn đoàn kết, vững mạnh. Trong những lúc thiên tai, dịch bệnh, tình yêu thương lại càng tỏa sáng. Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, biết bao y bác sĩ đã hy sinh thầm lặng để cứu chữa bệnh nhân, biết bao nhà hảo tâm đã đóng góp tiền bạc, vật chất để giúp đỡ những người khó khăn. Tất cả những điều đó đều xuất phát từ lòng nhân ái và sức mạnh của tình yêu thương.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, không ít người đang sống thờ ơ, vô cảm với nhau. Họ chỉ quan tâm đến bản thân mà không nghĩ đến người khác. Chính sự vô cảm này khiến nhiều người rơi vào đau khổ, tuyệt vọng. Vì vậy, mỗi người cần học cách yêu thương và chia sẻ, bắt đầu từ những hành động nhỏ bé như giúp đỡ người già, an ủi bạn bè khi họ buồn hay đơn giản là một nụ cười ấm áp dành cho người xung quanh.

Tình yêu thương là sức mạnh kỳ diệu giúp con người vượt qua khó khăn, là ánh sáng soi rọi thế giới, làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Mỗi người hãy mở rộng trái tim, biết yêu thương và sẻ chia để góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp, nơi mà ai cũng cảm nhận được hơi ấm của tình người.

Bài làm

Thành công, hạnh phúc luôn là những trải nghiệm, trạng thái mà con người hướng đến. Thế nhưng cũng có những quan điểm trái chiều, cho rằng chính những đau khổ hay thất bại mới là trải nghiệm nên có để ta thấu hiểu cuộc đời và sống tốt hơn. Vậy, thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?

Thành công và thất bại vẫn thường được hiểu là những trạng thái, kết quả, trải nghiệm có khuynh hướng trái ngược nhau. Nếu thành công được tung hô thì thất bại lại thường ít ai để ý. Nếu thành công là được toại nguyện thì thất bại lại là bất toại nguyện. Thành công, chính là đạt được những kết quả theo ý muốn, là một trạng thái mà công việc nào đó được hoàn thành tốt đẹp, xuất sắc. Còn thất bại, ta có thể hiểu đó là những lần vấp ngã, khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống. Cả thành công và thất bại đều là những trải nghiệm của con người trong cuộc đời. Nhưng giữa chúng, cái nào mới là điều bổ ích giúp con người tiến bộ chính là vấn đề mà chúng ta sẽ bàn luận đến ở đây.

Không một ai là không khát khao được thành công, tỏa sáng. Thành công chính là một trạng thái để con người hướng tới, là một mục đích để vươn đến và đạt được. Những người thành công sẽ được vinh danh vì anh ta đã đi qua muôn vàn gian nan, thử thách. Thành công lúc này chính là một thứ trái ngọt cho quá trình cần mẫn, học hỏi, nỗ lực không ngừng. Nếu thành công là một trải nghiệm vui thích, thỏa mãn được mục đích, khát khao của bản thân mỗi người thì đó chính là trải nghiệm của những trải nghiệm bổ ích trước đó. Để nhìn nhận thành công, chúng ta cần nhìn vào quá trình chứ không chỉ mỗi kết quả. Thành công chính là một minh chứng cho thấy con người đã tiến bộ. Vậy thì, những trải nghiệm để dẫn đến nó đã chính là những trải nghiệm bổ ích. Ta sẽ không thể nào phủ nhận được vai trò của thành công đối với sự tiến bộ của con người. Liệu rằng thế giới này cứ phải thất bại mãi mãi để học lấy sợi dây kinh nghiệm? Tôi bất chợt nghĩ đến Francis Hùng – một diễn giả và cũng là một chuyên gia đào tạo doanh nghiệp. Ông đã từng là một nhân viên lễ tân, nhưng với sự nỗ lực vượt bậc, ông dần trở thành “nhân tài” của Hoa Kỳ. Để có được thành công như ngày hôm nay, để từ một nhân viên lễ tân trở thành một diễn giả, một chuyên gia hẳn Francis Hùng đã phải nỗ lực, học hỏi rất nhiều. Những nỗ lực và học hỏi đó chính là những trải nghiệm bổ ích để ông ngày một tiến bộ.

