

TRẦN BẢO THU NGÂN
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Ngôi kể thứ ba
Câu 2:
Những từ ngữ, hình ảnh khắc họa cuộc sống của Thứ khi ở Hà Nội: sống rụt rè hơn, sẻn so hơn, sống còm rom, chỉ còn dám nghĩ đến chuyện để dành, chuyện mua vườn, chuyện làm nhà, chuyện nuôi sống bản thân với vợ con.
Câu 3: Biện pháp tu từ so sánh “y thấy mình gần như là một phế nhân”
+ Nghệ thuật: làm câu văn hay, sinh động, gợi hình, gợi cảm
+ Nội dung: làm rõ hơn sự khổ đau, dằn vặt, bất lực của Thứ khi ý thức được tình cảnh thảm hại trong hiện tại
+ Qua đó, tác giả thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu với những đau khổ, dằn vặt, xót xa trong nhân vật. Câu 4:
+ Cuộc sống ở Hà Nội là cuộc sống của rụt rè, sẻn so, còm rom, chỉ dám nghĩ đến chuyện để dành, chuyện mua vườn, chuyện làm nhà, chuyện nuôi sống y với vợ con y.
+ Cuộc sống ở Sài Gòn là cuộc sống của một kẻ lông bông nhưng với Thứ, đây vẫn là quãng thời gian đẹp gắn với những hăm hở, náo nức, mong chờ,...
+ Dù ở đâu, Thứ cũng chịu áp lực, nhưng Sài Gòn là thời thanh xuân tươi đẹp, Hà Nội là giai đoạn chững lại vì trách nhiệm.
Câu 5: Thông điệp em rút ra được là sống là thay đổi. Vì cuộc đời luôn biến động. Biết chấp nhận và thích nghi với hoàn cảnh giúp con người trưởng thành, rèn luyện bản lĩnh và tìm thấy hạnh phúc thực sự.
Câu 1.
Bài thơ đã khắc họa hình ảnh người ông với tấm lòng trìu mến, giàu yêu thương dành cho cháu. Qua những hình ảnh giản dị như gió heo may, mùi ngô nướng, hương bưởi tháng Giêng và những gương mặt đẫm nắng, tác giả không chỉ gợi lên bức tranh thiên nhiên quê hương gần gũi mà còn thể hiện sự kết nối sâu sắc giữa các thế hệ. Người ông muốn bàn giao cho cháu những điều đẹp đẽ, tinh túy của cuộc sống, đồng thời tránh cho cháu phải trải qua những vất vả, khó khăn mà ông từng chịu đựng. Sự điệp lại của từ “bàn giao” tạo nên nhịp điệu mềm mại, gần gũi, nhấn mạnh tình cảm yêu thương và ước mong của người ông. Bài thơ không chỉ là lời nhắn nhủ của thế hệ trước dành cho thế hệ sau mà còn là bài ca về tình thân, về giá trị của ký ức và truyền thống. Đọc bài thơ, ta cảm nhận được sự ấm áp, trân quý những giá trị sống và khát vọng hòa bình, hạnh phúc cho tương lai. Đây là thông điệp sâu sắc, giàu ý nghĩa dành cho mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay.
Câu 2.
