

Nguyễn Đình Vũ
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1.
Thể thơ được sử dụng trong bài thơ trên là: thơ tự do.
Câu 2.
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm, kết hợp với miêu tả và tự sự.
Câu 3.
Một số hình ảnh, dòng thơ khắc họa kỉ niệm với trường cũ:
1. “Một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ”
2. “Sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đêm”
3. “Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi”
4. “Thôi đã hết thời bím tóc trắng ngủ quên”
5. “Hết thời cầm dao khắc lăng nhăng lên bàn ghế cũ”
Nhận xét:
Những kỉ niệm ấy rất gần gũi, chân thực, gợi nhiều cảm xúc. Chúng là hình ảnh quen thuộc với mỗi học sinh, gắn với tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng. Điều đặc biệt là chúng không chỉ mang tính cá nhân mà còn mang tính thế hệ – ai từng đi qua thời học trò đều dễ đồng cảm.
Câu 4.
Dòng thơ: “Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước”
→ Biện pháp tu từ: Ẩn dụ kết hợp với nhân hóa.
Tác dụng:
• Gợi âm thanh mùa hè đặc trưng – tiếng ve râm ran khắp không gian.
• “Xé đôi hồ nước” là một hình ảnh ẩn dụ giàu cảm xúc, thể hiện sự chuyển mùa, chuyển thời gian, báo hiệu một bước ngoặt trong cuộc đời học trò (chia tay tuổi học trò, bắt đầu yêu, bước vào đời…).
• Tạo hiệu ứng hình ảnh và âm thanh mạnh mẽ, lay động cảm xúc người đọc.
Câu 5.
Em ấn tượng nhất với hình ảnh:
“Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên.”
Lý do:
• Hình ảnh chiếc lá đầu tiên tượng trưng cho kỉ niệm đầu đời, tình cảm đầu tiên, khoảnh khắc khởi đầu đáng nhớ.
• Khi “không thấy” chiếc lá ấy, nghĩa là tất cả đã lùi xa trong ký ức, gợi cảm giác nuối tiếc, hoài niệm, mất mát.
• Đây là một kết thúc nhiều cảm xúc, như một dấu lặng đầy ám ảnh trong bản nhạc tuổi trẻ.
Câu 1.
Thể thơ được sử dụng trong bài thơ trên là: thơ tự do.
Câu 2.
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm, kết hợp với miêu tả và tự sự.
Câu 3.
Một số hình ảnh, dòng thơ khắc họa kỉ niệm với trường cũ:
1. “Một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ”
2. “Sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đêm”
3. “Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi”
4. “Thôi đã hết thời bím tóc trắng ngủ quên”
5. “Hết thời cầm dao khắc lăng nhăng lên bàn ghế cũ”
Nhận xét:
Những kỉ niệm ấy rất gần gũi, chân thực, gợi nhiều cảm xúc. Chúng là hình ảnh quen thuộc với mỗi học sinh, gắn với tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng. Điều đặc biệt là chúng không chỉ mang tính cá nhân mà còn mang tính thế hệ – ai từng đi qua thời học trò đều dễ đồng cảm.
Câu 4.
Dòng thơ: “Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước”
→ Biện pháp tu từ: Ẩn dụ kết hợp với nhân hóa.
Tác dụng:
• Gợi âm thanh mùa hè đặc trưng – tiếng ve râm ran khắp không gian.
• “Xé đôi hồ nước” là một hình ảnh ẩn dụ giàu cảm xúc, thể hiện sự chuyển mùa, chuyển thời gian, báo hiệu một bước ngoặt trong cuộc đời học trò (chia tay tuổi học trò, bắt đầu yêu, bước vào đời…).
• Tạo hiệu ứng hình ảnh và âm thanh mạnh mẽ, lay động cảm xúc người đọc.
Câu 5.
Em ấn tượng nhất với hình ảnh:
“Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên.”
