

PHONETULA DOUANGMEXAY
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Bài thơ “Chiếc lá đầu tiên” của Hoàng Nhuận Cầm là một bản tình ca nhẹ nhàng, sâu lắng về tuổi học trò và những kỷ niệm khó quên của thời thanh xuân. Về nội dung, bài thơ thể hiện nỗi nhớ da diết về trường lớp, bạn bè, và cả tình cảm đầu đời xen lẫn sự tiếc nuối trước sự đổi thay của thời gian. Những hình ảnh như “chùm phượng hồng”, “tiếng ve trong veo”, “sân trường đêm” không chỉ gợi lên không khí thân quen của tuổi học trò mà còn đánh thức cảm xúc bâng khuâng trong lòng người đọc. Về nghệ thuật, tác giả sử dụng thể thơ tự do, ngôn ngữ giản dị nhưng giàu hình ảnh, cảm xúc. Biện pháp nhân hóa “tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước” tạo nên âm thanh sinh động, khiến cảnh vật như sống động và đầy sức gợi. Ngoài ra, bài thơ còn đan xen những chi tiết cụ thể như “bím tóc trắng”, “bảy chú lùn” tạo nên sự gần gũi và chân thực, khiến kỷ niệm trở nên sống động, có hồn. Tất cả tạo nên một bức tranh tuổi học trò vừa thân quen vừa đầy xúc cảm, khiến người đọc không khỏi bồi hồi nhớ về những ngày tháng đã qua.
Câu 2:
“Mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật.”
Câu văn trên có ý nghĩa rất sâu sắc về sự ảnh hưởng của hành động dù nhỏ nhất đến cuộc sống xung quanh. Khi bọn trẻ ném đá vào lũ ếch chỉ vì đùa vui, chúng không hề nghĩ rằng những hành động đó lại có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng – cái chết thật sự của lũ ếch. Điều này nhắc nhở ta rằng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mỗi việc làm đều có tác động thực tế và không nên coi nhẹ hậu quả. Trong cuộc sống, nhiều người cũng thường làm những việc tưởng chừng đơn giản, vô hại nhưng lại gây tổn thương, ảnh hưởng đến người khác mà không nhận ra. Vì vậy, câu văn là lời cảnh tỉnh về trách nhiệm trong hành động và suy nghĩ của mỗi con người. Chúng ta cần ý thức hơn về những gì mình làm, biết cân nhắc và tôn trọng sự sống của mọi sinh vật xung quanh, dù nhỏ bé hay lớn lao. Ngoài ra, câu văn còn thể hiện sự đồng cảm và trân trọng cuộc sống, khuyến khích con người sống có tình thương, tránh những hành động bạo lực dù dưới hình thức “đùa vui”. Từ đó, xã hội sẽ trở nên nhân ái, văn minh hơn khi mọi người đều biết sống có trách nhiệm và biết yêu thương nhau.
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, vì bài thơ thể hiện cảm xúc nhớ nhung, tiếc nuối về tuổi học trò, mái trường và tình yêu đầu đời.
Câu 3: Năm hình ảnh/dòng thơ gợi về trường cũ là: • “Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay” • “Một lớp học bâng khuâng màu xanh rủ” • “Sân trường đêm – rụng xuống trái bàng đêm”
• “Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi / Với lại bảy chú lùn rất quấy!” • “Thôi đã hết thời bím tóc trắng ngủ quên”
Theo em, những kỉ niệm này rất đặc biệt vì chúng gắn với những điều thân quen như hoa phượng, lớp học, bạn bè, trò đùa thuở nhỏ… làm cho ai cũng thấy xúc động khi nhớ lại thời học sinh.
Câu 4: Trong câu thơ, tác giả dùng nhân hóa và ẩn dụ. “Tiếng ve xé đôi hồ nước” giúp người đọc tưởng tượng được tiếng ve to, vang vọng khắp không gian, làm cho mùa hè trở nên náo động, gợi sự chia tay của tuổi học trò. Câu thơ cũng thể hiện cảm giác tiếc nuối và buồn nhẹ nhàng.
