

NGÔ PHƯƠNG THÚY
Giới thiệu về bản thân



































43,74g
Cách bảo vệ vỏ tàu biển khỏi bị ăn mòn:
1. Sơn phủ bề mặt: Cách ly thép với nước biển và oxy.
2. Gắn kim loại hi sinh (Zn hoặc Mg): Kim loại hi sinh bị ăn mòn trước, bảo vệ thép (bảo vệ catot).
3. Mạ kim loại (Zn hoặc Cr): Ngăn cách môi trường bên ngoài và bảo vệ khi trầy xước.
4. Dòng điện bảo vệ: Biến vỏ tàu thành catot, ngăn quá trình oxy hóa.
Tóm tắt phương trình hóa học:
1. Fe + CuSO₄ → FeSO₄ + Cu↓
2. Fe + 2AgNO₃ → Fe(NO₃)₂ + 2Ag↓
3. Fe + Pb(NO₃)₂ → Fe(NO₃)₂ + Pb↓
Không có phản ứng với: AlCl₃, Fe₂(SO₄)₃, KCl.
Gang:
• Thành phần chính: Sắt (Fe), Carbon (2,14% - 6,67%), Silic (Si), Mangan (Mn), Lưu huỳnh (S), Phốt pho (P).
• Phân loại:
• Gang trắng: Cứng, giòn (Carbon dưới dạng xementit).
• Gang xám: Dễ gia công (Carbon dưới dạng graphit).
• Gang cầu, gang dẻo: Dẻo, bền hơn (Carbon ở dạng cầu hoặc cụm).
Thép:
• Thành phần chính: Sắt (Fe), Carbon (0,02% - 2,14%), Silic (Si), Mangan (Mn), Lưu huỳnh (S), Phốt pho (P).
• Phân loại:
• Thép carbon:
• Thấp (C ≤ 0,25%): Dẻo, dễ uốn.
• Trung bình (C 0,25% - 0,6%): Bền, hơi giòn.
• Cao (C > 0,6%): Rất cứng, giòn.
• Thép hợp kim: Chứa thêm Cr, Ni, Mo… tăng cường độ bền, chống ăn mòn (ví dụ: thép không gỉ có ≥ 10,5% Cr).