Tuổi trẻ là quãng đời rực rỡ nhất của mỗi con người – là thời điểm chan chứa nhiệt huyết, ước mơ và khao khát khám phá thế giới. Chính vì vậy, sự trải nghiệm có vai trò quan trọng, là hành trang quý giá giúp tuổi trẻ trưởng thành, sống có mục tiêu và ý nghĩa hơn. Trải nghiệm là quá trình tiếp xúc, thử sức và học hỏi từ thực tế cuộc sống, từ đó tích lũy kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Tuổi trẻ là độ tuổi thích hợp nhất để trải nghiệm bởi con người khi ấy còn nhiều thời gian, sức khỏe, ít ràng buộc và luôn sẵn sàng đón nhận điều mới. Biểu hiện của sự trải nghiệm rất đa dạng: dám thử những việc mới, đi học xa nhà, tham gia hoạt động ngoại khóa, làm thêm, tình nguyện hay tự lập cuộc sống. Những điều tưởng chừng nhỏ bé ấy đều giúp người trẻ rèn luyện bản lĩnh, học cách thích nghi, giải quyết vấn đề và hiểu hơn về giá trị của cuộc sống. Nhiều tấm gương cho thấy trải nghiệm là nền tảng của thành công. Như Steve Jobs từng bỏ học, trải qua nhiều thất bại trước khi sáng lập Apple. Ở Việt Nam, có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp từ khi còn ngồi ghế nhà trường, sẵn sàng đối mặt rủi ro để theo đuổi đam mê. Những trải nghiệm ấy, dù thành công hay thất bại, đều góp phần tạo nên một con người bản lĩnh và kiên cường hơn. Nguyên nhân khiến tuổi trẻ cần trải nghiệm là vì đây là giai đoạn học hỏi nhanh, dễ thích nghi, ít rào cản. Trải nghiệm giúp người trẻ khám phá bản thân, rèn luyện kỹ năng sống và trưởng thành về suy nghĩ. Ý nghĩa của việc trải nghiệm không chỉ dừng lại ở việc có thêm kỹ năng mà còn giúp người trẻ sống sâu sắc, hiểu đời, biết cảm thông và tránh sống ảo, sống thụ động. Tuy nhiên, không phải trải nghiệm nào cũng tích cực. Nếu không suy nghĩ kỹ, trải nghiệm thiếu định hướng có thể dẫn đến hậu quả xấu. Do đó, cần chọn lựa trải nghiệm phù hợp với khả năng, đạo đức và mục tiêu sống. Tuổi trẻ sẽ trở nên vô nghĩa nếu không dám trải nghiệm, không dám bước ra khỏi vùng an toàn. Là một học sinh, tôi nhận ra rằng mình cần tích cực học hỏi, thử sức trong những hoạt động mới để hoàn thiện bản thân. Trải nghiệm là bài học sống động nhất mà tuổi trẻ nào cũng nên có – bởi chính những va vấp và khám phá ấy sẽ tạo nên hành trang vững chắc cho tương lai.
Câu 1. Thể thơ tự do.
Câu 2: Trong bài thơ, người ông đã bàn giao cho cháu nhiều điều đẹp đẽ, thân thuộc và đầy tình cảm như: gió heo may; góc phố có mùi ngô nướng bay; tháng Giêng với hương bưởi – cỏ mùa xuân xanh dưới chân giày; những gương mặt người đẫm nắng, đẫm yêu thương; một chút buồn; một chút ngậm ngùi, cô đơn; và cả câu thơ vững gót làm người.
Câu 3: Người ông không bàn giao lại cho cháu những tháng ngày chiến tranh, vất vả vì: + Đó là những ký ức đầy đau thương, nhọc nhằn mà ông không muốn cháu phải trải qua. + Đồng thời, điều này thể hiện tình yêu thương sâu sắc và mong mỏi cháu – cũng như thế hệ tương lai – được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.
Câu 4: – Biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong bài thơ là: bàn giao. – Tác dụng: + Nghệ thuật: Tạo nhịp điệu đều đặn, giàu cảm xúc, giúp bài thơ thêm cuốn hút. + Nội dung: Nhấn mạnh những điều mà người ông muốn truyền lại và không muốn truyền lại cho cháu. + Qua đó, bộc lộ tình yêu thương, trách nhiệm và khát vọng gửi gắm những điều tốt đẹp nhất từ thế hệ trước cho thế hệ sau.
Câu 5: Trước những điều thiêng liêng mà cha ông bàn giao, chúng ta cần có thái độ trân trọng và biết ơn. Phải luôn tự hào về truyền thống, giá trị tinh thần, văn hóa mà thế hệ đi trước để lại. Mỗi người trẻ cần có ý thức giữ gìn, bảo vệ và phát huy những điều quý báu đó. Đồng thời, cần nỗ lực học tập, rèn luyện để tiếp tục kế thừa, phát triển và truyền lại cho thế hệ tương lai những giá trị tốt đẹp ấy một cách trọn vẹn nhất.
