Nguyễn Ngọc Diễm

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Ngọc Diễm
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

câu 1 :

Nhân vật Dung trong đoạn trích đã thể hiện bi kịch của người phụ nữ trong xã hội phong kiến đầy bất công, bất hạnh và định kiến. Dung là đứa con thứ tư trong một gia đình sa sút kinh tế, không nhận được tình yêu thương, bị mẹ chính mình lạnh nhạt , hờ hững , lại bị bán làm vợ cho một gia đình giàu có để đổi lấy mấy trăm đồng bạc. Cuộc sống của Dung đã chịu nhiều khổ sở mà sau hôn nhân cô phải chịu đựng thêm nhiều chuỗi ngày tăm tối, cực nhọc , những lời chửi mắng cực đoan và đầy tủi nhục. Nàng bị bắt làm việc vất vả, không được yêu thương, bị mẹ chồng đay nghiến, em chồng khinh ghét, chồng thì vô dụng. Sự cô độc và tuyệt vọng ấy đẩy nhân vật Dung đến hành động trốn về nhà nhưng không được đón nhận, rồi đến cả ý nghĩ tự tử để giải thoát. Tuy nhiên, chớ trêu thay ngay cả khi cái chết không thành, Dung vẫn không tìm thấy nơi nào thuộc về mình. Câu nói buồn bã “con xin về” thể hiện sự cam chịu, buông xuôi trước số phận. Qua nhân vật Dung thể hiện cái nhìn đầy cảm thông với số phận của người phụ nữ và phơi bày sự tàn nhẫn của những ràng buộc xã hội thời xưa , lên án , tiếc thương thay cho những số phận người phụ nữ xã hội thời phong kiến .

Câu 2 :

Trong xã hội hiện đại, nơi tiếng nói về quyền con người ngày càng vang vọng mạnh mẽ, vấn đề bình đẳng giới .không còn là một khẩu hiệu xa vời mà đã trở thành thước đo cho sự văn minh, tiến bộ của mỗi quốc gia. Bình đẳng giới không đơn thuần là sự chia đều cơ hội giữa nam và nữ, mà còn là sự tôn trọng, công nhận và bảo vệ quyền được sống, học tập, làm việc, cống hiến của mỗi cá nhân ,bất kể họ thuộc giới tính nào.

Xã hội ngày nay đã có nhiều bước tiến tích cực trong việc xóa bỏ định kiến giới. Phụ nữ ngày càng khẳng định vị trí trong nhiều lĩnh vực như chính trị, khoa học, nghệ thuật. Nam giới cũng dần được giải thoát khỏi áp lực phải luôn mạnh mẽ, làm trụ cột duy nhất trong gia đình. Tuy nhiên, không khó để nhận ra rằng, sự bất bình đẳng vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức tinh vi: chênh lệch thu nhập, bạo lực giới, những định kiến “trọng nam khinh nữ”, hay quan niệm cổ xưa về vai trò giới trong công việc và cuộc sống.

Vấn đề chính nằm ở lối sống bảo thủ, thiếu hiểu biết và sự thờ ơ trước bất công. Để xây dựng một xã hội thực sự công bằng, mỗi chúng ta cần nhìn nhận lại thái độ sống của chính mình. Bình đẳng giới không chỉ là việc của chính phủ, tổ chức xã hội mà còn là trách nhiệm và lương tâm của bản thân .Cần giáo dục từ sớm cho trẻ em về sự công bằng, tôn trọng, khuyến khích mỗi người sống đúng với năng lực và ước mơ của mình, chứ không bị bó buộc trong định kiến giới.

