

PHẠM THẾ SƠN
Giới thiệu về bản thân



































c1:
Trong bài thơ Những người đàn bà gánh nước sông, Nguyễn Quang Thiều đã khắc họa một cách chân thực và xúc động hình tượng người phụ nữ nông thôn lam lũ, tảo tần. Họ hiện lên qua hình ảnh “những ngón chân xương xẩu”, “móng dài và đen”, “bối tóc vỡ xối xả trên lưng áo mềm và ướt” – những chi tiết gợi nên sự nhọc nhằn, vất vả, khổ cực không ngừng nghỉ. Họ gánh nước, nhưng thực chất là gánh cả một phần đời lên vai, lặng lẽ mà bền bỉ. Một tay bám vào đòn gánh bé nhỏ, một tay như bấu víu vào “mây trắng”, họ vừa chống chọi với cuộc sống, vừa giữ niềm tin mong manh. Đáng nói hơn, người phụ nữ trong bài thơ không chỉ đại diện cho cá nhân, mà còn là biểu tượng của số phận nối tiếp qua nhiều thế hệ. Họ không chỉ gánh nước mà còn gánh cả nỗi lo, sự hy sinh và định mệnh lặp lại. Hình tượng ấy gợi trong lòng người đọc niềm thương cảm sâu sắc, đồng thời khơi dậy sự trân trọng đối với những người phụ nữ đã lặng thầm gìn giữ và nâng đỡ gia đình, cuộc sống qua bao tháng năm.
C2:
Trong nhịp sống hiện đại ngày càng nhanh và đầy áp lực, hội chứng "burnout" – kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần – đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Đây không chỉ là trạng thái mệt mỏi thông thường mà là một tình trạng căng thẳng kéo dài, khiến người trẻ mất năng lượng, động lực và cả ý nghĩa sống.
Áp lực học tập, công việc, kỳ vọng từ gia đình và xã hội, cùng với môi trường cạnh tranh gay gắt khiến nhiều bạn trẻ phải gồng mình lên để “không bị bỏ lại phía sau”. Họ làm việc quá sức, thiếu ngủ, không có thời gian nghỉ ngơi hay chăm sóc tinh thần. Mạng xã hội cũng góp phần tạo nên cảm giác mỏi mệt khi ai cũng phải cố gắng thể hiện sự hoàn hảo. Tất cả dần tích tụ thành cảm giác kiệt quệ, vô định và mất phương hướng, những biểu hiện điển hình của “burnout”. Hội chứng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm suy giảm hiệu quả học tập, làm việc và chất lượng cuộc sống. Người trẻ dễ rơi vào trạng thái mất động lực, trầm cảm và muốn buông xuôi mọi thứ. Đáng lo ngại là burnout thường phát triển âm thầm, khó nhận biết, đến khi nhận ra thì tình trạng đã nghiêm trọng. Để vượt qua hội chứng burnout, điều quan trọng là mỗi người cần học cách chăm sóc bản thân, biết nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Cân bằng giữa học tập, công việc và giải trí là yếu tố then chốt. Ngoài ra, thể thao, đọc sách, trò chuyện với người thân hay đơn giản là cho mình khoảng lặng cũng giúp xua tan mỏi mệt. Bên cạnh đó, sự đồng hành, thấu hiểu từ gia đình, nhà trường và xã hội là vô cùng cần thiết để người trẻ không cảm thấy đơn độc trong hành trình trưởng thành.
Burnout là một hiện tượng đáng lo ngại, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh nếu mỗi người biết lắng nghe bản thân và sống chậm lại khi cần. Giới trẻ chỉ có thể phát triển bền vững nếu biết cân bằng giữa nỗ lực và nghỉ ngơi, giữa ước mơ và hiện thực.
Câu 1.
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.
Số chữ trong mỗi dòng thơ ko bằng nhau
Câu 2.
bài thơ sd ptbd: biểu cảm, tự sự, miêu tả
Câu 3.