Câu 1.
Bức tranh quê trong đoạn thơ "Trăng hè" của Đoàn Văn Cừ hiện lên thật yên bình, đậm chất thôn dã và tràn đầy chất thơ. Những hình ảnh quen thuộc như tiếng võng kẽo kẹt, con chó ngủ lơ mơ, bóng cây bên hàng dậu... gợi lên khung cảnh một làng quê thanh bình, giản dị và gần gũi. Không gian ấy vắng vẻ, tĩnh lặng đến mức “người im, cảnh lặng tờ”, làm nổi bật sự thư thái, nhẹ nhàng của cuộc sống nông thôn. Trong ánh trăng dịu mát, cảnh ông lão nằm chơi giữa sân, đứa trẻ ngắm mèo dưới chân... càng tô đậm vẻ đẹp bình yên, ấm áp của tình thân và đời sống thường nhật. Qua ngôn ngữ miêu tả tinh tế, giàu hình ảnh và nhịp điệu chậm rãi, nhà thơ đã tái hiện thành công một đêm hè quê hương đầy thi vị. Đó không chỉ là bức tranh của cảnh vật mà còn là bức tranh tâm hồn – nơi lưu giữ những gì thân thuộc, trong trẻo và đẹp đẽ nhất trong ký ức mỗi người con đất Việt.
Câu 2.
Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người – đó là khi ta mang trong mình khát vọng, lý tưởng và một nguồn năng lượng dồi dào để sống, học tập và cống hiến. Trong xã hội hiện đại đầy cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ không chỉ là yếu tố quyết định thành công cá nhân, mà còn góp phần tạo nên sự phát triển tích cực cho cộng đồng và đất nước. Sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ là khi mỗi người biết sống có mục tiêu, kiên trì vượt khó, không ngại thử thách để vươn tới ước mơ. Đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm, không dễ dàng từ bỏ trước những thất bại ban đầu. Tuổi trẻ nỗ lực không chỉ để chứng minh bản thân mà còn để đóng góp cho gia đình, xã hội. Trong thời đại mới, điều đó càng trở nên quan trọng khi cuộc cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi mỗi người trẻ phải tự trau dồi, học hỏi và liên tục hoàn thiện chính mình. Biểu hiện của sự nỗ lực ở người trẻ hôm nay rất đa dạng. Đó là sinh viên vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên học tập tốt; là những bạn trẻ khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng với niềm tin mãnh liệt; là những người lao động trẻ không quản nắng mưa, làm việc hăng say vì tương lai. Chẳng hạn, Nguyễn Hà Đông – lập trình viên Việt Nam từng làm nên “cơn sốt” toàn cầu với trò chơi Flappy Bird – chính là minh chứng cho nỗ lực học hỏi không ngừng của người trẻ trong thời đại công nghệ. Hay trong đại dịch COVID-19, nhiều bạn trẻ tình nguyện ở tuyến đầu, hỗ trợ cộng đồng không ngại gian khó – đó chính là tấm gương sáng về sự nỗ lực và cống hiến. Sự nỗ lực xuất phát từ nhiều mục đích. Trước hết là khát vọng khẳng định bản thân và ước muốn sống có ích. Bên cạnh đó, hoàn cảnh gia đình, những áp lực xã hội và sự phát triển của công nghệ, giáo dục cũng góp phần thúc đẩy người trẻ vươn lên. Khi môi trường sống thay đổi nhanh chóng, chỉ có sự cố gắng liên tục mới giúp người trẻ bắt kịp thời đại và làm chủ cuộc đời. Việc nỗ lực hết mình mang lại nhiều ý nghĩa to lớn. Nó không chỉ giúp người trẻ chạm tới thành công mà còn rèn luyện bản lĩnh, trưởng thành trong suy nghĩ và hành động. Mỗi nỗ lực cá nhân nếu được kết nối với cộng đồng sẽ trở thành động lực phát triển xã hội. Tuổi trẻ sống có hoài bão, có nghị lực sẽ là nền móng vững chắc cho tương lai đất nước. