Dương Thị Kim Anh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Dương Thị Kim Anh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

a) Theo em, nội dung của văn bản trên là gì?

Cuộc sống sẽ đổ rất nhiều thứ khó chịu lên người bạn. Hãy xem mỗi vấn đề bạn gặp phải là một hòn đá để bạn bước lên cao hơn. Chúng ta có thể thoát khỏi cái giếng sâu nhất chỉ đơn giản bằng cách đừng bao giờ đầu hàng.

b, các trạng ngữ : chỉ một lúc sau

 

- Ý nghĩa : chỉ thời gian

 

- Quan hệ từ : và

 

- Ý nghĩa : nối hai vế của câu ghép, chỉ quan hệ ngang bằng

 

c, Văn bản viết về một chú lừa bị rơi xuống giếng. Những tưởng cứu một con lừa già lên chẳng mang lại ích lợi gì, ông chủ của nó đã nhờ mọi người xung quanh đào đất để chôn nó. Thế nhưng, bằng sự thông minh của mình , mỗi lần đổ đất xuống nó lắc mình cho đất rơi xuống, tạo thành gò cao để leo lên và thoát lên khỏi giếng. Câu chuyện vè con lừa mang đến cho chúng ta bài học về sự sáng tạo. Trong một hoàn cảnh dù khó khăn nhất , chỉ cần ta bình tĩnh và sáng tạo, ta sẽ tìm ra cho mình cách giải quyết tốt nhất .

Bài 2.

                      Bài làm 

Puskin tiếng viết " linh hồn mà ấn tượng của một tác phẩm". Cây cỏ sống được nhờ ánh sáng, chim muông sống được nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được nhờ lên để linh hồn tác phẩm "Tấm Cám" bay lên qua hình tượng nhân vật "Tấm ".

Ai đó đã từng nói: "Truyện cổ tích là thế giới hiện thực biết ước mơ". Vâng, truyện cổ tích nói riêng và văn học dân gian Việt Nam nói chung là tiếng nói, là nỗi niềm, tiếng lòng của người bình dân trong xã hội cũ. Song những tiếng lòng ấy không hề ủy mị, không hề mềm yếu dẫu rằng nó được cất lên trong bùn đen cơ cực. "Tấm Cám" là một truyện cổ tích thể hiện rõ niềm lạc quan, niềm tin của nhân dân lao động. Tấm là nhân vật chính trong truyện hiện lên với số phận bất hạnh nhưng ngời sáng vẻ đẹp tâm hồn.

 

"Tấm Cám" là một truyện cổ tích thần kỳ. Truyện kể về cuộc đời số phận của Tấm - cô gái mồ côi, bất hạnh nhưng có phẩm chất tốt đẹp, trải qua nhiều gian nan cuối cùng được hưởng hạnh phúc. Thông qua số phận bất hạnh của Tấm, nhân dân gửi gắm ước mơ, khát vọng lí tưởng xã hội của mình về sự chiến thắng của cái thiện với cái ác.

 

