

LẠI NHƯ QUỲNH
Giới thiệu về bản thân



































C1: Bài thơ là một tác phẩm giàu cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc. Qua việc sử dụng biện pháp điệp ngữ "bàn giao", tác giả đã thể hiện được sự chuyển giao giữa các thế hệ, từ người ông sang cháu. Bài thơ cũng thể hiện được tình yêu thương và trách nhiệm của người ông dành cho cháu mình, khi ông muốn bàn giao cho cháu những điều tốt đẹp nhất. Bài thơ cũng gợi cho người đọc suy nghĩ về cuộc sống và những giá trị mà chúng ta cần trân trọng. Qua đó, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc học hỏi và kế thừa từ thế hệ trước. C2: Tuổi trẻ là giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời, là thời điểm mà chúng ta có nhiều cơ hội để phát triển và thể hiện bản thân. Sự trải nghiệm trong giai đoạn này sẽ giúp chúng ta tích lũy kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để chuẩn bị cho tương lai. Trải nghiệm giúp chúng ta học hỏi từ những thành công và thất bại, từ đó phát triển và hoàn thiện bản thân. Qua trải nghiệm, chúng ta có thể xây dựng tự tin và khả năng đối mặt với thử thách. Trải nghiệm giúp chúng ta tìm kiếm đam mê và sở thích của mình. Tham gia các hoạt động xã hội giúp chúng ta có cơ hội trải nghiệm và học hỏi. Chúng ta nên tìm kiếm cơ hội mới và thử thách bản thân. Chúng ta cần học hỏi từ thất bại và sử dụng nó như một cơ hội để phát triển. Tuổi trẻ cần tích cực trải nghiệm và học hỏi.Chúng ta không nên sợ thất bại mà cần học hỏi từ nó. Chúng ta cần phát triển bản thân qua trải nghiệm và học hỏi.
Câu 1: Thể thơ của văn bản trên là thơ tự do, với cấu trúc và nhịp điệu linh hoạt, giúp tác giả thể hiện cảm xúc và ý tưởng một cách tự nhiên và sâu sắc. Câu 2: Trong bài thơ, nhân vật người ông sẽ bàn giao cho cháu những thứ như: - Góc phố có mùi ngô nướng bay - Tháng giêng hương bưởi - Cỏ mùa xuân xanh dưới chân giày - Những mặt người đẫm nắng, đẫm yêu thương trên trái đất này - Một chút buồn, ngậm ngùi một chút, chút cô đơn Câu 3: Ở khổ thơ thứ hai, người ông chẳng bàn giao cho cháu những thứ như: - Những tháng ngày vất vả - Sương muối đêm bay lạnh mặt người - Đất rung chuyển, xóm làng loạn lạc - Ngọn đèn mờ, mưa bụi rơi Người ông không muốn bàn giao cho cháu những thứ đó vì chúng là những khó khăn, thử thách và đau khổ mà ông đã trải qua. Ông muốn cháu mình có một cuộc sống tốt đẹp hơn, tránh những điều tiêu cực. Câu 4: Biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong bài thơ là "bàn giao". Từ "bàn giao" được lặp lại nhiều lần, nhấn mạnh ý nghĩa của việc chuyển giao, trao lại cho thế hệ sau. Điều này thể hiện trách nhiệm và tình yêu thương của người ông dành cho cháu mình. Câu 5: Trước những điều được bàn giao từ thế hệ cha ông đi trước, chúng ta cần có thái độ trân trọng, biết ơn và tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp đó. Chúng ta cần học hỏi từ kinh nghiệm của thế hệ trước, kế thừa và phát triển những điều quý giá, thiêng liêng mà họ đã để lại. Chúng ta cũng cần có trách nhiệm bảo vệ và gìn giữ những giá trị đó cho thế hệ tương lai.