Câu thơ lặp lại có tác dụng:
-Nhấn mạnh sự lặp đi lặp lại của một vòng đời, một chuỗi số phận nối tiếp nhau qua các thế hệ. Thể hiện chiều sâu thời gian, sự quan sát dài lâu, đầy trải nghiệm của cái tôi trữ tình.
-Gợi cảm giác ám ảnh, day dứt về số phận con người, đặc biệt là người phụ nữ trong không gian làng quê.
Câu 4. Phát biểu đề tài và chủ đề của bài thơ.
Đề tài: Cuộc sống lam lũ, vất vả của những người phụ nữ làng quê gánh nước sông; sự tiếp nối số phận qua các thế hệ.
Chủ đề: Bài thơ thể hiện nỗi xót xa, trăn trở trước những thân phận phụ nữ nặng gánh cuộc đời và cả một vòng đời lặp lại buồn bã của con người trong xã hội nông thôn truyền thống.
Câu 5.
Bài thơ gợi cho em suy nghĩ sâu sắc: Về thân phận người phụ nữ trong xã hội nông thôn xưa: tảo tần, cam chịu, hy sinh không tên tuổi. Về vòng đời khép kín: thế hệ này nối tiếp thế hệ kia, lặp lại những ước mơ và số phận không đổi. Về giá trị của sự quan sát và thấu hiểu: chỉ khi nhìn sâu vào cuộc sống, ta mới thấy được những vẻ đẹp và nỗi đau thầm lặng của con người. Bài thơ khơi dậy lòng trắc ẩn, đồng cảm, và cũng là lời thức tỉnh về trách nhiệm thay đổi, phá vỡ những vòng luẩn quẩn của cuộc sống.
C1:
Trong văn bản Sóng mòn, tác giả đã vận dụng thành công nghệ thuật xây dựng nhân vật để khắc họa sâu sắc bi kịch và tâm lý của nhân vật Thứ. Nhân vật này được khắc họa qua diễn biến nội tâm phức tạp, thể hiện sự giằng xé giữa lý tưởng cách mạng và cuộc sống gia đình, giữa khát vọng đóng góp và sự bất lực trước hoàn cảnh. Tác giả sử dụng ngôn ngữ tự sự kết hợp miêu tả nội tâm, giúp người đọc dễ dàng cảm nhận nỗi đau, sự bế tắc, cảm giác vô nghĩa trong tâm hồn Thứ khi bị gạt khỏi môi trường cách mạng. Ngoài ra, việc lựa chọn hoàn cảnh đặc biệt, một người trí thức bị loại ra khỏi guồng quay của xã hội, cũng góp phần làm nổi bật bi kịch của Thứ như một "phế nhân tinh thần". Qua đó, nhà văn không chỉ thể hiện sự cảm thông với những số phận cá nhân trong thời cuộc mà còn đặt ra vấn đề nhân sinh sâu sắc về giá trị con người giữa biến động của thời đại.
C2:
Trong hành trình sống và trưởng thành, con người không thể tránh khỏi những lần vấp ngã. Có ý kiến cho rằng: "Sự vinh quang lớn nhất của chúng ta không nằm ở việc không bao giờ thất bại mà nằm ở việc vươn dậy sau mỗi lần vấp ngã." Câu nói ấy nhấn mạnh một chân lý giản dị nhưng sâu sắc: thành công không nằm ở việc tránh thất bại, mà ở thái độ đối diện và vượt qua thất bại.