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ giá trị của nỗ lực. Một bộ phận giới trẻ ngày nay còn sống buông thả, dễ nản lòng khi gặp thất bại, ỷ lại vào gia đình hoặc công nghệ. Đó là lối sống thụ động, thiếu ý chí – cần được nhìn nhận và điều chỉnh kịp thời để không lãng phí tuổi trẻ quý báu. Tóm lại, sự nỗ lực hết mình là hành trang không thể thiếu của tuổi trẻ trong hành trình chinh phục cuộc sống. Mỗi người hãy sống trọn vẹn với khát vọng và quyết tâm của mình, để tuổi trẻ trở thành những năm tháng đáng nhớ, ý nghĩa và tự hào nhất. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em nhận thấy mình cũng cần phải không ngừng cố gắng. Em cần chăm chỉ học tập, rèn luyện kỹ năng, dám ước mơ và kiên trì theo đuổi nó, dù có khó khăn đến đâu. Bởi chỉ khi nỗ lực hết mình, em mới xứng đáng với tuổi trẻ và tương lai của chính mình.
Câu 1. Ngôi kể thứ ba Câu 2. Một số chi tiết về cách ứng xử của chị Bớt trong văn bản cho thấy chị không giận mẹ: + Khi thấy mẹ mang quần áo và nồi niêu đến ở cùng, Bớt vui vẻ, tỏ rõ sự phấn khởi. + Từ khi mẹ chuyển đến sống chung, Bớt cảm thấy nhẹ nhõm như trút được gánh nặng, chỉ còn tập trung vào công việc và việc đồng áng. Câu 3. Nhân vật Bớt hiện lên qua đoạn trích là một người phụ nữ vừa chịu nhiều vất vả, lo toan, vừa giàu tình cảm và đức hy sinh. + Trong cuộc sống thường ngày, Bớt phải tự xoay xở mọi việc trong nhà, nỗ lực hoàn thành tốt công tác được giao, cho thấy sự kiên cường và đảm đang. + Về tình cảm, Bớt là người con hiếu thảo, biết kính trọng và bao dung với mẹ; đồng thời cũng là người vợ, người mẹ giàu yêu thương, luôn quan tâm đến chồng con. => Nhân vật Bớt tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ: tần tảo, nhân hậu, giàu đức hy sinh và tinh thần trách nhiệm. Câu 4. Hành động ôm vai mẹ và câu nói của Bớt: “– Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?” mang nhiều ý nghĩa: + Thể hiện sự bối rối và áy náy của Bớt khi vô tình nhắc đến chuyện chồng yêu thương con gái, khiến mẹ có thể chạnh lòng. + Cho thấy Bớt hiểu và lo sợ mẹ sẽ day dứt, buồn phiền vì chuyện năm xưa từng thiên vị, đối xử chưa công bằng với chị. + Đồng thời thể hiện rõ tình cảm yêu thương, sự quan tâm và thái độ chân thành, bao dung của Bớt dành cho mẹ.
Câu 5. Qua văn bản trên, thông điệp mà em nhận được là cha mẹ hãy yêu thương và đối xử công bằng với con cái. Con cái là máu mủ ruột thịt, là những hạt giống bé nhỏ mà cha mẹ sinh sinh ra. Con có ra sao cũng là con của cha của mẹ, đều xứng đáng yêu thương và đối xử công bằng để các con đều cảm nhận được sự quan tâm, tránh tạo ra mặc cảm, ganh tị, giữ gìn tình cảm gia đình bền chặt và nuôi dưỡng sự phát triển lành mạnh về tâm hồn.
Câu 1.