Tấm là một cô gái có số phận bất hạnh. Tấm mồ côi từ nhỏ: "Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Tấm là con vợ cả, Cám là con vợ lẽ. Mẹ Tấm đã chết từ hồi Tấm còn bé. Sau đó mấy năm thì cha Tấm cũng chết. Tấm ở với dì ghẻ là mẹ của Cám". Tác giả dân gian đã đưa người đọc đến với số phận rất quen thuộc trong truyện cổ tích: đó là người mồ côi. Ở với dì ghẻ, Tấm phải sống một cuộc sống khổ cực, bị mẹ con Cám hành hạ. Tấm phải làm lụng suốt ngày đêm trong khi Cám thì thảnh thơi. Đâu chỉ có thế, Tấm còn bị Cám lừa lấy mất giỏ cá. Mất giỏ cá là Tấm mất đi phần thưởng của dì, mất đi cái yếm đẹp, mất đi tình yêu thương mà Tấm khao khát có được. Không chỉ có vậy, khi chỉ còn con cá bống bầu bạn, Tấm cũng bị mẹ con Cám bắt lấy và giết thịt. Cuộc đời Tấm dường như bị bủa vây trong sự hãm hại. Bống là con cá duy nhất còn sót lại trong giỏ cá. Bị lấy mất cá là Tấm mất đi người bạn ngày ngày tâm sự, sẻ chia, mất một niềm an ủi cuối cùng. Tấm là hiện thân của một cuộc đời đày đoạ, tước đoạt, một hình ảnh tiêu biểu cho những số phận thấp cổ bé họng, chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội phân chia giai cấp. Bởi vậy tiếng khóc tội nghiệp của Tấm mỗi khi bị chèn ép, áp bức có sức lay động mỗi trái tim nhân hậu, khơi dậy niềm cảm thông chia sẻ ở mọi người.

 

Nhờ Bụt, Tấm từ một cô gái mồ côi đã trở thành hoàng hậu. Bụt xuất hiện mỗi khi Tấm khóc, buồn tủi cần sự an ủi, giúp đỡ. Tấm bị mất chiếc yếm đỏ, Bụt cho hi vọng là con cá bống. Tấm bị mất cá bống, Bụt lại cho hi vọng. Tấm không được đi xem hội, Bụt cho một cho đàn chim sẻ đến giúp để đi hội làng gặp nhà vua. Lúc đi hội, Tấm làm rơi giày. Chính chiếc giày giúp Tấm gặp lại được vua trở thành hoàng hậu. Đó chính là ước mơ của người xưa về một sự đổi đời trở thành hoàng hậu, bước lên ngôi vị tối cao, là ước mơ, khát vọng lớn lao của người dân bị đè nén, áp bức. Hạnh phúc ấy chỉ dành cho những con người hiền lành, lương thiện.

 

Tấm là một con người sẵn sàng đấu tranh để giành lại hạnh phúc cho chính mình. Thông qua các cuộc đấu tranh của Tấm, nhân dân lao động gửi gắm niềm tin, ước muốn về khát khao đổi đời,về cuộc chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Tấm phải nhiều lần hóa thân: Tấm bị giết hóa thành chim Vàng Anh, Vàng Anh bị giết mọc lên cây xoan đào, xoan đào bị chặt, Tấm hóa khung cửi, khung cửi bị đốt, Tấm hóa quả thị, từ quả thị Tấm bước ra làm người. Cuộc đấu tranh giành lại quyền sống của Tấm là vô cùng gian nan, quyết liệt, không khoan nhượng. Cuộc đấu tranh cho thấy cái ác luôn hiện hữu, luôn xuất hiện đầy ắp hành hạ cái thiện. Khi Tấm trở thành hoàng hậu, mẹ con Cám vẫn đeo bám tiêu diệt Tấm tới cùng. Sự đày đoạ của Tấm đã đến tận cùng, bị tước đoạt cả hạnh phúc lẫn tính mạng.

 

Lần hóa thân cuối cùng, cô Tấm bước ra làm người đã gửi gắm những quan niệm về hạnh phúc. Có lẽ hạnh phúc nơi trần thế mới là hạnh phúc đích thực và đáng trân trọng. Hạnh phúc giữa cuộc sống đời thực, được bên cạnh những người mình thương yêu. Đặc biệt, để có được hạnh phúc ấy, Tấm đã phải đấu tranh rất nhiều lần. Nếu như lúc trước lúc khó khăn, đau khổ, Tấm có Bụt hiện ra giúp đỡ thì lúc này đây, Tấm chủ động đấu tranh giành lấy hạnh phúc cho mình. Gửi hồn mình vào chim Vàng Anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị,... sau bao lần hóa thân, bị hãm hại, Tấm trở lại làm người. Tấm lại trở về là Tấm - một hoàng hậu xinh đẹp. Nhưng hạnh phúc sẽ chẳng bền lâu khi cái ác chưa bị diệt trừ tận gốc. Tấm tự tay trừng trị mẹ con Cám, để mẹ con cám phải nhận cái kết thích đáng. Nhân dân đã đứng về phía Tấm, công lý đứng về phía Tấm, hạnh phúc lại trở về bên cô Tấm nết na.