Câu 5: Em ấn tượng nhất với hình ảnh: “Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên.” Vì đây là hình ảnh rất xúc động, thể hiện sự tiếc nuối về một thời đã qua, về kỉ niệm đầu tiên của tuổi học trò và cả tình cảm đầu đời. Chiếc lá đầu tiên như một biểu tượng của thời thanh xuân không thể quay lại.
Câu 1.
Trong xã hội hiện nay, việc tôn trọng sự khác biệt của người khác là một điều rất cần thiết. Mỗi người sinh ra đều có ngoại hình, suy nghĩ, tính cách và lối sống riêng. Không ai giống ai, và cũng không ai có quyền bắt người khác phải giống mình. Nếu ai cũng sống và nghĩ giống nhau thì thế giới sẽ trở nên nhàm chán và đơn điệu. Khi chúng ta biết tôn trọng sự khác biệt, chúng ta sẽ sống cởi mở, bao dung hơn và dễ dàng hòa hợp với mọi người xung quanh. Điều đó không chỉ giúp xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp mà còn tạo nên một xã hội văn minh, tiến bộ. Em nghĩ rằng, để làm được điều này, trước hết cần phải bỏ đi định kiến, không vội phán xét và học cách lắng nghe người khác. Mỗi sự khác biệt là một giá trị riêng. Vì vậy, tôn trọng sự khác biệt cũng chính là tôn trọng con người. Đó là một bài học quan trọng mà mỗi chúng ta cần ghi nhớ.
Câu 2.
Bài thơ “Nắng mới” của nhà thơ Lưu Trọng Lư là một trong những bài thơ rất xúc động, thể hiện tình cảm thiêng liêng của người con dành cho mẹ. Qua bài thơ, tác giả đã gợi lại những ký ức tuổi thơ đầy yêu thương và hình ảnh người mẹ luôn in đậm trong tâm trí. Ngay từ đầu bài thơ, tác giả đã tạo ra một không gian yên tĩnh, vắng vẻ:
“Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng…” Ánh nắng buổi trưa không còn tươi vui mà lại gợi buồn, gợi nhớ. Tiếng gà gáy trưa làm cho không khí càng thêm cô đơn, như một tiếng vọng từ quá khứ trở về. Tác giả nhớ lại lúc mình còn nhỏ, mẹ vẫn còn sống:
“Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười…” Tuổi thơ của tác giả gắn liền với hình ảnh người mẹ làm việc chăm chỉ, phơi áo ngoài giậu:
“Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.” Hình ảnh này vừa mộc mạc, vừa thân thuộc, gợi cảm giác ấm áp và gần gũi. Trong khổ thơ cuối, tác giả nói rằng hình ảnh mẹ vẫn còn hiện lên rõ ràng trong tâm trí:
“Hình dáng me tôi chửa xoá mờ Hãy còn mường tượng lúc vào ra…”Những chi tiết như “nét cười đen nhánh”, “ánh trưa hè” cho thấy người mẹ tuy đã khuất nhưng vẫn sống mãi trong ký ức người con. Đây là tình mẫu tử sâu sắc, không gì có thể phai nhòa theo thời gian. “Nắng mới” không chỉ là một bài thơ hay về mẹ mà còn là một kỷ niệm tuổi thơ chân thật và xúc động. Qua bài thơ, em cảm nhận được tình mẹ con thiêng liêng và càng thêm yêu quý người mẹ của mình.
Câu 1.
Trả lời:
phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.
Câu 2.
Trả lời:
hai cặp từ/cụm từ đối lập được sử dụng trong đoạn (1) là:
• Tằn tiện – phung phí
• Ở nhà – ưa bay nhảy
Câu 3.
Trả lời:
tác giả cho rằng đừng bao giờ phán xét người khác một cách dễ dàng vì mỗi người đều có những lựa chọn sống khác nhau, phù hợp với hoàn cảnh và tính cách riêng. Nếu ta đánh giá họ theo cái nhìn chủ quan của mình thì sẽ dẫn đến hiểu lầm, thiếu công bằng, thậm chí gây tổn thương. Hơn nữa, việc phớt lờ định kiến và học cách tôn trọng sự khác biệt sẽ giúp cuộc sống trở nên cởi mở và tích cực hơn.
