

NGUYỄN THỊ DIỆU LINH
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1.
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2:
Phương thức biểu đạt chính trong bài thơ là biểu cảm, kết hợp với miêu tả và tự sự.
Câu 3.
“Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay”
“Một lớp học bâng khuâng màu xanh rủ”
“Sân trường đêm – rụng xuống trái bàng đêm”
“Mười chú chứ, nhìn xem, trong lớp ấy”
“Thôi đã hết thời bím tóc trắng ngủ quên”
“Hết thời cầm dao khắc lăng nhăng lên bàn ghế cũ”
Nhận xét:
Những kỷ niệm ấy rất trong sáng, gần gũi và sống động, gợi lại một thời học trò tinh nghịch, hồn nhiên mà ai cũng từng trải qua. Điều đặc biệt là tác giả không chỉ ghi nhớ hình ảnh, mà còn lưu giữ cảm xúc gắn liền với từng khoảnh khắc, biến chúng trở thành dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn.
Câu 4.
Dòng thơ sử dụng biện pháp ẩn dụ và nhân hóa.
"Tiếng ve trong veo" gợi âm thanh mùa hè thân thuộc, trong sáng.
“Xé đôi hồ nước” là hình ảnh ẩn dụ đặc sắc, tạo cảm giác tiếng ve sắc, vang vọng, làm rung động cả không gian yên ả.
Tác dụng: Biện pháp này làm nổi bật sự đột ngột, vang vọng của tiếng ve – âm thanh báo hiệu mùa chia tay học trò, đồng thời gợi nên cảm xúc bồi hồi, tiếc nuối trong lòng người nghe.
Câu 5.
Em ấn tượng nhất với hình ảnh: “Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên.”
Lý do: Hình ảnh “chiếc lá buổi đầu tiên” mang tính biểu tượng cao – đó có thể là khoảnh khắc đầu tiên của tình yêu tuổi học trò, là dấu mốc của những rung động đầu đời. Khi “không thấy” chiếc lá ấy nữa, nghĩa là thời gian đã trôi qua, tuổi trẻ đã đi xa, chỉ còn lại nỗi nhớ da diết. Câu thơ vừa gợi tiếc nuối, vừa gợi sự trưởng thành và mất mát nhẹ nhàng – rất xúc động và sâu lắng.
Câu 1:
Bài thơ “ Chiếc lá đầu tiên” của Hoàng Nhuận Cầm là một bản tình ca dịu dàng, đậm chất lãng mạn về mối tình đầu trong sáng và đầy rung động của tuổi học trò. Về nội dung, bài thơ là tiếng lòng của một chàng trai dành cho cô gái mình yêu – một tình yêu e ấp, ngây thơ nhưng sâu sắc. Hình ảnh "chiếc lá đầu tiên" là biểu tượng cho sự khởi đầu trong tình yêu, cho những cảm xúc đầu đời tươi mới, mong manh. Nhà thơ đã khắc họa tình yêu bằng những hình ảnh gần gũi, giàu chất thơ như “mặt trời xanh”, “môi em thơm” hay “áo em bay” – tất cả đều gợi nên một không gian lãng mạn, trong trẻo và tràn đầy sức sống. Về nghệ thuật, bài thơ nổi bật với giọng điệu nhẹ nhàng, thiết tha, giàu chất trữ tình. Cách sử dụng hình ảnh mang tính biểu tượng, ngôn ngữ sáng tạo và cảm xúc chân thật đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn riêng cho tác phẩm. Chiếc lá đầu tiên không chỉ là lời tỏ tình vụng về mà còn là tiếng nói của một thời tuổi trẻ đầy khát khao và mộng mơ.
Câu 2:
Câu nói “Mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật” là một hình ảnh ẩn dụ sâu sắc về hậu quả của những hành động vô ý thức. Nhiều khi, con người vô tình gây ra tổn thương cho người khác chỉ vì những trò đùa tưởng chừng vô hại. Dù hành động mang tính chất vui đùa, hậu quả để lại đôi khi lại rất nghiêm trọng. Câu nói nhắc nhở chúng ta phải biết suy nghĩ trước khi hành động, không nên vì niềm vui của bản thân mà làm tổn thương người khác. Đồng thời, nó cũng đề cao sự thấu cảm và trách nhiệm – những phẩm chất cần thiết để xây dựng một xã hội tử tế. Mỗi người cần học cách đặt mình vào vị trí của người khác để sống nhân ái, cẩn trọng và có ý thức hơn trong từng lời nói, việc làm hằng ngày.