 

"Tấm Cám" là một truyện cổ tích mà ở đó mà không hề thấy người nông dân bi quan. Cái hiện thực với xã hội bất công vẫn cứ hiện ra thông qua số phận của nhân vật Tấm nhưng cũng qua nhân vật Tấm, nhân dân gửi gắm những ước mơ, khát vọng về cuộc sống hạnh phúc, được thể hiện bằng cốt truyện chặt chẽ, có sự tham gia của các yếu tố thần kì tạo hấp dẫn cho truyện. Thông qua nhân vật Tấm, người đọc hiểu được những ước mơ, khát vọng mà nhân dân gửi gắm, ta thấy được sự đấu tranh của tầng lớp thấp cổ bé họng trong xã hội xưa.

 

Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, văn học dân gian đã và mãi có chỗ đứng trong lòng bạn đọc và có giá trị sâu sắc trong kho tàng văn học Việt Nam nói chung. Bởi thông qua văn học dân gian, người đọc hiểu được đời sống cũng như tâm tư tình cảm người nông dân xưa, càng thêm trân trọng hơn kho tàng văn học dân gian Việt Nam.

He-Minh-Uê đã từng, khẳng định rằng "tất cả tác phẩm đều có sự bất tử riêng của nó ". Quả thật đến với tác phẩm "Tấm Cám" đã cho ta tìm hiểu và yêu mến câu chuyện như vậy nhân vật "Tấm" sẽ mãi là hình tượng đẹp mãi.

Bài 1.

                        Bài làm 

Xây dựng một hình tượng nhân vật đã khó nhưng để nhân vật đó có sức lay động và chiếm trọn trái tim người đó còn khó hơn. Ý vậy nhà văn dân gian Việt Nam đã làm được điều đó qua nhân vật người thợ mộc ở trong truyện ngụ ngôn đẽo cày giữa đường.

Ngụ ngôn là một thể loại văn học đã rất quen thuộc. Một trong những truyện ngụ ngôn mà tôi cảm thấy yêu thích là Đẽo cày giữa đường. Nhân vật chính trong truyện là người thợ mộc.

 

Nhân vật người thợ mộc không được xây dựng qua ngoại hình, mà chủ yếu được giới thiệu về hoàn cảnh, khắc họa qua lời nói và hành động. Nhân vật này không có tên gọi cụ thể, mà được gọi bằng “người thợ mộc” từ đó biết được nghề nghiệp của nhân vật.

 

Tình huống được xây dựng ở đây là người thợ mộc đã dốc hết vốn trong nhà ra mua gỗ để làm nghề đẽo cày. Cửa hàng anh ta ở ngay bên vệ đường. Người qua, kẻ lại thường ghé vào xem anh ta đẽo cày. Những người qua đường vào xem, nhưng không mua cày và góp ý. Và trước mỗi lời góp ý, người thợ mộc đều cho là đúng, rồi làm theo. Một ông cụ nói: “Phải đẽo cày cho cao, cho to thì mới dễ cày”; Người thợ mộc cho là phải liền đẽo cày vừa to, vừa cao. Một người nông dân nói: “Phải đẽo nhỏ hơn, thấp hơn thì mới dễ cày”. Anh ta cũng thấy có lí, liền đẽo cày vừa nhỏ, vừa thấp. Một người đến bảo “Ở miền núi, người ta phá hoang, cày toàn bằng voi, phải đẽo cày cho thật cao, thật to gấp đôi gấp ba thế này để voi cày được”. Người thợ mộc nghe nói được nhiều lãi, liền đem hết số gỗ còn lãi đẽo tất cả loại cày để cho voi cày.