Từ góc nhìn của người trẻ, thất bại không phải là dấu chấm hết, mà là điểm bắt đầu của trưởng thành. Mỗi lần thất bại là một cơ hội để học hỏi, rèn luyện bản lĩnh và điều chỉnh hướng đi. Người trẻ có nhiệt huyết, có hoài bão, nhưng cũng dễ vấp ngã trước thực tế khắc nghiệt. Vì thế, chấp nhận thất bại chính là bước đầu của sự mạnh mẽ. Thất bại dạy ta khiêm tốn, giúp ta nhìn nhận lại năng lực bản thân và trân trọng hơn những giá trị đã đạt được. Thực tế đã chứng minh điều đó. Edison từng thất bại hàng nghìn lần trước khi phát minh ra bóng đèn. Jack Ma từng bị từ chối nhiều lần trước khi xây dựng đế chế Alibaba. Họ thành công không phải vì không từng vấp ngã, mà vì họ không từ bỏ. Với người trẻ, điều quan trọng không phải là thành công sớm, mà là biết rút kinh nghiệm từ thất bại để từng bước hoàn thiện chính mình. Tuy nhiên, chấp nhận thất bại không đồng nghĩa với an phận hay dễ dãi. Đó là một thái độ chủ động, dũng cảm và tích cực – dám nhìn thẳng vào lỗi lầm, dám thay đổi, dám thử lại. Chính trong hành trình thử – sai – sửa ấy, người trẻ mới có thể tìm thấy con đường đúng đắn nhất cho bản thân.
Tóm lại, thất bại là một phần tất yếu của cuộc sống. Chấp nhận thất bại để thành công là thông điệp mà mỗi người trẻ nên khắc ghi. Khi dám đứng dậy sau vấp ngã, bạn đã tiến một bước gần hơn tới vinh quang của riêng mình.
C1:
Trong văn bản Sóng mòn, tác giả đã vận dụng thành công nghệ thuật xây dựng nhân vật để khắc họa sâu sắc bi kịch và tâm lý của nhân vật Thứ. Nhân vật này được khắc họa qua diễn biến nội tâm phức tạp, thể hiện sự giằng xé giữa lý tưởng cách mạng và cuộc sống gia đình, giữa khát vọng đóng góp và sự bất lực trước hoàn cảnh. Tác giả sử dụng ngôn ngữ tự sự kết hợp miêu tả nội tâm, giúp người đọc dễ dàng cảm nhận nỗi đau, sự bế tắc, cảm giác vô nghĩa trong tâm hồn Thứ khi bị gạt khỏi môi trường cách mạng. Ngoài ra, việc lựa chọn hoàn cảnh đặc biệt, một người trí thức bị loại ra khỏi guồng quay của xã hội, cũng góp phần làm nổi bật bi kịch của Thứ như một "phế nhân tinh thần". Qua đó, nhà văn không chỉ thể hiện sự cảm thông với những số phận cá nhân trong thời cuộc mà còn đặt ra vấn đề nhân sinh sâu sắc về giá trị con người giữa biến động của thời đại.
C2:
Trong hành trình sống và trưởng thành, con người không thể tránh khỏi những lần vấp ngã. Có ý kiến cho rằng: "Sự vinh quang lớn nhất của chúng ta không nằm ở việc không bao giờ thất bại mà nằm ở việc vươn dậy sau mỗi lần vấp ngã." Câu nói ấy nhấn mạnh một chân lý giản dị nhưng sâu sắc: thành công không nằm ở việc tránh thất bại, mà ở thái độ đối diện và vượt qua thất bại.
Từ góc nhìn của người trẻ, thất bại không phải là dấu chấm hết, mà là điểm bắt đầu của trưởng thành. Mỗi lần thất bại là một cơ hội để học hỏi, rèn luyện bản lĩnh và điều chỉnh hướng đi. Người trẻ có nhiệt huyết, có hoài bão, nhưng cũng dễ vấp ngã trước thực tế khắc nghiệt. Vì thế, chấp nhận thất bại chính là bước đầu của sự mạnh mẽ. Thất bại dạy ta khiêm tốn, giúp ta nhìn nhận lại năng lực bản thân và trân trọng hơn những giá trị đã đạt được. Thực tế đã chứng minh điều đó. Edison từng thất bại hàng nghìn lần trước khi phát minh ra bóng đèn. Jack Ma từng bị từ chối nhiều lần trước khi xây dựng đế chế Alibaba. Họ thành công không phải vì không từng vấp ngã, mà vì họ không từ bỏ. Với người trẻ, điều quan trọng không phải là thành công sớm, mà là biết rút kinh nghiệm từ thất bại để từng bước hoàn thiện chính mình. Tuy nhiên, chấp nhận thất bại không đồng nghĩa với an phận hay dễ dãi. Đó là một thái độ chủ động, dũng cảm và tích cực – dám nhìn thẳng vào lỗi lầm, dám thay đổi, dám thử lại. Chính trong hành trình thử – sai – sửa ấy, người trẻ mới có thể tìm thấy con đường đúng đắn nhất cho bản thân.
