

NGUYỄN THÚY NGỌC
Giới thiệu về bản thân



































Bài 1 (4.0 điểm) Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản. Trả lời: Thể thơ tự do. --- Câu 2: Tìm những từ ngữ cho thấy thái độ của người đi đường với người đàn bà bán ngô nướng. Trả lời: “Người đi qua thờ ơ” “Rừng rưng cầm lên vứt xuống” => Thái độ lạnh nhạt, vô cảm, không để ý đến hoàn cảnh người đàn bà bán ngô. --- Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ thơ: > “Người đi qua thờ ơ Hay rừng rưng cầm lên vứt xuống Những tờ bạc lẻ để lên mùi thơm Người đàn bà bán dần từng mảnh đời mình nuôi con” Trả lời: Biện pháp tu từ: Ẩn dụ, hoán dụ, đối lập. Tác dụng: Tô đậm sự đối lập giữa thái độ thờ ơ của người đời với sự vất vả, hy sinh thầm lặng của người mẹ. Gợi cảm xúc xót xa, thương cảm trước số phận lam lũ mà cao quý của người phụ nữ. --- Câu 4: Trình bày mạch cảm xúc của bài thơ. Trả lời: Mở đầu là hình ảnh người đàn bà bán ngô với vẻ ngoài nhếch nhác nhưng ẩn chứa sự ngọt lành bên trong. Tiếp đến là sự vô tâm, thờ ơ của người đời. Sau đó là hồi tưởng tuổi thơ đầy xúc động, gắn với hạt ngô và hình ảnh người mẹ. Kết thúc bằng sự trân trọng và ngợi ca nghị lực sống bền bỉ của những người phụ nữ ấy. --- Câu 5: Nêu một thông điệp anh/chị rút ra sau khi đọc bài thơ và lí giải. Trả lời: Thông điệp: Hãy trân trọng, yêu thương những người phụ nữ tảo tần, hy sinh âm thầm trong cuộc sống. Lí giải: Bài thơ gợi nhắc chúng ta về sự chịu thương chịu khó, tình yêu thương con vô bờ bến của những người mẹ nghèo. Họ có thể lam lũ bên ngoài nhưng trái tim luôn ngọt lành và ấm áp.
Câu 1:
Lão Goriot trong tiểu thuyết Lão Goriot của Honoré de Balzac là hình ảnh điển hình của một người cha hy sinh vô điều kiện vì con cái nhưng lại bị phản bội. Lão là một tiểu thương giàu có, sẵn sàng hi sinh tất cả tài sản để đưa các con gái bước vào giới thượng lưu, mong chúng có cuộc sống giàu có, sung sướng. Tuy nhiên, sau khi có được cuộc sống như mong muốn, hai cô con gái Anastasie và Delphine lại quay lưng với lão, không hề quan tâm đến ông khi ông sắp chết. Trong những phút giây cuối đời, lão vẫn đau đớn kêu gọi sự xuất hiện của các con, mặc dù đã nhận ra rằng chúng không còn yêu thương mình. Lão Goriot là nạn nhân của một xã hội mà tình yêu thương gia đình bị che mờ bởi sự ham muốn quyền lực và tiền tài. Tình yêu của lão dành cho các con, mặc dù bị phản bội, vẫn không hề thay đổi, cho thấy sự khắc nghiệt và bi kịch trong số phận của một người cha. Lão Goriot là một biểu tượng cho sự hy sinh mù quáng và tình yêu gia đình vô điều kiện.
Câu 2:
Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi mà nhịp sống càng ngày càng trở nên hối hả, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái ngày càng trở nên xa cách. Dù tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái vẫn còn đó, nhưng sự thiếu vắng giao tiếp, chia sẻ trong gia đình đang ngày càng rõ rệt. Điều này là một vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng không chỉ đến các cá nhân trong gia đình mà còn đến cả xã hội.
