Bùi Thị Hải Yến

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Bùi Thị Hải Yến
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu1

Hình tượng đất nước trong văn bản thể hiện sự kết tinh của truyền thống văn hóa, lịch sử và tinh thần dân tộc. Đất nước không chỉ là lãnh thổ, là nơi chốn ta sinh ra mà còn là nơi ghi dấu bao hy sinh, cống hiến của cha ông. Đất nước hiện lên qua những hình ảnh gần gũi trong đời sống thường nhật và thiêng liêng trong lịch sử dân tộc. Đó là tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm, và niềm tự hào về truyền thống dựng nước, giữ nước. Qua đó, tác giả nhấn mạnh vai trò của thế hệ trẻ trong việc kế thừa, phát huy giá trị văn hóa, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Hình tượng đất nước được khắc họa không chỉ để ca ngợi mà còn khơi gợi tình yêu nước, ý thức đóng góp cho cộng đồng của mỗi con người

Câu1

Hình tượng đất nước trong văn bản thể hiện sự kết tinh của truyền thống văn hóa, lịch sử và tinh thần dân tộc. Đất nước không chỉ là lãnh thổ, là nơi chốn ta sinh ra mà còn là nơi ghi dấu bao hy sinh, cống hiến của cha ông. Đất nước hiện lên qua những hình ảnh gần gũi trong đời sống thường nhật và thiêng liêng trong lịch sử dân tộc. Đó là tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm, và niềm tự hào về truyền thống dựng nước, giữ nước. Qua đó, tác giả nhấn mạnh vai trò của thế hệ trẻ trong việc kế thừa, phát huy giá trị văn hóa, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Hình tượng đất nước được khắc họa không chỉ để ca ngợi mà còn khơi gợi tình yêu nước, ý thức đóng góp cho cộng đồng của mỗi con người

Câu 2

Lịch sử là dòng chảy bất tận của thời gian, ghi dấu những sự kiện và nhân vật đã làm thay đổi và định hình thế giới ngày nay. Câu nói: “Chúng ta không xúc động trước những bài giảng lịch sử. Chúng ta xúc động trước những người làm nên lịch sử” khẳng định rằng chính con người, với những câu chuyện, khát vọng và hy sinh của họ, mới là tâm điểm thu hút và gợi lên cảm xúc mạnh mẽ nhất trong lòng mỗi người. Đây là một ý kiến sâu sắc, đáng để suy ngẫm.

Trước hết, lịch sử không chỉ là những con số, sự kiện khô khan mà còn là hành trình sống động được viết nên bởi những con người có lý tưởng và tinh thần phi thường. Những bài giảng lịch sử cung cấp thông tin về các mốc thời gian và sự kiện, nhưng đôi khi thiếu đi hơi thở của đời sống thực tế. Chính những câu chuyện về con người – những người anh hùng, những người dân bình thường nhưng kiên cường – đã thổi hồn vào những trang sử, khiến chúng trở nên gần gũi và chân thực hơn. Chúng ta xúc động khi nghĩ đến hình ảnh Nguyễn Trãi với "bình Ngô đại cáo" đanh thép, Chủ tịch Hồ Chí Minh với tấm lòng yêu nước vĩ đại, hay những người chiến sĩ vô danh đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc. Họ không chỉ làm nên lịch sử, mà còn truyền cảm hứng về lòng yêu nước, sự hy sinh và tinh thần trách nhiệm đối với thế hệ mai sau.

Ý kiến trên còn nhấn mạnh một góc nhìn nhân văn trong việc tiếp cận lịch sử. Con người là trung tâm của mọi sự kiện lịch sử. Những bài giảng lịch sử chỉ có thể khơi gợi cảm xúc sâu sắc nếu chúng ta biết khai thác câu chuyện của những con người đã sống và hành động trong những bối cảnh khắc nghiệt. Chính những giọt mồ hôi, nước mắt và máu của họ mới tạo nên giá trị thực sự của lịch sử. Nhờ đó, thế hệ trẻ không chỉ học về lịch sử mà còn cảm nhận và trân trọng nó một cách sâu sắc hơn.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng các bài giảng lịch sử đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức cơ bản và tạo nền tảng hiểu biết. Vấn đề là cách giảng dạy lịch sử cần được cải tiến để đưa những câu chuyện về con người lên hàng đầu, thay vì chỉ chú trọng vào các sự kiện, số liệu khô cứng. Khi cảm xúc được khơi dậy, lịch sử mới thực sự sống động và có ý nghĩa.