Bình đẳng giới không chỉ trao quyền, mà còn trao những cơ hội để yêu thương , chia sẻ , gắn kết , đồng hành cùng nhau . Chỉ khi mọi người đều được sống là chính mình, xã hội ấy mới thực sự tự do, hạnh phúc và bền vững


Câu 1 : _ Hình ảnh cái bóng trong "chuyện người con gái Nam Xương" là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc được tác giả sử dụng để xây dựng một tình huống truyện độc đáo , thể hiện được tài năng tự sự, lên án thói quen tương mù quáng. Câu 2: _tình huống độc đáo người chồng sau bao nhiêu năm chinh chiến trở về thì bị đứa con khước từ nói rằng cha mình là người đàn ông chỉ biết nín thin thít nhưng thực chất chỉ là cái bóng mà người mẹ từng chỉ vào trong lúc chơi với con. Điều này tạo nên sự hiểu lầm dẫn đến bi kịch của Vũ Nương cũng như thu hút người đọc phải theo dõi đến cuối để tìm ra lời giải. Câu 3 : _Làm nổi bật tính hấp dẫn , độc đáo của truyện _ Là tiền đề để đi sâu vào phân tích chi tiết cái bóng giúp cho người đọc chúng ta hiểu rõ hơn vai trò, giá trị nghệ thuật đặc sắc của chi tiết này trong truyện. Câu 4 : _ chi tiết khách quan: ngày xưa khi các thiết bị công nghệ hiện đại đến cả rối hình vẫn chưa có tối đến các con thường quây quần quanh cha mẹ ông bà chơi trò soi bóng trên tường. Giúp người đọc hiểu về nguồn gốc thực tế của trò chơi soi bóng trong cuộc sống ngày xưa _ chi tiết chủ quan: vì muốn con luôn cảm thấy người cha vẫn luôn có mặt ở nhà nên người vợ là Vũ Nương đã chỉ vào cái bóng của mình trên tường và nói với con rằng đó là cha của Đản . Thể hiện nhiều cảm xúc suy đoán giàu tính nhân văn của người viết về cảm xúc, nỗi niềm của người vợ. _ Hai cách này kết hợp hài hòa với nhau bổ sung cho nhau làm nổi bật lên về hình ảnh đời sống, cảm xúc, giúp một người đọc cảm nhận được giá trị của chi tiết cái bóng. Câu 5 : _ vì được nâng tầm thành một tình huống truyện kịch tính là nguyên nhân dẫn đến bi kịch của truyện , thể hiện được tài kể chuyện tài hoa của tác giả khi biến một chi tiết bình thường thành chi tiết then chốt đầy tính nghệ thuật , cũng như nhấn mạnh tấm lòng chung thủy của người vợ yêu con thương chồng.

Câu 1 : Câu nói của Eleanor Roosevelt “Tôi của ngày hôm qua là những lựa chọn của tôi ngày hôm qua” đã nhấn mạnh , cho ta thấy được vai trò quan trọng của sự lựa chọn trong cuộc sống. Mỗi quyết định, dù lớn hay nhỏ, cần thiết hoặc không cần thiết đều góp phần hình thành con người hiện tại và định hướng tương lai. Sự lựa chọn là đều do bản thân quyết định nhưng cũng là trách nhiệm. Chúng ta tự do chọn con đường chúng ta bước đi , thì phải chịu trách nhiệm với hậu quả của những lựa chọn đó, dù là thành công hay thất bại. Đưa ra quyết định đúng đắn đòi hỏi cẩn thận, cân nhắc kỹ lưỡng và học hỏi từ những sai lầm trong những khó khăn, thử thách ta đã đi . Trong cuộc sống hiện nay với vô vàn lựa chọn, ta dễ bị phân tâm và hoang mang. Vì vậy, cần biết lắng nghe lời khuyên, nhưng quyết định cuối cùng phải xuất phát từ chính bản thân mình. Sự dũng cảm, kiên định và tự tin là điều quan trọng giúp ta vượt qua những lựa chọn khó khăn. Qua đó , mỗi lựa chọn của bản thân chúng ta góp phần tạo nên cuộc sống hiện tại, vì vậy hãy trân trọng quyền lựa chọn và đưa ra quyết định một cách sáng suốt.

