

PHẠM HOÀNG ÁNH NHƯ
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Bài thơ Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm là một bản tình ca dịu dàng, đầy chất mộng và tình yêu tuổi trẻ. Về nội dung, bài thơ thể hiện những rung động đầu đời trong trẻo, ngây thơ nhưng cũng đầy day dứt. “Chiếc lá đầu tiên” là biểu tượng cho những cảm xúc đầu tiên, trong sáng và tinh khôi như chính tâm hồn tuổi trẻ. Hình ảnh thiên nhiên, lá, gió, nắng… được nhà thơ sử dụng như một phần của thế giới cảm xúc, tạo nên một không gian thơ đầy mộng mị và lãng mạn. Về nghệ thuật, bài thơ nổi bật với giọng điệu nhẹ nhàng, ngôn ngữ tinh tế, giàu hình ảnh biểu tượng và liên tưởng độc đáo. Cách kết hợp giữa hiện thực và mộng tưởng giúp tác phẩm trở nên gần gũi mà vẫn lôi cuốn. Với giọng thơ da diết và giàu chất trữ tình, Hoàng Nhuận Cầm đã chạm đến trái tim người đọc bằng nỗi nhớ, sự tiếc nuối và vẻ đẹp mong manh của những rung động đầu tiên trong đời.
Câu 2:
“Mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật.” Câu nói: “Mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật” mang tính biểu tượng sâu sắc, phản ánh sự vô tâm, thờ ơ và đôi khi là tàn nhẫn của con người đối với những điều tưởng chừng nhỏ bé, không đáng kể. Ở đây, hành động "ném đá" có thể chỉ là trò vui của những đứa trẻ, nhưng lại để lại hậu quả nghiêm trọng với những sinh vật yếu đuối. Điều này khiến ta liên tưởng đến thực tế cuộc sống, khi con người đôi khi dễ dàng làm tổn thương người khác chỉ vì sự thiếu suy nghĩ hay coi thường hậu quả.
Câu nói nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi cá nhân với hành động của mình.Không phải việc gì ta làm “cho vui” cũng là vô hại. Những lời nói đùa ác ý, những trò đùa vượt giới hạn, hay sự thờ ơ trước nỗi đau của người khác đều có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Trong xã hội hiện đại, việc lan truyền tin giả, bắt nạt trên mạng, chế giễu người yếu thế cũng là một dạng “ném đá” – tưởng vô hại nhưng lại gây ra tổn thương thật sự. Qua đó, câu nói là lời cảnh tỉnh về sự thấu cảm, lòng nhân ái và ý thức về hậu quả từ mỗi hành động của con người.
Chúng ta cần học cách suy nghĩ chín chắn, cư xử văn minh và sống có trách nhiệm hơn với chính mình và cộng đồng. Bởi lẽ, một hành động nhỏ có thể để lại vết thương lớn – với người khác và cả chính bản thân ta.
Câu 1: Thể thơ tự do
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính: tự sự
Câu 3
-Hình ảnh dòng thơ tác giả sử dụng để khắc hoạ kỉ niệm với trường cũ: trùm phượng hồng, tiếng ve, lớp học, sân trường đêm, hoa súng tím
- Đó là những kỉ niệm của tác giả với ngôi trường cũ, làm tác giả nhớ lại về ngôi trường của mình
Câu 4:
-Biện pháp tu từ được sử dụng: nhân hoá tiếng ve xé đôi hồ nước
-Tác dụng: +làm cho câu thơ thêm sinh động hấp dẫn người đọc
+Nhân hoá tiếng ve kêu râm ran toả ra một luồng sức mạnh xé được hồ nước
Câu 5
Em ấn tượng với hình ảnh chùm phượng hồng. Vì là loại cây đều có trong khuôn viên mỗi trường, gắn liền với tuổi học trò.