Lê Thu Trà

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Lê Thu Trà
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1:

Dung là hình ảnh tiêu biểu cho số phận người phụ nữ bất hạnh trong xã hội cũ, bị bóp nghẹt bởi định kiến, sự bất công và tàn nhẫn từ cả gia đình lẫn xã hội. Sinh ra trong một gia đình sa sút, Dung không được yêu thương mà còn bị bán đi như một món hàng, không có quyền quyết định số phận. Ở nhà chồng, nàng phải sống trong cảnh lao lực, bị đối xử cay nghiệt và hoàn toàn cô độc: chồng thì nhu nhược, em chồng ghê gớm, mẹ chồng luôn đay nghiến. Khi tìm về nhà mẹ đẻ, nàng càng tuyệt vọng hơn vì không được đón nhận. Dung bị đẩy đến tận cùng nỗi đau thể xác lẫn tinh thần, khiến nàng tìm đến cái chết như một lối thoát. Tuy nhiên, sau lần tự tử không thành, nàng lại buộc phải quay về nhà chồng. Câu trả lời “Con xin về” thốt lên trong u uất thể hiện sự cam chịu, bất lực và tuyệt vọng đến cùng cực. Qua nhân vật Dung, tác giả lên án sâu sắc xã hội phong kiến hà khắc, đồng thời bày tỏ niềm thương cảm cho những kiếp người phụ nữ nhỏ bé bị vùi dập không thương tiếc.

Câu 2:

Trong xã hội hiện đại, khi con người ngày càng ý thức hơn về quyền tự do và nhân phẩm cá nhân, vấn đề bình đẳng giới trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự văn minh của mỗi quốc gia. Bình đẳng giới không chỉ là việc nam và nữ có quyền bình đẳng trong lao động, học tập và phát triển, mà còn là sự công nhận, tôn trọng giá trị con người bất kể giới tính.

Hiện nay, bình đẳng giới đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Nhiều phụ nữ đã trở thành nhà lãnh đạo, doanh nhân, nhà khoa học... và có đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung. Trong gia đình, người phụ nữ không còn bị bó buộc trong vai trò nội trợ mà có thể cùng chồng chia sẻ trách nhiệm và quyết định. Tuy nhiên, tình trạng bất bình đẳng giới vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức: định kiến giới, bạo lực gia đình, sự phân biệt trong việc làm, mức lương hay cơ hội thăng tiến. Đặc biệt, ở một số vùng quê hoặc quốc gia chậm phát triển, phụ nữ và trẻ em gái vẫn bị hạn chế quyền học tập và tự quyết cuộc sống.

Bình đẳng giới không chỉ có lợi cho phụ nữ mà còn cho toàn xã hội. Khi tất cả mọi người đều được trao cơ hội công bằng, xã hội sẽ tận dụng được toàn bộ tiềm năng của con người, từ đó phát triển bền vững hơn. Để thực hiện điều đó, mỗi cá nhân cần thay đổi tư duy, xoá bỏ định kiến giới, tôn trọng lẫn nhau và tạo điều kiện cho mọi người được sống, làm việc đúng với năng lực và đam mê của mình.

Tóm lại, bình đẳng giới là một mục tiêu lâu dài và cần sự nỗ lực chung của toàn xã hội. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ: tôn trọng người khác, không phân biệt nam - nữ và lan toả tinh thần công bằng, văn minh trong cuộc sống hằng ngày.


Câu 1: Bàn về: Chi tiết “cái bóng” trong truyện Chuyện người con gái Nam Xương là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc, góp phần tạo nên tình huống truyện độc đáo và thể hiện tài năng kể chuyện cũng như tư tưởng nhân văn sâu sắc của tác giả Nguyễn Dữ

Câu 2: "Cũng chính vì mục đích sâu xa là lên án một cách gay gắt, quyết liệt thói ghen tuông (chứ không phải để lên án chiến tranh phong kiến loạn lạc, như một số nhận xét thường thấy) mà Nguyễn Dữ đã viết thêm đoạn kết (không có trong văn bản truyện cổ dân gian) có tính chất “thần kỳ”." ; "Người chồng sau bao năm đi lính trở về, lại bị đứa con nói rằng “ông cũng là cha tôi ư?”, kể về một người đàn ông đêm nào cũng đến nhưng “chẳng bao giờ bế Đản cả” – khiến người chồng nghi ngờ vợ có người khác, dẫn đến bi kịch. Đến cuối truyện, chính đứa con lại chỉ vào cái bóng và nói “cha Đản đấy” mới khiến người cha sáng tỏ."

Câu3:

Để làm nổi bật vai trò của chi tiết “cái bóng” – rằng chính chi tiết này đã được cài cắm khéo léo để tạo nên tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn, từ đó dẫn đến bi kịch và chiều sâu tư tưởng của tác phẩm.

Câu 4:

Chi tiết khách quan:
“Ngày xưa chưa có tivi, đến cả ‘rối hình’ cũng không có, tối tối con cái thường quây quần quanh cha mẹ, ông bà, chơi trò soi bóng trên tường…”

Chi tiết chủ quan:
“Có lẽ vì muốn con luôn cảm thấy người cha vẫn có mặt ở nhà, và để tự an ủi mình...”

Việc kết hợp giữa trình bày khách quantrình bày chủ quan giúp người viết vừa cung cấp cơ sở thực tế, vừa thể hiện sự cảm thông và phân tích tâm lý nhân vật sâu sắc. Cách kết hợp này làm cho lập luận thuyết phục và nhân văn hơn.

Câu 5:

Chi tiết cái bóng được người viết đánh giá là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc bởi nhiều lý do. Trước hết, đó là một chi tiết giản dị, lấy từ đời sống dân gian quen thuộc, nhưng đã được Nguyễn Dữ sử dụng một cách khéo léo để tạo nên tình huống truyện độc đáo, dẫn đến bi kịch hiểu lầm. Cái bóng là biểu tượng cho sự gắn bó gia đình, lòng thuỷ chung của người vợ, vừa là phương tiện giải trí, vừa là sự an ủi tinh thần trong nỗi nhớ chồng. Quan trọng hơn, cái bóng được khai thác thành “cái cớ” để hình thành cao trào và nút thắt truyện, thể hiện tài kể chuyện, óc tưởng tượng và tư tưởng nhân văn của tác giả. Qua đó, chi tiết này không chỉ mang ý nghĩa nghệ thuật mà còn giàu giá trị biểu cảm và nhân đạo.