

VŨ KHÁNH HUYỀN
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Bài thơ *“Chiếc lá đầu tiên”* của Hoàng Nhuận Cầm là một khúc hát chan chứa hoài niệm về tuổi học trò, về mái trường xưa và những rung động đầu đời. Về nội dung, bài thơ nổi bật với cảm xúc nhớ nhung tha thiết, chân thành đối với quãng thời gian cắp sách tới trường. Những hình ảnh như “chùm phượng hồng”, “tiếng ve”, “trái bàng đêm”, “lớp học màu xanh rủ”... đã khơi gợi không gian thân thuộc của tuổi học trò, đồng thời gợi lại những kỉ niệm trong sáng, hồn nhiên. Bên cạnh đó, bài thơ còn thể hiện những rung cảm đầu đời rất đỗi ngây thơ và tinh tế qua câu: “Có lẽ một người cũng bắt đầu yêu”. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ tự do, giàu nhạc điệu và cảm xúc. Các biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhân hóa, hoán dụ được sử dụng linh hoạt, tạo nên những hình ảnh thơ sinh động, đầy chất mộng mơ. Giọng thơ khi tha thiết, trầm lắng, khi vui tươi, rộn ràng đã góp phần khắc họa sâu sắc tâm trạng của nhân vật trữ tình. “Chiếc lá đầu tiên” vì thế là một bản giao hưởng dịu dàng, lưu giữ những dấu yêu không thể quên của tuổi học trò.
Câu 2:
Câu văn trong tiểu thuyết “Sáu người đi khắp thế gian” của James Michener: “Mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật”* là một lời nhắc nhở đầy sâu sắc về hậu quả của những hành động tưởng chừng vô hại nhưng lại gây tổn thương thật sự cho người khác.
Câu nói dùng hình ảnh ẩn dụ để phản ánh một hiện tượng xã hội phổ biến: con người đôi khi hành động một cách vô tư, thậm chí là vô ý thức, mà không nhận ra rằng điều đó có thể gây tổn thương, thậm chí hậu quả nghiêm trọng cho người khác. Trong câu chuyện, bọn trẻ ném đá vì trò đùa, nhưng cái chết của lũ ếch lại là thật – đây là sự đối lập giữa “đùa” và “thật” để nhấn mạnh khoảng cách giữa ý định và hậu quả. Nhiều khi trong cuộc sống, chúng ta lấy người khác làm trò cười, làm trò tiêu khiển mà không hề suy nghĩ đến cảm xúc, danh dự, hay sự tổn thương mà họ phải gánh chịu.
Câu nói cũng là một lời cảnh tỉnh về trách nhiệm với hành động của mình. Dù vô tình hay cố ý, mỗi việc làm đều có thể để lại hậu quả. Không thể lấy lý do “chỉ là đùa thôi” để biện minh cho sự vô tâm, vô trách nhiệm. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại mạng xã hội phát triển, khi một lời nói, một hành động trên không gian mạng cũng có thể trở thành “viên đá” giết chết danh dự, lòng tự trọng, thậm chí cả cuộc đời một con người.
Từ câu nói ấy, mỗi người cần học cách sống tử tế, đặt mình vào vị trí của người khác, biết suy nghĩ trước khi hành động. Đừng bao giờ đùa cợt bằng nỗi đau của người khác, bởi hậu quả là thật và không thể lấy lại. Sống có ý thức, có lòng nhân ái chính là cách chúng ta bảo vệ không chỉ người khác mà cả chính mình.
Câu 1.
Thể thơ được sử dụng trong bài thơ trên là ’’thể thơ tự do’’
Câu 2.
Phương thức biểu đạt chính trong bài thơ là ‘’biểu cảm’’
Câu 3.
- Một số hình ảnh, dòng thơ khắc họa những kỉ niệm gắn với trường cũ:
- “Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay”
- “Một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ”
- “Sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đêm”
“Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi /Với lại bảy chú lùn rất quấy!”
- “Hết thời cầm dao khắc lăng nhăng lên bàn ghế cũ”
- ’’Những kỉ niệm ấy đặc biệt’’ vì chúng gợi lại một thời tuổi học trò trong sáng, hồn nhiên, đầy ắp tiếng cười và cảm xúc chân thật, là ký ức khó quên của mỗi người khi trưởng thành.
Câu 4.
- Biện pháp tu từ trong dòng thơ “Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước” là ẩn dụ và nhân hóa.
- Tác dụng: Câu thơ vừa gợi âm thanh đặc trưng của mùa hè học trò, vừa tạo cảm giác xao động, vang vọng, chia đôi không gian tĩnh lặng của hồ nước, thể hiện sự khắc khoải, thổn thức trong tâm hồn nhân vật trữ tình khi nhớ về kỷ niệm xưa.
**Câu 5.**
Em ấn tượng nhất với hình ảnh: “Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên.”
Vì hình ảnh này mang tính biểu tượng, gợi cảm xúc tiếc nuối và xót xa khi nhận ra thời gian đã trôi qua, tuổi học trò đã không còn. “Chiếc lá đầu tiên” như dấu mốc của một khởi đầu, một tình cảm trong sáng đã mãi ở lại trong ký ức.