Trong bài thơ “Những người đàn bà gánh nước sông” của Nguyễn Quang Thiều, hình tượng người phụ nữ hiện lên với vẻ đẹp vừa khắc khổ, vừa bền bỉ và đầy chất thơ. Họ là những người gánh nước – một công việc nặng nhọc và lặp đi lặp lại suốt nhiều năm tháng, thậm chí “nửa đời”. Những chi tiết như “những ngón chân xương xẩu”, “móng dài và đen”, hay “một bàn tay bám vào đầu đòn gánh bé bỏng chơi vơi” cho thấy sự lam lũ, vất vả của người phụ nữ trong đời sống thường nhật. Tuy nhiên, bên cạnh sự nhọc nhằn, hình ảnh “bàn tay kia bám vào mây trắng” lại mang vẻ mộng mơ, bay bổng, gợi liên tưởng đến khát vọng sống, niềm tin và vẻ đẹp nội tâm của họ. Người phụ nữ hiện lên không chỉ như biểu tượng của sự hy sinh mà còn là trụ cột âm thầm gìn giữ đời sống gia đình và truyền thống. Qua đó, tác giả thể hiện sự trân trọng, ngợi ca những người mẹ, người vợ tảo tần – những linh hồn bền bỉ của làng quê và cuộc sống.
Câu 2.
Trong xã hội hiện đại, khi guồng quay của cuộc sống ngày càng trở nên nhanh và khắc nghiệt, con người – đặc biệt là giới trẻ – không tránh khỏi những áp lực vô hình từ học tập, công việc, các mối quan hệ và cả mạng xã hội. Một hiện tượng đáng lo ngại ngày càng phổ biến trong giới trẻ hiện nay là hội chứng “burnout” – kiệt sức. Đây không đơn thuần là sự mệt mỏi thể chất mà còn là sự cạn kiệt về tinh thần, cảm xúc và động lực sống, làm việc. Hội chứng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn gây hệ lụy tiêu cực cho toàn xã hội.
“Burnout” là trạng thái kiệt quệ về cả tâm trí lẫn thể xác sau một thời gian dài làm việc hoặc học tập căng thẳng mà không có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục. Giới trẻ hiện nay đang phải chịu nhiều áp lực từ sự kỳ vọng của gia đình, cạnh tranh trong học tập, tìm việc làm, khẳng định bản thân và cả việc duy trì hình ảnh trước công chúng, đặc biệt qua mạng xã hội. Họ thường xuyên rơi vào trạng thái thiếu ngủ, căng thẳng kéo dài, mất hứng thú với những điều từng yêu thích, thậm chí là trầm cảm, chán sống. Tình trạng này nếu không được quan tâm và xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng kiệt sức có thể đến từ lối sống thiếu cân bằng, chạy theo thành tích, đặt kỳ vọng quá cao vào bản thân hoặc bị đặt áp lực quá lớn từ bên ngoài. Nhiều bạn trẻ có xu hướng lao vào công việc, học tập một cách mù quáng, không cho bản thân thời gian nghỉ ngơi hoặc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, sự so sánh bản thân với người khác trên mạng xã hội, cảm giác “mình chưa đủ tốt” cũng khiến tâm lý dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi triền miên. Để vượt qua hội chứng “burnout”, điều quan trọng nhất là mỗi bạn trẻ cần nhận diện được chính mình – hiểu giới hạn, khả năng và nhu cầu của bản thân. Cần học cách sống chậm lại, biết sắp xếp thời gian hợp lý, xen kẽ giữa làm việc và nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, chăm sóc sức khỏe tinh thần cần được đặt ngang hàng với sức khỏe thể chất. Việc trò chuyện với người thân, bạn bè, tìm đến chuyên gia tâm lý khi cần thiết là những giải pháp hữu ích. Về phía xã hội và gia đình, cần tạo môi trường sống và học tập lành mạnh, bớt áp lực, tăng sự thấu hiểu và đồng hành cùng giới trẻ.