Ngày nay, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa cách, điều này thể hiện qua nhiều biểu hiện rõ rệt. Một trong những dấu hiệu điển hình là sự thiếu giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình. Các bậc phụ huynh bận rộn với công việc, trong khi con cái lại dành phần lớn thời gian cho các thiết bị điện tử, mạng xã hội, thay vì dành thời gian trò chuyện, chia sẻ với gia đình. Những bữa ăn chung cũng ít khi diễn ra, vì mỗi người đều bận rộn với thế giới riêng của mình. Các cuộc nói chuyện của cha mẹ và con cái chủ yếu chỉ xoay quanh những vấn đề bề mặt, ít có sự sâu sắc trong trao đổi về cảm xúc, suy nghĩ hay những vấn đề trong cuộc sống. Sự xa cách này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là do cha mẹ phải lao động vất vả để kiếm sống trong xã hội hiện đại với nhịp độ công việc căng thẳng. Việc dành thời gian cho gia đình trở thành điều xa xỉ. Thứ hai, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, đã làm gia tăng khoảng cách giữa các thành viên trong gia đình. Các thiết bị điện tử trở thành món đồ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, khiến cho các thành viên trong gia đình ít khi tương tác với nhau. Bên cạnh đó, sự khác biệt trong quan điểm sống và lối sống giữa cha mẹ và con cái cũng là một nguyên nhân quan trọng. Trong khi cha mẹ vẫn giữ những giá trị truyền thống, con cái lại bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, khiến hai thế hệ không thể tìm được sự đồng điệu trong suy nghĩ. Cuối cùng, quan điểm giáo dục của nhiều bậc phụ huynh khi áp đặt và thiếu tôn trọng ý kiến của con cái cũng là một yếu tố làm gia tăng sự xa cách trong gia đình.Sự xa cách này không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ trong gia đình mà còn tác động đến sự phát triển của con cái. Thiếu sự chăm sóc và quan tâm của cha mẹ, con cái dễ cảm thấy cô đơn, thiếu thốn tình cảm và dễ bị tổn thương về mặt tâm lý. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như trầm cảm, lo âu. Hơn nữa, khi thiếu sự chỉ dẫn và định hướng từ cha mẹ, con cái có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tiêu cực trong xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách. Mối quan hệ gia đình căng thẳng và thiếu sự giao tiếp cũng có thể dẫn đến mâu thuẫn, xung đột, khiến không khí gia đình trở nên ngột ngạt. Về lâu dài, những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến xã hội, khi các vấn đề như bạo lực gia đình, tội phạm vị thành niên bắt nguồn từ sự thiếu vắng tình cảm gia đình.Để giải quyết vấn đề này, cả cha mẹ và con cái đều cần thay đổi. Cha mẹ cần nhận thức rõ rằng, dù bận rộn với công việc, nhưng việc dành thời gian để quan tâm và trò chuyện với con cái là rất quan trọng. Họ cần tạo ra không gian giao tiếp trong gia đình, không chỉ vào những dịp đặc biệt mà mỗi ngày, để hiểu và chia sẻ cảm xúc với con cái. Con cái cũng cần chủ động bày tỏ tình cảm và chia sẻ những suy nghĩ của mình với cha mẹ. Bên cạnh đó, cha mẹ và con cái cần tôn trọng lẫn nhau, đồng thời tăng cường các hoạt động gia đình như bữa ăn chung hay những chuyến đi chơi để gắn kết tình cảm. Ngoài ra, nhà trường và xã hội cần đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp cho các em, giúp các em biết cách trò chuyện, chia sẻ và hiểu biết hơn về mối quan hệ gia đình.
Sự xa cách giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện đại đang ngày càng trở nên rõ rệt và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sự phát triển của các cá nhân trong gia đình. Tuy nhiên, bằng những hành động thiết thực như tăng cường giao tiếp, chăm sóc và tôn trọng lẫn nhau, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một gia đình gắn kết, yêu thương và hạnh phúc.
Câu 1:
Tác giả sử dụng ngôi kể thứ 3
Câu 2:
Đề tài: Tình mẫu tử
Câu 3:
Lời nói của lão Goriot với Rastignac sau đây: – Con phải yêu quý cha mẹ con. – "Ông già vừa nói vừa siết chặt bàn tay yếu ớt của mình vào bàn tay của Eugène. – Cậu có hiểu được rằng ta sẽ chết mà không được gặp các con gái của ta không? Ta luôn thấy khát nhưng không bao giờ ta được uống. Ta đã sống như thế trong suốt mười năm qua" đã gợi cho em những cảm nhận, suy tư về số phận đau khổ của lão Goriot lúc cuối đời mà không có lấy một người thân bên cạnh và lời dặn dò với Eugene về lòng biết ơn, yêu thương và trân quý với cha mẹ của chính mình.
