Hà Ngọc Diệp

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hà Ngọc Diệp
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1

Nhân vật Dung trong đoạn trích “Hai lần chết” hiện lên như một mảnh đời bất hạnh, từ thuở nhỏ đã thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm. Là con thứ tư trong gia đình nghèo khó, Dung không được cha mẹ kỳ vọng hay tạo điều kiện phát triển như các anh chị. Cô lớn lên trong sự thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, phải tự tìm niềm vui bên những đứa trẻ nghèo khổ nơi xóm chợ. Tính cách Dung hình thành từ sự an phận và nhẫn nại, cam chịu những bất công mà không hề oán thán. Cô chấp nhận làm lụng vất vả, nhường nhịn các anh chị em, và không đòi hỏi cho riêng mình. Khi lớn lên, Dung coi việc lấy chồng như một cơ hội để thoát khỏi gia đình lạnh lẽo và xóm chợ quen thuộc. Tuy nhiên, cuộc đời Dung không hề tươi sáng hơn khi về nhà chồng. Cô phải đối mặt với người chồng ngốc nghếch, bà mẹ chồng keo kiệt và ác nghiệt, cùng những công việc đồng áng nặng nhọc. Sự thờ ơ của gia đình và cuộc sống hôn nhân đầy khổ cực đã đẩy Dung đến bờ vực tuyệt vọng, khiến cô tìm đến cái chết như một sự giải thoát. Nhân vật Dung là hiện thân cho những số phận phụ nữ bất hạnh trong xã hội cũ, nơi họ không có quyền tự quyết và phải chịu đựng nhiều bất công, khổ đau.

Câu 2


Trong xã hội hiện đại, quyền tự do cá nhân ngày càng được đề cao, đặc biệt là trong hôn nhân. Tuy nhiên, ở một số nơi, hủ tục và quan niệm lạc hậu vẫn còn tồn tại, điển hình là việc cha mẹ áp đặt, thậm chí quyết định hôn nhân cho con cái. Đây là một vấn đề nhức nhối, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho cả cá nhân và xã hội.

Việc cha mẹ áp đặt hôn nhân cho con cái xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một số bậc phụ huynh vẫn giữ quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy,” coi con cái như tài sản riêng và có quyền quyết định mọi việc trong cuộc đời con, kể cả chuyện hôn nhân. Họ cho rằng mình có kinh nghiệm sống, có thể nhìn người tốt hơn con cái, và việc chọn vợ/chồng cho con là để đảm bảo tương lai sung sướng cho con. Bên cạnh đó, áp lực từ gia đình, dòng họ và xã hội cũng khiến cha mẹ phải ép buộc con cái kết hôn với người mà họ không yêu, chỉ để “môn đăng hộ đối” hoặc “trả nợ” ân tình.

Tuy nhiên, việc cha mẹ áp đặt hôn nhân là một hành động đi ngược lại quyền tự do cá nhân và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Khi bị ép buộc kết hôn, con cái sẽ không có tình yêu và sự tự nguyện trong mối quan hệ, dẫn đến cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, thậm chí là bạo lực gia đình. Họ phải sống chung với người mình không yêu, không có tiếng nói trong gia đình, và mất đi cơ hội tìm kiếm hạnh phúc đích thực. Về mặt xã hội, việc áp đặt hôn nhân làm gia tăng tình trạng ly hôn, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của gia đình, xã hội.Để giải quyết vấn đề này, cần có sự thay đổi trong nhận thức và hành động của cả cha mẹ và con cái. Cha mẹ cần tôn trọng quyền tự do cá nhân của con cái, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của con, và tạo điều kiện để con tự quyết định hạnh phúc của mình. Thay vì áp đặt, cha mẹ nên đóng vai trò là người định hướng, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra lời khuyên cho con. Về phía con cái, cần mạnh dạn bày tỏ quan điểm, khẳng định quyền tự do cá nhân, và không để bản thân bị lợi dụng hay ép buộc trong hôn nhân. Đồng thời, cần lên án và đấu tranh chống lại những hủ tục lạc hậu, những hành vi xâm phạm quyền tự do hôn nhân của người khác.