C1:
*Vẻ đẹp của bức tranh quê trong đoạn thơ "Trăng hè"* Bức tranh quê trong đoạn thơ "Trăng hè" của Đoàn Văn Cừ hiện lên với vẻ đẹp yên bình và thanh tịnh. Những hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam như tiếng võng kẽo kẹt, con chó ngủ lơ mơ đầu thềm, bóng cây lơi lả bên hàng dậu,... tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh về cuộc sống nông thôn. Đêm vắng lặng tờ, ông lão nằm chơi ở giữa sân, ánh trăng ngân lấp loáng trên tàu cau, tạo nên một không gian yên tĩnh và sâu lắng. Trong khi đó, thằng cu đứng vịn bên thành chõng, ngắm bóng con mèo quyện dưới chân, thể hiện sự hồn nhiên và tinh nghịch của tuổi thơ. Bức tranh quê trong đoạn thơ không chỉ là một bức tranh về cảnh vật mà còn là một bức tranh về cuộc sống con người. Đó là cuộc sống giản dị, yên bình và đầy tình yêu thương. C2 Tuổi trẻ là giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời, là thời điểm mà chúng ta có nhiều cơ hội để phát triển và thể hiện bản thân. Sự nỗ lực hết mình trong giai đoạn này sẽ giúp chúng ta đạt được những thành công và tạo nên một tương lai rạng ngời. Vượt qua khó khăn là nỗ lực giúp chúng ta vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Đạt được mục tiêu: Nhờ nỗ lực, chúng ta có thể đạt được những mục tiêu và ước mơ của mình. Xây dựng mối quan hệ: Người biết nỗ lực thường được đánh giá cao và có những mối quan hệ xã hội tích cực. Người nỗ lực luôn làm việc chăm chỉ, không ngại khó khăn và sẵn sàng đương đầu với thử thách. Họ tin tưởng vào con đường mình đã chọn và không dễ dàng từ bỏ dù gặp phải nhiều khó khăn, thất bại. Người nỗ lực biết xác định mục tiêu cho bản thân và từng bước thực hiện để đạt được những mục tiêu đó. Mỗi ngày là một cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân. Tin tưởng vào khả năng của chính mình là yếu tố quan trọng giúp bạn nỗ lực không ngừng nghỉ. Một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần lạc quan là nền tảng để bạn có thể nỗ lực và đạt được những thành công trong cuộc sống
Câu 1: Ngôi kể của người kể chuyện là ngôi thứ ba, người kể không xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện mà chỉ quan sát và kể về các nhân vật. Câu 2: Một số chi tiết về cách ứng xử của chị Bớt cho thấy chị không giận mẹ dù trước đó từng bị mẹ phân biệt đối xử bao gồm: - *Chị Bớt cố gặng mẹ cho hết lẽ*: Khi mẹ muốn đến ở chung, Bớt thể hiện sự quan tâm và muốn hiểu rõ lý do. - *Chị Bớt không muốn mẹ phiền lòng*: Bớt thể hiện sự quan tâm và không muốn mẹ phải suy nghĩ về việc ở với mình sẽ gây phiền hà. - *Chị Bớt ôm lấy mẹ và nói "Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?"*: Hành động này cho thấy Bớt không giận mẹ và sẵn sàng tha thứ. Câu 3: Qua đoạn trích, nhân vật Bớt hiện lên là người: - *Có tấm lòng nhân hậu và bao dung*: Bớt không giận mẹ dù từng bị phân biệt đối xử. - *Có trách nhiệm và chăm chỉ*: Bớt lo công tác và ra đồng làm để nuôi con. - *Có tình yêu thương gia đình*: Bớt quan tâm đến mẹ và con cái. Câu 4: Hành động ôm lấy vai mẹ và câu nói của chị Bớt "- Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?" thể hiện: - *Sự tha thứ và không oán giận*: Bớt không nhớ đến những lần bị mẹ phân biệt đối xử. - *Tình yêu thương và sự quan tâm*: Bớt muốn mẹ cảm thấy thoải mái và không phải suy nghĩ. Câu 5: Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với cuộc sống hôm nay là: - *Sự tha thứ và bao dung trong gia đình*: Thông điệp này cho thấy rằng gia đình là nơi cần có sự tha thứ và bao dung. Việc Bớt tha thứ cho mẹ và chăm sóc bà khi bà đến ở chung cho thấy sự quan trọng của tình yêu thương và sự chăm sóc trong gia đình. - *Lý do thông điệp này có ý nghĩa*: Trong cuộc sống hiện nay, nhiều gia đình vẫn còn tồn tại những mâu thuẫn và xung đột. Thông điệp về sự tha thứ và bao dung trong gia đình giúp mọi người nhận ra tầm quan trọng của việc giải quyết mâu thuẫn và chăm sóc lẫn nhau.