Sự tiến bộ mà thành công đem lại không chỉ là tiến bộ cho cá nhân người được thành công mà còn đem đến sự tiến bộ chung cho cộng đồng, thậm chí là nhân loại. Thành công của Nguyễn Du trong Truyện Kiều không chỉ cho thấy sự phát triển về nghệ thuật của riêng ông mà còn là một điểm sáng cho cả một giai đoạn văn học cũng như là một trước tác của Việt Nam cho đến tận ngày nay. Hay như thành công của Thomas Edison khi phát minh ra đèn điện đã giúp loài người được “thắp sáng” cho đến tận ngày nay, và nó chính là dấu hiệu của văn minh, tiến bộ.

Sự thành công mà Edison có được cũng là sự thành công sau nhiều lần thất bại với các thí nghiệm đèn điện không thành. Những trải nghiệm để dẫn đến thành công của Edison hoàn toàn có ích cho bản thân cũng như cộng đồng. Nói cách khác, nếu thành công là trải nghiệm bổ ích, thì ở đây, chúng ta có thể thấy chính thất bại cũng là một trải nghiệm bổ ích, đóng vai trò không thể thiếu để giúp Edison và nhân loại tiến bộ. Những bài học, kinh nghiệm từ sự vấp ngã sẽ giúp con người đến gần hơn với thành công. Microsoft – một công ty công nghệ có sản phẩm trụ cột là hệ điều hành Windows gồm nhiều phiên bản đã chiếm lĩnh thị trường máy tính cũng đã từng thất bại với Windows Vista. Nói là thất bại, nhưng Windows Vista đã là một bước đi phát triển hơn so với Windows XP. Cũng chính thất bại của Windows Vista trong việc sử dụng quá nhiều tài nguyên hệ thống mà khi đó hầu hết các máy tính đều không đủ đáp ứng đã giúp Microsoft có cho mình được một bài học. Rõ ràng, không chỉ vì sự thất bại của Windows Vista mà Microsoft không thành công. Chính bài học từ Vista đã giúp cho Microft tiến bộ, có được trải nghiệm bổ ích để từ đó phát triển và thành công với hệ điều hành Windows 7. Có thể thấy, thất bại cũng là một trải nghiệm quan trọng để con người tiến bộ.

Lẽ thường, người ta vẫn hay cho rằng thất bại đối lập với thành công, nhưng với những gì vừa phân tích ở trên, ta hiểu được thành công và thất bại chỉ là các khía cạnh, các mặt trong sự trải nghiệm của con người. Nó không những đối lập mà còn bổ trợ cho nhau. Nói cách khác, cả thành công và thất bại đều là những trải nghiệm bổ ích giúp con người phát triển. Việc trả lời một mặt thành công hay thất bại sẽ là câu trả lời mang tính cá nhân của mỗi chúng ta. Thành công và thất bại đều không quan trọng bằng thái độ của con người đối với trải nghiệm đó. Nếu thành công mà ngủ quên trong chiến thắng, ắt sẽ thất bại, và sự ngủ quên này là một trải nghiệm không mấy bổ ích. Nhưng nếu thất bại mà vẫn luôn nỗ lực không ngừng nghỉ, rồi thành công cũng sẽ tới, và đó chính là một trải nghiệm bổ ích.

Con người vẫn luôn hướng đến thành công, nhưng với tôi dù thành công hay không, hay thậm chí là thất bại, đó cũng đều là những trải nghiệm bổ ích giúp bản thân tôi tiến bộ. Điều quan trọng với tôi trong vấn đề này, chính là thái độ của mình trước hai trải nghiệm thành công và thất bại đó

Bài làm

Ngô Quyền - Nhà lãnh đạo vĩ đại mở đầu cho kỷ nguyên độc lập và tự do của dân tộc Việt Nam sau hàng nghìn năm chịu chế độ đô hộ của giặc phương Bắc. Cuộc đời và công lao của ông không chỉ góp phần quan trọng vào sự giành lại tự do cho đất nước mà còn là nguồn cảm hứng lớn cho toàn bộ hậu thế.

