

NGUYỄN QUANG DŨNG
Giới thiệu về bản thân



































Phương trình điện phân dung dịch NaCl:
2NaCl+2H2O→dpdd,mnx2NaOH+Cl2+H22NaCl+2H2O→dpdd,mnx2NaOH+Cl2+H2
Khối lượng NaOH thu được ứng với mỗi lít nước muối bão hòa ban đầu:
mNaOH=300−22058,5.40.0,8=43,8(g)mNaOH=58,5300−220.40.0,8=43,8(g).
Với mỗi lít nước muối bão hoà ban đầu có thể sản xuất được 43,8 gam sodium hydroxide
1. Sơn phủ chống ăn mòn:
* Đây là phương pháp phổ biến nhất. Lớp sơn tạo ra một hàng rào vật lý, ngăn cách thép với nước biển và các chất ăn mòn.
* Có nhiều loại sơn chống ăn mòn khác nhau, phù hợp với từng điều kiện môi trường và loại tàu.
* Cần lựa chọn loại sơn chất lượng cao và thi công đúng kỹ thuật để đảm bảo hiệu quả.
2. Phương pháp điện hóa:
* Gắn các tấm kim loại hy sinh:
* Gắn các tấm kim loại có tính khử mạnh hơn thép (ví dụ: kẽm, nhôm) vào vỏ tàu.
* Các kim loại này sẽ bị ăn mòn thay cho thép, bảo vệ vỏ tàu.
* Phương pháp này đặc biệt hiệu quả ở những khu vực có dòng điện xoáy mạnh.
* Dòng điện bảo vệ catốt:
* Sử dụng một nguồn điện bên ngoài để tạo ra dòng điện ngược chiều với dòng điện ăn mòn.
* Dòng điện này sẽ làm giảm tốc độ ăn mòn của thép.
3. Lựa chọn vật liệu phù hợp:
* Sử dụng các loại thép hợp kim có khả năng chống ăn mòn cao hơn.
* Tuy nhiên, các loại thép này thường có giá thành cao hơn.
4. Bảo trì và vệ sinh thường xuyên:
* Kiểm tra và sửa chữa kịp thời các vết nứt, trầy xước trên lớp sơn.
* Vệ sinh vỏ tàu định kỳ để loại bỏ các chất bẩn và sinh vật biển bám vào.
1) Fe + CuSO4 → FeSO4 + Cu
(2) Fe + Fe2(SO4)3 → 3FeSO4
(3) Fe + 2AgNO3 → Fe(NO3)2 + 2Ag
(4) Fe + Pb(NO3)2 → Fe(NO3)2 + Pb
Gang và thép đều là hợp kim của sắt, trong đó:
- Gang: 95% sắt, 2 - 5% carbon, còn lại là các nguyên tố khác.
- Thép: ít hơn 2% carbon và một số nguyên tố khác như chromium, manganese, silicon,...