Tóm lại, lịch sử không chỉ là những con chữ hay con số mà còn là những câu chuyện đầy cảm hứng về con người. Chính những người làm nên lịch sử, với lý tưởng cao đẹp và sự hy sinh to lớn, đã khiến chúng ta xúc động và ngưỡng mộ. Học lịch sử không chỉ để biết, mà còn để hiểu và trân trọng, từ đó sống trách nhiệm hơn với hiện tại và tương lai.

 Câu1:

Trong đoạn trích, tâm lý của Chi-hon được miêu tả một cách chân thực và sâu sắc, thể hiện qua cảm giác day dứt và tiếc nuối khi nhớ về mẹ. Khoảnh khắc nhớ lại cảnh mẹ bị lạc đã khiến Chi-hon nhận ra sự vô tâm của mình trước tình yêu thương của mẹ. Sự hồi tưởng này gợi lên nỗi đau âm ỉ, bởi Chi-hon nhận ra rằng mình đã không trân trọng đủ những gì mẹ làm cho gia đình. Qua đó, tác giả khắc họa một hành trình tự vấn lương tâm, để nhân vật tự nhận thức giá trị của tình mẫu tử. Tâm lý Chi-hon chuyển từ sự bàng quan sang nỗi ân hận sâu sắc, đánh thức lòng biết ơn trong cô đối với người mẹ đã hy sinh cả đời vì con cái.

Câu 2
Ký ức là dòng chảy không ngừng trong tâm trí con người, đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhân cách và cảm xúc. Đoạn trích từ "Hãy chăm sóc mẹ" đã khơi gợi giá trị sâu sắc của ký ức về gia đình, đặc biệt là tình mẫu tử. Qua hành trình hồi tưởng của Chi-hon, người đọc cảm nhận rõ tầm quan trọng của việc lưu giữ và trân trọng những ký ức đẹp đẽ. Ký ức không chỉ là những hình ảnh của quá khứ, mà còn là sợi dây nối liền hiện tại và tương lai, giúp con người trưởng thành từ những bài học đã qua.

Tình yêu thương của mẹ, dù thầm lặng, luôn hiện diện trong mỗi khoảnh khắc của cuộc đời con cái. Đáng tiếc, đôi khi những ký ức này chỉ được nhớ lại khi mọi thứ đã muộn màng. Chi-hon nhận ra nỗi ân hận khi nhớ về mẹ - người đã hy sinh cả cuộc đời cho gia đình. Qua đó, tác giả nhấn mạnh rằng ký ức không chỉ để nhớ, mà còn là lời nhắc nhở về sự trân trọng hiện tại. Nếu con người biết sống chậm lại, yêu thương và bày tỏ lòng biết ơn, những ký ức về gia đình sẽ trở thành hành trang quý giá để đối diện với cuộc đời.

Ký ức về mẹ không chỉ là sự gợi nhắc về tình yêu thương, mà còn là lời kêu gọi hãy sống một cách ý nghĩa. Tình cảm gia đình là giá trị cốt lõi, nuôi dưỡng tâm hồn con người. Bởi vậy, hãy trân trọng những ký ức và tình yêu thương khi ta còn cơ hội, để không bao giờ để hối nhận khi nhìn lại

Câu1
Ngôi kể trong văn bản là ngôi thứ nhất. Nhân vật "tôi" xuất hiện trong đoạn trích là người con gái thứ ba, Chi-hon.

Câu 2:
Điểm nhìn trong đoạn trích là từ nhân vật Chi-hon, người con gái thứ ba. Nhờ điểm nhìn này, câu chuyện được kể lại một cách chân thực, gần gũi, thể hiện rõ cảm xúc và suy nghĩ cá nhân của nhân vật "tôi".

Câu 3
Biện pháp nghệ thuật:

  • Hồi tưởng: Đoạn văn tái hiện lại những sự kiện đã xảy ra, như việc mẹ bị lạc ở ga tàu điện ngầm và Chi-hon đang làm việc tại Bắc Kinh.
  • Tương phản: Hình ảnh Chi-hon bận rộn với công việc trong khi mẹ đang gặp khó khăn cho thấy sự cách biệt giữa cuộc sống cá nhân và trách nhiệm gia đình.

Tác dụng:

  • Làm nổi bật nỗi đau mất mát và sự hối tiếc của người con khi nhớ lại sự việc đã qua.
  • Gợi lên sự đồng cảm của người đọc trước tình cảnh của nhân vật và tình yêu thương gia đình.

