

LÂM TRÍ DŨNG
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Bài thơ “Chiếc lá đầu tiên” của Hoàng Nhuận Cầm là một bản hòa ca tha thiết về tuổi học trò, những rung động đầu đời và nỗi nhớ khắc khoải về mái trường xưa. Về nội dung, bài thơ tái hiện sống động những kỷ niệm tươi đẹp gắn bó với tuổi học trò: từ hình ảnh hoa phượng, tiếng ve, lớp học, sân trường cho đến những cảm xúc trong trẻo, hồn nhiên như “nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”, hay những trò nghịch ngợm khắc tên lên bàn ghế. Đặc biệt, nỗi nhớ trường, nhớ lớp, nhớ bạn và những rung cảm đầu đời được tác giả thể hiện một cách sâu sắc, đầy xúc động. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ tự do, ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu nhạc điệu với nhiều biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ… tạo nên sự lôi cuốn, truyền cảm mạnh mẽ. Câu thơ “Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên” khép lại bài thơ bằng hình ảnh đầy ám ảnh, tượng trưng cho sự chia xa tuổi học trò và nỗi tiếc nuối không thể nguôi. Tất cả làm nên một bài thơ giàu cảm xúc, đẹp và buồn như chính mùa chia tay.
Câu2:
Trong cuốn tiểu thuyết “Sáu người đi khắp thế gian”, James Michener đã viết: “Mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật.” Câu văn không chỉ đơn thuần mô tả một trò chơi trẻ con, mà còn hàm chứa một thông điệp sâu sắc về hậu quả của hành động vô ý thức và sự thiếu cảm thông trong cuộc sống.
Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, đôi khi thực hiện những hành động chỉ để “cho vui” mà không lường trước được hậu quả có thể gây ra với người khác. Trò đùa với ếch là vô nghĩa với bọn trẻ, nhưng lại là sự đau đớn, thậm chí mất mát đối với sinh vật bị hại. Đây là hình ảnh ẩn dụ cho những việc làm tưởng chừng vô hại nhưng lại có thể khiến người khác tổn thương sâu sắc. Trong đời sống, lời nói vô tâm, hành động bồng bột hay sự thiếu trách nhiệm đều có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng, đôi khi không thể sửa chữa.
Câu nói còn nhắc nhở về lòng nhân ái và sự thấu hiểu. Nếu biết đặt mình vào vị trí của người khác, ta sẽ không dễ dàng coi thường cảm xúc, sự sống hay quyền lợi của họ. Một xã hội tốt đẹp là nơi con người biết kiềm chế bản thân, biết nghĩ đến người khác trước khi hành động.
Từ đó, bản thân em rút ra bài học quý báu: hãy sống tử tế, biết suy nghĩ chín chắn trước mỗi hành động dù là nhỏ nhất. Niềm vui của mình không nên là nỗi đau của người khác. Bởi cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi được xây dựng trên nền tảng của lòng trắc ẩn và sự hiểu biết.
Câu 1. Thể thơ được sử dụng trong bài thơ là thơ tự do.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính trong bài thơ là biểu cảm, kết hợp với miêu tả và tự sự.
Câu 3. 5 hình ảnh/dòng thơ gợi kỉ niệm với trường cũ: 1. “Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay” 2. “Lời hát đầu xin hát về trường cũ” 3. “Một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ” 4. “Sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đêm” 5. “Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi / Với lại bảy chú lùn rất quấy!”
Những kỉ niệm ấy đặc biệt vì chúng gợi lại thời học trò hồn nhiên, trong sáng, đầy cảm xúc chân thật. Đó là những hồi ức không thể phai nhòa trong tâm hồn, gắn liền với mái trường, bạn bè, thầy cô và cả những rung động đầu đời.
Câu 4. Trong câu thơ “Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước”, tác giả sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ và nhân hóa. Tác dụng: Câu thơ gợi lên sự sống động của mùa hè – mùa chia tay, mùa của tiếng ve kêu rộn ràng. Từ “xé đôi hồ nước” tạo cảm giác thời gian như bị chia cắt, báo hiệu sự đổi thay, gợi ra nỗi buồn man mác, nhói lòng khi phải chia tay thời học trò.
Câu 5. Hình ảnh ấn tượng nhất: “Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên.” Lí do: Đây là hình ảnh giàu tính biểu tượng. “Chiếc lá buổi đầu tiên” tượng trưng cho sự khởi đầu, những rung động đầu đời, những điều đẹp đẽ, tinh khôi nhất của tuổi học trò. Hình ảnh ấy giờ đã mất đi, gợi cảm giác tiếc nuối và xót xa khi thời gian đã cuốn trôi tất cả.