PHẠM KHÔI NGUYÊN

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của PHẠM KHÔI NGUYÊN
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1

Thể thơ được sử dụng trong bài thơ trên là thể thơ tự do.

Câu 2

Phương thức biểu đạt chính trong bài thơ này là biểu cảm.

Câu 3

"Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế" - Hình ảnh nhân hóa tuổi thơ như một người kiêu hãnh rời đi, gợi sự nuối tiếc về một thời đã qua. "Hoa súng tím vào trong mắt lắm mê say" - Màu tím của hoa súng gợi một không gian mộng mơ, trong trẻo của những ngày còn cắp sách tới trường. "Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay" - Hình ảnh hoa phượng, loài hoa gắn liền với mùa hè và những buổi chia tay cuối năm học, gợi cảm giác luyến tiếc, chia xa. "Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước" - Âm thanh quen thuộc của mùa hè học trò, vừa trong trẻo lại vừa gợi sự khắc khoải, báo hiệu những thay đổi. "Một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ" - Màu xanh của lớp học gợi sự yên bình, tĩnh lặng, nhưng từ "buâng khuâng" lại diễn tả một nỗi nhớ mơ hồ, xao xuyến. "Sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đêm" - Hình ảnh sân trường về đêm với những trái bàng rụng xuống gợi sự tĩnh mịch, trầm lắng, có lẽ cũng mang theo những nỗi niềm riêng. "Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi / Với lại bảy chú lùn rất quấy!" - Kỷ niệm về những câu chuyện cổ tích được kể trong lớp học, thể hiện sự hồn nhiên, tinh nghịch của tuổi học trò. "Trên trán thầy, tóc chớ bạc thêm" - Sự quan tâm, kính trọng dành cho thầy cô giáo, những người đã dìu dắt, dạy dỗ. Những kỷ niệm ấy đặc biệt bởi chúng không chỉ tái hiện một cách chân thực khung cảnh trường lớp mà còn lồng ghép vào đó những cảm xúc trong trẻo, những rung động đầu đời và cả những dấu ấn của thời gian. Chúng cho thấy trường học không chỉ là nơi học kiến thức mà còn là nơi lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi trẻ.

Câu 4

“Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác và nhân hóa. Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Âm thanh "trong veo" vốn thuộc về thính giác, nhưng lại được dùng để miêu tả hành động "xé đôi" thuộc về thị giác và cảm giác mạnh. Sự chuyển đổi này tạo nên một hình ảnh mạnh mẽ, ấn tượng về âm thanh tiếng ve, không chỉ trong trẻo mà còn như xé tan sự tĩnh lặng của mặt hồ. Nhân hóa: Tiếng ve được gán cho hành động "xé đôi", một hành động thường dành cho vật có tri giác và sức mạnh. Phép nhân hóa làm cho âm thanh của tiếng ve trở nên sống động, có sức tác động mạnh mẽ đến cảnh vật xung quanh. Tác dụng của biện pháp tu từ này là gợi tả một cách sinh động và độc đáo về khoảnh khắc mùa hè, khi tiếng ve râm ran vang vọng, như một dấu hiệu của sự thay đổi, có thể là sự chia ly của tuổi học trò hay sự bắt đầu của những rung động mới.

Câu 5

Em ấn tượng nhất với hình ảnh "Anh nhớ quá, mà chỉ lo ngoảnh lại / Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên." Hình ảnh này gợi lên một nỗi nhớ da diết, không chỉ về một người mà còn về cả một quãng thời gian, một kỷ niệm ban đầu, trong trẻo và đáng trân trọng. Sự lo sợ "không thấy" chiếc lá buổi đầu tiên cho thấy sự trân trọng những khoảnh khắc đầu tiên, sự sợ hãi thời gian sẽ làm phai nhạt đi những điều quý giá ấy. Nó thể hiện một tâm trạng vừa luyến tiếc quá khứ, vừa lo âu cho những gì đã mất đi, rất sâu sắc và đầy cảm xúc. Hy vọng những phân tích trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về bài thơ nhé! Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, đừng ngần ngại hỏi mình nha.

Bài thơ "Chiếc lá đầu tiên" của Hoàng Nhuận Cầm là một khúc nhạc dịu dàng, ngân nga những cảm xúc tinh khôi, bâng khuâng của tình yêu đầu đời. Bài thơ không chỉ đơn thuần là sự rung động trước vẻ đẹp của người con gái mà còn là sự thức tỉnh của một tâm hồn đang bước vào ngưỡng cửa của tình yêu. Hình ảnh "em rất đẹp" được lặp lại như một lời khẳng định, một sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp trong sáng, tự nhiên. Chiếc lá đầu tiên, một hình ảnh ẩn dụ đầy gợi cảm, tượng trưng cho khoảnh khắc ban sơ, tinh khôi của tình yêu, vừa e ấp, vừa nồng nàn. Sự so sánh "như buổi đầu của một dòng sông" gợi lên sự khởi nguồn, sự tươi mới và tiềm tàng sức mạnh của tình cảm. Bài thơ sử dụng ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng nhưng giàu sức gợi. Những hình ảnh thơ gần gũi, quen thuộc như "lá me xanh", "áo lụa Hà Đông", "mùa thu đi qua" được tác giả sử dụng một cách tinh tế, tạo nên một không gian thơ mộng, trữ tình. Đặc biệt, việc sử dụng điệp ngữ "em rất đẹp" không chỉ nhấn mạnh vẻ đẹp của người con gái mà còn thể hiện sự xao xuyến, rung động sâu sắc trong lòng nhân vật trữ tình. Nhịp điệu thơ nhẹ nhàng, uyển chuyển, như một lời tâm tình thủ thỉ, thấm sâu vào trái tim người đọc. "Chiếc lá đầu tiên" đã khắc họa thành công những cảm xúc trong trẻo, đáng yêu của mối tình đầu, để lại dư âm ngọt ngào trong lòng người đọc qua bao thế hệ.