Ngô Quyền đã thể hiện tài năng xuất chúng và trí tuệ vượt trội ngay từ khi còn trẻ. Ông tham gia cùng Dương Đình Nghệ trong cuộc chiến đánh đuổi quân giặc Nam Hán ra khỏi nước ta. Với sự tin tưởng của Dương Đình Nghệ, ông được giao quản lý vùng Châu Ái, nơi ông tận dụng tài năng của mình để cải thiện cuộc sống của nhân dân địa phương, mang lại hạnh phúc và thịnh vượng. Tuy nhiên, sau khi Kiều Công Tiễn phản bội và ám sát Dương Đình Nghệ để cướp ngôi, Ngô Quyền đã nhanh chóng thức tỉnh và đoàn tụ tinh thần của nhân dân và tướng lĩnh. Ông tổ chức cuộc tấn công thành Đại La và tiêu diệt kẻ phản quốc Kiều Công Tiễn.

Đặc biệt, tài trí chiến thuật của Ngô Quyền đã thể hiện rõ ràng trong trận đánh tại cửa sông Bạch Đằng. Ông đã sử dụng đối đầu tình thế biến đổi của thủy triều để tạo nên một trận địa vô cùng khó khăn cho kẻ địch. Thông qua kế hoạch mưu trí này, quân giặc đã mắc kẹt trên cọc gỗ và bị tiêu diệt hoàn toàn. Trận đánh ấn tượng này tại sông Bạch Đằng chấm dứt thế đô hộ, đánh dấu sự khởi đầu của một thời kỳ độc lập và tự do mới cho dân tộc Việt Nam. Ngô Quyền, như một biểu tượng của sự dũng cảm và quyết tâm, sẽ luôn được tôn vinh và kính nhớ trong lòng của mọi người.

Bài làm

Năm nào cug vậy, cứ đến những ngày tháng 4 lịch sử, cả đất nc hướng về cội nguồn, trường tôi lại tổ chức hđ trải nghiệm vô cùng ý nghĩa. Điểm đến lần này là Đền Hùng tại Việt Trì- Phú Thọ. Đây là nơi thờ phụng các đời Vua Hùng và tôn thất của nhà vua. Nơi đây gắn với Giỗ tổ Hùng Vương đc tổ chức hằng năm vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch. Đây là 1 dịp để thế hệ con cháu đến viếng đền, tưởng nhớ đến những người đã có công dựng nc.

            Tôi đã đc nghe nhiều câu chuyện về các Vua Hùng qua các truyền thuyết nổi tiếng của dân gian xưa như “Bánh chưng bánh giầy”, “Sơn Tinh, Thủy Tinh”,… Đó ko chỉ là truyện cổ mà còn là cách giải thik về sự tồn tại của những di tích lịch sử gắn với tên tuổi của các vị anh hùng. Sự uy nghiêm và trí tuệ của các vị vua trog quá khứ. Điều này khiến chúng tôi ngày càng mong đợi, háo hức chuyến đi này hơn.