Câu 2 :

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư , là cây bút trẻ của miền đất Cà Mau với lối viết mềm mại, bình dị , giàu cảm xúc, mang lại nhiều giá trị về bài học cuộc sống nhân văn . Truyện ngắn Lụm còi là một tác phẩm tiêu biểu, thể hiện tài năng của bà qua nét bút đầy nghệ thuật, từ ngữ, hình ảnh đặc sắc . Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa hai đứa trẻ nhân vật “tôi” và nhân vật Lụm , cùng là hai đứa trẻ nhưng lại có hai hoàn cảnh trái ngược nhau , một người thì sống trong gia đình có điều kiện, nhưng tính cách bướng bỉnh vì giận dỗi mà lại bỏ nhà đi, một người thì sống trong hoàn cảnh nghèo khổ, mồ côi, lặng lẽ chờ mẹ suốt nhiều năm qua. Ban đầu, nhân vật “tôi” lại tự hào vì dám đi bụi, nhưng khi cậu càng trò chuyện với Lụm càng nhận ra sự nông nổi , khờ dại của mình. Lụm tuy nhỏ bé, gian khổ nhưng lại có một tinh thần mạnh mẽ, lạc quan, coi việc sống sót bằng ruột bánh mì thay sữa là điều đáng tự hào, cậu chỉ mong muốn được mẹ đón về. Cậu luôn khát khao có một gia đình để được yêu thương, thậm chí ghen tị khi thấy nhân vật “tôi” có đủ đầy mà không biết trân trọng. Lời nói của Lụm như đánh thức đứa trẻ nông cạn ấy khỏi những suy nghĩ trẻ con, giúp cậu nhận ra giá trị của mái ấm và tình thân. Câu chuyện kết thúc bằng hình ảnh cha mẹ tìm được nhân vật “tôi”, trong khi Lụm vẫn lặng lẽ đứng lại một mình, rơi nước mắt vì hạnh phúc cho bạn, cũng là số phận bất hạnh của chính mình. Với ngôi kể thứ nhất, giọng văn trong sáng, gần gũi, tác giả đã khắc họa sâu sắc tâm lý nhân vật và gửi gắm thông điệp cảm động rằng hãy biết trân trọng hạnh phúc hiện tại, những gì mà bản thân đang có vì bên ngoài kia có rất nhiều đứa trẻ, nhiều người mong muốn có được mái ấm , có được những thứ mà bản thân chúng ta đang có.

Câu 1:

_Ngôi kể được sử dụng trong văn bản trên là ngôi thứ nhất.

Câu 2 :

_Thời gian là vào ban đêm.

_ không gian là ngã tư chỗ rẽ về nhà ngoại.

Câu 3 :

_ Vì Lụm không có cha mẹ, thiếu thốn tình yêu của cha mẹ từ nhỏ , cậu phải sống với bà ngoại từ bé.

_vì Lụm khao khát có được cha mẹ dạy dỗ , yêu thương.

Câu 4:

_vì nhân vật tôi đã nhận thức được bản thân mình đã sai và cậu đã hối hận .

_ vì sự gian khổ , khó khăn của nhân vật Lụm đã cho nhân vật tôi nhận thức ra được hành động của bản thân và có thêm được nhiều bài học cuộc sống ý nghĩa giá trị về gia đình , cha mẹ .

Câu 5 :

_em không đồng tình với quan điểm trên vì gia đình là nơi sinh ra nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành , là nơi luôn mở rộng vòng tay chào đón chúng ta trở về sau mỗi lần mệt mỏi , nóng giận. Cha mẹ vất vả , không ngại khó khăn để làm tất cả vì con cũng như là mong muốn mọi điều tốt đẹp đều sẽ dành cho con. Chỉ vì sự mong muốn cá nhân mà bản thân ta bỏ bê không trân trọng những thời gian bên gia đình , điều đó sẽ có thể là nguyên nhân khiến chúng ta hối tiếc sau này .