Câu 4:
Lão Goriot lại khao khát được gặp các con ngay sau khi nguyền rủa, mắng chửi chúng vì tình phụ tử thiêng liêng. Đôi lúc có thể sẽ cáu gắt với con nhưng trong thâm tâm lão vẫn luôn yêu thương, lo lắng và mong muốn gặp con của mình vào giây phút cuối đời.
Câu 5:
Tình cảnh của lão Goriot lúc cuối đời là: không lấy nổi một người thân bên cạnh, bị bệnh tật giày vò, đau đớn.
Nhận xét: tình cảnh vô cùng đau khổ, éo le khi giây phút cuối đời mà không lấy một đứa con bên cạnh và bị bệnh tật giày vò.
Câu1:
Bài thơ của Nguyễn Ái Quốc, in trong Nhật ký trong tù, không chỉ là những dòng thơ giản dị mà còn chứa đựng những suy tư sâu sắc về sự thay đổi của thơ ca qua các thời kỳ. Câu thơ đầu tiên khắc họa nét đẹp thiên nhiên trong thơ cổ với hình ảnh núi non, sông nước, hoa tuyết, gió trăng – những yếu tố thanh tao, tĩnh lặng, phản ánh tâm hồn lãng mạn, yêu thích vẻ đẹp muôn màu của vũ trụ. Thế nhưng, trong thơ ca hiện đại, tác giả khẳng định "phải có thép", một hình ảnh biểu trưng cho sức mạnh, ý chí kiên cường và tinh thần chiến đấu. Thơ không chỉ còn là công cụ ca ngợi cảnh đẹp mà còn phải mang tính chất cách mạng, dấn thân, khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần xung phong. Chính vì thế, nhà thơ trong thời đại mới không chỉ là người sáng tạo nghệ thuật, mà còn phải là chiến sĩ xung kích trong công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước. Qua đó, bài thơ thể hiện một quan điểm nghệ thuật rõ ràng: thơ ca phải gắn liền với cuộc sống thực tiễn và những nhiệm vụ cấp thiết của xã hội.
Câu 2:
Câu1:
a.Những bài học cơ bản của các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc từ năm 1945 đến nay
- Thứ nhất, không ngừng phát huy tinh thần yêu nước của các tầng lớp nhân dân
+ Tinh thần yêu nước của nhân dân Việt Nam đã tạo thành sức mạnh tổng hợp của dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do và bảo vệ Tổ quốc.
+ Ngày nay, đất nước đang tiến hành đổi mới và hội nhập sâu rộng trong bối cảnh toàn cầu hoá. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống để mỗi người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức rõ vai trò của tinh thần và phát huy tinh thần đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
- Thứ hai, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân
+ Thực tiễn cách mạng từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã chứng minh: Một dân tộc nhỏ, nghèo nàn, lạc hậu như Việt Nam nhưng lại có thể chiến thắng những kẻ thù hùng mạnh,... là nhờ sự đoàn kết một lòng của cả dân tộc. Các tổ chức mặt trận đã giữ vai trò to lớn trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.
+ Ngày nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần phát huy vai trò trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.
- Thứ 3, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
+ Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại là một trong những bài học lớn, xuyên suốt trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước, trong đó, sức mạnh dân tộc là yếu tố quyết định.
+ Trong bối cảnh hiện nay, việc kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại góp phần tăng cường sức mạnh tổng hợp để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tạo ra thế và lực để đất nước ổn định và phát triển.
+ Các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc cũng cho thấy cần kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng đất nước vững mạnh, đời sống của các tầng lớp nhân dân ngày càng nâng cao... là tạo điều kiện vững chắc cho bảo vệ Tổ quốc. Ngược lại, tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia sẽ tạo sức mạnh cần thiết cho công cuộc xây dựng đất nước.
- Thứ 4, phát triển sáng tạo nghệ thuật chiến tranh nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân
+ Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp tục xây dựng và phát triển sáng tạo nghệ thuật quân sự Việt Nam. Đó là nghệ thuật toàn dân đánh giặc, nghệ thuật tiến công chủ động, kiên quyết, mưu trí, sáng tạo,..
+ Trong bối cảnh sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học-công nghệ hiện nay, nghệ thuật quân sự Việt Nam cần tiếp tục phát triển ở trình độ khoa học cao, đồng thời xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và có chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.
b.Những việc học sinh có thể làm để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc:
+ Chủ động tìm hiểu các tư liệu lịch sử, pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế,… để có nhận thức đúng đắn về vấn đề: chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông.