Câu 1: Hình tượng người phụ nữ trong bài thơ được khắc họa qua hình ảnh "Những người đàn bà gánh nước sông". Họ hiện lên với sự cần cù, chăm chỉ và kiên trì trong công việc hàng ngày. Những chi tiết như "ngón chân xương xẩu", "móng dài và đen", "bối tóc vỡ xối xả" cho thấy sự vất vả và khó khăn trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, đằng sau những hình ảnh đó là sự mạnh mẽ và kiên cường của người phụ nữ. Họ vẫn tiếp tục gánh nước, chăm lo cho gia đình và nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo. Hình tượng người phụ nữ trong bài thơ mang đến cho người đọc cảm giác trân trọng và kính trọng đối với những người phụ nữ lam lũ nhưng đầy nghị lực. Câu 2: Hội chứng burnout, hay kiệt sức, là một vấn đề ngày càng phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Burnout không chỉ là sự mệt mỏi về thể chất mà còn là sự kiệt quệ về tinh thần và cảm xúc. Nguyên nhân của burnout có thể đến từ nhiều yếu tố như áp lực công việc, kỳ vọng của xã hội, sự thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư. Giới trẻ ngày nay thường phải đối mặt với nhiều thách thức và áp lực, từ việc học tập đến công việc và cuộc sống xã hội. Việc dành quá nhiều thời gian cho công việc hoặc học tập mà không có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn có thể dẫn đến burnout. Để phòng tránh và khắc phục burnout, giới trẻ cần học cách quản lý thời gian và áp lực hiệu quả. Điều quan trọng là tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư, dành thời gian cho sở thích cá nhân và thực hành chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần. Một số cách để giới trẻ phòng tránh burnout như quản lý thời gian hiệu quả: Sắp xếp thời gian cho công việc, học tập và nghỉ ngơi hợp lý,tập thể dục và chăm sóc sức khỏe:Dành thời gian cho hoạt động thể chất và ăn uống cân đối. Sử dụng các kỹ thuật thư giãn và tập trung vào hiện tại. Nói chuyện với bạn bè, gia đình hoặc chuyên gia tâm lý khi cần thiết. Nuôi dưỡng niềm đam mê và sở thích cá nhân để giảm stress. Bằng cách nhận thức được nguyên nhân và dấu hiệu của burnout, giới trẻ có thể chủ động phòng tránh và khắc phục tình trạng này, từ đó xây dựng cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc hơn.
Câu 1. Thể thơ của bài thơ là thơ tự do, với cấu trúc và nhịp điệu linh hoạt, giúp tác giả thể hiện cảm xúc và hình ảnh một cách tự nhiên và sâu sắc. Câu 2. Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ bao gồm: - *Miêu tả*: Tác giả sử dụng ngôn ngữ hình ảnh để miêu tả cảnh vật và con người, như "Những ngón chân xương xẩu, móng dài và đen toẽ ra như móng chân gà mái". - *Ẩn dụ*: "Cá thiêng quay mặt khóc" là một ẩn dụ, tượng trưng cho sự đau khổ và tuyệt vọng. - *Hoán dụ*: "Bàn tay kia bám vào mây trắng" là một hoán dụ, thể hiện sự vươn cao và bay bổng. Câu 3. Việc lặp lại hai lần dòng thơ "Đã năm năm, mười lăm năm, ba mươi lăm và nửa đời tôi thấy" có tác dụng nhấn mạnh sự lặp lại và tuần hoàn của cuộc sống. Nó cũng thể hiện sự quan sát và cảm nhận của tác giả về cuộc sống của người dân làng chài qua nhiều năm. Câu 4. Đề tài của bài thơ là cuộc sống của người dân làng chài, với những hình ảnh và cảm xúc liên quan đến công việc và cuộc sống hàng ngày của họ. Chủ đề của bài thơ là sự tuần hoàn và lặp lại của cuộc sống, cũng như sự đau khổ và tuyệt vọng của con người trước số phận. Câu 5. Bài thơ này gợi cho em những suy nghĩ về cuộc sống của người dân làng chài, về sự khó khăn và vất vả trong công việc hàng ngày của họ. Nó cũng khiến em suy nghĩ về sự tuần hoàn và lặp lại của cuộc sống, và cách mà con người đối mặt với số phận và khó khăn.
Câu 1. Nhân vật Thứ trong văn bản được xây dựng bằng nghệ thuật miêu tả tâm lý sâu sắc và chân thực. Qua lời kể của chính mình, Thứ thể hiện sự tự ti và mất niềm tin vào bản thân khi đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Việc sử dụng ngôn ngữ giản dị nhưng giàu cảm xúc giúp người đọc hiểu được tâm trạng và suy nghĩ của Thứ. Nghệ thuật xây dựng nhân vật Thứ cũng thể hiện qua việc sử dụng các chi tiết nhỏ nhưng giàu ý nghĩa. Ví dụ, việc Thứ cảm thấy mình "gần như là một phế nhân" khi ra khỏi trường cho thấy sự tuyệt vọng và mất hy vọng của nhân vật. Tóm lại, nghệ thuật xây dựng nhân vật Thứ trong văn bản là một ví dụ về cách sử dụng ngôn ngữ và miêu tả tâm lý để tạo ra một nhân vật sâu sắc và chân thực.
