Phạm Thế Ngọc

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Phạm Thế Ngọc
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

1. Tìm trong văn bản những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ. Vì sao tác giả lại nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ như vậy?

 

Những đoạn, câu nói về trẻ em và tuổi thơ:

 

"Một đứa bé vào phòng tôi, giúp tôi sắp xếp đồ đạc..."

 

"Tôi phục sát đất tấm lòng đồng cảm phong phú của chú bé này."

 

"Trẻ em phần lớn rất giàu lòng đồng cảm."

 

"Chúng không chỉ đồng cảm với con người mà bằng một cách hết sức tự nhiên, còn đồng cảm với hết thảy sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu..."

 

"Chúng thường để ý đến những việc mà người lớn không chú tâm đến, phát hiện ra những điểm mà người lớn không phát hiện được."

 

"Bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật."

 

"Tuổi thơ quả là thời hoàng kim trong đời người!"

 

 

Lý do tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ:

Tác giả đề cao trẻ em và tuổi thơ vì nhận thấy chúng là giai đoạn con người giàu lòng đồng cảm, nhạy cảm và hồn nhiên nhất. Tâm hồn trẻ thơ gần với nghệ thuật bởi trẻ em không chỉ đồng cảm với con người mà còn với vạn vật, thể hiện sự yêu thương và chân thành tự nhiên. Thời thơ ấu cũng được ví như "thời hoàng kim" vì khi đó con người sống thật với cảm xúc, chưa bị áp lực và toan tính của cuộc sống làm mai một sự nhạy bén với cái đẹp và lòng yêu thương.

 

 

---

 

2. Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng nào giữa trẻ em và người nghệ sĩ? Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở nào?

 

Điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ:

 

Giàu lòng đồng cảm: Trẻ em và nghệ sĩ đều có khả năng cảm nhận sâu sắc và đồng cảm không chỉ với con người mà còn với vạn vật xung quanh.

 

Tâm hồn tự nhiên, hồn nhiên: Trẻ em và nghệ sĩ đều giữ được sự hồn nhiên, trong sáng và chân thật trong cảm xúc.

 

Nhạy bén với cái đẹp: Trẻ em thường để ý đến những điều nhỏ nhặt, bình dị mà người lớn bỏ qua, giống như cách nghệ sĩ quan sát và phản ánh thế giới dưới góc nhìn thẩm mỹ.

 

Khả năng nhập vai: Cả trẻ em và nghệ sĩ đều có thể “hoà mình” vào sự vật, nhân vật để thấu hiểu và biểu đạt một cách chân thực.

 

 

Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở:

 

Bản chất nghệ thuật tự nhiên: Tác giả nhận ra rằng trẻ em vốn là nghệ thuật, thể hiện qua sự nhạy cảm, sáng tạo và đồng cảm tự nhiên.

 

Khả năng sống chân thật với cảm xúc: Trẻ em không bị ràng buộc bởi định kiến xã hội, luôn yêu thương và cảm nhận thế giới bằng sự trong sáng.

 

Tấm lòng đồng cảm phong phú: Tác giả trân trọng khả năng đồng cảm tự nhiên của trẻ em, điều mà người lớn thường đánh mất khi trưởng thành.

 

Gợi nhắc về sự hoàn thiện nghệ thuật: Nghệ sĩ lớn, giống như trẻ em, cần giữ được tấm lòng đồng cảm và sự

tự nhiên để sáng tạo nghệ thuật chân chính.

 

 

1. Góc nhìn riêng về sự vật ở những người có nghề nghiệp khác nhau:

Theo tác giả, mỗi nghề nghiệp có một góc nhìn riêng về sự vật dựa trên mục đích và chuyên môn của họ:

 

 

 

Nhà khoa học: Tập trung vào tính chất và trạng thái của sự vật.

 

Bác làm vườn: Quan tâm đến sức sống của sự vật.

 

Chú thợ mộc: Chú ý đến chất liệu và tính thực tiễn của sự vật.

 

Anh họa sĩ: Chỉ thưởng thức dáng vẻ và hình thức của sự vật, không quan tâm đến giá trị thực tiễn hay quan hệ nhân quả.

 

 

2. Cái nhìn của người họa sĩ với mọi sự vật trong thế giới:

Người họa sĩ nhìn thế giới qua khía cạnh hình thức, tập trung vào dáng vẻ, màu sắc, và hình dạng của sự vật mà không quan tâm đến giá trị sử dụng hay tính thực tế. Họ thấy vẻ đẹp thuần túy của mọi vật, kể cả những thứ tưởng như vô dụng như cây khô, đá lạ, hay hoa dại. Thế giới trong mắt người họa sĩ là một thế giới bình đẳng, nơi mọi sự vật đều đáng được cảm nhận và trân trọng với sự đồng cảm và nhiệt thành.

 

 

 

1. Tóm tắt câu chuyện và bài học của tác giả:

Trong câu chuyện, một đứa bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc trong phòng. Nó điều chỉnh vị trí các vật dụng sao cho chúng "dễ chịu" và giải thích rằng nó làm vậy vì cảm thấy bứt rứt khi thấy đồ vật không ngay ngắn. Từ đó, tác giả nhận ra tấm lòng đồng cảm đặc biệt của chú bé với mọi thứ xung quanh, ngay cả những vật vô tri. Điều này khiến tác giả hiểu rằng sự đồng cảm sâu sắc là nền tảng của cái đẹp trong nghệ thuật, ảnh hưởng đến văn miêu tả, cấu trúc hội họa và thẩm mỹ nói chung.

 

 

2. Sự khác biệt trong đồng cảm của người nghệ sĩ so với người thường:

Theo tác giả, người thường chỉ đồng cảm với đồng loại hoặc động vật. Trong khi đó, người nghệ sĩ có lòng đồng cảm rộng lớn hơn, bao trùm cả vạn vật, kể cả những thứ không có sự sống. Chính điều này làm nên sự nhạy cảm và khả năng sáng tạo đặc biệt của họ.

 

 

3. Tác dụng của việc đặt vấn đề qua kể chuyện trong văn nghị luận:

Cách đặt vấn đề bằng một câu chuyện giúp bài viết trở nên sinh động, gần gũi, và dễ tiếp cận với người đọc. Nó tạo sự hứng thú, dẫn dắt người đọc đi từ trải nghiệm cụ thể đến những suy ngẫm sâu sắc, làm rõ luận điểm một cách tự nhiên và thuyết phục hơn.