

NGUYỄN CÔNG THÀNH
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
a,
- Bài học cơ bản:
+ Phát huy tinh thần yêu nước.
+ Củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
+ Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
+ Phát triển, sáng tạo nghệ thuật lãnh đạo, nghệ thuật quân sự.
b,
- Những việc học sinh có thể làm để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc:
+ Chủ động tìm hiểu các tư liệu lịch sử, pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế,… để có nhận thức đúng đắn về vấn đề: chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông.
+ Quan tâm đến đời sống chính trị - xã hội của địa phương, đất nước.
+ Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, đặc biệt là các chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề chủ quyền biển, đảo; đồng thời vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
+ Phê phán, đấu tranh với những hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam; những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.
+ Tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Câu 2:
- Thành tựu cơ bản về kinh tế :
+ Chuyển đổi thành công nền kinh tế quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, hình thành, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
+ Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng, thoát ra khỏi nhóm nước có thu nhập thấp, từng bước vươn lên trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình.
+ Tăng trưởng kinh tế ở mức khá cao ( 7% năm).
• 2020, GDP đạt 342,7 tỉ USD, đứng thứ 4 Đông Nam Á.
Câu 1
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
Câu2
Do là thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
Nên bài thơ không chỉ tuân theo quy tắc về cấu trúc câu mà còn có sự đối ứng giữa các câu để tạo ra sự cân đối, nhịp nhàng.
Câu 3:
Một biện pháp tu từ nổi bật trong bài thơ "Thiên gia thi" là ẩn dụ. Cụ thể, trong bài thơ, tác giả sử dụng hình ảnh thiên nhiên như “trời cao, mây trắng” để ám chỉ sự bao la, rộng lớn của vũ trụ, cũng như thể hiện sự nhỏ bé và hạn chế của con người trước thiên nhiên.
Biện pháp ẩn dụ này giúp làm nổi bật mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn mang một tầng ý nghĩa sâu sắc về sự khiêm tốn của con người trong vũ trụ vô tận. Cách sử dụng ẩn dụ này làm cho người đọc không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn suy ngẫm về sự nhỏ bé của con người khi đối diện với thế giới rộng lớn và vô cùng. Thông qua đó, bài thơ khuyến khích sự tôn trọng và hòa hợp với thiên nhiên.
Câu 4:
Câu thơ “Hiện đại thi trung ưng hữu thiết, / Thi gia dã yếu hội xung phong.” có thể được hiểu là lời nhấn mạnh của tác giả về vai trò và trách nhiệm của thơ ca trong thời đại mới. Trong đó:
-"Hiện đại thi trung ưng hữu thiết" (Thơ ca trong thời đại hiện đại cần phải có sự thiết thực): Tác giả muốn nhấn mạnh rằng thơ ca không chỉ đơn thuần phản ánh cảm xúc, mà còn phải gắn liền với thực tế, phản ánh những vấn đề nóng hổi của đời sống xã hội. Thơ cần phải có giá trị thiết thực, không chỉ đẹp về hình thức mà còn phải phục vụ cho sự thay đổi và nâng cao nhận thức xã hội.
- "Thi gia dã yếu hội xung phong" (Nhà thơ cần phải xung phong, tiên phong): Tác giả khuyến khích nhà thơ phải có trách nhiệm đối với xã hội, chủ động thể hiện tiếng nói của mình về những vấn đề thiết thực, đi đầu trong việc phản ánh thực tại, chứ không chỉ dừng lại ở những lý tưởng hay cảm xúc cá nhân. Nhà thơ phải có vai trò tích cực, tiên phong trong việc đấu tranh cho sự thay đổi và phát triển của xã hội.
Như vậy, tác giả muốn nhấn mạnh rằng trong một xã hội phát triển và đầy biến động, thơ ca cần phải thể hiện trách nhiệm đối với hiện thực, chứ không chỉ dừng lại ở những cảm xúc mơ mộng hay lý tưởng hóa. Thơ ca trong thời đại mới phải là một công cụ phản ánh mạnh mẽ và thực tiễn các vấn đề xã hội.