Lý do:
• Hình ảnh chiếc lá đầu tiên tượng trưng cho kỉ niệm đầu đời, tình cảm đầu tiên, khoảnh khắc khởi đầu đáng nhớ.
• Khi “không thấy” chiếc lá ấy, nghĩa là tất cả đã lùi xa trong ký ức, gợi cảm giác nuối tiếc, hoài niệm, mất mát.
• Đây là một kết thúc nhiều cảm xúc, như một dấu lặng đầy ám ảnh trong bản nhạc tuổi trẻ.
Bài thơ “Chiếc lá đầu tiên” của Hoàng Nhuận Cầm là bản hòa ca đầy cảm xúc về những kỷ niệm tuổi học trò và nỗi nhớ trong sáng đầu đời. Nội dung bài thơ gợi lại những hình ảnh quen thuộc của thời học sinh: lớp học, tiếng ve, sân trường, bạn bè, thầy cô,… Tác giả thể hiện một cách sâu sắc nỗi nhớ da diết về tuổi thơ, về mái trường cũ, đồng thời khắc họa cảm xúc bồi hồi khi bắt đầu biết yêu, biết rung động. Đặc biệt, bài thơ còn là lời chia tay với tuổi học trò, chứa đựng sự tiếc nuối, hoài niệm. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh giàu sức gợi, nhiều biện pháp tu từ như nhân hóa, ẩn dụ, điệp từ, điệp ngữ… giúp cảm xúc lan tỏa mạnh mẽ. Giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, kết hợp ngôn ngữ dung dị, gần gũi, tạo nên một không gian đầy chất thơ và kỷ niệm. “Chiếc lá đầu tiên” không chỉ là bài thơ về tuổi học trò mà còn là tiếng lòng của cả một thế hệ đã đi qua những năm tháng đẹp nhất đời người.
Câu 2
Cuộc sống hiện đại đang đặt ra nhiều vấn đề về đạo đức và trách nhiệm, đặc biệt trong hành vi và suy nghĩ của con người. Câu nói “Mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật” là một hình ảnh ẩn dụ đầy ám ảnh, cảnh báo về sự vô cảm và thiếu suy nghĩ trong hành động của con người, nhất là giới trẻ.
Thoạt nhìn, hành động ném đá vào ếch chỉ là một trò đùa nghịch ngợm của trẻ con. Nhưng ở góc nhìn sâu sắc hơn, điều đó phản ánh sự thiếu nhận thức về hậu quả và sự vô trách nhiệm với hành vi của mình. Điều các em coi là vui đùa, là thử nghiệm, đôi khi lại gây tổn hại nghiêm trọng đến người khác hoặc môi trường sống xung quanh. Trong cuộc sống, có nhiều người vô tình hoặc cố ý làm tổn thương người khác chỉ vì sự ích kỷ, thỏa mãn cá nhân mà không quan tâm hậu quả.Câu nói trên còn nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm trong từng hành vi nhỏ, vì đôi khi điều tưởng chừng vô hại lại để lại hậu quả nghiêm trọng. Giống như một lời nói vô tình có thể làm tổn thương người khác, một trò đùa ác ý có thể làm ai đó đau đớn hay mất niềm tin xây dựng một xã hội văn minh, mỗi cá nhân cần biết sống có ý thức, có lòng trắc ẩn, và luôn đặt mình vào vị trí người khác để hiểu và cư xử đúng mực. Đặc biệt, giới trẻ – những người sẽ kiến tạo tương lai – cần được giáo dục kỹ về đạo đức, trách nhiệm, sự đồng cảm và hậu quả của từng hành động.
Tóm lại, câu nói trên không chỉ là một lời cảnh báo mà còn là một bài học sâu sắc: đừng để niềm vui của mình trở thành nỗi đau của người khác. Và hãy sống như một người tử tế, biết yêu thương và trân trọng sự sống quanh mình.