Tóm lại, thất bại là một phần tất yếu của cuộc sống. Chấp nhận thất bại để thành công là thông điệp mà mỗi người trẻ nên khắc ghi. Khi dám đứng dậy sau vấp ngã, bạn đã tiến một bước gần hơn tới vinh quang của riêng mình.
c1
Nguyễn Quang Thiều là một nhà thơ, nhà văn, dịch giả và nhà hoạt động văn hóa nổi bật của văn học Việt Nam đương đại. "Sự mất ngủ của lửa”là một tập thơ nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, được Nhà xuất bản Lao Động ấn hành lần đầu năm 1992, tập thơ này đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp sáng tác của ông, thể hiện một giọng thơ riêng biệt, sâu sắc và đầy ám ảnh. Khi nghe giọng hát của người nông dân, nhân vật trữ tình đã có những liên tưởng đầy xúc động và sâu sắc, giọng hát ấy được ví như “tiếng lúa khô chảy vào trong cốt”, “như đất ấm trào lên trong lưỡi cày”, những hình ảnh rất đỗi mộc mạc, gần gũi nhưng lại gợi cảm xúc rất mạnh mẽ. “Tiếng lúa khô” là âm thanh quen thuộc của làng quê, gợi đến sự cần cù lao động của người nông dân. Còn “đất ấm” là hình ảnh biểu tượng cho sự sống, cho tình yêu thiết tha với quê hương. Những liên tưởng ấy cho thấy nhân vật trữ tình không chỉ cảm nhận giọng hát bằng thính giác mà còn bằng cả trái tim, bằng những rung động chân thành với người lao động. Giọng hát ấy không chỉ là tiếng ca, mà là tâm hồn, là sức sống của đất đai và con người quê hương. Qua đó, ta thấy được tình cảm trân trọng, yêu quý mà nhân vật dành cho người nông dân , những con người bình dị mà giàu tình cảm, sâu sắc và mạnh mẽ.
c2
Tuổi trẻ là quãng đời đẹp nhất của mỗi con người, là thời điểm bắt đầu những hành trình lớn lao với tất cả nhiệt huyết và khát vọng. Có ý kiến cho rằng: “Tuổi trẻ ngày nay sống cần có ước mơ”, trong khi một ý kiến khác lại cho rằng: “Tuổi trẻ thời hội nhập hãy sống thực tế.” Từ góc nhìn của một người trẻ, em cho rằng thế hệ trẻ cần dung hòa để tuổi trẻ phát triển toàn diện.
Ước mơ là động lực mạnh mẽ giúp con người vươn tới những điều lớn lao, không có ước mơ, tuổi trẻ sẽ mất phương hướng, sống mờ nhạt và dễ bị cuốn vào lối sống buông thả. Ước mơ giúp chúng ta biết mình đang đi đâu, cần cố gắng vì điều gì. Chính nhờ có ước mơ mà nhiều bạn trẻ không ngừng rèn luyện, học hỏi và vượt qua khó khăn để đạt được ước mơ của mình. Tuy nhiên, nếu chỉ mơ mộng mà không nhìn vào thực tế thì sẽ dễ dẫn đến ảo tưởng và thất bại. Trong thời đại hội nhập, thế giới liên tục có sự thay đổi, đòi hỏi người trẻ phải có cái nhìn một cách thực tế để có thể thích nghi và đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho bản thân. Sống thực tế là biết lượng sức mình, biết đánh giá điều kiện, hoàn cảnh để hiện thực hóa ước mơ. Thực tế không có nghĩa là từ bỏ hoài bão, mà là một phần quan trọng để biến ước mơ thành hiện thực. Ước mơ và thực tế giống như chiếc cân, chỉ khi cân bằng được cả hai thì tuổi trẻ mới có thể bay xa. Người trẻ có ước mơ là người dám mơ ước một thế giới tốt đẹp hơn, sống thực tế giúp họ biết bắt đầu từ đâu, phải làm gì để từng bước chạm đến điều mình mong muốn.Từ góc nhìn của bản thân, em cho rằng tuổi trẻ cần có ước mơ để định hướng tương lai, nhưng đồng thời cũng cần sống thực tế để ước mơ ấy không trở thành viển vông. Giữa mộng và thực, người trẻ cần lý trí để dẫn đường và trái tim để thắp sáng hành trình.