 

Qua hành động trên, nhân vật này hiện lên là người thiếu chính kiến, gió chiều nào theo chiều ấy, không kiên trì mà dễ thay đổi, bỏ dở. Kết quả cuối cùng mà người thợ mộc nhận được là chẳng có ai đến mua cày của anh ta. Bao nhiêu gỗ của anh ta đẽo hỏng hết, cái thì bé quá, cái thì to quá. Còn tất cả vốn liếng đều đi đời nhà mà. Rõ ràng, người thợ mộc có khao khát lập nghiệp nhưng lại không có chính kiến.

 

Từ nhân vật này, tác giả dân gian muốn gửi gắm bài học rằng chúng ta hãy biết tin tưởng vào năng lực của bản thân, học cách chủ động và có chính kiến trong mọi công việc nào. Đồng thời, khi làm bất cứ việc gì, mỗi người cần tránh nghe theo lời nói từ bên ngoài, gây ảnh hưởng đến phán đoán của bản thân.

 

 

Nhân vật người thợ mộc được khắc họa tiêu biểu, gửi gắm được thông điệp ý nghĩa của truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường.

Ê -Minh -Uê đã khẳng định "tất cả tác phẩm nghệ thuật đều có thể bất tử riêng của nó "quả thật đến với nhà văn đã cho ta hiện lên và mến yêu của nhân vật người thợ mộc sẽ mãi là hình tượng đẹp sống mãi với thời gian ..

Gọi số học sinh lớp 7B là x

 

Số học sinh lớp 7A là 4/5x

 

Theo đề, ta có: 4/5x-8=1/2(x+8)

 

=>4/5x-8=1/2x+4

 

=>4/5x-1/2x=12

 

=>3/10x=12

 

=>x=40

 

=>Số học sinh lớp 7A là 32 bạn

 

=>Tổng là 72 bạn

Các cặp góc bằng nhau của hai tam giác ABC và AMN: 

 

ˆ

B

=

ˆ

A

M

N

;

ˆ

C

=

ˆ

A

N

M

 (do MN // BC và các cặp góc này ở vị trí đồng vị);

 

ˆ

A

 chung.

 

- Có MN // BP (vì MN // BC), MB // NP (vì AB // NP) nên MNPB là hình bình hành.

 

Suy ra MN = BP. Suy ra 

M

N

B

C

=

B

P

B

C

=

A

N

A

C

=

A

M

A

B

 (Sử dụng định lí Thalès).

 

- Có 

ˆ

B

=

ˆ

A

M

N

;

ˆ

C

=

ˆ

A

N

M

ˆ

A

 chung và 

A

M

A

B

=

A

N

A

C

=

M

N

B

C

, suy ra ∆ABC ∽ ∆AMN

^AOB và ^COD.                                    ^AOD và ^COB

 

 

Diện tích mảnh vườn là:          5.4=20(m²).                                       Diện tích bồn hoa là:                            20-11=9(m²).                                Độ dài cạnh bồn hoa là:                   √9=3(m)

a)x=5/4+3/7.                                        X=35/28+12/28.                            X=47/28.                                            Vậy x=47/28                                     b)(x−3/5)=2/5.-1/3.                           (x-3/5)=-2/15.                                    X=3/5   - -2/15.                                 X=9/15 - -2/15.                                  X=11/15.                                             Vậy x=11/15

 

 

a)-11/25.(75,7+24,3).                          =-11/25.100.                                     =-0,44.100.                                          =-44.                                                 b) [(81:9)+(125:25)].1/4                     =(9+5).1/4                                         =14.1/4.                                            =7/2                                                     c)=√100-36+√81.                              =√64+√81=8+9=17

------ -1-------- -2/3--------0------------3/4----------1-------