Mỗi chúng ta khi còn bé đều chỉ là những đứa trẻ vô lo vô nghĩ , hồn nhiên , ngây thơ ở miền đất quê hương thân yêu do đó khi lớn lên , trưởng thành ngoái lại nhìn những kí ức tuổi thơ những kỉ niệm đầy hoài niệm ấy ta lại bồi hồi , xúc động nhớ về quê hương thân thương cuả mình . Điều đó đã được thể hiện rõ qua tác phẩm “ Mùi cơm cháy ‘’ của nhà thơ văn học nổi tiếng Vũ Tuấn nói về tình yêu quê hương đất nước , tình cảm của con dành cho mẹ, mùi cơm cháy thuở nhỏ nơi làng quê nghèo được thể hiện qua các câu thơ sau : ‘’ Con đi xa , nhớ hương vị tuổi thơ …. Có ánh trăng vàng … chị múc bên sông ‘’ Bài thơ khắc họa lên một bức tranh sinh động về những hương vị kỷ niệm ngọt ngào của tình yêu quê hương để lại cho người đọc cảm xúc bồi hồi, xao xuyến . Xuyên suốt bài thơ là tình cảm gia đình tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái. Những những ký ức sự trằn trọc của người con khi phải xa quê hương những hình ảnh gần gũi , giản dị như chữa được nhiều kỷ niệm gắn liền với tuổi thơ của tác giả. Đầu bài thơ ta có thể dễ dàng nhận thấy được những kí ức xưa , sự xao xuyến , nhung nhớ , mùi cơm cháy quen thuộc của người con xa quê ‘’ Con đi xa , nhớ hương vị tuổi thơ …. Chẳng nơi nào...có vị cơm năm xưa …’’ Hai câu đầu tiên cho thấy được nỗi nhớ da diết của người con đối với quê hương , hình ảnh mùi cơm cháy quen thuộc vẫn luôn đọng lại trong tâm trí của người con . Nó không chỉ là mùi cơm cháy đơn thuần mà còn mang mùi hương của tình yêu thương . Tiếp đến là hai câu cuối của khổ 1 cho ta thấy rằng số với con đã đi đến mọi miền của tổ quốc nhưng vẫn luôn nhung nhớ mùi vị cơm nhà quen thuộc của người mẹ nấu . Hình ảnh ấy giúp cho người đọc thấy được sự giản dị nhưng đầy tình yêu thương được thể hiện qua từng mảnh ký ức xưa. Tiếp đến là hình ảnh ký ức quê hương trong từng những những điều giản dị , câu ca để lại cho người đọc nhiều cảm xúc ấm áp đến kỳ lạ được thể hiện trong khổ thứ hai. " Cơm cháy quê hương ...có nắng, có mưa Con yêu nước mình... từ những câu ca..." Hình ảnh "cơm cháy nghèo "đã cho ta thấy được cuộc sống khó khăn của người dân ở miền quê cũng như thể hiện được giá trị tinh thần từ những sự hi sinh và tình yêu thương. Qua đó câu thơ " cơm cháy quê nghèo ...có nắng,có mưa" không chỉ cho thấy được sự vất vả trong cuộc sống mà còn nói lên được sự trăn trở , khó khăn của người con khi phải rời xa quê hương của mình. Cho dù cuộc sống có khó khăn và không dễ dàng nhưng quê hương là nơi chứa đựng nhiều kỷ niệm tình cảm mà không có nơi nào có thể thay thế được . Cơm mẹ nấu có mùi lúa chín, mùi của rạ rơm, mùi của tình yêu thương và cả mùi mồ hôi nước mắt, sự khó khăn , vất vả sự thao thức vì con của người mẹ. " Có lời mẹ ru , ngọt ngào cay đắng " những lời ru của mẹ ngọt ngào, nhẹ nhàng nhưng lại chứa đựng nhiều lỗi vất vả sự khó khăn không thể tả, nhọc nhằn, cay đắng của cuộc sống. Qua đó không thể hiện được tình cảm mẹ dành cho con và sự hi sinh thầm lặng không ngại vất vả . Trong khổ thơ cuối lại là những tình cảm gia đình sâu sắc của người con sau khi hồi tưởng nhớ lại những mảnh ký ức xưa . " Cơm cháy quê nhà... mặn mồ hôi cha Có ánh trăng vàng... chị múc bên sông..." Khổ thơ này tác giả lại phác họa về tình cảm cha con thắm thiết khi viết lên hình ảnh " mặn mồ hôi cha " đây là những giọt mồ hôi rơi xuống từ những sự cần cù , vất vả ,chăm chỉ cho thấy được tình yêu thương và sự hy sinh vô bờ bến mà người cha dành cho con cái. Tạo nên một khung cảnh ấm áp , ngọt ngào trong tâm trí của người con. Câu thơ "muối mặn gừng cay, có hé nắng gắt" là sự hòa hợp của những khó khăn trong cuộc sống là những thử thách và người dân cùng nhau vượt qua để có thể xây dựng cuộc sống , đất nước phát triển hơn. Những giọt mồ hôi, nước mắt của cha mẹ đó chính là nguồn động lực để con cái cố gắng vươn lên, thành công trong cuộc sống. Trong câu thơ cuối gợi lên được khung cảnh đẹp đẽ bình yên. Ánh trăng như đang nổi bật lên được cái vẻ đẹp của quê hương , là nơi mà gọi mọi người cảm thấy an yên , thanh bình , hình ảnh ánh trăng vàng rực rỡ cùng dòng sông cho thấy được sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên . Cùng với đó là những hình ảnh đoạn thơ mang những giá trị ,văn hóa sâu sắc . Qua việc gợi nhớ về hương vị của cơm cháy thể hiện được sự quý trọng của tác giả, biết ơn, trân trọng những món ăn truyền thống của quê hương. Giúp cho người đọc cảm nhận được những giá trị lịch sử văn hóa của quê hương. Tác phẩm viết theo thể thơ tám chữ cùng với giọng thơ lắng đọng , thiết tha mang lại cảm xúc thương nhớ , biết ơn với người đọc . Đoạn trích sử dụng ngôn ngữ giản dị nhưng giàu hình ảnh . Kết hợp với sử dụng biện pháp tu từ linh hoạt , biện pháp liệt kê , nhân hóa, liệt kê " có lời mẹ ru , ngọt ngào đắng cay / có những hi sinh , nhớ thương thầm lặng " .... . Cho thấy quê hương luôn là nơi thân thuộc nhất là nỗi nhớ không mua và tình yêu sâu nặng .