Câu 2. Thất bại là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Tuy nhiên, cách chúng ta đối mặt với thất bại mới là điều quan trọng. Có người sẽ bỏ cuộc và mất niềm tin vào bản thân, nhưng cũng có người sẽ học hỏi từ thất bại và vươn dậy mạnh mẽ hơn. Chấp nhận thất bại không có nghĩa là chúng ta chấp nhận sự thất bại đó. Ngược lại, chấp nhận thất bại là bước đầu tiên để chúng ta có thể học hỏi từ nó và trở nên mạnh mẽ hơn. Khi chúng ta chấp nhận thất bại, chúng ta sẽ có cơ hội để phân tích nguyên nhân thất bại và tìm ra cách cải thiện. Sự vinh quang lớn nhất của chúng ta không nằm ở việc không bao giờ thất bại mà nằm ở việc vươn dậy sau mỗi lần vấp ngã. Điều này cho thấy rằng thất bại không phải là kết thúc, mà là một cơ hội để chúng ta học hỏi và phát triển. Tóm lại, chấp nhận thất bại là một phần quan trọng của quá trình học hỏi và phát triển. Chúng ta nên học cách chấp nhận thất bại và sử dụng nó như một cơ hội để vươn dậy mạnh mẽ hơn và đạt được thành công.
Câu 1.Ngôi kể Ngôi kể trong văn bản là ngôi thứ nhất, nhân vật chính là Thứ.
Câu 2. Tìm những từ ngữ, hình ảnh khắc họa cuộc sống của Thứ khi ở Hà Nội: Những từ ngữ, hình ảnh khắc họa cuộc sống của Thứ khi ở Hà Nội bao gồm: - "Sống lang thang": chỉ sự không ổn định và khó khăn trong cuộc sống của Thứ. - "Không có việc làm": chỉ sự thất nghiệp và khó khăn trong việc tìm kiếm công việc. - "Gần như là một phế nhân": chỉ sự tự ti và mất niềm tin vào bản thân.
Câu 3. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu "Ra khỏi trường, y thấy mình gần như là một phế nhân" là so sánh. Tác dụng của biện pháp tu từ này là giúp người đọc hiểu được mức độ nghiêm trọng của cảm xúc tự ti và mất niềm tin vào bản thân của Thứ. Việc so sánh bản thân với "phế nhân" cho thấy sự tuyệt vọng và mất hy vọng của Thứ.
Câu 4. Nhận xét sự thay đổi của Thứ khi ở Hà Nội và Sài Gòn: Khi ở Hà Nội, Thứ cảm thấy mình "gần như là một phế nhân" và sống lang thang. Tuy nhiên, khi đến Sài Gòn, có thể Thứ sẽ có cơ hội mới và thay đổi cuộc sống của mình.
Câu 5. thông điệp em rút ra sau khi đọc văn bản và lí giải: Một thông điệp mà em rút ra sau khi đọc văn bản là sự khó khăn và thử thách trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến tâm lý và niềm tin của con người. Việc Thứ cảm thấy mình "gần như là một phế nhân" cho thấy sự tuyệt vọng và mất hy vọng khi đối mặt với khó khăn. Thông điệp này gợi cho chúng ta về tầm quan trọng của sự hỗ trợ và động viên trong cuộc sống, cũng như việc cần phải có niềm tin và hy vọng để vượt qua khó khăn.
Câu 1. Phân tích nội dung, nghệ thuật của bài thơ "Những người đàn bà bán ngô nướng": Bài thơ "Những người đàn bà bán ngô nướng" là một tác phẩm giàu cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc. Nội dung của bài thơ tập trung vào hình ảnh người đàn bà bán ngô nướng, qua đó thể hiện sự thương cảm và chia sẻ với cuộc sống khó khăn của họ. Bài thơ cũng phê phán sự vô cảm của người đi đường, những người chỉ quan tâm đến giá trị vật chất mà bỏ qua giá trị tinh thần. Nghệ thuật, bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị nhưng giàu hình ảnh và cảm xúc. Các biện pháp tu từ như ẩn dụ và hoán dụ được sử dụng hiệu quả để thể hiện sự hy sinh của người đàn bà bán ngô nướng và sự vô cảm của người đi đường. Bài thơ cũng có một cấu trúc và nhịp điệu phù hợp, tạo nên một cảm xúc sâu sắc và ám ảnh trong lòng người đọc.