Câu4
Phẩm chất của người mẹ:

  • Hy sinh: Người mẹ đã dành trọn tình yêu và sự quan tâm cho gia đình.
  • Chịu đựng: Dù gặp nhiều đau khổ và khó khăn, bà vẫn âm thầm vượt qua.

Câu văn thể hiện:

  • "Trong quá trình đó, gia đình bà dần nhận ra những đau đớn, tổn thương, những bí mật khuất lấp của bà, và hiểu được tình yêu và sự hy sinh mà người mẹ này đã dành cho gia đình."

Câu 5: 
Chi-hon hối tiếc vì đã không dành đủ thời gian quan tâm, chăm sóc mẹ khi bà còn ở bên. Những lúc mẹ gặp khó khăn, bà phải tự mình chịu đựng vì con cái quá bận rộn với cuộc sống riêng.


Sự vô tâm trong những hành động và suy nghĩ có thể khiến người thân yêu nhất tổn thương sâu sắc. Đôi khi, chúng ta quá bận rộn với công việc và cuộc sống riêng mà quên mất cha mẹ luôn cần sự quan tâm, chăm sóc từ con cái. Đến khi nhận ra điều đó, có thể đã quá muộn để sửa chữa. Vì vậy, mỗi người cần trân trọng những khoảnh khắc ở bên gia đình, bởi tình cảm và thời gian là những điều không thể lấy lại được. Hãy yêu thương và quan tâm đến cha mẹ khi họ còn có thể cảm nhận.

 

 

Câu 1: Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích.

 

Thể thơ: thơ tự do.

Dấu hiệu nhận biết: Số câu thơ không cố định, cách ngắt nhịp linh hoạt, không tuân theo khuôn mẫu nhất định về vần và luật thơ.

 

Câu 2: Đoạn thơ trên thể hiện cảm xúc gì của nhân vật trữ tình?

Đoạn thơ thể hiện cảm xúc tự hào và trân trọng về sự hy sinh thầm lặng của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời chiến.

Nhân vật trữ tình ca ngợi sự kiên cường, dũng cảm của các em nhỏ và những cô gái trẻ, những người đã đứng lên bảo vệ quê hương, bất chấp hiểm nguy từ bom đạn.

 

Câu 3: Phân tích ý nghĩa của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau.

Mỗi em bé phút này tung tăng vào lớp Một
Đều sinh trong thời có triệu tấn bom rơi,
Mỗi cô gái thu nay bắt đầu may áo cưới
Đều đã đứng lên từ cổng sự bom vùi!

Biện pháp tu từ: Điệp ngữ (cụm từ “Mỗi… đều”).

Ý nghĩa:

Nhấn mạnh sự hiện diện phổ biến của những con người bình dị nhưng phi thường trong hoàn cảnh chiến tranh.

Làm nổi bật sự kiên cường của cả dân tộc, từ trẻ em đến người lớn, từ việc nhỏ như đi học đến việc trọng đại như chuẩn bị cho hạnh phúc tương lai.

Gợi sự tự hào về sức sống mãnh liệt của con người Việt Nam dù sống trong thời kỳ gian khổ.

 

Câu 4: “Vị ngọt” trong câu thơ cuối của đoạn trích là vị của điều gì? Vị ngọt đó có được từ đâu?

“Vị ngọt”: Là vị ngọt của lòng yêu nước, của tình cảm thiêng liêng dành cho đất nước và con người Việt Nam.

Nguồn gốc:

Được hun đúc từ những hy sinh thầm lặng của các thế hệ, từ những gian khổ, mất mát trong chiến tranh.

Đó là vị ngọt của thành quả hòa bình và tự do, được xây dựng từ máu, mồ hôi và nước mắt của dân tộc.

 

Câu 5: Từ nội dung của đoạn trích, hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về ý nghĩa của lòng 

Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng và cao quý, là nguồn động lực mạnh mẽ để con người vượt qua mọi khó khăn, gian khổ. Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, lòng yêu nước không chỉ được thể hiện qua những chiến công vĩ đại mà còn qua những hành động bình dị, âm thầm của mỗi con người. Họ có thể là những em bé đến lớp, những cô gái may áo cưới, nhưng trong trái tim họ luôn rực cháy tình yêu quê hương.

Suy nghĩ cá nhân: Lòng yêu nước không chỉ là sự tự hào về quá khứ mà còn là trách nhiệm gìn giữ và phát triển đất nước trong hiện tại và tương lai. Mỗi người trẻ hôm nay cần trân trọng những hy sinh của cha ông, sống có lý tưởng và đóng góp cho đất nước bằng những hành động