Tóm lại, việc cha mẹ áp đặt hôn nhân cho con cái là một vấn đề cần được giải quyết triệt để để bảo vệ quyền tự do cá nhân, xây dựng một xã hội văn minh và hạnh phúc. Mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức về quyền của mình, đấu tranh cho quyền tự do hôn nhân, và chung tay xây dựng một xã hội mà mọi người đều được tự do lựa chọn hạnh phúc của mình.

cau 1 Thể loại của văn bản: Đoạn trích này thuộc thể loại truyện ngắn.

cau 2.Đề tài của văn bản: Đề tài chính của văn bản là về số phận bất hạnh, khổ cực của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa, đặc biệt là nhân vật Dung. Tác phẩm tập trung vào việc miêu tả cuộc đời đầy tủi nhục, bất công mà Dung phải chịu đựng từ gia đình đến khi đi lấy chồng.

cau 3.Nhận xét về sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật:

Lời người kể chuyện: Thường là lời trần thuật khách quan, giúp tái hiện lại hoàn cảnh sống, những sự kiện xảy ra với nhân vật Dung. Người kể chuyện đóng vai trò dẫn dắt, giới thiệu và giải thích các tình tiết.

Lời nhân vật: Chủ yếu là lời độc thoại nội tâm của Dung, thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc, nỗi đau và sự cam chịu của cô.

Sự kết nối: Lời người kể chuyện và lời nhân vật đan xen, hỗ trợ lẫn nhau để làm nổi bật số phận và tính cách của Dung. Lời người kể chuyện tạo bối cảnh, còn lời nhân vật đi sâu vào thế giới nội tâm, giúp người đọc hiểu rõ hơn về nhân vật.

cau 4.Ý nghĩa của đoạn trích: “Trông thấy dòng sông chảy xa xa, Dung ngậm ngùi nghĩ đến cái chết của mình. Lần này về nhà chồng, nàng mới hẳn là chết đuối, chết không còn mong có ai cứu vớt nàng ra nữa.”: Đoạn trích này mang ý nghĩa ẩn dụ sâu sắc về tình cảnh của Dung:

“Chết đuối”: Không chỉ là cái chết về thể xác mà còn là sự “chết” về tinh thần, tình cảm, ước mơ và hy vọng.

“Không còn mong có ai cứu vớt”: Thể hiện sự tuyệt vọng, cô đơn cùng cực của Dung. Cô cảm thấy mình hoàn toàn đơn độc, không ai có thể giúp đỡ hay thấu hiểu cho nỗi khổ của mình.

“Lần này về nhà chồng”: Sự “chết” này là sự chấm dứt mọi cơ hội để Dung có thể thay đổi số phận, tìm kiếm hạnh phúc.

cau 5 :Tư tưởng, tình cảm của tác giả: Qua văn bản, tác giả thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với số phận đáng thương của nhân vật Dung. Tác giả lên án những bất công, áp bức mà người phụ nữ phải chịu đựng trong xã hội phong kiến, đồng thời thể hiện niềm thương xót, trân trọng đối với những phẩm chất tốt đẹp của họ như sự nhẫn nại, cam chịu và khát vọng sống.

Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất của đời người, khi chúng ta tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng khám phá thế giới. Trên hành trình vạn dặm ấy, có một hành trang không thể thiếu, đó chính là sự tự lập.

Tự lập không chỉ là khả năng tự mình giải quyết vấn đề mà còn là thái độ sống chủ động, bản lĩnh và trách nhiệm.Trước hết, tự lập giúp tuổi trẻ rèn luyện bản lĩnh và sự tự tin. Khi tự mình đối diện với khó khăn, thử thách, chúng ta buộc phải suy nghĩ, tìm tòi và đưa ra quyết định. Quá trình này giúp chúng ta khám phá ra những khả năng tiềm ẩn của bản thân, đồng thời học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu. Mỗi lần vượt qua một thử thách, chúng ta lại thêm vững tin vào chính mình, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Ngược lại, nếu luôn dựa dẫm vào người khác, chúng ta sẽ trở nên thụ động, thiếu quyết đoán và đánh mất cơ hội phát triển bản thân.tự lập giúp tuổi trẻ trưởng thành và có trách nhiệm hơn. Khi tự mình quản lý cuộc sống, chúng ta học được cách sắp xếp thời gian, quản lý tài chính và xây dựng các mối quan hệ. Chúng ta hiểu rằng mọi hành động đều có hậu quả và phải chịu trách nhiệm về những gì mình làm. Sự tự lập giúp chúng ta trở thành những người trưởng thành, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.Tuy nhiên, tự lập không có nghĩa là sống cô lập, tách biệt với mọi người. Chúng ta vẫn cần sự giúp đỡ, hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và cộng đồng. Điều quan trọng là chúng ta phải biết khi nào cần tự mình giải quyết vấn đề và khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ. Tự lập không phải là một đích đến mà là một quá trình liên tục học hỏi, rèn luyện và hoàn thiện bản thân.

