NGUYỄN ĐÌNH PHÚC

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của NGUYỄN ĐÌNH PHÚC
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu1: Văn bản sử dụng ngôi kể thứ ba.

Câu 2. 

  • Văn bản khai thác đề tài về tình phụ tử và bi kịch của một người cha. Qua đó, tác phẩm lên án sự vô tâm, bạc bẽo của những đứa con đối với cha mẹ, đồng thời bộc lộ nỗi đau đớn, cô đơn và bất hạnh của lão Goriot trong những giây phút cuối đời.

Câu 3. 

  • Những lời nói ấy thể hiện nỗi đau khổ tột cùng của một người cha hy sinh cả đời cho con nhưng cuối cùng lại bị chúng bỏ rơi.
  • Lão luôn “khát” – không chỉ là khát nước mà còn là khao khát tình yêu thương của các con, nhưng suốt mười năm qua, lão chưa từng được đáp lại.
  • Điều này gợi lên sự thương cảm sâu sắc đối với số phận của lão Goriot và đồng thời cũng là một bài học về đạo lý làm con: phải biết trân trọng, yêu thương cha mẹ khi họ còn sống.

Câu 4.

  • Lão Goriot vừa yêu thương con đến tột cùng, vừa đau đớn, phẫn uất vì sự bội bạc của chúng. Sự giằng xé trong tâm lý lão khiến lão có lúc oán trách, nguyền rủa chúng, nhưng sâu thẳm trong lòng, lão vẫn mong mỏi gặp lại con gái trước khi nhắm mắt.
  • Tình yêu của lão dành cho con là vô điều kiện, dù chúng có đối xử tệ bạc đến đâu, lão vẫn tha thứ và hy vọng chúng sẽ đến bên mình.
  • Lão tin rằng chỉ cần được gặp các con, lão sẽ nguôi ngoai nỗi đau và có thể ra đi thanh thản.

Câu 5. 

  • Lão Goriot chết trong sự cô độc và tuyệt vọng, không có sự hiện diện của hai đứa con gái mà lão hết lòng yêu thương.
  • Lão vừa giận dữ, nguyền rủa chúng, vừa khắc khoải chờ đợi, hy vọng được gặp chúng lần cuối.
  • Cái chết của lão là bi kịch của một người cha suốt đời hy sinh nhưng cuối cùng lại bị chính những đứa con ruột bỏ rơi.
  • Qua đó, tác phẩm tố cáo sự bạc bẽo, ích kỷ của những đứa con, đồng thời thể hiện sự xót xa trước thực trạng đạo đức suy đồi trong xã hội tư sản Pháp đương thời.

câu1 Bài thơ được viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt Đường luật 

Câu 2.

  • Luật của bài thơ tuân theo luật bằng – trắc của thể thất ngôn tứ tuyệt:
    • Câu 1: Cổ thi thiên ái thiên nhiên mỹ (B – T – B – T – B – B – T)
    • Câu 2: Sơn thủy yên hoa tuyết nguyệt phong (B – T – B – B – T – T – B)
    • Câu 3: Hiện đại thi trung ưng hữu thiết (T – T – B – B – B – T – T)
    • Câu 4: Thi gia dã yếu hội xung phong (B – B – T – T – T – B – B)
  • Bài thơ có sự phối hợp hài hòa giữa âm bằng và trắc, tạo nhịp điệu chắc chắn, dứt khoát.

Câu 3. 

  • Biện pháp đối:
    • Hai câu đầu: “Cổ thi” (thơ xưa) đối với “Hiện đại thi” (thơ hiện đại), “thiên nhiên mỹ” (vẻ đẹp thiên nhiên) đối với “hữu thiết” (có thép).
    • Hai câu sau tiếp tục đối nhau giữa quan niệm truyền thống về thơ ca với tư tưởng cách tân.
  • Tác dụng:
    • Tạo sự hài hòa, cân đối trong câu thơ.
    • Nhấn mạnh sự khác biệt giữa thơ ca xưa và nay: Thơ xưa hướng đến vẻ đẹp thiên nhiên, còn thơ hiện đại phải có tính chiến đấu, gắn với vận mệnh đất nước.

Câu 4. 

  • Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) cho rằng:
    • Thơ hiện đại không chỉ ca ngợi cái đẹp mà còn phải chứa đựng tinh thần đấu tranh cách mạng. “Hữu thiết” (có thép) tượng trưng cho ý chí kiên cường, sức mạnh chiến đấu.
    • Nhà thơ không chỉ là người sáng tác mà còn phải biết “xung phong” – đi đầu trong cuộc đấu tranh vì dân tộc.
  • Quan niệm này phản ánh tư tưởng yêu nước và cách mạng của tác giả: thơ không chỉ để thưởng thức mà còn phải góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Câu 5.