Câu 4.
Trả lời:
em hiểu rằng “tấm lưới định kiến” là những suy nghĩ phiến diện, áp đặt từ xã hội hoặc từ chính bản thân mỗi người. Khi con người buông mình vào đó, tức là họ sống theo những gì người khác nghĩ, mất đi sự tự do lựa chọn và tiếng nói cá nhân. Đây là điều tồi tệ vì nó khiến con người không dám sống thật với chính mình, luôn sợ hãi, tự ti và không thể phát triển bản thân.
Câu 5.
Trả lời:
từ văn bản trên, em rút ra thông điệp rằng: Hãy học cách tôn trọng sự khác biệt và đừng vội vàng phán xét người khác. Đồng thời, em cần lắng nghe chính mình nhiều hơn, sống thật với bản thân và không để định kiến làm chủ cuộc đời.
Bài 2:
Câu 1. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) cảm nhận đặc sắc nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ sau:
“Tôi đi về phía tuổi thơ Giẫm lên dấu chân Những đứa bạn đã rời làng kiếm sống Đất không đủ cho sức trai cày ruộng Mồ hôi chẳng hóa thành bát cơm no… Thiếu nữ bây giờ không còn hát dân ca Cũng thôi để tóc dài ngang lưng nữa… Cánh đồng làng giờ nhà cửa chen chúc mọc Đâu còn những lũy tre ngày xưa…”
Đoạn thơ thể hiện sự hoài niệm về một làng quê đã thay đổi, không còn như xưa. Tác giả miêu tả hành trình trở về tuổi thơ, khi những đứa bạn đã rời làng để kiếm sống, làng quê giờ trở nên chật chội, không còn những nét đặc trưng như lũy tre hay tiếng hát dân ca của thiếu nữ. Cảnh vật thay đổi, nhưng nỗi buồn vẫn vương lại trong lòng người, gợi lên một cảm giác tiếc nuối, xót xa. Nghệ thuật sử dụng hình ảnh cụ thể như “dấu chân”, “mồ hôi chẳng hóa thành bát cơm no”, “lũy tre ngày xưa” đã khắc họa sâu sắc sự thay đổi của làng quê, và qua đó là sự mất mát trong tâm hồn con người. Đoạn thơ cũng phản ánh sự biến đổi của xã hội, khi con người phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, không thể giữ lại những giá trị xưa cũ.
Bài 1:
Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản trên.
Văn bản trên được viết theo thể thơ tự do, không có số lượng câu, số âm tiết cố định, và không tuân theo quy tắc vần điệu nhất định.
Câu 2: Trong văn bản trên, hạnh phúc được miêu tả qua những tính từ nào?
Trong văn bản trên, hạnh phúc được miêu tả qua các tính từ như: xanh, thơm, im lặng, dịu dàng, vô tư.
Câu 3: Anh/Chị hiểu nội dung của đoạn thơ sau như thế nào?
Đoạn thơ:
Hạnh phúc đôi khi như quả thơm trong im lặng, dịu dàng.
Nội dung của đoạn thơ này thể hiện rằng hạnh phúc có thể đến trong những khoảnh khắc tĩnh lặng, nhẹ nhàng. “Quả thơm” là hình ảnh gợi lên sự ngọt ngào, tròn đầy, và sự im lặng, dịu dàng tạo nên một không gian để ta cảm nhận và thưởng thức hạnh phúc một cách tinh tế, bình yên.
Câu 4: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn thơ sau:
Hạnh phúc đôi khi như sông vô tư trôi về biển cả Chẳng cần biết mình đầy vơi.