            Khu di tích lịch sử Đền Hùng hiện nay thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Tổ tiên của dân tộc VN ta, các vua Hùng đã có công dựng nc đc thờ tự tại nơi đây. Thuở xưa, khu vực này chính là trung tâm của nc Văn Lang, là khu vực nằm giữa 2 dòng sông đc ví như 2 dãy hào khổng lồ của thiên nhiên bao bọc lấy cố đô xưa. Vùng đất này có hệ thống sông ngòi, ao hồ, đồi núi khá dày đặc, thêm vào đó là những cách đồng phì nhiêu, màu mỡ phù sa của 3 con sông bồi đắp. Tất cả thuận tiện cho vc định canh định cư và vừa thuận lợi cho các hđ quân sự khi xảy ra xung đột. Dưới chân núi là khung cảnh uy nghiêm, hùng vĩ của núi Nghĩa Lĩnh với rừng cây và sương mù bao phù. Nơi thờ các vị vua đc đặt trên núi với 3 đền chính là đền Hạ, đền Trung và đền Thượng. Đền Hạ tương truyền là nơi mẹ Âu Cơ sinh ra 1 bọc trăm trứng. Trăm trứng ấy nở ra trăm người con, năm mươi người theo cha xuống biển, năm mươi người theo mẹ lên núi. Người con ở lại lm vua, lấy tên là Hùng Vương (thứ nhất). Đền Trung là nơi các vị vua họp bàn chính sự, Đền Thượng là lăng thờ Hùng Vương thứ 6. Lễ hội đền Hùng đc tổ chức hằng năm bao gồm những hđ văn hóa, văn nghệ mang tính chất nghi thức truyền thống và những hđ văn hóa dân gian khác. Các hđ văn hóa mang tính chất nghi thức còn lại đến ngày nay là lễ rước kiệu vua và lễ dâng hương. Dưới tán lá mát rượi của những cây trò, cây mỡ cổ thụ và âm vang trầm bổng của trống đồng, đám rước như 1 con rồng uốn lượn trên những bậc đá huyền thoại để tới đỉnh núi linh thiêng. Sau đó, chúng tôi đc đi thăm các đền thờ vua trên núi. Ở đây, cách trang trí, sắp xếp các di vật đều ngay ngắn, trang nghiêm. Và điều ấn tượng nhất với chúng tôi là tấm bia ở đền Hạ khắc dòng chữ của Bác Hồ vào ngày 199/1954: “Các vua Hùng đã có công dựng nc, Bác cháu ta pk cùng nhau giữ lấy nc”. Nó như 1 lời hứa hẹn, Bác thay thế hệ trẻ nói lên trách nghiệm của thế hệ trẻ đối với đất nc.

            Ng giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ng hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù đag sống và lm vc ở muôn nơi vx đập chung 1 nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng 1 hướng. Trog ng này, nhân dân cả nc còn có điều kiện để tham gia vào các hd văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nc và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nc. “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hóa thế giới đã nêu rõ gtri của di sản là thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên. “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết, truyền thống đạo lý “Uống nc nhớ nguồn” của dân tộc VN, là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây còn là dịp để giáo dục truyền thống bt ơn sâu sắc các vua Hùng đã có công dựng nc và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nc, đồng thời còn là dịp qtrong để cta quảng bá ra thế giới về 1 di sản vô cùng gtri, độc đáo, đã tòn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của dân tộc ta.

            Một ng trải nghiệm thú vị đã khép lại. Trở thành với cội nguồn, với chúng tôi, đây thực sự là 1 chuyến đi đầy bổ ích và ý nghĩa. Nó đã giúp chúng tôi thêm tự hào về các thế hệ đi trc, đặc biệt là các vua Hùng, đồng thời hiểu hơn về lòng yêu nc, ý thức, trách nghiệm của mih đối với đất nc trog hiện tại và tương lai. Di tích đền Hùng luôn là nơi để mỗi ng VN hướng về, như lời cha ông ta đã nhắc nhở:

                         “ Dù ai đi ngược về xuối

                               Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba.”

           

 

Bài làm

Năm nào cug vậy, cứ đến những ngày tháng 4 lịch sử, cả đất nc hướng về cội nguồn, trường tôi lại tổ chức hđ trải nghiệm vô cùng ý nghĩa. Điểm đến lần này là Đền Hùng tại Việt Trì- Phú Thọ. Đây là nơi thờ phụng các đời Vua Hùng và tôn thất của nhà vua. Nơi đây gắn với Giỗ tổ Hùng Vương đc tổ chức hằng năm vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch. Đây là 1 dịp để thế hệ con cháu đến viếng đền, tưởng nhớ đến những người đã có công dựng nc.

            Tôi đã đc nghe nhiều câu chuyện về các Vua Hùng qua các truyền thuyết nổi tiếng của dân gian xưa như “Bánh chưng bánh giầy”, “Sơn Tinh, Thủy Tinh”,… Đó ko chỉ là truyện cổ mà còn là cách giải thik về sự tồn tại của những di tích lịch sử gắn với tên tuổi của các vị anh hùng. Sự uy nghiêm và trí tuệ của các vị vua trog quá khứ. Điều này khiến chúng tôi ngày càng mong đợi, háo hức chuyến đi này hơn.