Ước mơ là ngọn lửa, còn thực tế là bàn chân, vẫy nên ta phải luôn giữ lửa trong lòng và bước đi khôn ngoan.
Câu 1:
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Số chữ mỗi dòng không bằng nhau
Câu 2:
từ ngữ, hình ảnh gợi tả âm thanh:
“tiếng bánh xe trâu lặng lẽ”
“tiếng gọi”
“tiếng cười khúc khích”
"tiếng lúa"
“tiếng hát trầm”
"tiếng huầy ơ"
C3:
Biện pháp tu từ: so sánh
Tác dụng:
+làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự vật được nhắc tới, khiến cho câu văn thêm phần sinh động, gây hứng thú với người đọc
+Gợi tả cảm giác mong manh, non nớt, nhạy cảm của cái tôi trữ tình trong khoảnh khắc ban mai, thể hiện tâm hồn tinh khôi, dễ rung động trước thiên nhiên và cuộc sống.
C4:
Bồi hồi, xúc động, gợi nhớ những ký ức tuổi thơ, cảm nhận được sự yên bình, ấm áp và gần gũi của làng quê, hoài niệm, lắng sâu trong cảm xúc khi bắt gặp những âm thanh quen thuộc trong ban mai.
C5:
Qua văn bản, Nguyễn Quang Thiều khắc họa bức tranh ban mai với những âm thanh quen thuộc như tiếng xe trâu, tiếng gọi, tiếng hát... tuy giản dị nhưng chứa đựng tình cảm sâu nặng với quê hương, với quá khứ và ký ức tuổi thơ. Chúng nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người sống chậm lại, lắng nghe và cảm nhận những điều đẹp đẽ quanh mình.. Những chi tiết này không chỉ tái hiện cuộc sống làng quê mộc mạc mà còn khơi gợi niềm hạnh phúc giản đơn trong tâm hồn nhân vật trữ tình. Tác giả gửi gắm thông điệp rằng, trong nhịp sống hối hả, con người cần trân trọng những khoảnh khắc bình dị, gần gũi với thiên nhiên và lao động để tìm thấy ý nghĩa và niềm vui sống.
