Nguyễn Duy Hùng

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Duy Hùng
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1. Xác định ngôi kể của văn bản trên.

Ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ nhất, nhân vật "tôi" kể chuyện và xưng "tôi".

Câu 2. Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?

Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ trữ tình, thể hiện qua giọng điệu tâm tình, cảm xúc, suy tư của nhân vật "tôi" về tình cảm gia đình, về con cái và cuộc sống.

Câu 3. Nêu một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản trên.

Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản trên là tập trung vào một tình huống, một khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc sống của nhân vật. Câu chuyện xoay quanh những trăn trở, lo lắng của người cha về đàn con và tình cảm gia đình trong một hoàn cảnh cụ thể.

Câu 4. Những lời "thầm kêu" sau cho thấy điều gì ở Hoài?

"Bồng chanh, bồng chanh ơi, hãy yên tâm mà trở về đầm này. Chúng tao yêu mày và ở đây mày cũng đỡ vất vả. Nhà cửa có sẵn cả rồi, đồng tao tóm tép nhiều, mày đỡ phải lặn lội. Vợ mày cứ ngồi trước tổ mà trông con cái, và soi mình xuống nước rỉa lông, làm dáng..."

Những lời "thầm kêu" này cho thấy ở Hoài:

* Sự thấu hiểu và cảm thông sâu sắc của người cha đối với những vất vả của chim bồng chanh. Anh hiểu được sự khó khăn khi chúng phải kiếm ăn, chăm sóc con cái.

* Tình yêu thương và sự quan tâm chân thành dành cho chim bồng chanh, coi chúng như một phần của gia đình.

* Mong muốn chim bồng chanh được yên ổn, hạnh phúc trong môi trường sống quen thuộc của chúng.

Câu 5. Từ văn bản trên, anh/chị hãy nêu giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Từ văn bản trên, có thể thấy một giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã là bảo vệ môi trường sống tự nhiên của chúng. Việc giữ gìn và tái tạo những môi trường như đầm nước, rừng cây sẽ giúp các loài động vật có nơi sinh sống an toàn, ổn định và duy trì nòi giống. Bên cạnh đó, cần nâng cao ý thức của con người về việc yêu thương, tôn trọng và không xâm hại đến các loài động vật hoang dã.


Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?

Truyện được kể theo ngôi thứ ba. Điều này được thể hiện qua việc người kể chuyện gọi các nhân vật bằng tên riêng (Việt, Chiến, Mĩ, Út Năm, chú Năm, anh Tánh, Công) và sử dụng các đại từ nhân xưng "anh", "chị", "họ" để nói về họ.

Câu 2. Người kể chuyện chú yếu trần thuật theo điểm nhìn của ai?

Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt. Chúng ta thấy rõ điều này qua những đoạn miêu tả cảm xúc, suy nghĩ và hành động của Việt một cách chi tiết và sâu sắc ("Việt nhớ tuổi nhỏ, đồng gọi thân mật là cậu Tư. Anh rất gắn bó với đơn vị, đặc biệt là với tiểu đội trưởng Tánh, như tình ruột thịt. Anh luôn luôn sôi nổi một tình thần chiến đấu. Anh quyết lập được nhiều chiến công để cùng chị Chiến trả thù cho ba má...", "Việt nhớ đến làn thư tay, trong đầu còn thoáng qua hình ảnh của người mẹ...").

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu "Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống định đánh dậy trời dậy đất hơi Đông Khê!".

Biện pháp tu từ so sánh "súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống định đánh dậy trời dậy đất hơi Đông Khê!" có tác dụng:

* Tăng tính hình tượng, gợi cảm: So sánh tiếng súng với âm thanh quen thuộc, mạnh mẽ của tiếng mõ và tiếng trống trận giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự dữ dội, náo động của chiến trường.

* Nhấn mạnh sức mạnh và khí thế: Âm thanh của tiếng mõ và tiếng trống trận thường gắn liền với sự tập trung, quyết tâm và khí thế hào hùng. Việc so sánh tiếng súng với những âm thanh này làm nổi bật sức mạnh chiến đấu và tinh thần quyết thắng của quân ta.

* Gợi không gian và thời gian: "Hơi Đông Khê!" gợi nhắc về một địa danh lịch sử gắn liền với những chiến thắng oanh liệt, tạo thêm chiều sâu và ý nghĩa cho câu văn.

Câu 4. Qua văn bản, anh/chị hiểu nhân vật Việt là người như thế nào?

Qua văn bản, tôi hiểu nhân vật Việt là một người:

* Gắn bó sâu sắc với gia đình và đồng đội: Tình cảm của Việt dành cho gia đình (muốn trả thù cho ba má) và đồng đội (gắn bó với tiểu đội trưởng Tánh như tình ruột thịt) rất sâu đậm.

* Có tinh thần chiến đấu sôi nổi và quyết tâm cao: Việt luôn hăng hái, chủ động và mong muốn lập nhiều chiến công.

* Giàu tình cảm và có nhiều ký ức về quá khứ: Những dòng hồi tưởng về tuổi thơ, về mẹ cho thấy Việt là người sống tình cảm và trân trọng những kỷ niệm.

* Kiên cường và mạnh mẽ trong chiến đấu: Dù trải qua nhiều khó khăn, mất mát, Việt vẫn giữ vững tinh thần và tiếp tục chiến đấu.

Câu 5. Theo anh/chị, câu chuyện về Việt có tác động như thế nào đến giới trẻ ngày nay?

Theo tôi, câu chuyện về Việt có thể tác động đến giới trẻ ngày nay theo nhiều cách:

* Khơi gợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc: Hình ảnh người chiến sĩ kiên cường, dũng cảm chiến đấu vì độc lập tự do của đất nước có thể truyền cảm hứng và bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

* Giáo dục về truyền thống và lịch sử: Câu chuyện giúp giới trẻ hiểu thêm về những khó khăn, gian khổ và sự hy sinh của thế hệ cha anh trong chiến tranh, từ đó trân trọng hơn cuộc sống hòa bình hiện tại.

* Truyền tải những giá trị nhân văn cao đẹp: Tình đồng đội, tình cảm gia đình, lòng dũng cảm và ý chí kiên cường của nhân vật Việt là những giá trị sống tích cực có thể định hướng cho sự phát triển nhân cách của giới trẻ.

* Khơi dậy ý thức trách nhiệm với cộng đồng và đất nước: Tấm gương của Việt có thể khuyến khích giới trẻ sống có lý tưởng, có trách nhiệm và đóng góp vào sự phát triển của xã hội.