            Khu di tích lịch sử Đền Hùng hiện nay thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Tổ tiên của dân tộc VN ta, các vua Hùng đã có công dựng nc đc thờ tự tại nơi đây. Thuở xưa, khu vực này chính là trung tâm của nc Văn Lang, là khu vực nằm giữa 2 dòng sông đc ví như 2 dãy hào khổng lồ của thiên nhiên bao bọc lấy cố đô xưa. Vùng đất này có hệ thống sông ngòi, ao hồ, đồi núi khá dày đặc, thêm vào đó là những cách đồng phì nhiêu, màu mỡ phù sa của 3 con sông bồi đắp. Tất cả thuận tiện cho vc định canh định cư và vừa thuận lợi cho các hđ quân sự khi xảy ra xung đột. Dưới chân núi là khung cảnh uy nghiêm, hùng vĩ của núi Nghĩa Lĩnh với rừng cây và sương mù bao phù. Nơi thờ các vị vua đc đặt trên núi với 3 đền chính là đền Hạ, đền Trung và đền Thượng. Đền Hạ tương truyền là nơi mẹ Âu Cơ sinh ra 1 bọc trăm trứng. Trăm trứng ấy nở ra trăm người con, năm mươi người theo cha xuống biển, năm mươi người theo mẹ lên núi. Người con ở lại lm vua, lấy tên là Hùng Vương (thứ nhất). Đền Trung là nơi các vị vua họp bàn chính sự, Đền Thượng là lăng thờ Hùng Vương thứ 6. Lễ hội đền Hùng đc tổ chức hằng năm bao gồm những hđ văn hóa, văn nghệ mang tính chất nghi thức truyền thống và những hđ văn hóa dân gian khác. Các hđ văn hóa mang tính chất nghi thức còn lại đến ngày nay là lễ rước kiệu vua và lễ dâng hương. Dưới tán lá mát rượi của những cây trò, cây mỡ cổ thụ và âm vang trầm bổng của trống đồng, đám rước như 1 con rồng uốn lượn trên những bậc đá huyền thoại để tới đỉnh núi linh thiêng. Sau đó, chúng tôi đc đi thăm các đền thờ vua trên núi. Ở đây, cách trang trí, sắp xếp các di vật đều ngay ngắn, trang nghiêm. Và điều ấn tượng nhất với chúng tôi là tấm bia ở đền Hạ khắc dòng chữ của Bác Hồ vào ngày 199/1954: “Các vua Hùng đã có công dựng nc, Bác cháu ta pk cùng nhau giữ lấy nc”. Nó như 1 lời hứa hẹn, Bác thay thế hệ trẻ nói lên trách nghiệm của thế hệ trẻ đối với đất nc.

            Ng giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ng hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù đag sống và lm vc ở muôn nơi vx đập chung 1 nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng 1 hướng. Trog ng này, nhân dân cả nc còn có điều kiện để tham gia vào các hd văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nc và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nc. “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hóa thế giới đã nêu rõ gtri của di sản là thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên. “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết, truyền thống đạo lý “Uống nc nhớ nguồn” của dân tộc VN, là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây còn là dịp để giáo dục truyền thống bt ơn sâu sắc các vua Hùng đã có công dựng nc và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nc, đồng thời còn là dịp qtrong để cta quảng bá ra thế giới về 1 di sản vô cùng gtri, độc đáo, đã tòn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của dân tộc ta.

            Một ng trải nghiệm thú vị đã khép lại. Trở thành với cội nguồn, với chúng tôi, đây thực sự là 1 chuyến đi đầy bổ ích và ý nghĩa. Nó đã giúp chúng tôi thêm tự hào về các thế hệ đi trc, đặc biệt là các vua Hùng, đồng thời hiểu hơn về lòng yêu nc, ý thức, trách nghiệm của mih đối với đất nc trog hiện tại và tương lai. Di tích đền Hùng luôn là nơi để mỗi ng VN hướng về, như lời cha ông ta đã nhắc nhở:

                         “ Dù ai đi ngược về xuối

                               Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba.”