Biện pháp tu từ so sánh ("như sông") giúp người đọc hình dung hạnh phúc như một dòng sông, luôn chảy, vô tư, không bận tâm đến sự đầy hay vơi. Sự so sánh này làm nổi bật sự tự do, thoải mái của hạnh phúc, không bị gò bó, luôn tự nhiên và trôi đi theo thời gian mà không phải lo lắng về những điều nhỏ nhặt.
Câu 5: Nhận xét quan niệm về hạnh phúc của tác giả được thể hiện trong đoạn trích.
Qua đoạn thơ, tác giả thể hiện quan niệm về hạnh phúc rằng hạnh phúc không phải là điều gì phức tạp, mà có thể rất giản dị, tự nhiên, và đến trong những khoảnh khắc bình yên, không toan tính. Hạnh phúc có thể là sự nhẹ nhàng, như quả thơm trong im lặng, hay là sự tự do, vô tư như dòng sông trôi về biển cả. Tác giả cũng nhấn mạnh rằng hạnh phúc không phải là điều cần phải cố gắng, mà là sự chấp nhận những điều giản đơn và tự nhiên trong cuộc sống.
Bài 1:
Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản trên.
Văn bản trên được viết theo thể thơ tự do, không có số lượng câu, số âm tiết cố định, và không tuân theo quy tắc vần điệu nhất định.
Câu 2: Trong văn bản trên, hạnh phúc được miêu tả qua những tính từ nào?
Trong văn bản trên, hạnh phúc được miêu tả qua các tính từ như: xanh, thơm, im lặng, dịu dàng, vô tư.
Câu 3: Anh/Chị hiểu nội dung của đoạn thơ sau như thế nào?
Đoạn thơ:
Hạnh phúc đôi khi như quả thơm trong im lặng, dịu dàng.
Nội dung của đoạn thơ này thể hiện rằng hạnh phúc có thể đến trong những khoảnh khắc tĩnh lặng, nhẹ nhàng. “Quả thơm” là hình ảnh gợi lên sự ngọt ngào, tròn đầy, và sự im lặng, dịu dàng tạo nên một không gian để ta cảm nhận và thưởng thức hạnh phúc một cách tinh tế, bình yên.
Câu 4: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn thơ sau:
Hạnh phúc đôi khi như sông vô tư trôi về biển cả Chẳng cần biết mình đầy vơi.
Biện pháp tu từ so sánh ("như sông") giúp người đọc hình dung hạnh phúc như một dòng sông, luôn chảy, vô tư, không bận tâm đến sự đầy hay vơi. Sự so sánh này làm nổi bật sự tự do, thoải mái của hạnh phúc, không bị gò bó, luôn tự nhiên và trôi đi theo thời gian mà không phải lo lắng về những điều nhỏ nhặt.
Câu 5: Nhận xét quan niệm về hạnh phúc của tác giả được thể hiện trong đoạn trích.
Qua đoạn thơ, tác giả thể hiện quan niệm về hạnh phúc rằng hạnh phúc không phải là điều gì phức tạp, mà có thể rất giản dị, tự nhiên, và đến trong những khoảnh khắc bình yên, không toan tính. Hạnh phúc có thể là sự nhẹ nhàng, như quả thơm trong im lặng, hay là sự tự do, vô tư như dòng sông trôi về biển cả. Tác giả cũng nhấn mạnh rằng hạnh phúc không phải là điều cần phải cố gắng, mà là sự chấp nhận những điều giản đơn và tự nhiên trong cuộc sống.
Blended learning combines traditional face-to-face instruction with online learning, offering a flexible and effective educational experience. One of its main benefits is personalized learning, allowing students to learn at their own pace through digital resources while still receiving guidance from teachers. This approach enhances student engagement, as interactive multimedia elements such as videos, quizzes, and virtual simulations make learning more dynamic and enjoyable. Additionally, blended learning fosters better time management and self-discipline, as students must take responsibility for completing online assignments. It also provides access to a wider range of learning materials, enabling students to explore topics beyond the standard curriculum. Moreover, teachers can track student progress more efficiently through online assessments and data analytics, allowing for targeted support. Ultimately, blended learning prepares students for the modern world by developing digital literacy and independent learning skills, making education more accessible and effective.