Đoạn thơ mùi cơm cháy của tác giả Vũ Tuấn là một tác phẩm đặc sắc đầy cảm xúc. Không chỉ sử dụng những hình ảnh quen thuộc giản dị để khắc họa lên được tình yêu quê hương mà còn cho thấy được sự nhớ nhung của tác giả về quê hương tình yêu sâu sắc đối với gia đình . Để lại cho người đọc những cảm xúc bồi hồi , xao xuyến về những ký ức tươi đẹp . Gửi gắm thông điệp sự nhắn nhủ của tác giả về vai trò của mỗi chúng ta cho sự phát triển giữ gìn những giá trị văn hóa, quý báu của quê hương , luôn biết ơn, trân trọng gia đình của mình.

Câu 1: Văn bản trên thuộc kiểu văn bản thông tin. Câu 2: Đối tượng thông tin được đề cập trong văn bản là Cố đô Huế – một Di sản Văn hóa thế giới với giá trị lịch sử, văn hóa ,kiến trúc đặc sắc. Câu 3: Câu văn trên cung cấp một mốc thời gian quan trọng 6-12-1993 và sự kiện Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Câu văn sử dụng cách trình bày nguyên nhân - kết quả: việc công nhận của UNESCO đã giúp nâng cao giá trị Cố đô Huế, biến nơi đây thành một trong những di tích quan trọng nhất của Việt Nam và thế giới. Câu 4: Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản là hình ảnh (ảnh Hoàng Thành Huế). Hình ảnh này giúp người đọc dễ hình dung về Cố đô Huế, làm cho nội dung trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