+ Quan tâm đến đời sống chính trị - xã hội của địa phương, đất nước.
+ Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, đặc biệt là các chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề chủ quyền biển, đảo; đồng thời vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
+ Phê phán, đấu tranh với những hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam; những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.
Câu2:
Thành tựu về chính trị:
- Đổi mới tư duy chính trị
- Mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội được tăng cường theo quy định của Hiến pháp.
- Nền hành chính được cải cách; Bộ máy hành chính các cấp được sắp xếp theo hướng tinh gọn và hiệu quả.
♦ Thành tựu về kinh tế:
- Cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực, hình thành nền kinh tế nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lí của nhà nước.
- Hệ thống pháp luật về kinh tế hình thành và hoàn thiện.
- Tăng trưởng kinh tế đạt tốc độ cao, giảm dần sự phụ thuộc vào khai thác tài nguyên thiên nhiên, xuất khẩu thô, lao động nhân công giá rẻ và mở rộng tín dụng, từng bước chuyển sang dựa vào ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
- Quy mô nền kinh tế được mở rộng, GDP bình quân đầu người ngày càng tăng.
♦ Thành tựu về xã hội
- Chỉ số phát triển con người (HDI) tăng đều đặn và liên tục.
- Chính sách lao động, việc làm có nhiều chuyển biến theo hướng ngày càng phù hợp hơn.
- Công tác xoá đói giảm nghèo đạt nhiều kết quả ấn tượng.
♦ Thành tựu về văn hóa:
- Giáo dục và đào tạo phát triển về quy mô và cơ sở vật chất. Trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên.
- Văn hoá truyền thống được bảo tồn và phát huy. Các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể được xác định và đánh giá theo chuẩn quốc tế.
♦ Thành tựu về hội nhập quốc tế:
- Hội nhập quốc tế được thực hiện thiết thực và hiệu quả.
- Vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên thế giới.
Câu 1:
-Thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt.
Câu 2:
-Luật thơ:
số tiếng: 7 tiếng, 4 dòng
nhịp: 4/3
vần: vần cách
hài thanh : B-T-B
Câu 3:
-Biện pháp tu từ em ấn tượng nhất là liệt kê.
-Liệt kê là: Núi, sông, khói, hoa, tuyết, trăng, gió.
- Tác dụng:
Hình thức: tạo sự liên kết, hài hòa nhịp nhàng và liên kết cho câu thơ.
Nội dung: Nhấn mạnh và làm nổi bật nội dung của thơ xưa chủ yếu nói về tình yêu cho thiên nhiên.
Thái độ tác giả: suy nghĩ chiêm nghiệm về thơ xưa.
Câu 4:
-Theo em, tác giả cho rằng “Hiện đại thi trung ưng hữu thiết, / Thi gia dã yếu hội xung phong.” là: trong thời đại lúc bấy giờ, khi đất nước đang rơi vào tình cảnh thuộc địa nửa phong kiến, người dân bị áp bức đến cùng cực thì thơ văn không nên chỉ mỗi về tình yêu thiên nhiên mà phải gắn tình yêu ấy với thời đại, với hoàn cảnh xã hội hiện thời, phải có chất thép, tinh thần chiến đấu, động viên tư tưởng của người dân, viết phải gắn với tình cảnh đất nước, không những cầm bút mà cần phải cầm súng, đứng dậy chiến đấu xung phong vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc.
Câu 5:
- Cấu tứ của bài thơ là:
* hai câu đầu là dòng suy nghĩ và chiêm nghiệm của Bác về thơ xưa gắn với tình yêu thiên nhiên với bút pháp cổ điển trăng, mây, tuyết, gió,....
* hai câu sau là dòng suy nghĩ và chiêm nghiệm của Bác về thơ nay cần phải có chất thép, gắn với thời đại, người làm văn không chỉ viết văn mà cần phải xung phong, chiến đầu vì tổ quốc
=> 4 câu thơ là sự vận động của mạch cảm xúc từ những suy nghĩ và chiêm nghiệm của thơ xưa đến những suy nghĩ và chiêm nghiệm về thơ nay gắn với thời đại từ đó là lời dặn dò của Bác đối với những người làm trong lĩnh vực văn thơ.
Bài của Nguyễn Thúy Ngọc 12A5
Bài của Nguyễn Thúy Ngọc 12A5