  • Bài thơ có cấu tứ rõ ràng:
    • Hai câu đầu: Nêu nhận xét về thơ ca cổ – thiên về miêu tả thiên nhiên.
    • Hai câu sau: Đưa ra quan niệm mới về thơ hiện đại – thơ phải có sức mạnh, có tinh thần chiến đấu.
  • Cách triển khai chặt chẽ, mang tính đối lập giữa thơ xưa và nay, qua đó thể hiện tư tưởng đổi mới, hướng thơ ca vào thực tiễn cách mạng.

Câu 1: a) - Không ngừng phát huy tinh thần yêu nước 

- Củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc

- Kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, kết hợp chặt chẽ 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

- Phát triển sáng tạo nghệ thuật chiến tranh nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân 

b) + Chủ động tìm hiểu các tư liệu lịch sử, pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế,… để có nhận thức đúng đắn về vấn đề: chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông.

+ Quan tâm đến đời sống chính trị - xã hội của địa phương, đất nước.

+ Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, đặc biệt là các chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề chủ quyền biển, đảo; đồng thời vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

+ Phê phán, đấu tranh với những hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam; những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc;

+ Tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào bảo vệ chủ quyền biển đảo, ví dụ như: “Vì Trường Sa thân yêu”, “Góp đá xây Trường Sa”, “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi”, “Tuổi trẻ hướng về biển, đảo của Tổ quốc”…

Câu 2: 

 Công cuộc Đổi mới toàn diện đất nước (từ năm 1986 đến nay), đã đưa Việt Nam ra khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế-xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá cũng như hội nhập quốc tế mạnh mẽ, sâu rộng.

Kinh tế Việt Nam có sự chuyển đổi từ mô hình quản lí kinh tế theo cơ chế tập trung, bao cấp sang mô hình kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

+ Tốc độ tăng trưởng khá cao và tương đối bền vững. Quy mô nến kinh tế được mở rộng.

câu 1: Ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ nhất.

câu 2: Điểm nhìn trần thuật trong đoạn trích là ngôi thứ nhất, nhân vật xưng “tôi”.
 
câu 3: - Biện pháp tu từ: liệt kê. Liệt kê các sự kiện diễn ra song song với thời gian và địa điểm cụ thể.
 
Tác dụng: nhấn mạnh sự đối lập giữa cuộc sống của mẹ và con gái; tạo nhịp điệu nhanh, dồn dập cho câu văn.
 
câu 4: : - những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của người con gái: +người phụ nữ mạnh mẽ, cá tính, độc lập; +người vợ, người mẹ giàu đức hi sinh, hết lòng vì chồng con. - câu văn thể hiện phẩm chất của người mẹ: “từ khi nghe tin mẹ bị lạc đến tận bây giờ, cô không thể tập trung suy nghĩ được gì. những kí ức cô đã quên lãng từ lâu bỗng nhiên trỗi dậy. nỗi ân hận cứ bám theo từng kí ức."
 
câu 5: : Chi-hon đã hối tiếc vì đã không quan tâm đến mẹ hơn nữa. Cô đã bỏ lỡ rất nhiều thời gian quý báu bên cạnh mẹ và không thể giúp đỡ mẹ trong những lúc khó khăn. Điều này khiến cô cảm thấy hối tiếc và mong muốn sửa chữa sai lầm của mình. Những hành động vô tâm có thể gây tổn thương sâu sắc cho những người thân yêu. Khi chúng ta không lắng nghe, chia sẻ và quan tâm đến những người xung quanh, chúng ta có thể đánh mất mối quan hệ tốt đẹp và tạo ra khoảng cách giữa chúng ta và họ. Hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác và thấu hiểu cảm xúc của họ. Chúng ta nên dành thời gian chất lượng bên cạnh những người thân yêu và trân trọng những giây phút quý giá đó.

câu 1: tự sự

câu 2: trốn những trận đòn của ba 

câu 3: thể hiện sự ngưng đọng của cảm xúc 

câu 4: là điển hình của người phụ nữ Việt Nam thương con cháu, luôn bao bọc che chở 

câu 5: tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng, cao quý. Nó kết nối mọi người, nâng đỡ mỗi người trưởng thành, sống đẹp hơn. Chúng ta cần phải biết trân trọng gia đình.