Câu 5:
Cấu tứ của bài thơ “Thiên gia thi” được xây dựng theo một mạch suy nghĩ logic, từ đó tạo nên sự chặt chẽ và hài hòa trong bài thơ.
- Khởi đầu: Bài thơ mở đầu bằng việc mô tả một không gian rộng lớn, mênh mông của thiên nhiên, qua đó thể hiện sự bao la và vô tận của vũ trụ. Hình ảnh "trời cao, mây trắng" cho thấy sự thanh thoát, yên bình của thiên nhiên.
-Suy tư về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên: Bài thơ không chỉ dừng lại ở việc miêu tả thiên nhiên mà còn mở rộng sang suy nghĩ về mối quan hệ giữa con người và thế giới xung quanh. Con người trong bài thơ nhỏ bé, khiêm nhường trước vẻ đẹp và sự bao la của thiên nhiên, thể hiện sự chiêm nghiệm về sự sống trong vũ trụ rộng lớn.
- Thông điệp về sự hòa hợp với thiên nhiên: Cấu tứ bài thơ giúp người đọc nhận ra rằng con người dù nhỏ bé, nhưng vẫn cần phải tìm kiếm sự hòa hợp với thiên nhiên, với vũ trụ. Từ đó, bài thơ khuyến khích sự khiêm nhường và biết trân trọng thiên nhiên, đồng thời gợi mở một triết lý sống về sự kết nối giữa con người và thế giới xung quanh.
Cấu tứ của bài thơ có sự kết hợp giữa miêu tả thiên nhiên và chiêm nghiệm về vị trí của con người trong thế giới ấy, tạo nên một mạch suy tưởng sâu sắc về cuộc sống và mối quan hệ giữa con người và vũ trụ.
Câu 2
Hội nhập và phát triển là xu thế vận động của thế giới và chúng ta cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Nhưng hội nhập không có nghĩa là đánh mất đi bản sắc riêng mà chúng ta phải biết dung hòa và bảo vệ những gì tính túy nhất dân tộc. Việt Nam là một đất nước đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh chống ách xâm lược và đô hộ nhưng nhân dân ta vẫn giữ nguyên bản sắc riêng từ thời cha ông để lại và truyền lại cho con cháu.
Bản sắc văn hóa dân tộc là tổng hòa những giá trị văn hóa bền vững, phản ánh diện mạo, sắc thái, cốt cách, tâm hồn, tâm lý… của một dân tộc, được thường xuyên hun đúc, bổ sung và lan tỏa trong lịch sử dân tộc, trở thành tài sản tinh thần đặc sắc, tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng và để phân biệt sự khác nhau giữa dân tộc này với dân tộc khác trong cộng đồng nhân loại.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực còn có mặt tiêu cực của nó đó là nguy cơ xói mòn, phai nhạt và biến dạng hệ thống giá trị trong bản sắc văn hóa dân tộc, sự ru nhập của lối sống tư sản, suy giảm thuần phong mỹ tục, sự chống phá của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Thanh niên là lực lượng xung kích, sáng tạo có vai trò quan trọng to lớn trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, họ là lực lượng trực tiếp tham gia bảo vệ, giữ gìn, bổ sung, phát triển và quảng bá những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc thông qua việc thực hiện nội dung, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, để phát huy vai trò của thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay chúng ta phải thực hiện có hiệu quả một số nội dung, biện pháp cơ bản sau:
Những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được xây dựng và ghi nhận bởi những chiến công hy sinh thầm lặng của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Nó là kết tinh những gì là tinh túy nhất của dân tộc để rồi chính những giá trị đó lại lung linh tỏa sáng, soi sáng con đường chúng ta đi. Không chỉ bây giờ mà mãi mãi về sau những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc sẽ là hành trang, động lực để cho thanh niên Việt Nam chúng ta tiến vào kỷ nguyên mới tô thắm nên truyền thống ngàn năm văn hiến của dân tộc.