Hội chứng “burnout” là hồi chuông cảnh báo về nhịp sống quá nhanh và áp lực nặng nề đang đè lên vai người trẻ. Muốn có một thế hệ khỏe mạnh, sáng tạo và hạnh phúc, chúng ta không chỉ cần những người trẻ có tri thức, kỹ năng mà còn phải có tâm hồn cân bằng và tinh thần khỏe mạnh. Bắt đầu từ việc yêu thương chính mình và sống chậm lại một chút, mỗi người trẻ có thể tìm lại năng lượng, niềm tin và ý nghĩa trong hành trình trưởng thành.
Câu 1.
Trong bài thơ “Những người đàn bà gánh nước sông” của Nguyễn Quang Thiều, hình tượng người phụ nữ hiện lên với vẻ đẹp vừa khắc khổ, vừa bền bỉ và đầy chất thơ. Họ là những người gánh nước – một công việc nặng nhọc và lặp đi lặp lại suốt nhiều năm tháng, thậm chí “nửa đời”. Những chi tiết như “những ngón chân xương xẩu”, “móng dài và đen”, hay “một bàn tay bám vào đầu đòn gánh bé bỏng chơi vơi” cho thấy sự lam lũ, vất vả của người phụ nữ trong đời sống thường nhật. Tuy nhiên, bên cạnh sự nhọc nhằn, hình ảnh “bàn tay kia bám vào mây trắng” lại mang vẻ mộng mơ, bay bổng, gợi liên tưởng đến khát vọng sống, niềm tin và vẻ đẹp nội tâm của họ. Người phụ nữ hiện lên không chỉ như biểu tượng của sự hy sinh mà còn là trụ cột âm thầm gìn giữ đời sống gia đình và truyền thống. Qua đó, tác giả thể hiện sự trân trọng, ngợi ca những người mẹ, người vợ tảo tần – những linh hồn bền bỉ của làng quê và cuộc sống.
Câu 2.
Trong xã hội hiện đại, khi guồng quay của cuộc sống ngày càng trở nên nhanh và khắc nghiệt, con người – đặc biệt là giới trẻ – không tránh khỏi những áp lực vô hình từ học tập, công việc, các mối quan hệ và cả mạng xã hội. Một hiện tượng đáng lo ngại ngày càng phổ biến trong giới trẻ hiện nay là hội chứng “burnout” – kiệt sức. Đây không đơn thuần là sự mệt mỏi thể chất mà còn là sự cạn kiệt về tinh thần, cảm xúc và động lực sống, làm việc. Hội chứng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn gây hệ lụy tiêu cực cho toàn xã hội.
“Burnout” là trạng thái kiệt quệ về cả tâm trí lẫn thể xác sau một thời gian dài làm việc hoặc học tập căng thẳng mà không có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục. Giới trẻ hiện nay đang phải chịu nhiều áp lực từ sự kỳ vọng của gia đình, cạnh tranh trong học tập, tìm việc làm, khẳng định bản thân và cả việc duy trì hình ảnh trước công chúng, đặc biệt qua mạng xã hội. Họ thường xuyên rơi vào trạng thái thiếu ngủ, căng thẳng kéo dài, mất hứng thú với những điều từng yêu thích, thậm chí là trầm cảm, chán sống. Tình trạng này nếu không được quan tâm và xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng kiệt sức có thể đến từ lối sống thiếu cân bằng, chạy theo thành tích, đặt kỳ vọng quá cao vào bản thân hoặc bị đặt áp lực quá lớn từ bên ngoài. Nhiều bạn trẻ có xu hướng lao vào công việc, học tập một cách mù quáng, không cho bản thân thời gian nghỉ ngơi hoặc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, sự so sánh bản thân với người khác trên mạng xã hội, cảm giác “mình chưa đủ tốt” cũng khiến tâm lý dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi triền miên. Để vượt qua hội chứng “burnout”, điều quan trọng nhất là mỗi bạn trẻ cần nhận diện được chính mình – hiểu giới hạn, khả năng và nhu cầu của bản thân. Cần học cách sống chậm lại, biết sắp xếp thời gian hợp lý, xen kẽ giữa làm việc và nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, chăm sóc sức khỏe tinh thần cần được đặt ngang hàng với sức khỏe thể chất. Việc trò chuyện với người thân, bạn bè, tìm đến chuyên gia tâm lý khi cần thiết là những giải pháp hữu ích. Về phía xã hội và gia đình, cần tạo môi trường sống và học tập lành mạnh, bớt áp lực, tăng sự thấu hiểu và đồng hành cùng giới trẻ.
