NGUYỄN TIẾN VINH

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của NGUYỄN TIẾN VINH
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu1.Bài thơ “Chiếc lá đầu tiên” là một bản tình ca dịu dàng, sâu lắng về những rung động đầu đời và vẻ đẹp của tuổi trẻ. Về nội dung, bài thơ khắc họa cảm xúc trong trẻo, e ấp của tình yêu đầu tiên – khi mọi thứ còn vụng dại nhưng rất đỗi chân thành. Hình ảnh chiếc lá đầu tiên xuất hiện như một biểu tượng của sự bắt đầu, của mùa thu và cả những đổi thay trong tâm hồn người con gái. Cái nhìn “run rẩy” của nhân vật trữ tình thể hiện sự xúc động, bối rối khi đối diện với tình yêu. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị, tinh tế nhưng đầy chất thơ. Hình ảnh ẩn dụ “chiếc lá đầu tiên”, “em mỉm cười như lá mới” được dùng linh hoạt, tạo nên vẻ đẹp nhẹ nhàng mà sâu sắc. Nhịp điệu thơ chậm rãi, đằm thắm, kết hợp với giọng điệu thiết tha giúp truyền tải trọn vẹn cảm xúc. Bài thơ không chỉ là tiếng lòng của một người đang yêu, mà còn là lời thì thầm đẹp đẽ về thời thanh xuân.

Câu2.

Trong cuốn tiểu thuyết “Sáu người đi khắp thế gian”, James Michener từng viết: “Mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật.” Câu văn ngắn gọn nhưng hàm chứa một thông điệp sâu sắc về sự vô tâm, vô tình của con người và hậu quả của những hành động tưởng như vô hại.

Câu 1. Thể thơ được sử dụng trong bài thơ là thơ tự do. Câu 2. Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với miêu tả và tự sự. Câu 3. Năm hình ảnh, dòng thơ khắc họa kỉ niệm trường cũ: 1. “Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay” 2. “Một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ” 3. “Sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đêm 4. “Trên trán thầy, tóc chớ bạc thêm” 5. “Mười chú chứ, nhìn xem, trong lớp ấy” Những kỉ niệm này đặc biệt vì chúng gắn liền với tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng, với hình ảnh thân thuộc của sân trường, thầy cô, bè bạn. Tất cả được tái hiện sinh động và đầy cảm xúc, tạo nên một bức tranh ký ức vừa thân thương, vừa tiếc nuối. Câu 4. Trong dòng thơ: “Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước”, tác giả sử dụng biện pháp ẩn dụ và nhân hóa. Tác dụng: – Gợi hình ảnh âm thanh mùa hè vang vọng, làm lay động không gian. – Tăng cảm xúc hoài niệm và khắc sâu ấn tượng về thời học sinh – khi tiếng ve là biểu tượng của chia ly, mùa phượng, mùa thi. – “Xé đôi hồ nước” là cách nói độc đáo, khiến người đọc hình dung được sự vang vọng và sắc sảo của tiếng việt Câu 5. Hình ảnh em ấn tượng nhất là: “Trên trán thầy, tóc chớ bạc thêm”. Lý do: Hình ảnh giản dị nhưng giàu cảm xúc, thể hiện sự gắn bó, biết ơn với thầy cô. Nó làm em xúc động vì nhắc nhở về sự hi sinh thầm lặng của thầy cô qua năm tháng, vì học trò mà mái tóc bạc.