Dàn b:
1, mđ:
Tg, tp, vđnl, kq nd
2, tđ
Đ1: những chi tiết, nt gì, nv trữ tình
Đ2, Đ3
3, kđ:
- Đánh giá nt -> rút ra nd => giá trị tp vs con người
Câu 2. Suy nghĩ về câu nói: "Cuộc sống không phải là để chờ đợi cơn bão đi qua, cuộc sống là để học được cách khiêu vũ trong mưa" Câu nói của Vivian Greene gợi cho chúng ta một quan điểm sống tích cực và chủ động. Cuộc sống không phải là một hành trình dễ dàng, chúng ta sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, thay vì chờ đợi những khó khăn đó đi qua, chúng ta nên học cách đối mặt và vượt qua chúng. Cuộc sống giống như một điệu nhảy trong mưa, chúng ta cần phải học cách di chuyển và thích nghi với những giọt mưa của cuộc sống. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và kiên nhẫn. Khi chúng ta học được cách khiêu vũ trong mưa, chúng ta sẽ thấy cuộc sống trở nên thú vị và ý nghĩa hơn. Câu nói này cũng gợi cho chúng ta về tầm quan trọng của sự chủ động và tích cực trong cuộc sống. Thay vì chờ đợi may mắn hoặc số phận, chúng ta nên tự mình tạo ra cơ hội và giải pháp cho cuộc sống của mình.
Câu nói của Vivian Greene là một lời khuyên quý giá cho chúng ta về cách sống và đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta nên học cách khiêu vũ trong mưa, nghĩa là học cách đối mặt và vượt qua khó khăn một cách tích cực và chủ động.
Dàn b: tư tưởng đli
1, mb: dẫn dắt, nêu ra vđnl
2, tb:
- giải thik khó hiểu-> vđnl
-
Câu 1. Phân tích nội dung, nghệ thuật của bài thơ "Những người đàn bà bán ngô nướng": Bài thơ "Những người đàn bà bán ngô nướng" là một tác phẩm giàu cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc. Nội dung của bài thơ tập trung vào hình ảnh người đàn bà bán ngô nướng, qua đó thể hiện sự thương cảm và chia sẻ với cuộc sống khó khăn của họ. Bài thơ cũng phê phán sự vô cảm của người đi đường, những người chỉ quan tâm đến giá trị vật chất mà bỏ qua giá trị tinh thần. Nghệ thuật, bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị nhưng giàu hình ảnh và cảm xúc. Các biện pháp tu từ như ẩn dụ và hoán dụ được sử dụng hiệu quả để thể hiện sự hy sinh của người đàn bà bán ngô nướng và sự vô cảm của người đi đường. Bài thơ cũng có một cấu trúc và nhịp điệu phù hợp, tạo nên một cảm xúc sâu sắc và ám ảnh trong lòng người đọc.
Dàn b:
1, mđ:
Tg, tp, vđnl, kq nd
2, tđ
Đ1: những chi tiết, nt gì, nv trữ tình
Câu 2. Suy nghĩ về câu nói: "Cuộc sống không phải là để chờ đợi cơn bão đi qua, cuộc sống là để học được cách khiêu vũ trong mưa" Câu nói của Vivian Greene gợi cho chúng ta một quan điểm sống tích cực và chủ động. Cuộc sống không phải là một hành trình dễ dàng, chúng ta sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, thay vì chờ đợi những khó khăn đó đi qua, chúng ta nên học cách đối mặt và vượt qua chúng. Cuộc sống giống như một điệu nhảy trong mưa, chúng ta cần phải học cách di chuyển và thích nghi với những giọt mưa của cuộc sống. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và kiên nhẫn. Khi chúng ta học được cách khiêu vũ trong mưa, chúng ta sẽ thấy cuộc sống trở nên thú vị và ý nghĩa hơn. Câu nói này cũng gợi cho chúng ta về tầm quan trọng của sự chủ động và tích cực trong cuộc sống. Thay vì chờ đợi may mắn hoặc số phận, chúng ta nên tự mình tạo ra cơ hội và giải pháp cho cuộc sống của mình.
Câu nói của Vivian Greene là một lời khuyên quý giá cho chúng ta về cách sống và đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta nên học cách khiêu vũ trong mưa, nghĩa là học cách đối mặt và vượt qua khó khăn một cách tích cực và chủ động.