

Hoàng Phúc Lâm
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên.
Văn bản được kể theo ngôi thứ ba
---
Câu 2: Xác định điểm nhìn trong đoạn trích. Điểm nhìn này có tác dụng như thế nào?
Điểm nhìn: Văn bản sử dụng điểm nhìn từ nhân vật ông giáo Thứ. Người kể chuyện tập trung khắc họa cảm xúc, suy nghĩ và hoàn cảnh của Thứ.
Tác dụng:
Làm nổi bật nỗi khổ cực, bất lực của Thứ trong cuộc sống gia đình và xã hội.
Thể hiện sâu sắc bi kịch cá nhân khi phải gánh vác trách nhiệm lớn lao mà không có lối thoát.
Gây đồng cảm với số phận con người trong xã hội thực dân phong kiến, nơi mà cái nghèo đói đè nặng lên mọi gia đình.
---
Câu 3: Tại sao nước mắt của Thứ lại ứa ra khi ăn cơm?
Nước mắt của Thứ ứa ra khi ăn cơm vì:
Thứ nhận ra sự bất công, cay đắng trong cuộc sống. Gia đình anh luôn thiếu thốn, người thân phải nhịn đói nhường phần ăn cho anh, trong khi chính anh cũng cảm thấy mình không xứng đáng với sự hy sinh đó.
Sự nghèo khổ kéo dài triền miên khiến anh bất lực, không thể thay đổi số phận, chỉ biết cam chịu.
Thứ cảm thấy tội lỗi và đau đớn khi thấy mẹ già, vợ và các em nhỏ phải chịu đói khát, nhịn ăn để dành phần cho anh, trong khi bản thân anh không làm được gì để cải thiện tình hình.
---
Câu 4: Thông qua nhân vật ông giáo Thứ, nhà văn Nam Cao đã phản ánh điều gì?
Qua nhân vật ông giáo Thứ, Nam Cao đã phản ánh:
1. Bi kịch con người nghèo khổ trong xã hội thực dân phong kiến
2. Sự vô vọng, bế tắc trong cuộc sống
3. Lòng nhân đạo sâu sắc
4. Giá trị hiện thực: Nam Cao phê phán xã hội mục ruỗng đã tạo ra những bi kịch thường trực cho người dân lao động và trí thức nghèo, khơi dậy suy nghĩ về trách nhiệm xã
hội trong việc cải thiện đời sống con người.