Hội chứng “burnout” là hồi chuông cảnh báo về nhịp sống quá nhanh và áp lực nặng nề đang đè lên vai người trẻ. Muốn có một thế hệ khỏe mạnh, sáng tạo và hạnh phúc, chúng ta không chỉ cần những người trẻ có tri thức, kỹ năng mà còn phải có tâm hồn cân bằng và tinh thần khỏe mạnh. Bắt đầu từ việc yêu thương chính mình và sống chậm lại một chút, mỗi người trẻ có thể tìm lại năng lượng, niềm tin và ý nghĩa trong hành trình trưởng thành.
Câu 1.
Bài thơ Khán “Thiên gia thi” hữu cảm của Hồ Chí Minh thể hiện sự trăn trở, suy tư của Bác về giá trị của văn chương và trách nhiệm của người cầm bút. Khi đọc tập Thiên gia thi – một tuyển tập thơ nổi tiếng, Bác không chỉ thưởng thức cái hay mà còn có những suy ngẫm sâu sắc về nội dung và ý nghĩa của thơ ca. Hai câu đầu, “Nghìn câu thi tốt không bằng một trận thắng lợi” thể hiện quan điểm thực tế: thơ ca dù có hay đến đâu cũng không thể sánh bằng những hành động thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh đấu tranh giành độc lập. Tuy nhiên, hai câu sau lại khẳng định tầm quan trọng của văn chương chân chính: “Văn chương cũng có công lớn trong việc giúp nước nhà.” Bác nhấn mạnh rằng nếu thơ ca phản ánh hiện thực, cổ vũ tinh thần chiến đấu và hướng con người đến lý tưởng cao đẹp, thì nó vẫn có giá trị to lớn. Bài thơ không phủ nhận nghệ thuật mà đặt ra yêu cầu về trách nhiệm của người sáng tác: thơ phải phục vụ đời sống, đóng góp vào công cuộc giải phóng dân tộc. Đây là một tư tưởng tiến bộ và giàu tính nhân văn.
Câu 2.
Văn hóa truyền thống là hồn cốt của một dân tộc, phản ánh bản sắc riêng biệt và gắn kết cộng đồng qua nhiều thế hệ. Trong thời đại hội nhập và phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, vấn đề giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ngày càng trở nên cấp thiết, đặc biệt là ở giới trẻ – những người quyết định tương lai của đất nước.
Văn hóa truyền thống bao gồm các giá trị tinh thần và vật chất được hun đúc qua nhiều thế hệ, như phong tục, tập quán, tín ngưỡng, nghệ thuật, ngôn ngữ và lối sống. Đây không chỉ là di sản quý báu mà còn là nền tảng để xây dựng bản sắc dân tộc. Việc giữ gìn văn hóa truyền thống giúp chúng ta hiểu rõ cội nguồn, tự hào về dân tộc và định hướng phát triển phù hợp trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Tuy nhiên, thực trạng ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống ở giới trẻ hiện nay còn nhiều điều đáng suy ngẫm. Một bộ phận không nhỏ thanh niên có xu hướng thờ ơ với các giá trị truyền thống, chạy theo lối sống thực dụng, sính ngoại, thậm chí quay lưng với văn hóa dân tộc. Nhiều người không còn mặn mà với áo dài, bánh chưng ngày Tết hay những làn điệu dân ca, thay vào đó là những xu hướng thời trang và âm nhạc phương Tây. Không ít bạn trẻ sử dụng tiếng Việt một cách cẩu thả, lai tạp với tiếng nước ngoài, làm mất đi sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc. Đây là những dấu hiệu đáng lo ngại về sự phai nhạt của bản sắc văn hóa trong thế hệ trẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều bạn trẻ ý thức sâu sắc về trách nhiệm bảo vệ và phát huy văn hóa dân tộc. Ngày càng có nhiều bạn chủ động tìm hiểu, học hỏi về lịch sử, truyền thống qua sách vở, phim ảnh và các hoạt động thực tế. Những phong trào tôn vinh văn hóa dân tộc, như mặc áo dài trong các dịp lễ, học hát dân ca, làm gốm, viết thư pháp, ngày càng phổ biến. Trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ sáng tạo nội dung để quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, như làm video về ẩm thực, lễ hội, lịch sử dân tộc. Những hành động này cho thấy văn hóa truyền thống không hề mai một, mà đang được tiếp nối và phát huy theo cách hiện đại hơn.