Tóm lại, tự lập là một hành trang vô cùng quan trọng đối với tuổi trẻ. Nó giúp chúng ta rèn luyện bản lĩnh, trưởng thành, có trách nhiệm và khám phá, phát huy tối đa tiềm năng của bản thân. Hãy trang bị cho mình tinh thần tự lập ngay từ hôm nay để tự tin bước vào đời và xây dựng một tương lai tươi sáng.

Hình tượng “li khách” trong “Tống biệt hành” không chỉ là một cá nhân cụ thể mà còn là đại diện cho cả một thế hệ thanh niên Việt Nam thời bấy giờ, những người đã từ bỏ cuộc sống êm ấm để dấn thân vào con đường cách mạng, góp phần làm nên lịch sử dân tộc. “Li khách” là biểu tượng của lòng yêu nước, tinh thần dấn thân và khát vọng thay đổi cuộc đời, là nguồn cảm hứng cho các thế hệ sau noi theo.

Thông điệp mà em thấy có ý nghĩa nhất trong bài “Tống biệt hành” của Thâm Tâm là sự chấp nhận và tôn trọng đối với sự lựa chọn của người khác, đặc biệt khi sự lựa chọn đó liên quan đến lý tưởng và con đường riêng của họ.

hình ảnh “tiếng sóng” trong “Tống biệt hành” không chỉ đơn thuần là âm thanh của biển cả mà còn là biểu tượng đa nghĩa, thể hiện một cách sâu sắc và tinh tế những cảm xúc phức tạp, những suy tư trăn trở của nhân vật trữ tình trong giờ phút chia ly. Nó góp phần tạo nên giá trị nghệ thuật và sức lay động của bài thơ

Bóng chiều không thắm, không vàng vọt”:Phá vỡ tính chất thông thường của bóng chiều: Thông thường, bóng chiều gợi cảm giác về sự ấm áp, màu vàng dịu nhẹ của ánh nắng cuối ngày.

Tác dụng: Sự phá vỡ này tạo ra một không gian chiều tà ảm đạm, trống trải, không mang lại cảm giác ấm áp, dễ chịu .

Thời gian

Buổi chiều: Được gợi tả qua những câu thơ như “Bóng chiều không thắm, không vàng vọt, / Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?”.

Mùa hạ: Được nhắc đến khi miêu tả cảnh vật “Bây giờ mùa hạ sen nở nốt”. Mùa hạ là mùa của sự chia ly

không gian trở thành nơi chứa đựng những cung bậc cảm xúc, những giằng xé nội tâm trong giờ phút chia ly.

Nv tru tình là người ở lại tiễn đưa người ra di

Tác phẩm truyện mà em tâm đắc nhấtTắt đèn" của nhà văn Ngô Tất Tường. Đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nền văn học Việt Nam, phản ánh sâu sắc cuộc sống và con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

“Tắt đèn” kể về cuộc đời bi kịch của nhân vật Hộ, một người đàn ông nghèo khổ sống trong một xã hội đầy áp bức. Hộ là hình ảnh của những người lao động bị tha hóa bởi cuộc sống khắc nghiệt, mất đi niềm tin vào cuộc sống và cuối cùng tự tử. Qua việc kể về số phận của Hộ, Ngô Tất Tường đã thể hiện sự bất công của xã hội, nơi mà những người lao động chân thực phải chịu đựng những khổ đau vô cùng.

Ngoài ra, “Tắt đèn” còn mang thông điệp mạnh mẽ về sự tha hóa của con người trong xã hội bất công. Hộ không phải là một người xấu, nhưng cuộc sống khắc nghiệt và áp bức đã đẩy anh vào con đường sai lầm. 

Tóm lại, “Tắt đèn” là một tác phẩm truyện xuất sắc của Ngô Tất Tường, phản ánh chân thực cuộc sống và con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Thông qua việc kể về số phận của Hộ, tác giả đã gửi gắm nhiều thông điệp quan trọng về sự bất công của xã hội và sự tha hóa của con người.