Nguyễn Khắc Việt Anh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Khắc Việt Anh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1Trong bài thơ “Những người đàn bà gánh nước sông” của Nguyễn Duy, hình tượng người phụ nữ hiện lên đầy chân thực, xúc động và giàu tính nhân văn. Đó là những người đàn bà bình dị nơi thôn quê, suốt đời âm thầm gánh nước – một công việc nặng nhọc, lặp đi lặp lại mỗi ngày, từ thời niên thiếu cho đến khi đã "nửa đời". Dáng vẻ của họ in hằn lên không gian, thời gian và ký ức của nhân vật trữ tình: "gánh nước đi, gánh nước về / in bóng xuống những đường làng quê hương". Qua từng dòng thơ giản dị, người đọc cảm nhận được sự bền bỉ, chịu thương chịu khó, và đức hy sinh lặng thầm của người phụ nữ nông thôn. Hình ảnh “đòn gánh oằn vai” không chỉ gợi sự vất vả về thể xác mà còn là biểu tượng cho những gánh nặng cuộc đời họ đang mang. Tác giả đã khắc họa thành công vẻ đẹp lao động và phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam – những con người thầm lặng làm nên giá trị của đời sống.

Câu 2

Trong nhịp sống hiện đại với áp lực học tập, công việc và kỳ vọng xã hội, “burnout” – hội chứng kiệt sức – đang trở thành vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là trong giới trẻ. Đây không chỉ là sự mệt mỏi thể chất mà còn là trạng thái suy kiệt tinh thần, mất động lực và cảm giác trống rỗng kéo dài.

Nguyên nhân dẫn đến burnout ở người trẻ khá đa dạng. Một phần đến từ áp lực học tập, thi cử căng thẳng, kỳ vọng từ gia đình, xã hội hoặc từ chính bản thân khi luôn muốn phải “thành công sớm”. Ngoài ra, mạng xã hội cũng là con dao hai lưỡi. Việc so sánh bản thân với những hình ảnh “hoàn hảo” của người khác có thể khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy mình tụt hậu, vô dụng, từ đó sinh ra tâm lý căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Một lối sống thiếu cân bằng giữa nghỉ ngơi và làm việc, thiếu các hoạt động giải trí, vận động thể chất cũng góp phần đẩy nhanh sự kiệt quệ tinh thần.

Hội chứng burnout nếu không được nhận diện và giải quyết kịp thời có thể dẫn đến trầm cảm, suy giảm hiệu suất học tập, làm việc, thậm chí mất đi ý nghĩa sống. Để vượt qua burnout, trước hết mỗi người cần lắng nghe cơ thể và cảm xúc của chính mình, đừng quá ép buộc bản thân phải hoàn hảo. Học cách buông bỏ những kỳ vọng phi thực tế, tìm niềm vui trong những điều nhỏ bé và dành thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng là điều cần thiết. Bên cạnh đó, sự thấu hiểu từ gia đình, thầy cô và bạn bè cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Burnout là lời cảnh báo rằng chúng ta đang sống quá nhanh, quá gấp. Giới trẻ cần học cách yêu thương bản thân đúng nghĩa, sống chậm lại, lắng nghe chính mình nhiều hơn để có thể vững vàng đi tiếp trên hành trình của tuổi trẻ.

Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ trên

Bài thơ “Những người đàn bà gánh nước sông” được viết theo thể thơ tự do.

  • Không tuân theo số câu, số chữ hay cách gieo vần cố định.
  • Câu thơ dài ngắn linh hoạt, ngôn ngữ đời thường nhưng đầy cảm xúc.

Câu 2. Chỉ ra những phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ

Bài thơ sử dụng nhiều phương thức biểu đạt, trong đó nổi bật là:

  • Tự sự: kể lại hình ảnh, công việc và số phận những người đàn bà làng quê gánh nước qua các thời kỳ.
  • Trữ tình: thể hiện cảm xúc, sự xót xa, trân trọng và suy ngẫm của tác giả về thân phận con người, đặc biệt là phụ nữ.
  • Miêu tả: phác họa hình ảnh chân thực của những người đàn bà gánh nước, cảnh sinh hoạt làng quê.
  • Biểu cảm: thể hiện tình cảm, sự tri ân và day dứt của cái nhìn hồi tưởng.