Câu 18. a) Tính cosα với α là góc giữa Δ và Δ₁: 5x - 12y + 7 = 0. * Tìm vectơ pháp tuyến: * Vectơ pháp tuyến của Δ: n = (3, 4) * Vectơ pháp tuyến của Δ₁: n₁ = (5, -12) * Áp dụng công thức tính cosin góc giữa hai đường thẳng: cosα = |(n. n₁) / (|n| . |n₁|)| * n. n₁ = (3 * 5) + (4 * -12) = 15 - 48 = -33 * |n| = √(3² + 4²) = √25 = 5 * |n₁| = √(5² + (-12)²) = √169 = 13 => cosα = |-33 / (5 * 13)| = 33 / 65 b) Viết phương trình đường thẳng vuông góc với Δ và tiếp xúc với (C). * Đường thẳng vuông góc với Δ có dạng: 4x - 3y + c = 0 (do vectơ pháp tuyến phải vuông góc với vectơ pháp tuyến của Δ) * Tìm tâm và bán kính của đường tròn (C): * Tâm I(3, -2) * Bán kính R = √36 = 6 * Điều kiện tiếp xúc: Khoảng cách từ tâm I đến đường thẳng phải bằng bán kính R. * Áp dụng công thức khoảng cách từ điểm đến đường thẳng: d(I, đường thẳng) = |(4 * 3) - (3 * -2) + c| / √(4² + (-3)²) = |12 + 6 + c| / 5 = |18 + c| / 5 * Giải phương trình: |18 + c| / 5 = 6 => |18 + c| = 30 => 18 + c = 30 hoặc 18 + c = -30 => c = 12 hoặc c = -48 * Phương trình đường thẳng cần tìm: * 4x - 3y + 12 = 0 * 4x - 3y - 48 = 0

Câu 18. a) Tính cosα với α là góc giữa Δ và Δ₁: 5x - 12y + 7 = 0. * Tìm vectơ pháp tuyến: * Vectơ pháp tuyến của Δ: n = (3, 4) * Vectơ pháp tuyến của Δ₁: n₁ = (5, -12) * Áp dụng công thức tính cosin góc giữa hai đường thẳng: cosα = |(n. n₁) / (|n| . |n₁|)| * n. n₁ = (3 * 5) + (4 * -12) = 15 - 48 = -33 * |n| = √(3² + 4²) = √25 = 5 * |n₁| = √(5² + (-12)²) = √169 = 13 => cosα = |-33 / (5 * 13)| = 33 / 65 b) Viết phương trình đường thẳng vuông góc với Δ và tiếp xúc với (C). * Đường thẳng vuông góc với Δ có dạng: 4x - 3y + c = 0 (do vectơ pháp tuyến phải vuông góc với vectơ pháp tuyến của Δ) * Tìm tâm và bán kính của đường tròn (C): * Tâm I(3, -2) * Bán kính R = √36 = 6 * Điều kiện tiếp xúc: Khoảng cách từ tâm I đến đường thẳng phải bằng bán kính R. * Áp dụng công thức khoảng cách từ điểm đến đường thẳng: d(I, đường thẳng) = |(4 * 3) - (3 * -2) + c| / √(4² + (-3)²) = |12 + 6 + c| / 5 = |18 + c| / 5 * Giải phương trình: |18 + c| / 5 = 6 => |18 + c| = 30 => 18 + c = 30 hoặc 18 + c = -30 => c = 12 hoặc c = -48 * Phương trình đường thẳng cần tìm: * 4x - 3y + 12 = 0 * 4x - 3y - 48 = 0

Câu 18. a) Tính cosα với α là góc giữa Δ và Δ₁: 5x - 12y + 7 = 0. * Tìm vectơ pháp tuyến: * Vectơ pháp tuyến của Δ: n = (3, 4) * Vectơ pháp tuyến của Δ₁: n₁ = (5, -12) * Áp dụng công thức tính cosin góc giữa hai đường thẳng: cosα = |(n. n₁) / (|n| . |n₁|)| * n. n₁ = (3 * 5) + (4 * -12) = 15 - 48 = -33 * |n| = √(3² + 4²) = √25 = 5 * |n₁| = √(5² + (-12)²) = √169 = 13 => cosα = |-33 / (5 * 13)| = 33 / 65 b) Viết phương trình đường thẳng vuông góc với Δ và tiếp xúc với (C). * Đường thẳng vuông góc với Δ có dạng: 4x - 3y + c = 0 (do vectơ pháp tuyến phải vuông góc với vectơ pháp tuyến của Δ) * Tìm tâm và bán kính của đường tròn (C): * Tâm I(3, -2) * Bán kính R = √36 = 6 * Điều kiện tiếp xúc: Khoảng cách từ tâm I đến đường thẳng phải bằng bán kính R. * Áp dụng công thức khoảng cách từ điểm đến đường thẳng: d(I, đường thẳng) = |(4 * 3) - (3 * -2) + c| / √(4² + (-3)²) = |12 + 6 + c| / 5 = |18 + c| / 5 * Giải phương trình: |18 + c| / 5 = 6 => |18 + c| = 30 => 18 + c = 30 hoặc 18 + c = -30 => c = 12 hoặc c = -48 * Phương trình đường thẳng cần tìm: * 4x - 3y + 12 = 0 * 4x - 3y - 48 = 0