Câu 1
Bài thơ "Thiên gia thi" của tác giả nổi bật với hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp và những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống. Bằng cách sử dụng những hình ảnh gần gũi với thiên nhiên như "trời cao, đám mây trắng, gió nhẹ", tác giả đã khéo léo có thể hiện những cảm xúc, những tâm tư của con người. Những người thơ thơ đã đưa người đọc trở về với những điều giản dị, trong sáng, từ đó tạo nên thanh thản, bình an trong tâm hồn. Tuy nhiên, bài thơ không chỉ đơn thuần là những miêu tả thiên nhiên mà còn là lời nhắc nhở về sự nhỏ bé, mong manh của con người trong vũ trụ bao la. Qua đó, tác giả muốn gửi tinh hoa về sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, cũng như sự trải nghiệm về giá trị sống trong một thế giới rộng lớn, đầy thử thách. “Thiên gia thi” vì vậy không chỉ là một bài thơ say ca cảnh sắc thiên nhiên mà còn là một tác phẩm sâu sắc về.
Câu 1 : Ngôi kể là ngôi thứ nhất
Câu 2 Điểm nhìn trần thuật trong đoạn trích là ngôi thứ nhất , nhân vật xưng tôi
Câu 3 : Biện pháp tu từ liệt kê :"Lúc mẹ bị ...,cô đang. Lúc mẹ cô bị ..., cô đang"
Tác dụng : nhấn mạnh giữa nhịp sống của mẹ và con gái , tạo nhịp điệu nhanh , dồn dập cho câu văn .
Câu 4 : Những phẩm chất của người mẹ đước thể hiện qua lời kể của người con gái :
+Người phụ nữ mạnh mẽ , cá tính , độc lập
+ Người vợ , người mẹ giàu đức hi sinh vì chồng , vì con
Câu 5 :
Chi-hon đã hối tiếc vì đã không quan tâm đến mẹ hơn nữa . Cô đã bỏ lỡ rất nhiều thời gian quý báu bên cạnh mẹ và không thể giúp đỡ mẹ trong những lúc khó khăn . Điều này khiến cô cảm thấy hối tiếc và mong muốn sửa chữa sai lầm của mình . Những hành động vô tâm có thể gây tổn thương sâu sắc dành cho những người thân yêu . Khi chúng ta không lắng nghe, chia sẻ và quan tâm đến những người xung quanh thì chúng ta có thể đánh mất mối quá hệ tốt đẹp và tạo ra khoảng cách giữa ta và họ .
Câu 1 : PTBĐ chính của văn bản là tự sự
Câu 2 : Bé Ngạn chạy sang nhà bà để trốn những trận đòn của ba
Câu 3 : Dấu (…) trong câu văn “ Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với…mẹ tôi và bà nội tôi” nhằm tạo sự bất ngờ, thú vị.
Câu 4 :
Đó là người bà có trái tim nhân hậu, yêu thương. Là người sẵn sàng bao dung, tha thứ
Câu 5 :
Gia đình như một tế bào tự nhiên, là đơn vị nhỏ nhất để tạo nên xã hội. Không có gia đình để tái tạo ra con người thì xã hội không tồn tại và phát triển được. Chính vì vật, muốn xã hội tốt thì phải xây dựng gia đình tốt.Gia đình là cầu nối giữa cá nhân và xã hội. Mỗi cá nhân chỉ có thể sinh ra trong gia đình.Gia đình là tổ ấm mang lại các giá trị hạnh phúc. Gia đình là tổ ấm, mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống của mỗi thành viên, mỗi công dân của xã hội. Chỉ trong gia đình, mới thể hiện mối quan hệ tình cảm thiêng liêng giữa vợ và chồng, cha mẹ và con cái.Gia đình là chỗ dựa tinh thần vững chắc trong cuộc sống, chốn về bình yên sau những vất vả gian lao, nơi luôn rộng mở khoan dung sau những sai lầm vấp ngã.