C1
Bài thơ "Khán 'Thiên gia thi' hữu cảm" của Hồ Chí Minh là một tác phẩm ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều suy tư sâu sắc về thơ ca và vai trò của người nghệ sĩ. Bằng thể thơ tứ tuyệt hàm súc, Bác đã khéo léo so sánh giữa thơ xưa và thơ nay, từ đó nêu bật quan điểm của mình về chức năng của văn chương trong thời đại mới. Hai câu thơ đầu tiên phác họa bức tranh thơ ca truyền thống với những vần thơ ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình. Đó là những hình ảnh quen thuộc như "sơn thủy yên hoa tuyết nguyệt phong" tức núi, sông, khói, hoa, tuyết, trăng, gió. Những vần thơ ấy mang đến cho người đọc cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, tuy nhiên, trong hoàn cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn, thử thách, Bác Hồ cho rằng thơ ca không thể chỉ dừng lại ở việc miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên mà cần phải thể hiện được tinh thần chiến đấu, khát vọng giải phóng dân tộc. Hai câu thơ sau thể hiện quan điểm tiến bộ của Bác về vai trò của người nghệ sĩ, theo Bác, nhà thơ không chỉ là người rung động trước vẻ đẹp của cuộc sống mà còn phải là người chiến sĩ trên chiến trường văn hóa và tư tưởng, "Thi gia dã yếu hội xung phong" tức nhà thơ cũng phải biết xung phong, đó là lời khẳng định mạnh mẽ về trách nhiệm của người cầm bút đối với vận mệnh của đất nước. Trong hoàn cảnh ấy, thơ ca phải trở thành vũ khí sắc bén, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí quật cường của toàn dân tộc. Nói tóm lại, bài thơ "Khán 'Thiên gia thi' hữu cảm" là lời khẳng định của Hồ Chí Minh, thể hiện quan điểm tiến bộ về chức năng của văn chương và vai trò của người nghệ sĩ trong thời đại mới. Bài thơ không chỉ có giá trị về mặt nội dung mà còn có giá trị về mặt nghệ thuật, với ngôn ngữ giản dị, hàm súc, giàu sức biểu cảm
C2
Văn hóa truyền thống là hồn cốt của dân tộc, là bản sắc riêng biệt làm nên sự khác biệt giữa các quốc gia. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trở thành nhiệm vụ cấp thiết, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước.
Ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống thể hiện ở việc trân trọng, gìn giữ những giá trị tốt đẹp của cha ông. Đó là lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, ý chí tự cường, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", truyền thống tôn sư trọng đạo, những phong tục tập quán tốt đẹp trong gia đình và cộng đồng. Giữ gìn văn hóa truyền thống còn là bảo vệ những di sản vật thể và phi vật thể như di tích lịch sử, lễ hội, nghệ thuật truyền thống, tiếng nói, chữ viết...Thế hệ trẻ ngày nay có nhiều cơ hội tiếp xúc với văn hóa ngoại lai, điều này vừa mang đến những lợi ích nhưng cũng đặt ra những thách thức, một bộ phận giới trẻ có xu hướng chạy theo những trào lưu ngoại lai, coi nhẹ những giá trị truyền thống, họ có thể thờ ơ với những di tích lịch sử, không quan tâm đến những lễ hội truyền thống, thậm chí có những hành vi lệch chuẩn, trái với thuần phong mỹ tục. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều bạn trẻ có ý thức sâu sắc về việc giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống, họ tích cực tham gia các hoạt động bảo tồn di sản, tìm hiểu và quảng bá văn hóa dân tộc trên mạng xã hội, sáng tạo những sản phẩm văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam.Để khơi dậy và phát huy ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống trong giới trẻ, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, các cơ quan chức năng cần có những chính sách, biện pháp để bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, các phương tiện truyền thông cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về văn hóa truyền thống, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn.
Bên cạnh đó, bản thân mỗi bạn trẻ cần nâng cao ý thức tự học hỏi, tìm hiểu về văn hóa truyền thống, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc đến bạn bè và cộng đồng quốc tế. Việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam. Đó là hành trang quý báu để chúng ta vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.