Câu 5

Mục đích là cũng cấp thông tin về đi di tích cố đô Huế , cho biết được giá trị vai trò và các kiến trúc đặc sắc của đi tích

Nội dung là giới thiệu về đi tích lịch sử cố đô Huế với các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc vô cùng đặc sắc , các cảnh quan thiên nhiên

Câu 1 : Ngôi kể thứ 3

Câu 2: Truyện kể về cuộc sống giản dị của hai cha con già sống trong một ngôi nhà tranh giữa rừng mai. Người cha, một ông lão mù, dành cả tâm hồn cho vườn mai. Mỗi mùa xuân về, ông lại tỉ mỉ chăm sóc từng cây mai, chờ đợi khoảnh khắc hoa nở vàng rực. Cậu con trai, cũng mang tên Mai, luôn sát cánh bên cha, cùng ông chăm sóc vườn mai và bán hoa mỗi dịp Tết , và cô bé ăn mày tên Lan được nhân vật Mai giúp đỡ , muốn hỏi cưới , tâm trạng của ông già mai khi quyết định chặt cây mai. Cả hai sống gắn bó với vườn mai, với rừng núi, và với những mùa xuân tràn đầy hy vọng. Truyện ngắn gợi lên một bức tranh đẹp về tình cha con, về vẻ đẹp của thiên nhiên và sự bình yên của cuộc sống.

Câu 3 : Ông già Mai là một nhân vật trung tâm, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi:

 * Tình yêu mãnh liệt với thiên nhiên: Ông dành trọn tâm huyết cho vườn mai, cảm nhận từng nhánh cây, từng cánh hoa như những đứa con của mình.

 * Khả năng cảm thụ tinh tế: Dù đôi mắt không còn nhìn thấy, ông vẫn cảm nhận được vẻ đẹp của hoa mai qua xúc giác và khứu giác.

 * Tâm hồn thanh cao: Cuộc sống của ông gắn liền với thiên nhiên, giản dị mà giàu tình cảm.

 * Tình cha con sâu nặng: Ông luôn quan tâm, chăm sóc con trai và truyền lại cho con tình yêu với thiên nhiên, với cuộc sống.

Những chi tiết đáng chú ý:

 * Đôi tay: Đôi tay của ông lão luôn miệt mài chăm sóc vườn mai, trở thành biểu tượng cho sự cần mẫn, yêu đời.

 * Mùi hương mai: Mùi hương mai không chỉ là hương hoa mà còn là hương vị cuộc sống, là niềm hạnh phúc của ông lão.

 * Giọng nói: Giọng nói của ông lão chứa đựng sự ấm áp, bình yên, truyền cảm hứng cho người nghe.

Thông qua nhân vật ông già Mai, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?

Có lẽ, tác giả muốn khẳng định giá trị của cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên. Ông lão Mai là hình ảnh của những con người Việt Nam chất phác, yêu quê hương, đất nước. Đồng thời, truyện cũng ca ngợi tình cảm gia đình, tình yêu thương giữa cha con.

Câu 4 : em thích nhất chi tiết tâm trạng của ông  già mai sau khi khi quyết định chặt cây mai . Điều này thể hiện lòng tự trọng ,sự kiên định và tình yêu sâu sắc của ông dành cho cây mai. Nó nhấn mạnh thông điệp giá trị tinh thần không thể đo lường bằng vật chất

Câu 5: 

Yếu tố "tình cảm gia đình" được thể hiện gián tiếp qua kỷ niệm và sự gắn bó của ông già Mai với cây mai .Khi ông coi nó như một thành viên thân thiết trong gia đình hình ảnh cây mai còn là kỷ vật mang ý nghĩa lớn lao gợi nhớ đến giá trị truyền thống và tình cảm ấm áp của mái ấm quê hương , điều này càng khiến nhân vật ông già Mai càng trân trọng yêu thương cây mai không nỡ bán nó cho người khác.