Câu 3. Việc lặp lại hai lần dòng thơ “Đã năm năm, mười lăm năm, ba mươi lăm và nửa đời tôi thấy” trong bài có tác dụng gì?

  • Nhấn mạnh sự lâu dài, bền bỉ của hình ảnh người đàn bà gánh nước – một hình ảnh lặp đi lặp lại suốt cả cuộc đời nhân vật trữ tình.
  • Tạo nhịp điệu, khắc sâu vào tâm trí người đọc một dấu ấn thời gian trải dài.
  • Gợi suy ngẫm về quy luật cuộc sống: thời gian trôi đi nhưng nỗi nhọc nhằn của những người đàn bà vẫn còn đó, không đổi thay.
  • Tô đậm chủ đề: sự vất vả, cam chịu và phẩm chất cao quý âm thầm của người phụ nữ Việt Nam.

Câu 4. Phát biểu đề tài và chủ đề của bài thơ

  • Đề tài: Cuộc sống và hình ảnh người phụ nữ nông thôn Việt Nam trong công việc lao động đời thường.
  • Chủ đề: Ca ngợi vẻ đẹp lặng lẽ, bền bỉ và đầy hy sinh của những người phụ nữ nghèo khổ, qua hình ảnh gánh nước – biểu tượng cho sự vất vả và đức hy sinh thầm lặng trong suốt cuộc đời.

Câu 5. Bài thơ này gợi cho em những suy nghĩ gì?

(Bạn có thể viết theo cảm nhận cá nhân, dưới đây là gợi ý mẫu.)

Bài thơ gợi cho em sự xúc động và trân trọng sâu sắc đối với những người phụ nữ thầm lặng trong cuộc sống. Hình ảnh người đàn bà gánh nước không chỉ nói về một công việc nặng nhọc mà còn là biểu tượng cho sự kiên cường, nhẫn nại và yêu thương. Em cảm thấy biết ơn những người mẹ, người bà đã hy sinh cả đời vì gia đình, và thấy mình cần phải sống có trách nhiệm, biết quý trọng những giá trị giản dị mà cao quý trong cuộc sống.

Câu 1...Việc bảo tồn các di tích lịch sử của dân tộc là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong thời đại ngày nay. Những di tích ấy không chỉ là minh chứng cho quá khứ hào hùng, mà còn là biểu tượng văn hóa, tinh thần của một dân tộc. Tuy nhiên, ngày nay nhiều di tích đang bị xuống cấp hoặc xâm hại do ý thức bảo vệ kém của một bộ phận người dân và sự lơ là trong công tác quản lý. Để bảo tồn di tích hiệu quả, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử, giáo dục lòng tự hào dân tộc, đồng thời đầu tư bảo trì, trùng tu hợp lý, đúng cách. Mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, cần nâng cao ý thức giữ gìn và tôn trọng các di sản cha ông để lại. Có như vậy, những giá trị lịch sử – văn hóa mới có thể trường tồn và truyền lại cho mai sau.


Câu 1-Văn bản trên thuộc kiểu văn bản thông tin, vì nó cung cấp kiến thức, dữ liệu và sự kiện lịch sử liên quan đến Vạn Lý Trường Thành.

Câu 2-Đối tượng thông tin là Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.

Câu 3.-Tư liệu trong văn bản là tư liệu thứ cấp, vì tác giả tổng hợp từ nhiều nguồn

Câu 4-Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ ở đây là dấu chấm đầu dòng, giúp liệt kê các thông tin rõ ràng, dễ theo dõi và phân biệt các ý.

Câu 5.-Văn bản gợi cho em thấy Vạn Lý Trường Thành là một công trình vĩ đại, thể hiện trí tuệ và công sức của con người xưa, đồng thời là biểu tượng lịch sử - văn hóa cần được bảo tồn.