C1
Bài thơ "Khán 'Thiên gia thi' hữu cảm" của Hồ Chí Minh là một tác phẩm ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều suy tư sâu sắc về thơ ca và vai trò của người nghệ sĩ. Bằng thể thơ tứ tuyệt hàm súc, Bác đã khéo léo so sánh giữa thơ xưa và thơ nay, từ đó nêu bật quan điểm của mình về chức năng của văn chương trong thời đại mới. Hai câu thơ đầu tiên phác họa bức tranh thơ ca truyền thống với những vần thơ ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình. Đó là những hình ảnh quen thuộc như "sơn thủy yên hoa tuyết nguyệt phong" tức núi, sông, khói, hoa, tuyết, trăng, gió. Những vần thơ ấy mang đến cho người đọc cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, tuy nhiên, trong hoàn cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn, thử thách, Bác Hồ cho rằng thơ ca không thể chỉ dừng lại ở việc miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên mà cần phải thể hiện được tinh thần chiến đấu, khát vọng giải phóng dân tộc. Hai câu thơ sau thể hiện quan điểm tiến bộ của Bác về vai trò của người nghệ sĩ, theo Bác, nhà thơ không chỉ là người rung động trước vẻ đẹp của cuộc sống mà còn phải là người chiến sĩ trên chiến trường văn hóa và tư tưởng, "Thi gia dã yếu hội xung phong" tức nhà thơ cũng phải biết xung phong, đó là lời khẳng định mạnh mẽ về trách nhiệm của người cầm bút đối với vận mệnh của đất nước. Trong hoàn cảnh ấy, thơ ca phải trở thành vũ khí sắc bén, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí quật cường của toàn dân tộc. Nói tóm lại, bài thơ "Khán 'Thiên gia thi' hữu cảm" là lời khẳng định của Hồ Chí Minh, thể hiện quan điểm tiến bộ về chức năng của văn chương và vai trò của người nghệ sĩ trong thời đại mới. Bài thơ không chỉ có giá trị về mặt nội dung mà còn có giá trị về mặt nghệ thuật, với ngôn ngữ giản dị, hàm súc, giàu sức biểu cảm.
C1
Ngôi kể trong văn bản là ngôi thứ ba
Câu 2.
Đề tài của văn bản trên là tình phụ tử và sự bất hạnh của con người trong xã hội thực dụng
Câu 3.
Lơig nói của lão Goriot với Rastignac thể hiện sự thức tỉnh muộn màng của ông về tình cha con. Cả cuộc đời ông đã hy sinh, dâng hiến cho các con gái, nhưng đến cuối đời, ông lại bị chính những người con ấy bỏ rơi.
Lời nói ấy cũng là một lời nhắn nhủ đến tất cả mọi người về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cảm đối với cha mẹ
Câu 4.
Lão Goriot khao khát được gặp các con ngay sau khi nguyền rủa, mắng chửi chúng vì tình yêu thương con vô bờ bến của ông. Dù các con có đối xử tệ bạc với ông, ông vẫn luôn yêu thương và tha thứ cho chúng.
Câu 5
Tình cảnh lúc cuối đời của lão Goriot vô cùng bi thảm và đáng thương.
Ông chết trong sự cô đơn, tuyệt vọng, không có người thân bên cạnh. Cái chết của ông là một lời tố cáo đối với xã hội thực dụng, lạnh lùng, nơi mà đồng tiền và danh vọng có thể làm tha hóa con người.
C1
Thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt đường luật
C2
Bài thơ tuân thủ theo luật bằng trắc và gieo vần của thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật là vần: phong - xung
C3
Bptt đối:
"Cổ thi thiên ái thiên nhiên mỹ" đối "Hiện đại thi trung ưng hữu thiết"
"Sơn thủy yên hoa tuyết nguyệt phong" đối "Thi gia dã yếu hội xung phong".
Tác dụng: +Làm nổi bật sự khác biệt giữa thơ cổ và thơ hiện đại
+ Nhấn mạnh sự thay đổi trong quan niệm về thơ ca của tác giả
+ Tạo nên sự hài hòa về nhịp điệu
C4
Trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh loạn lạc, thơ ca không thể chỉ tập trung vào việc miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên mà cần phải có tiếng nói mạnh mẽ, thể hiện tinh thần chiến đấu, khích lệ lòng yêu nước.
"Thiết"
mang ý nghĩa là sức mạnh, là ý chí kiên cường, là tinh thần chiến đấu
"Xung phong" thể hiện sự dấn thân, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc
-->Bác Hồ muốn nhấn mạnh chức năng của thơ ca là phải gắn liền với thực tiễn xã hội, phục vụ cho sự nghiệp cách mạng
C5
* Cấu tứ của bài thơ được chia làm hai phần
Hai câu đầu: Nhận xét về thơ ca cổ điển.
Hai câu sau: Nêu lên quan niệm về thơ ca hiện đại.
-->Sự đối lập giữa thơ xưa và thơ nay được thể hiện rõ nét, làm nổi bật tư tưởng tiến bộ của tác giả.