Vậy làm thế nào để nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống ở giới trẻ? Trước hết, gia đình và nhà trường cần đóng vai trò quan trọng trong giáo dục nhận thức, khuyến khích học sinh tiếp cận với văn hóa dân tộc một cách tự nhiên và sáng tạo. Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, có thể trở thành công cụ hữu ích để lan tỏa những giá trị văn hóa tích cực. Ngoài ra, bản thân mỗi bạn trẻ cũng cần chủ động học hỏi, trau dồi hiểu biết về văn hóa nước nhà, thể hiện lòng tự hào dân tộc qua những hành động cụ thể như sử dụng tiếng Việt đúng chuẩn, tham gia các hoạt động truyền thống và giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Tóm lại, ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống là trách nhiệm của mỗi cá nhân, đặc biệt là giới trẻ. Trong thời đại hội nhập, việc tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới là cần thiết, nhưng không có nghĩa là đánh mất bản sắc dân tộc. Nếu mỗi người đều có ý thức trân trọng và phát huy những giá trị truyền thống, thì văn hóa Việt Nam sẽ không chỉ trường tồn mà còn tỏa sáng trên trường quốc tế.
câu 1. thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt
câu 2. luật bài thơ:
- một dòng 7 tiếng, 4 dòng
- nhịp thơ: 4/3
- vần: vần cách
- hài thanh: B-T-B
câu 3.
- biện pháp tu từ em ấn tượng: liệt kê " Núi, sông, khói, hoa, tuyết, trăng, gió"
- biện pháp không chỉ tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ, tạo nhịp điệu cho bài thơ; liệt kê còn giúp người đọc hình dung rõ hơn nhận định về những hình ảnh, biểu tượng được cho là tuyệt đẹp của thiên nhiên của thơ xưa; qua đó, ta thấy tác giả là người yêu thiên nhiên, biết chiêm nghiệm về thơ xưa.
câu 4.
- Được viết trong bối cảnh lịch sử đang diễn biến phức tạp, khoảng thời gian này, bác Hồ đang bị giam giữ trong trại tù Tưởng Giới Thạch, Hồ Chí Minh đã nhìn nhận ra rằng thơ không chỉ làm đẹp cho đời mà còn phải nâng cao tinh thần, cổ vũ người đọc trong giai đoạn khó khăn nhất.
Câu 5.
- 2 câu đầu: tác giả nhận xét về đặc điểm thơ xưa, đây là cách làm thơ phổ biến trong văn học cổ điển.
- 2 câu sau: thơ không chỉ dừng lại là làm đẹp, mà cần có tinh thần chiến đấu, đóng góp cho cách mạng.
=> Cấu tứ của bài thơ tạo nên sự đối lập giữa thơ truyền thống và thơ hiện đại, nhưng không phủ nhận giá trị của thơ xưa mà nhấn mạnh yêu cầu đổi mới để phù hợp với thời đại. Sự chuyển ý giữa hai phần mạch lạc, làm nổi bật tư tưởng cách mạng của tác giả.